ประชุมนัดหมาย Post Orientation to Latvia ก่อนเดินทาง


กระเป๋าเดินทางหากใหญ่เกินจะยกลำบาก แต่อากาศอันหนาวเย็นถือว่าเป็นสิ่งกดดันที่ต้องหอบหิ้วเสื้อผ้าหนาๆ รวมทั้งสิ่งของต่างๆที่พะรุงพะรัง

คุณรุจิรา  คันทรง  ได้นัดหมายประชุมเตรียมความพร้อมอีกครั้งก่อนออกเดินทาง  มีการตรวจสอบความเข้าใจ  โดยนำตารางมาเช็คทุกกิจกรรม     ตั้งแต่วันแรกของการเดินทางจวบจนวันเดินทางกลับ 


                                 

 

       " ออกเดินทางคืนวันที่ ๒๙ มีนาคม  ๒๕๕๔  เวลา ๒๓:๒๐ น  จะถึง Riga  เมืองหลวงของประเทศ Latvia   วันที่ ๓๐ มีนาคม ๒๕๕๔ เวลาประมาณ ๔ โมง ๓๐ นาที เวลาที่ประเทศLatvia  จะต่างไปจากประเทศไทยประมาณ ๔ ชั่วโมง ห้องน้ำที่นั่น  บางทีจะแยกห้องอาบน้ำ กับห้องสุขา  เตียงบางบ้านจะเป็นแบบโซฟา แต่ก็จัดว่า สบายแล้ว 
อาหารเขาไม่เผ็ดเลย  เป็นห่วงบางคนว่าจะทานไม่ได้ "


                                   



 " ไม่เป็นไร  ค่ะ  เพราะซื้อน้ำพริกมา ๑๒ กระปุก
"  แต่....  มารยาทด้วยนะคะ   ไม่ใช่นำมาขึ้นโต๊ะอาหาร "  

 

                           
                                   
                 
 
วันถัดไปต้องไปดูระบบการศึกษาของเขา  และกิจกรรมของวันต่อไปจะได้พูดคุยกลุ่มอาสาสมัคร   การไปเยี่ยมชมสถานที่เหล่านั้น เขาบอกว่าของฝากแค่ Little Gift
" ไม่ได้ดอกค่ะ   เราเป็นกลุ่มใหญ่( ๑๑ คน) บอกให้เอาช้างๆ  เอาม้า ไปฝากเขา  มันจะดูดี  ของเนี่ยมันมีหลายแบบ  กระเป๋าก็มี  คนทั้งกลุ่มของฝากจะชิ้นเล็กได้ไง "

 


                                    

เตรียมขวดน้ำปล่าวไว้คอยกดน้ำที่นั่น ด้วยเพราะของที่นั่นแพงมาก ๑ แล็ตมีค่าเท่ากับ ๖๙ บาท น้ำขวดขนาดครึ่งลิตรราคาประมาณ ๓๐ บาท ( กลืนน้ำลายแทนแล้วกัน ฮา)
ครอบครัวจะมารับที่สำนักงานเอเอฟเอสเมือง Riga ซึ่งตั้งอยู่ชั้นที่ ๔ อาคารเก่าที่นี่จะไม่มีลิฟต์  หลายครอบครัวอาศัยอยู่อพาร์ตเม้นท์ ไม่มีลิฟต์เช่นกัน  กระเป๋าเดินทางหากใหญ่เกินจะยกลำบาก  แต่อากาศอันหนาวเย็นถือว่าเป็นสิ่งกดดันที่ต้องหอบหิ้วเสื้อผ้าหนาๆ รวมทั้งสิ่งของต่างๆที่พะรุงพะรัง



                                    

" พี่ประเวศน์ ได้พักอยู่กับสาวด้วยนะ " พี่คนหนึ่งแซวเล่นหลังจากมีการพริ้นท์เอกสารที่ส่งมาให้"
 " เฮ้ยๆ เกิดปีอะไร "  เจ้าของลุ้นอย่างมีความหวัง
 " เกิดปี  ๑๙๓๖ "  เป็นคำตอบสุดท้าย
 " โอ้ย  นั่นมันจะแปดสิบแล้ว "
 " แต่  อากาศเขาดี  เขาอาจจะแข็งแรง " 


                                   

ขออนุญาตกลับมายังที่ประชุมนะ   วันศุกร์จะได้กลับมาที่ Riga  อ้อจะให้เรียนภาษาลัตเวียนด้วย   จะเดินทางโดยรถบัสไปเมือง Volmiera  อ่านจาก Sheet ประกอบนะคะ 
   " ไม่ได้เอามา " 
ผู้ใหญ่ก็เหมือนเด็กนั่นแหละ  แจกSheet แล้วก็ไม่เอามา   ฮา.....
ต่อไปก็ไปพักกับครอบครัวที่ ๒   เขาอาจจะพามารวมกัน หรือทำอะไรก็แล้วแต่   ศึกษาโปรแกรมของเสาร์-อาทิตย์  ดูนะคะ   เขาบอกว่าให้  Self Government  หมายถึงดูแลตนเอง


                                  

เรื่องหนึ่งที่เขาสนใจคือ  ระบบการทำงานของเอเอฟเอส  ประเทศไทย  และมีพูดถึงระบบการศึกษา  เขาอยากรู้ว่าโรงเรียนของไทย นักเรียนเป็นอย่างไร 

" เลขาฯ จดด้วยว่าจะให้ของที่ระลึกกี่ชิ้นแล้ว ..... สรุปตอนนี้ช้างเหลือกี่เชือก  "
 
แต่เขาจะมีการแสดงโชว์เราด้วยนะ   นักเรียนเขาอยากโชว์  จะมีการแสดงคอนเสริต์ที่  Used Center เป็นสถานที่ นักเรียนสามารถเข้าร่วมกิจกรรม  เช่นเรียนดนตรี  เรียนอย่างอื่น  
โรงเรียนที่นั่นจะตั้งชื่อตามเมือง  แล้วใส่หมายเลข   เหมือนประเทศจีน   สถานที่เที่ยวของเขาก็คือโบสถ์  จะได้เห็นสถาปัตยกรรมของเขา

วันสุดท้าย  ๙ โมง ๑๕ นาทีต้องเช็คอิน  ที่สนามบิน Riga เวลานี่ตาม Local Time ดูแลตนเองให้ดีๆนะคะ ( Self Government) ส่วนมาก เขาจะมีการประชาสัมพันธ์ด้วยการเชิญหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น และโทรทัศน์ท้องถิ่นมาทำข่าว  


                                      



พี่เดินไม่ค่อยไหว    สนามบินสุวรรณภูมิมันต้องเดินไกล  วิ่งไปไม่ทันก็ขอ Wheel Chair คนมารับก็งง......  อ้าว เป็น ไปตั้งแต่เมื่อไหร่   ฮา......!
ใส่เสื้อสีเขียว ของเอเอฟเอส นะจ๊ะ   การแสดงเตรียมพร้อมแล้วนะคะ
พี่เป็นคนมีอัตลักษณ์สูง  ทำพร้อมคนอื่นไม่ได้  เขายกเท้าซ้าย  -เรายกเท้าขวา  เขายกมือซ้าย  เรายกมือขวา    ขอเป็น MC แล้วกัน



                                                      

ปกติเขาให้น้ำหนักแค่ ๒๓ กก นะ    สงสัยครั้งนี้ถ้าจะเอาของมาฝากต้องเทของในกระเป๋าทิ้ง 

" พี่จะบินไปไหนอีกล่ะ "
" พี่ไม่ต้องไปถามเขาหร็อก    เพราะเขาเองก็จำไม่ได้   ฮา "
" พี่จะไปสแกนดิเนียเวียค่ะ "


   ***..........จบการประชุมด้วยการแบ่งของฝากให้ช่วยๆกันถือเพิ่มขึ้นอีกหลายชิ้น.... คนไทยน้ำใจงาม   มารยาทดี  หอบหิ้วกันจนไหล่ทรุด........***   

                                           

            ขอบคุณผู้เข้ามาเยี่ยมชมนะคะ

หมายเลขบันทึก: 433779เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2011 08:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กันยายน 2015 13:54 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

บินลัดฟ้า4ชั่วโมง ใจมุ่งมั่นอย่างนี้ความสำเร็จรออยู่ข้างหน้าแล้วค่ะ

มีความสุขกับกิจกรรมทุกวันๆนะคะ รักษาสุขภาพด้วยนะน้อง

  • สวัสดีครับ
  • จะว่าไปเมืองไหนก็ไม่สุขใจเหมือนบ้านเรา ของกินมากมี อิสระเสรีเหนือใคร น้ำใจเปี่ยมล้น แม้ช่วงนี้ธรรมชาติเปลี่ยนไป แต่น้ำใจไม่เปลี่ยนแปลงครับ 
  • ดูแล้วเป็นการเดินทางที่มีความสุขนะครับ

Ico48 พี่ครูต้อยคะ

     ***  ขอบคุณนะคะ.....ตอนนี้กลับมารับลมร้อนของประเทศที่รักยิ่ง.....Thailand เรียบร้อยแล้วค่ะ  ..... ที่โน่นอากาศเย็นเยือก....ใส่เสื้อผ้าหนาๆ ก็พอคลายหนาว  แต่รสชาติอาหารมันจืดสนิทไปหน่อย  *** 



                                                         

Ico48 น้องชำนาญครับ

       ***  เมืองไทยอุดม-สมบูรณ์- พูนสุข  อยากทำอะไรก็ค่อนข้างจะอิสระ....พี่ Pually จึงต้องไปฝึกควบคุมตนเองอยู่บ่อยๆ ไงจ๊ะ ...จะได้สัจธรรม....อิอิอิ(ข้ออ้างมั๊ง)  ขอบคุณน้องชำนาญนะครับ.... คงจะมีความสุขกับเทศกาลปีใหม่ไทยนะครับ  *** 


                                                               
                                              


                                                 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท