ดั่งอาทิตย์อุทัย...งดงามและเข้มแข็ง


ภัยพิบัติจากแผ่นดินไหวและสึนามิตลอดจนปัญหาจากโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ฟูกุชิมาไดอิชิ ซึ่งส่งผลให้ประเทศญี่ปุ่นและคนญี่ปุ่นอยู่ในภาวะวิกฤต เป็นความสะเทือนใจต่อเราทุกคน ในฐานะเพื่อนมนุษย์ผู้เป็นเพื่อน เกิด แก่ เจ็บ ตายด้วยกันบนโลกใบนี้

ผู้เขียนซึ่งเป็นผู้ชอบประเทศญี่ปุ่น ไปเที่ยวมาหลายครั้ง ด้วยชื่นชมในธรรมชาติ ผู้คน และการมีความกลมกลืนกันระหว่างความทันสมัยสุดๆกับความสุนทรีย์อย่างวัฒนธรรมญี่ปุ่น กล่าวได้ว่าได้รับสิ่งดีๆมากมายจากการไปเยือนญี่ปุ่น

ตั้งแต่เกิดเหตุวันแรกตราบจนวันนี้สวดมนต์ส่งแรงใจให้ชาวญี่ปุ่นพ้นจากวิกฤตโดยเร็ว และได้ร่วมบริจาคทรัพย์ตามกำลังผ่านสภากาชาดไทย วันที่ไปโอนเงินที่ธนาคารรู้สึกมีความตื้นตันเมื่อพนักงานเงยหน้าขึ้นยิ้มและบอกว่ามีผู้มาโอนเงินบริจาคเรื่อยๆและมีหลายบัญชี

วันนี้ขอนำดอกไม้งามอีกชนิดซึ่งเกี่ยวพันกับวัฒนธรรมญี่ปุ่นอย่างลึกซึ้งไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าดอกซากุระ มาให้ชื่นชมกัน ความสุขที่เกิดขึ้นขอให้เกิดเป็นกระแสธารเมตตา เป็นกำลังใจไปสู่ชาวญี่ปุ่นทุกคน

นั่นคือดอกเบญจมาศ Chrysanthemum ผู้เขียนได้ไปชมใบไม้แดงในเดือนพฤศจิกายน ปลายปีที่แล้วนี้เอง ซึ่งเป็นช่วงดอกเบญจมาศ บานอวดโฉมพอดี

ในวัฒนธรรมตะวันตกจะเชื่อมโยงดอกเบญจมาศกับการรำลึกถึงความตาย จึงเป็นดอกไม้ที่ใช้เกี่ยวกับพิธีการงานศพ ซึ่งตรงกันข้ามกับวัฒนธรรมทางตะวันออก โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศจีนซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดของเบญจมาศ และประเทศญี่ปุ่นที่ได้นำเบญจมาศจากจีนไปปลูกด้วยความหลงใหลยิ่ง ทั้งจีนและญี่ปุ่น เชื่อมโยงดอกเบญจมาศกับการมีอายุยืนยาว

เบญจมาศเข้าสู่ประเทศญี่ปุ่นราว ต้นศตวรรษที่ ๕ และได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว เขาถือว่า ดอกเบญจมาศเป็นสัญญลักษณ์ของดวงอาทิตย์ เพราะรูปร่างของดอก ที่บานมีกลีบดอกที่กระจายออกราวรัศมีของดวงอาทิตย์นั่นเอง ก็ชาวญี่ปุ่นนั้นเรียกตัวเองว่า ลูกพระอาทิตย์ และเราก็มักเรียกประเทศญี่ปุ่นว่า ดินแดนอาทิตย์อุทัย

การขึ้นครองบัลลังก์ของกษัตริย์ญี่ปุ่นใช้คำว่า Chrysanthemum Throne และตราประจำราชสำนักของญี่ปุ่นก็เป็นรูปดอกเบญจมาศ

ไปอ่านเพิ่มเติมและชมภาพดอกเบญจมศรูปร่างแปลกตาได้ที่http://en.wikipedia.org/wiki/Chrysanthemum

ส่วนชื่อภาษาอังกฤษ Chrysanthemum มาจากภาษากรีก ซึ่งแปลได้ว่า “Golden Flower” เพราะยุคแรกๆ ดอกเบญจมาศมีแต่สีเหลือง ราว ต้นศตวรรษที่ ๑๘ กว่าพันสองร้อยปีเชียวนะคะพัฒนาการของการปลูกเบญจมาศได้ทำให้เกิดสีสันและสายพันธุ์ที่แตกต่างหลากหลายถึงกว่า ๓๐๐ ชนิด

(ข้อมูลจากหนังสือ Book of Plants & Symbols by Anne Dumas)

 

ภาพดอกเบญจมาศส่วนใหญ่ที่นำมาให้ชม เก็บภาพมาจาก พระราชวังโอซาก้า นอกนั้นก็เก็บภาพจากสถานที่ท่องเที่ยว หน้าร้านค้าและบ้านเรือนที่เราเดินผ่านค่ะ

เชื่อมั่นว่าคุณภาพของคนญี่ปุ่นที่เราเห็นคำคุณศัพท์มากมายเมื่อทั่วโลกกล่าวถึงคนญี่ปุ่นอย่างยกย่อง ชื่นชมจากเหตุการณ์ครั้งนี้ เช่น Calm, Dignity, Honor, Respect, Courage และอีกมากมาย จะนำพาให้ญี่ปุ่นพ้นจากวิกฤตและกลับสู่ความปกติสุขได้อย่างรวดเร็ว

...ดั่งอาทิตย์อุทัย ที่จะฉายแสงเสมอ ภายหลังความมืดมนแห่งรัตติกาล

หมายเลขบันทึก: 433472เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2011 17:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (43)

งามจริง ๆ ครับพี่นุช ;)...

ชื่นชมความมีวินัยของชาวญี่ปุ่นมากค่ะ และคนที่เป็นจิตอาสาเข้าไปจัดการแก้ไขในโรงไฟฟ้าและเสียชีวิตไปแล้ว

ดอกไม้ญี่ปุ่นสวยมาก ๆ ค่ะ...แต่นึกถึงภัยพิบัติแล้ว..เศร้า..

นึกถึงภาคใต้ของเรา..ก็เศร้า...

แวะมาเยี่ยมเยียนค่ะ

 

ขอส่งกำลังใจแก่ผู้ประสบภัยพิบัติด้วยค่ะ...อยากให้ช่วยกันรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม..เพื่อความร่มเย็นเป็นสุขของชาวโลกนะคะ..

Large_800px-miya_river_sakura 

สวยงามมากค่ะพี่นุช

ขอบคุณน่ะค่ะที่นำมาฝาก

งดงามมากค่ะ...ธรรมดาของธรรมชาติ...ใช่ไหมค่ะ

งามจริงๆค่ะ

ทำไมสีสันจัดจ้านกว่าบ้านเรา

ขอบคุณค่ะอาจารย์Wasawat Deemarn พี่ยังติดค้างเรื่องดอกทิวลิปกับอาจารย์อยู่ไม่ลืมค่ะ คนชอบดอกไม้เหมือนกันต้องเอาใจหน่อย

ค่ะคุณแก้ว..อุบล จ๋วงพานิช เรื่องดีงามที่เกิดขึ้นในท่ามกลางวิกฤตนะคะ และในอีกด้านก็เห็นความเป็นมนุษย์ที่ยังมีกิเลสสามารถทำเรื่องเลวร้ายที่ส่งผลกับเพื่อนร่วมชาติตนเองได้ของบริษัทเทปโก้ Tokyo Electric Power Company บริษัทสาธารณูปโภคด้านพลังงานใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นที่จงใจปิดบังข้อมูลการทำงานมั่วซั่วของบริษัทอื้อฉาวมาหลายครั้งขนาดมีคนเสียชีวิตในเรื่องเตาปฏิกรณ์ปรมาณูหลายแห่งของญี่ปุ่น หากบริษัทนี้ทำงานอย่างมีคุณภาพเช่นชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่ การระเบิดและความเสียหายที่เกิดขึ้นกับโรงไฟฟ้าสถานีฟูคุชิมา ไดอิชิก็คงไม่เลวร้ายถึงปานนี้ค่ะ

เพิ่งอ่านเรื่องนี้จากหนังสือพิมพ์มติชน ฉบับเช้าวันที่๑ เมษายนนี้ เขียนโดยคุณเกษียร เตชะพีระ ค่ะ

ขอบคุณคุณลุงชาติค่ะที่มาแวะเยี่ยม ความรู้สึกดีๆที่เกิดขึ้นคือกำลังใจที่ร่วมกันส่งไปให้ผู้ประสบภัยทุกคนที่ญี่ปุ่นค่ะ

ขอบคุณคุณครูปอค่ะ ภัยพิบัติเกิดทั่วไปหมดแทบทุกที่ น่าเห็นใจผู้ที่อยู่ในพื้นที่และกำลังยากลำบากนะคะ น่าคิดว่าเดี๋ยวนี้อยู่ตรงไหนก็มีภัยได้ทั้งนั้น ชีวิตที่เหลือจึงต้องใช้อย่างมีคุณค่า ไม่ประมาท ใช้ปัญญาและเมตตา-กรุณามากๆ ทำดีที่สุด อะไรจะเกิดก็ต้องยอมรับให้ได้ค่ะ มีเพื่อนรักอยู่ดอนสักน้ำท่วมหนักโทรหากันทุกวัน คุณแม่และพี่สาวอยู่เชียงใหม่ ก็ต้องให้กำลังใจกันค่ะ

การหันกลับมาใส่ใจ ฟื้นฟูธรรมชาติอย่างแท้จริงเท่านั้นจึงจะเป็นทางรอดของมนุษยชาติค่ะ เห็นด้วยกับพี่ใหญ่นาง นงนาท สนธิสุวรรณอย่างยิ่งค่ะ

ภาพซากุระงามจังเลยค่ะ หวังว่าชาวญี่ปุ่นจะฟื้นฟูสู่วิถีชีวิตปกติได้ในเร็ววันนะคะ

แหม หากได้โดรายากินุ่มๆ ร้อนๆ ทานกับชาร้อนๆ คงบรรเจิดมากค่ะคุณหนูรี

ช่วงมีเหตุการณ์ร้ายๆเกิดขึ้นรอบตัว ทั่วโลก การได้มีโอกาสพักมองสิ่งสวยงามบ้างก็ทำให้ใจผ่อนคลายลงได้ เรื่องง่ายๆ ธรรมดาๆใกล้ตัวก็สร้างความเบิกบานใจได้อย่างยิ่งนะคะ เช่นขนมน่าทานที่ส่งมายั่วน้ำลาย^___^

สวัสดีค่ะ'คุณนายด๊อกเตอร์'

ตามมาอ่านมาชมความงดงามและเข้มแข็งของ'ญี่ปุ่น'

ขอเป็นกำลังใจให้ผ่านวิกฤติ...โดยเร็วค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณฤาฟ้าจักไกลที่แวะมาทักทาย ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ

ใช่ค่ะ ธรรมดาของธรรมชาติ ที่เป็นไปตามเหตุปัจจัย เสมอ ดอกเบญจมาศงาม มีแตกต่างหลากหลายก็ด้วยความเอาใจใส่ หมั่นเพียรของผู้ปลูก ผู้ปรับปรุงพันธุ์

เหตุร้ายๆที่เกิดขึ้นก็เช่นกัน เด็ดดอกไม้ สะเทือนถึงดวงดาวจริงๆค่ะ

ติดใจความงามของดอกเบญจมาศจากญี่ปุ่นที่งดงามเกินความคาดหมายใช่ไหมคะคุณครู ป.1 ตอนเห็นด้วยตาตนเองพวกเราก็ตื่นเต้น ถลาไปมาเก็บภาพกันใหญ่ค่ะ

ให้ชมเต็มตาอีกภาพค่ะ

ขอบคุณค่ะดร. พจนา - แย้มนัยนา ที่มาร่วมกันส่งกำลังใจ

สวัสดีค่ะพี่นุช

แม้ท่ามกลางคืนวันอันโหดร้าย ดอกไม้ก็ยังเบ่งบานงดงามนะคะ

จะว่าไปก็เหมือนกันชีวิตคนเรา บางครั้งเรื่องราวร้ายๆ ก็ทำให้เราได้ค้นพบสิ่งดีๆ ที่มีอยู่นะคะ ^^

ขอบคุณสำหรับดอกไม้สวยๆ ค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณดาวblue_star พี่ก็เชื่อเช่นนั้นค่ะว่า...บางครั้งเรื่องราวร้ายๆ ก็ทำให้เราได้ค้นพบสิ่งดีๆ ที่มีอยู่นะคะ ^^ เพราะวิกฤตจึงทำให้เราพบพลังในตนเอง ในผู้อื่น เห็นความสำคัญของการมีชีวิต

มาชม

เห็นมวลดอกไม้งดงามตา...

ต้นเดือนเมษายนนี้ มีแผนงานไปเยือนญี่ปุ่น แต่ต้องพับเอาไว้เพราะสึนามิมาตัดหน้าซะก่อนครับ...

ดอกเบญจมาศสีม่วงสวยมาก

อ่านและชมภาพสวยๆ แล้ว....ได้พักผ่อน สดใส สบายใจ ขอบคุณค่ะ

 

 

 

ดอกเบญจมาศสวยมากค่ะ 

     เพิ่งทราบว่าเตาปฏิกรณ์ปรมณูของญี่ปุ่นเสียหายจากสึนามิส่วนหนึ่งเป็นเพราะบริษัทเทปโก้ปิดบังข้อมูลการทำงานที่ผิดพลาด...ไม่น่าเลย...

          

  • สวัสดีค่ะด็อกเตอร์ยุวนุช
  • ตามมาชมความงามของเบญจมาศญี่ปุ่น และมอบกำลังใจให้ชาวญี่ปุ่น
  •  และคนที่ชอบไปเที่ยวญี่ปุ่น
  •  และที่ลืมไม่ได้คือพี่น้องชาวใต้ค่ะ
  • ขอบคุณที่นำมาให้ชื่นชมค่ะ

เลื่อนไปก่อนได้ค่ะอาจารย์umi นุชก็วางแผนว่าจะไปเยือนญี่ปุ่นอีกแน่นอนค่ะ อาจเป็นหลังปี 2012 อิ อิ ดูว่าโลกไม่แตกแล้วค่อยไป

ขอบคุณค่ะคุณคุณแจ๋ว ชอบดอกไม้สีม่วงเหมือนกันเลยค่ะ ดอกเบญจมาศแบบที่เป็นดอกใหญ่ๆกลีบเยอะๆนั้นของจริงอลังการ ดอกใหญ่มาก บางที่ที่พบใหญ่เท่าหน้าเด็กค่ะ ทำให้กิ๊วก๊าวกันน่าดู

ขอบคุณคุณKRUDALAที่แวะมาเยี่ยมค่ะ ภัยธรรมชาติบวกกับกิเลสคน เหลือเชื่อค่ะว่าจะมีเรื่องเช่นนี้เกิดในสังคมญี่ปุ่น ซึ่งพอคิดแล้วก็แปลกใจตัวเองว่า เรื่องเช่นนี้พอเกิดในประเทศญี่ปุ่นนุชให้รู้สึกแปลกใจ แต่หากเกิดขึ้นในประเทศไทยไม่แปลกใจเลยล่ะค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์เอื้องแซะคนงาม ขอบคุณที่มามอบกำลังใจให้กันค่ะ

นี่เราคงเข้าสู่ยุคที่ภัยธรรมชาติเกิดไม่เลือกที่ เห็นใจพี่น้องชาวใต้มากค่ะ นุชกลับจากใต้ได้วันเดียวฝนถล่มทลาย

ไม่ได้มานานจำแทบไม่ได้ จริงๆแล้วดูรูปนี้คุณนายฯยังสาวมากๆเลยนะครับ

  • พี่นุชครับ
  • ดอกไม้สวยมากๆๆ
  • สังเกตว่าญี่ปุ่น ดอกไม้เขา
  • เป็นภาษาอังกฤษ
  • มักขึ้นชื่อว่า chry... ครับ

สวัสดีค่ะพี่นุช

วันนี้มีบางสิ่งบางอย่างออกเดินทางไปอยุธยาแล้วน่ะค่ะ ถึงวันที่ 7เมษาค่ะ ^__^

สวัสดีค่ะคุณเบดูอิน ไม่พบกันนานแล้วจริงๆด้วยค่ะ

^___^ ที่เห็นรูปนี้ยังดูเยาว์กว่าตัวจริง เพราะหลายประการค่ะ ภาพนี้เมื่อสองปีที่แล้วประการหนึ่งและถ่ายไกล อีกประการหนึ่งค่ะ

แหมเลยต้องเปิดเผยความลับ คุณเอกแนะนำนุชในงานเสวนาเมื่อเร็วๆนี้ว่า "...อาจารย์นุชวัยใกล้เกษียณ..."ค่ะ ^____^

ดีใจที่เห็นหน้าค่ะอาจารย์ขจิต ฝอยทอง ดอกไม้สวยมากจริงๆค่ะ

ชื่อภาษาอังกฤษของดอกไม้ อย่างไรก็มาจากภาษาอังกฤษหรือกรีก ชื่อภาษาญี่ปุ่นของดอกเบญจมาศคือ คิขุ Kiku ค่ะ

อีกรายนี่คุณหนูรีแน่ๆเลย ขอบคุณค่ะ ตั้งตารอแล้วล่ะค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์

แวะมาสวัสดีค่ะดอกไม้สวยงามมากเลยค่ะอาจารย์ค่ะ

อาจารย์คะนาน ๆ เข้ามาสวัสดีอาจารย์รู้สึกตื่นเต้นเรียบเรียงผิดไปบ้างค่ะ แวะมาสวัสดีค่ะดอกไม้สวยงามมากเลยค่ะ

สวัสดีค่ะ

แวะมาอ่านเรื่องราวในบันทึกนี้

พร้อมกับชมภาพสวยๆ

ที่เห็นแล้วรู้สึกสดชื่นมากๆ ค่ะ

ขอบคุณสำหรับบันทึกนี้นะคะ^^

สวัสดีครับ ขาดตอนไปนาน เลยกลับมาดูใหม่ครับ

  • สวัสดีค่ะ
  • ดอกไม้สวยมาก
  • และเห็นใจ สงสารชาวญี่ปุ่นมากค่ะ
  • คุณนุชสบายดีนะคะ

สวัสดีค่ะ

     ไม่ได้มาหานานมากๆท่านดูสวยขึ้นมากๆค่ะ..ขอบคุณเรื่องราวดอกเบญจมาศกับประเทศญี่ปุ่นนะคะ..ทรงคุณค่ามากๆเรื่องราวที่ได้รับจากบันทึกนี้ค่ะ..ขอเป็นกำลังใจให้กับชาวญี่ปุ่นด้วยคนนะคะ...

  • คุณ ปริญากรณ์ ขอบคุณค่ะ ดีใจที่พบกันอีกนะคะ น่ารักจังเลยสมเป็นครูที่มีความละเอียดต้องมาเรียบเรียงคำใหม่ให้เหมาะใจ ^___^
  • สวัสดีค่ะคุณต้นเฟิร์นท่ามกลางความโศกเศร้า สูญเสีย การได้ชม ได้อ่านสิ่งที่ช่วยสร้างกำลังใจคงช่วยกันได้บ้าง ขอบคุณที่แวะมาค่ะ
  • สวัสดีค่ะคุณลุงชาติหมู่นี้ก็ไม่ค่อยได้ใช้เวลาอยู่ในโกทูโนว์นานๆ กลายเป็นคนธุระมากไปซะได้ มีเรื่องและภาพที่น่าสนใจเกี่ยวกับการไปเที่ยวญี่ปุ่นรออยู่มากค่ะ มาตามให้กำลังใจกันอีกนะคะ
  • สวัสดีค่ะอาจารย์ลำดวนน่าเห็นใจชาวญี่ปุ่นมากค่ะ เป็นภัยพิบัติที่เขาก็พยายามป้องกันตนแล้วเท่าที่จะทำได้แต่มันภัยครั้งนี้ใหญ่หลวงนักแถมซ้ำด้วยเรื่องโรงไฟฟ้านิวเคลียร์อีก หันมามองบ้านเราก็สลดใจกับภัยน้ำท่วมภาคใต้ เราก็ช่วยเท่าที่จะทำได้นะคะ
  • เห็นรูปแสนเท่ของท่านดร.กระแตมาตายีแล้วเป็นสาวแกร่งมาดมั่นมากนะคะ ร่วมส่งแรงใจไปให้ทุกแห่งหนที่ประสบภัยพิบัติด้วยกันค่ะ ขอบคุณที่ชมภาพค่ะ แต่มันมีเบื้องหลังตอบคุณเบดูอินไปแล้ว ^____^
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท