การทำเวทีประชาคมเรียนรู้งานอนามัยแม่และเด็ก โดยการมีส่วนร่วม 3


ตารางแบบนี้ดีจัง ทำแบบบ้าน บ้าน ดูง่ายดี และสามารถไปปรับเข้าสู่ตาราง 11 ช่อง ของ SRM ต่อได้

การทำเวทีประชาคมเรียนรู้งานอนามัยแม่และเด็ก 

โดยการมีส่วนร่วม 3

 

            เรื่องต่อเนื่องจากการไปทำเวทีประชาคมที่อำเภอแม่ลานต่อนะคะ  ระหว่างพักกลางวันท่านสาธารณสุขอำเภอแม่ลาน  และ ดร.สุนิสา  ซึ่งเรามักจะเรียกกันว่าดร.แต๊ะอยากให้ทีมงานของศูนย์อนามัยที่ 12 เห็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลป่าไร่  ที่ปรับปรุงใหม่  สวยงาม ทันสมัยมาก (คราวก่อนที่เข้าไปหาข้อมูลยังไม่ได้ปรับปรุง) จึงชะแว๊บไปชื่นชม  วันหลังจะเขียนเล่าให้ฟังนะคะ

      หลังทานอาหารกลางวันพลังเริ่มมา  ความคิดพร่างพรูอีก  คราวนี้แต่ละกลุ่มนำเสนอปัญหา  และสาเหตุ  ทั้ง 4 ด้าน (ตนเอง  ครอบครัว  ชุมชน  ระบบบริการ)ขั้นตอนนี้ให้ทุกคนเพิ่มเติม  เพื่อให้เกิดความสมบูรณ์มากขึ้นเพื่อนำไปใช้ในการทำแผนต่อไป  เมื่อเพิ่มเติมเสร็จสิ้นแล้วใช้สติกเกอร์  3 ชิ้นติดสาเหตุที่ควรแก้ไขก่อน  ตามความคิดเห็นของแต่ละคน    ทำทั้ง 4 ประเด็นปัญหา  ต่อจากนั้นแบ่งกลุ่มใหม่เป็น 4 กลุ่ม  ด้วยวิธีที่ยากมากเท่าที่เคยเห็น  คือนับ 1-4  ฮา....ฮา...ฮา....ทำแผนแก้ปัญหา  ซึ่งเราใช้ตารางที่ตอบได้ว่า ใคร   ทำอะไร  ที่ไหน  เมื่อไหร่   ทำอย่างไร   ใช้เงินเท่าไหร่   ซึ่งนักวิชาการสาธารณสุขอำเภอแม่ลานบอกว่า  “ตารางแบบนี้ดีจัง  ทำแบบบ้าน  บ้าน  ดูง่ายดี  และสามารถไปปรับเข้าสู่ตาราง 11 ช่อง ของ SRM ต่อได้”   ทีมทำแผนเสร็จตอน 4  โมง  15 นาที พอดี    ต้องขอขอบคุณทุกคนที่ทำให้

ขอหลบมุมไปเพิ่มพลังให้ลูกน้อยหน่อยนะจ๊ะ

กลุ่มที่มาหลากหลาย  แม่ลุกไปติดสติกเกอร์  ผู้จัดต้องช่วยอุ้มลูกเป็นระยะ ๆ

งานสำเร็จลงได้ด้วยดี  มีพี่อีกหนึ่งคนที่ไม่ได้ไปร่วมทำกับเราแต่อยู่เบื้องหลังการถ่ายทำ  คือช่วยคิด ให้คำปรึกษากับทีมงานของเรา  แต่มีงานซ้อนกันพี่เค้าจึงไม่ได้ไปกับเราทุกครั้ง  “พี่ถนอมจิตร์  พัฒนศิลป์”  นวก.เชี่ยวชาญของศูนย์ ฯ 

       ก่อนปิดการประชุม  พี่วนิดาได้เชิญ ผอ.รพ.สต. ทั้ง 2 แห่ง   คุณทหาร  และดร.แต๊ะ  ตัวแทนโรงพยาบาลแม่ลาน  ซึ่งร่วมกระบวนการตลอด  ได้พูดคุยกับผู้เข้าร่วมเวทีประชาคม    และท่านสาธารณสุขอำเภอกล่าวปิดเวที  “ท่านกล่าวว่างานเลี้ยงต้องมีวันเลิกลา  วันนี้ได้เรียนรู้กระบวนการทำแผนโดยการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายจริง ๆ ไม่ใช่ทำแผนโดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขฝ่ายเดียว  และแผนที่ได้ในวันนี้ทันเวลาที่จะนำเสนอเข้าสู่กองทุนตำบลได้เลย  ขอให้ทุกคนมีสุขภาพดี   และมีความปลอดภัยในชีวิต”  เป็นการปิดฉากการทำเวทีประชาคมเรียนรู้งานแม่และเด็กโดยการมีส่วนร่วมในวันนี้ของตำบลป่าไร่ที่สมบูรณ์........

 

 

ดร.แต๊ะ  ได้จับไมค์ ตอนก่อนปิดเวที

 

หมายเลขบันทึก: 433774เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2011 07:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ขอปรบมือให้ทั้งทีมทำงานและทีมนำ
  • ตกลงแผนออกมาสรุปว่าทำอะไรบ้างค่ะ  อยากรู้จัง?
  • จะได้ขอยืมไปปรับใช้กับพื้นที่ที่มีบริบทคล้ายคลึงกันจ้า...

สวัสดีครับ มาตามรอย ทำความรู้จักให้มักคุ้น เวลาทำงานด้วยกัน จะ ได้มองหัวแม่เท้าก็รู้ใจ แล้วจะลีนลื่นไหลในงานที่ทำร่วมกัน

นำบรรยากาศที่ ศูนย์ 12 มาประเมินโรงพยาบาล HPH ที่รพ.ปากพะยูน ยรรยากาศดีมาก ติชมแนะนำแบบกัลยาณมิตร ติดใจจนหลงรักศูนย์ 12 แล้ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท