KM-Inside ภาคชุมชน


KM ดี ๆ มีให้ค้นเจอ...

ช่วงนี้พวกเรา "ทีมจับภาพ KM" ของ สคส. กำลังเดินสายไปจับภาพการจัดการความรู้ที่โน่นที่นี่กันไม่ได้หยุด เพื่อนำข้อมูลที่ได้มาเติม "ถัง KM" ให้ สคส.ได้นำมาโชว์...ขยายผลต่อ.....

ดิฉันเองหลังจาก เจอพิษพายุ "พระพิรุณ" ทำให้ต้องเลื่อนกำหนดการจับภาพ  KM ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน มาเป็นวันที่ 14-17 สิงหาคมนี้  โดยจะไปดูทั้งส่วนของชุมชนวิจัยจัดการความรู้การท่องเที่ยวโดยชุมชน  กลไกการจัดการความรู้พัฒนาชุมชน "ศูนย์ K.I.D.อ.ปางมะผ้า"   เครือข่ายวิทยุชุมชน อ.ปาย  และการจัดการความรู้เพื่อชุมชนของ กศน.แม่ฮ่องสอน 

ไว้จะกลับมาเล่าให้ฟังค่ะ   

มีเรื่องหนึ่งที่กำลังสนใจเลยนำมาเล่าให้ฟัง คือ ปั๊มน้ำมันแห่งแรกของแท็กซี่   ซึ่งเป็นการรวมตัวกันของบรรดาคนขับรถแท็กซี่ในกรุงเทพฯ เปิดสถานีบริการน้ำมันแห่งแรกที่มีคนขับรถแท็กซี่ร่วมกันเป็นเจ้าของ นำไปสู่ธุรกิจชุมชน ในนาม บริษัท เครือข่ายชุมชนพัฒนา จำกัด โดยระดมหุ้นจากสมาชิกสหกรณ์แท็กซี่กรุงไทย และเปิดจำหน่ายหุ้นให้แก่แท็กซี่ทั่วไป รวมทั้งองค์กรชุมชนต่างๆ เช่น กลุ่มออมทรัพย์ในชุมชนแออัด โดยสมาชิกที่ถือหุ้นจะได้รับการปันผลกำไรในตอนสิ้นปี 

เขาดำเนินการกันมาตั้งแต่ปี 43 แต่ก่อร่างรวมตัวกันในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจ  อยากไปดู "จับภาพจัดการความรู้" ที่กลุ่มนี้ (ยังไม่รู้ติดต่อที่ไหน) จะไปดูค่ะว่าในภาวะวิกฤตน้ำมันแพงอย่างนี้เขาเรียนรู้และปรับตัวกันอย่างไร

คำสำคัญ (Tags): #จับภาพ#km
หมายเลขบันทึก: 43467เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2006 19:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท