ฝน 100 ปี น้ำท่วมสุราษฎร์


สังคมไทย ยังมีน้ำใจ งามๆ จากผู้คนมากมาย

           ได้เกิดฝนตกหนักติดต่อกันมา เป็น 10 วันแล้ว เริ่มตั้งแต่วันที่ 25 มีค. 2554  ที่ผ่านมา นี้ ทำให้เกิดน้ำท่วมมาก ไม่เคยพบเห็นมาก่อน จนถึงเวลานี้ มีน้ำท่วมทั้งจังหวัด  19 อำเภอแล้ว    ขณะนี้ น้ำกำลังไหลผ่าน มามากที่สุด ที่อำเภอพุนพิน และอำเภอเมือง เพื่อจะไหลลงทะเล ราษฎรเดือดร้อน จำนวนมาก เสียชีวิตไปแล้ว 6 ราย พื้นที่การเกษตรเสียหายเป็นครั้งที่ 2 แล้ว ในเวลาประมาณ 4 เดือน มูลค่าความเสียหาย คงประมาณค่าไม่ได้ พื้นที่ดังกล่าว กลายเป็นเมืองบาดาลไปแล้ว ครับ

 

            ทุกภาคส่วน ได้ช่วยเหลือกันอย่างเต็มที่ ส่วนที่ช่วยเหลือได้อย่างดีในด้านข่าวสาร คือสื่อมวลชน ทั้งสถานีวิทยุ ต่างๆ โดยเฉพาะ อสมท.สุราษฎร์ธานี และ สวท.  สุราษฎร์ธานี ที่ได้ช่วยกันรายงาน และการรายงานแบบสดๆจากผู้สื่อข่าว ที่ เป็นผู้ฟังรายการวิทยุ ผู้เดือดร้อน บนถนน ทำให้ คนที่เดินทางได้วางแผนการเดินทางได้เป็นอย่างดี

          ภาคส่วน ต่างๆ ก็ช่วยกันแบ่งปันน้ำใจ กันในหลายรูปแบบ  เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน ไม่ว่าจะเป็น อาหารการกิน น้ำดื่ม เรือ ที่ต้องใช้เดินทางในน้ำ ผู้ที่ประสบภัย คงจะต้องความช่วยเหลืออย่างมาก เพราะบางครอบครัว สิ้นเนื้อประดาตัว ไม่มีอะไรเหลือเลย มีแต่เสื้อผ้าติดตัวเท่านั้น คนไทยคงต้องช่วยเหลือกัน

          ไม่รู้ว่า จะต้องใช้เวลาอีกนานกี่วัน กว่าน้ำจะแห้ง เพราะ พื้นที่อำเภอเมือง และอำเภอพุนพิน เป็นพื้นที่รับน้ำ ที่ไหลมาจาก แม่น้ำหลายสาย ที่จะไหลลงสู้ทะเลฝั่งอ่าวไทย  แม่น้ำตาปี จาก จ.นครศรีธรรมราช แม่น้ำพุมดวง จากเขื่อนเชี่ยวหลาน และ ลำคลองสาขา ต่างๆ อีกหลายสาย  ผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน ก็ต้องทนต่อไป เห็นใจจริงๆครับ

 

         ผู้บันทึกเอง เริ่มช่วยเหลือ เพื่อนๆ ตั้งแต่วันที่ 27 มี.ค.มาแล้ว ซึ่งเป็นวันแรกที่โดน น้ำถล่ม เห็นคนที่ได้รับความเดือดร้อนแล้ว อดสงสารไม่ได้  สังคมไทย ยังมีน้ำใจ งามๆ จากผู้คนมากมาย ที่สัมผัสได้ มีเพื่อนฝูง อดีตผู้บังคับบัญชา จากจังหวัดต่างๆ ได้เป็นห่วง โทร มาหามากมาย บ้างท่านก็ ส่งเมล์ มาบ้าง เฟสบุค มาบ้าง ก็ต้องขอขอบคุณ ทุกสาย ทุกเสียง  ได้แต่หวังว่า เรื่องเลวร้ายนี้ จะผ่านไป กลับคืนสู้สภาพเดิม เป็นปกติ โดยเร็ววัน ครับ

ชัยพร  นุภักดิ์

หมายเลขบันทึก: 433781เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2011 09:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

" โอ้อนาถหนักหนาคราดูข่าว 

น้ำท่วมชาวปักษ์ใต้เสียหายหนัก 

 ท่วมบ้านเรือนที่ปลูกไว้ได้พำนัก

  อาศัยพักพึ่งพาประสาจน

       ทั้งวัวควายล้มตายไปต่อหน้า

แสนโสกาหนักจิตคิด สับสน

สัตว์เลี้ยงตายนั้นหนอยังพอทน

ชีวิตคนตายไปให้อาดูร 

     พัทลุง สุราษฎร์ นคร ชุมพร ตายนับร้อย

อีกไม่น้อยที่กายหายสาบสูญ 

ดินถล่มถมทับทวีคูณ

เราต้องสูญเพื่อนชาวใต้ไปหลายคน

โชคดีที่ยังมีโอกาสช่วยคนอื่น

ขอบคุณมาก

หวัดดีครับ พี่บัง พี่ไมตรี

  • บ้านพี่ ก็ถูกน้ำท่วมเหมือนกัน
  • แบ่งๆกันไป คับ

ขอแสดงความเสียใจกับผู้ที่ถูกน้ำท่วมด้วยนะครับ หากได้รับความเสียหายก็ขอให้สู้ตั้งต้นใหม่ครับ ยังมีชีวิตอยู่ทรัพย์สินหาใหม่ได้ ขอเอาใจช่วยครับ

หวัดดีครับ พี่ ส.บัณฑิตเกษตร

  • เจอใน FB แล้ว แต่ยังไม่ได้ทักทายกันเลยคับ
  • 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท