KM เพื่อพัฒนาบัณฑิตอุดมคติไทย จากหนึ่งในผู้สังเกตการณ์


ไม่มีใครมาอธิบายเรื่อง KM แต่อย่างใด ไม่มีการพูดถึงศัพท์ย่อ ๆ ของ KM ไม่มีใครพูดถึง หัวปลา ตัวปลา หางปลา หรือสารพัดศัพท์เทคนิคเลย

            ตามโครงการ KM เพื่อพัฒนาบัณฑิตอุดมคติไทย ที่ท่านอาจารย์วิบูลย์ (ผศ.ดร.วิบูลย์ วัฒนาธร) ได้นำเสนอไปแล้วนั้น ในฐานะที่เป็นหนึ่งในผู้สังเกตการณ์ประจำกลุ่ม จึงขอเล่าบรรยากาศบางส่วนให้ฟังคร่าว ๆ เพราะต้องมีอีกหลายท่านแน่นอนที่ต้องเขียนบันทึกถึงงานนี้

            วันนี้เป็นวันแรกของการประชุม (โครงการจัดระหว่าง 7-8 สิงหาคม 2549) ห้องประชุมแยกเป็น 2 ห้อง บรรยากาศแต่ละห้องจะแตกต่างกันเล็กน้อย เนื่องจากห้องหนึ่งเป็นผู้บริหารระดับรองอธิการบดี ผู้ช่วยอธิการบดี อีกห้องจะเป็นผู้อำนวยการกอง หัวหน้ากองต่าง ๆ บรรยากาศการแลกเปลี่ยนเรียนรู้จึงต่างกันตามบริบท แต่ภาพรวมออกมาดีมาก (ไม่รู้เข้าตัวเองมากไปหรือเปล่า)

            ทั้งที่วันนี้เป็นวันแรกของการประชุม ซึ่งการประชุมครั้งนี้ใช้ KM เป็นเครื่องมือสำคัญในการจัดประชุม แต่ที่น่าสนใจของการประชุมก็คือ ตั้งแต่เช้า ท่านอาจารย์หมอวิจารณ์ (ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช) วิทยากรผู้ทรงเกียรติของงานนี้ และท่านอาจารย์วิบูลย์ ซึ่งมาเกริ่นนำการประชุม ทั้ง 2 ท่านไม่มีใครมาอธิบายเรื่อง KM แต่อย่างใด ไม่มีการพูดถึงศัพท์ย่อ ๆ ของ KM ไม่มีใครพูดถึง หัวปลา ตัวปลา หางปลา หรือสารพัดศัพท์เทคนิคเลย บอกเพียงว่าให้ทุกคนจับกลุ่ม มีการทำสมาธิก่อนเล่าเรื่อง 2 นาที แนะนำตัวรอบแรกใช้เวลาคนละ 1 นาที (Dialogue) ซึ่งเสร็จรอบแรกแล้ว ทุกกลุ่มจะได้ประธานและเลขาเพื่อช่วยกันจดรายละเอียด รอบสองให้ทุกคนเล่าเรื่องที่ประสบความสำเร็จ ความน่าภาคภูมิใจ และให้คนในกลุ่มฟังอย่างตั้งใจ ไม่ทักท้วง หรือโต้แย้ง (Storytelling + Deep listening) ใช้เวลาคนละ 5 นาที ขณะเดียวกันก็ให้ทุกคนจดเรื่องลงตาราง Knowledge Asset และ Key Success Factor ลง Card Technique แล้วนำไปแยกกลุ่มเป็น Core Competence เพื่อจะได้นำไปจัดทำเป็น Success Story Mapping (การพัฒนาบัณฑิตอุดมคติไทย) โดยใช้ ICT ในการจัดทำฐานข้อมูล หนึ่งใน ICT ที่ต้องใช้ก็คือ KnowledgeVolution นี้แน่นอน

            สำหรับรายละเอียดด้านอื่น ๆ ท่านสามารถติดตามได้จากบันทึกของบุคคลสำคัญท่านอื่น ๆ ที่ต้องเขียนถึงงานนี้แน่นอน ขออนุญาตคาดการณ์ล่วงหน้านะคะ เช่น ที่ blog ของท่านอาจารย์หมอวิจารณ์ blog ของท่านอาจารย์สมลักษณ์ (BEEMAN)  blog ของท่านอาจารย์วิบูลย์ หรือ blog ของท่านอาจารย์หนึ่ง เป็นต้นค่ะ

            ส่วนพรุ่งนี้การประชุมจะออกมาในรูปแบบใดคงต้องมาเขียนบันทึกอีกทีค่ะ 

            ขอบคุณค่ะ

            RO_NUQA

 

หมายเลขบันทึก: 43229เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2006 21:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • อ่านบันทึกนี้จากโอเล่าเรื่องวันนี้แล้ว
  • ทำให้มองเห็นพัฒนาการของการจัดประชุม ที่ใช้ KM เป็นเครื่องมือในการดำเนินงาน
  • ขอบคุณโอด้วย ที่ได้จับประเด็นสำคัญมาเล่าสู่กันฟัง
  • รอติดตามอ่านบันทึกของโอวันนี้นะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท