ตั้งชื่อบุตรให้มีความหมายและเป็นมงคล


ตั้งชื่อไม่ตรงตามบทบัญญัติ

 ปัญหาอีกชิ้นหนึ่งของชาวมุสลิมก็คือการตั้งชิ่อ การเขียนชื่อของเจ้าหน้าที่ทะเบียน และก็เป็นปัญหาคาราคาซังมาจวบจนบัดนี้ก็มี เช่น ชื่อพ่อแม่ไม่ตรงกัน ชื่อบิดาของพี่ชายต่างกับชื่อบิดาของน้อง เป็นต้น ผมมีความตั้งใจจริงที่จะช่วยพยุงปัญหาไม่ให้เซมากไปกว่านี้ นั้นคือการช่วยชี้แจงวิธีการตั้งชื่อในอิสลาม เพื่อเป็นข้อปฏิบัติสำหรับผู้ที่มีหน้าที่โดยตรงต่อการตั้งชื่อและเขียนชื่อลงทะเบียน คนมุสลิมจะตั้งชื่อที่เป็นมงคลแก่ลูก เฉกเช่นเดียวกันกับคนในศาสนาอิ่นๆ การนำชื่อสัตว์มาเป็นชื่อของลูกอิสลามถือว่าไม่เป็นมงคล เช่น ไก่ นก หมา หมู เป็นสิ่งต้องห้าม พูดถึงตามธรรมชาติพ่อแม่จะตั้งชื่อลูกว่าอย่างไรก็ได้ แต่ถ้าตามเชื้อชาติ และภาษาแล้ว อิสลามจะตั้งชื่อทารกโดยต้องมีชื่อตามบทบัญญัติศาสนาเป็นหลัก ซึ่งชื่ออิสลามนั้นเป็น ภาษาอาหรับ มุสลิมทุกชาติทุกภาษานิยมที่จะตั้งชื่อเป็นภาษาอาหรับล้วนๆ แม้จะออกเสียงเพี้ยนไปบ้างตามสำเนียงภาษาของแต่ละท้องถิ่น ชื่อที่นิยมมากมักได้แกชื่อของศาสดา สาวก บุคคลในประวัติศาสตร์ ตลอดจนคุณลักษณะของอัลลอฮฺ โดยพ่วงท้ายด้วยคำว่า อับดุล เช่น อับดุลลอฮฺ อับดุลกอเดร์ เป็นต้น การตั้งชื่อลูกจะด้วยการอ่านหรือจะด้วยการเขียน จากภาษาอาหรับเป็นภาษาไทยนั้นยากหรือเกิดเพี้ยนสำเนียงบ้าง สำหรับในท้องถิ่นทางภาคใต้ของไทยเรา การตั้งชื่อหรือชื่อคนมุสลิมนั้นไม่เป็นไปตามบทบัญญัติแห่งอิสลามนัก เช่น มะหะมะ หรือแวหะมะ ดอเลาะหรือแวดอเลาะ มะยูโซะ แวยูโซะ หรือยูโซะ หลีเหม หมาดนอต หมาดมุด เป็นต้น ที่ถูกต้องจะเขียนว่า มุหัมมัด อับดุลลอฮฺ ยูซูฟ ผู้เขียนขอแนะนำว่า การอ่านและเขียนชื่อในภาษาอาหรับ ควรอ่านและเขียนให้ถูกต้อง ซึ่งอาจเป็นปัญหาดังที่ได้กล่าวไว้ในตอนต้นได้ ซ้ำยังอาจสร้างปัญหาให้กับผู้ที่นับถือศาสนาอื่นได้ โดยผู้ที่เป็นผู้แจ้งชื่อเกิดอาจเป็นคนในวงเครือญาติ พ่อหรือใครอื่นใดก็ตาม ต้องสามารถสะกดเป็นภาษาไทยให้ถูกต้อง ก็จะอ่านและเขียนเป็นภาษาไทยได้ แม้จะไม่ตรงกับการออกเสียงเป็นภาษาอาหรับเสียที่เดียวก็ตาม ก็ยังดีกว่าที่เขียนเป็นภาษาไทยแต่ออกเสียงไม่ได้ เช่น นางแอเซาะ ก็ไม่ใช่ชื่อในภาษาอาหรับ คำว่า แอเซาะ แปลว่า พรุ่งนี้ ที่จริงแล้วคำว่า แอเซาะ นั้นเป็นภาษาถิ่นมลายูปัตตานี คำเดิมคือ อาอิชะฮฺ บางคนเขียนเป็น แอเสาะ ยิ่งไปกันใหญ่ เพราะไม่มีความหมายทั้งในภาษาอาหรับและภาษามะลายูปัตตานี หรือมีการเขียนชื่อแล้วเขียนการวางรูปวรรณยุกต์ไม่ถูกต้อง หรือใช้ตัวอักษรไม่ถูก เช่น การใช้ ซ ส หรือ ห ฮ ไม่มีการเทียบเสียง ซึ่งทั้งหมดนี้ เพียงลำพังผู้ที่แจ้งชื่อเด็กผู้เดียวไม่พอ ต้องอาศัยเจ้าหน้าที่ทะเบียนช่วยขัดเกลาอีกที่ ฉะนั้น เจ้าหน้าที่เองก็ต้องศึกษาและเรียนรู้หลักการตั้งชื่อของมุสลิมไว้บ้าง จะช่วยแก้ปัญหาได้เปราะหนึ่ง แต่เด็กๆรุ่นใหม่ที่เกิดจากพ่อแม่รุ่นใหม่ๆ ซึ่งมีการเรียน การอ่าน และการเขียนภาษาไทยได้ มักจะตั้งชื่อลูกได้ถูกต้องมากขึ้น โดยมีการเขียนลงกระดานกระดาษ เพื่อให้นายทะเบียนเขียนลอกลงทะเบียนได้ง่ายขึ้น จึงเป็นชื่อที่ถูกต้อง และมีความหมายอันเป็นมงคลอีกด้วย

หมายเลขบันทึก: 43227เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2006 21:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 02:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (80)

ถ้าจะรบกวนให้ตั้งชื่ออิสลามให้พอจะได้มั้ยคะ คือแฟนหนูเป็นมุสลิมค่ะ หนูต้องมีชื่ออิสลามแต่ตั้งไม่เป็น กลัวผิดหลักค่ะ ที่ดูๆมาชอบ บิชาเราะห์ แต่เพื่อนบอกว่าเค้าไม่นิยมนำมาตั้งชื่อกันเลยไม่กล้าตั้งเลย

อัสลามมุอลัยกุมฯ ตอนนี้ใกล้คลอดแล้วจึงอยากให้ตั้งชื่อบุตรให้หน่อยค่ะ (ไม่กล้าตั้งเอง) ยังไม่ทราบว่าเป็นหญิงหรือชาย สามีชื่อ "ซะรอนี" แต่คนเรียกเพี้ยนเป็น "ซัยนี" ส่วนดิฉันชื่อ "ซารีนา" ค่ะ.. "ช่วยตอบกลับด้วยนะค่ะ.. ขอบคุณมากค่ะ"

อยากให้ช่วยกำหนดชื่ออิสลามมาให้เลือกหน่อยได้ไหมคะ หนูกำลังจะแต่งงานเข้าอิสลามในเดือน ธันวาคม 2551 นี้คะ อยากให้ชื่อที่ไพเราะ และ ถูกหลักศาสนาอิสลาม

ด้วยค่ะ หนู เกิดวันอาทิตย์ ที่ 7 ตุลาคม 2522 เวลา 23.00 น. ค่ะ ปีมะแม รบกวน

ส่งกลับมาให้ด้วยนะคะ ขอบพระคุณมากค่ะ

ตอนนี้หนูกำลังจะเข้าอิสลามจึงอยากจะรบกวนช่วยตั้งชื่ออิสลามให้หน่อยนะคะ ให้ถูกต้องตามหลักการตั้งชื่อของศาสนาอิสลาม พร้อมทั้งความหมายของชื่อด้วยนะคะ หนูเกิดวันเสาร์ ที่ 14 เมษายน 2527 ปีชวด ขอบคุณเป็นอย่างสูงค่ะ

สลามค่ะ

รบกวนช่วยตั้งชื่อหลานให้หน่อยนะค่ะ หลานเกิดวัน อังคารที่ 12 สิงหาคม 2551 เวลา 11.46น. ขอบคุณมากค่ะ

รบกวนตั้งชื่อให้หน่อยค่ะ เกิดวันจันทร์ ที่ 14 ตุลาคม 2517 ไม่ทราบเวลาค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

อยากเปลี่ยนชื่อใหม่ เนื่องจากใช้ชื่อนี้ป่วยตลอดตังแต่เด็กแล้ว

รบกวนตั้งชื่อให้หน่อยค่ะ เกิดวันเสาร์ ที่ 25 สิงหาคม 2527 ปีชวด และขอความหมายด้วยนะคะ

อัสลามมุอลัยกุมฯ

ผมอยากตั้งชื่อภรรยาและลูก เพราะเพิ่งเข้ารับอิสลาม อยากได้ชื่อที่มีความหมายเดียวกันทั้งไทยและอิสลาม อยากได้คำแนะนำครับ ผมหาหนังสือมาอ่านแต่ยังไม่มีทีถูกใจ และไม่คิดใช้เวลาเกิด ไม่ทราบว่าจะถูกต้องหรือเปล่าครับ รบกวนตอบกลับด้วยครับ

อัสลามมู่อาลัยกุ้ม

จะรบกวนครูตั้งชื่อลูกให้หน่อยค่ะ ลูกด๊ะห์เกิดวันที่ 10 มกราคม2551 เวลา11.45(วันพฤหัสบดี) ลูกด๊ะห์ชื่ออามีนค่ะ(การขอพร)ตั้งแต่ตั้งชื่อนี้ไม่ค่อยสบายบ่อยค่ะ ไม่รู้ว่าเป็นเพราะชื่อหรือเปล่ารบกวนครูตั้งให้ใหมนะค่ะ วัสลาม...

นัสรินทร์ หมายความว่างัยค่ะ ขอบคุณน่ะค่ะ

อัสลามมู่อาลัยกุ้ม

ขอรบกวนเรื่องชื่อลูกค่ะ ตอนี้ท้องอยู่ลูกผู้หญิงอยากได้ชื่อเป็นภาษาอาหรับ ชื่อที่ความหมายดีๆ และถ้าเป็นไปได้อยากทราบว่าเขียนยังไง(ภาษาอาหรับ)

อัสลามมุอลัยกุมฯ

ตอนนี้กำลังจะเข้าอิสลามค่ะ กำลังหาชื่ออยู่ค่ะ แต่ยังหาไม่ได้เลย รบกวนตั้งชื่อให้ได้มั้ยคะ อยากได้ชื่อที่ไม่ยาวมาก และไม่อ่านยาก ค่ะแต่ไม่อยากให้ซ้ำคนอื่นมาก เกิด 20 /08 /2520 วันเสาร์ ค่ะ

รบกวนด้วยนะคะ

อัสลามมู่อลัยกุม

ช่วยรบกวนตั้งชื่ออาหรับให้ลูกสาวหน่อยครับ(รบกวนขอก่อนวันศุกร์ที่ 9 ม.ค.52ด้วยนะครับเพราะจะโกนผมไฟวันรุ่งขิ้น) ลูกสาวเกิดวันศุกร์ที่ 19 ธ.ค. 51 เวลา 07.47 น.รบกวนตอบกลับด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ

นิฟารีซัน อาแวกือจิ

อยากได้ชื่อเด็กที่มี ตัวอักษร ฟ นำหน้าค่ะ พร้อมความหมายและเขียนเป็นภาษาอาหรับด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ

อยากให้ตั้งชื่อหลานให้หน่อยค่ะ

หลานเกิดวันที่15เดือนมกราคม 2552 เวลา12.35

อัสลามมู่อลัยกุมฯ

ขอรบกวนเรื่องชื่อลูกค่ะ ตอนนี้ท้องอยู่ลูกเป็นผู้ชายอยากได้ชื่อเป็นภาษาอาหรับ ชื่อที่ความหมายดีๆ กำหนดคลองประมาณเดือนเมษา ขอบคุณค่ะ

อัสลามมู่อลัยกุมฯ

ขอรบกวนเรื่องชื่อลูกค่ะ ตอนนี้ท้องอยู่ลูกเป็นผู้ชายอยากได้ชื่อเป็นภาษาอาหรับ ชื่อที่ความหมายดีๆ กำหนดคลองประมาณเดือนเมษา ขอบคุณค่ะ

อัสสาลามูอาลัยกุม

ผมอยากเปลี่ยนชื่อเป็น ซูลฮากีม ขอรบกวนบอกความหมายหน่อยด้ายไหมคับ

หรือส่งเป็นข้อมูลเลยก้อด้ายคับทางอีเมลน่ะคับ

ขอบคุณคับ

อยากได้ชื่อลูกชายที่มีความหมายดีๆค่ะขอชื่อสั้นๆค่ะจะได้เรียกติดปากค่ะ จะคลอดประมาณเดือนเมษายน นี้ค่ะ รบกวนด้วยนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

อัสสาลามูอาลัยกุม

ตอนนี้ดิฉันตั้งครรข์8เดือน กำลังหาชื่ออาหรับ ให้ลูกแต่เข้าไปในเน็ตหายากจัง....ไม่ทราบมีใครพอจะทราบ web....ไหนบ้างบอกหน่อยขอบคุณค่ะ

อัสสาลามูอาลัยกุม

ขอรบกวนถามหน่อยนะคะว่าลูกผู้ชายที่คลอดวันอังคารตอนกลางคืน ควรตั้งชื่อว่าอะไรดี ลูกชายของดิฉันชื่อ "อาลีฟ" ตอนนี้ จะเข้า 1 ขวบแล้ว แกชอบร้องไห้งอแง และไม่สบายบ่อย ๆ เป็นมาตั้งแต่เล็กเลย คนแถวบ้านบอกว่าเพราะตั้งชื่อไม่เหมาะกับเขา รบกวนตอบหน่อยนะคะว่าจริงไหม แล้วถ้าจริงเขาควรชื่ออะไร ตอบมาด่วน ๆ นะคะ กำลังรอคำตอบขอบคุณค่ะ

อัสลามมุอาลัยกุม

อยากได้ชื่อภาษาอาหรับ 2 พยางค์ค่ะ เรียกง่ายๆ ตอนนี้มีลูกสาวค่ะ ชื่อที่โต๊ะตั้งให้คงจะไม่ชอบ เพราะร้องไห้ งอแงทั้งวันเลย เปลี่ยนชื่อแล้วอาจจะดีขึ้น ตามความเชื่อเพราะ หลานข้างบ้านพอเปลี่ยนชื่ออาการร้องหายเป็นปลิดทิ้งเลยค่ะรบกวนด้วย ขอบคุณค่ะ

ซะห์

สลามค่ะ

ต่อฉบับก่อนหน้าค่ะ คือว่านิไมมูนะห์ เป็นเหมือนซะห์เลย (ขอเรียกนิน่ะไม่แน่ใจว่าอายุเท่าไหร่) ลูกสาวก็ร้องไห้บ่อย งอแงมากๆ เลย เกิดวันพฤหัสตอนเที่ยงค่ะ ชื่อที่โต๊ะตั้งให้ ฮิกมะห์ แต่สงสัยอาจจะไม่ชอบหรือเปล่า ร้องโยเย ทั้งวัน เลยรบกวนตั้งให้ใหม่ด้วยจ้า กำลังรอคำตอบด้วยค่ะ รบกวนด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ

นิไมมูนะห์ อยากได้เมลจังเลย ส่งมาคุยบ้างซิค่ะ [email protected] ตามนี้เลยจ้านิไมมูน่ะห์

As salaamu aliakum

อืมตอนนี้หนูมีแฟนอิสลามค่ะแต่ยังไม่ได้แต่งงานกันแต่เขาตั้งชื่อแขกให้หนูว่า ซากินะห์ ไม่ทราบว่าชื่อนี้มีความหมายว่าอย่างไรค่ะ?

สองถ้าเกิดหนูเกิดการสนใจและอยากจะเข้าศาสนาอิสลามโดยที่ไม่ต้องแต่งงานกับคนอิสลามได้มั้ยค่ะ?

เราจำเป็นต้องคลุมฮิญาบไมค่ะหลังจากเรานิกะกับคนอิสลามหรือเข้าศาสนาของอิสลามแล้ว

คือแบบว่าหนูมีเพื่อนและแฟนคนอิสลามหลายคนก็เลยเกิดสนใจอยากจะเป็นอิสลามและงงกับตัวเองว่าทำไมเราต้องเจอแต่กับคนอิสลามและได้เรียนรู้เรื่องศาสนามาจากเพื่อนๆๆและคนที่เราคบมาพอสมควรเลยสนใจค่ะคิดอยากจะเข้าอิสลาม

วัลสาลาม

คำถามสุดท้ายค่ะ

จำเป็นไมว่าเราต้องแต่งงานกับคนอิสลามเท่านั้นเราถึงจะเข้าศาสนาอิสลามได้?

ตอนนี้ตั้งครรภ์ได้ 8 เดือนแล้ว คิดไว้แล้วว่าจะตั้งชื่ออะไรบ้าง เพราะไม่ได้ซาวด์ดูเพศ หากเป็นเพศชาย ชื่อ ฮานาฟี หากเป็นเพศหญิง ชื่อ ฮุสนา อยากรบกวนช่วยบอกความหมายของชื่อทั้งสองด้วยค่ะ เพราะเอาจากอัลกุรอาน แต่ไม่รู้ความหมาย

ขอบคุณมากน่ะค่ะ

อยากได้ชื่ออิสลามเพราะ ๆ และเรียกง่าย ซึ่งมีความหมายว่า ผู้หญิงที่ดีที่สุด, เก่ง ที่สุด ประมาณ ความหมายอย่างนั้น ตอนนี้ก็มีชื่ออิสลามอยู่ แต่เรียกยากก็เลยอยากเปลี่ยแต่อยากเก็บความหายเดิมได้

สลามครับ

พอดีผมอยากได้ชื่อเด็กผู้ชาย 2 พยางค์ครับ

เกิดวันพุธ ที่ 27 พ.ค. 52 ช่วงประมาณเที่ยงคืนไปแล้ว

รบกวนหน่อยนะครับ ชุกรอนครับ

สลามค่ะ

คือตอนนี้หนูตั้งครรภ์อยู่ค่ะ หนูอยากได้ชื่อที่เป็น ภาษาอาหรับค่ะ ทั้งของที่เป็นของผู้หญิงเเละของผู้ชายค่ะ ขอรบกวนด้วยนะค่ะ

อัสลามุอาลัยกุม..

ดิฉันคนนึงที่สงสัยในชื่อตนเองตลอดชีวิต แต่ก็ไม่ได้ใส่ใจมากนักจนมาอ่านบทความของอาจารย์ จึงนึกถึงชื่อตนเองทันทีทันใด จะเปลี่ยนตั้งหลายครั้งแล้ว แต่ไม่ได้โอกาสดีสักที ชื่อจริงคือ "อาอีซะฮ์"..เป็น แอสะ เพี้ยนมาตั้งแต่เด็กแล้ว..แต่ตอนนี้อายุมากแล้ว ไม่แน่ใจว่าจะเปลี่ยนอีกหรือไม่..ช่วยแนะนำทีค่ะ...

เพื่อนชาวมุสลิมของผม เห็นในบัตรประชาชนมากับตา ว่ามะหะหมัด

เห็นใช้มานาน คิดว่าเขาคงไม่เปลี่ยนแล้ว

อยากได้ชื่อลูกชายที่มีความหมายดีๆค่ะขอชื่อสั้นๆค่ะจะได้เรียกติดปากค่ะ จะคลอดประมาณเดือนเมษายน นี้ค่ะ รบกวนด้วยนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

ขอรบกวนอาจารย์ช่วยให้ความของชื่อข้าพเจ้าด้วย ลุกมาน หมายถึงอะไรพอดีจะไปเปลี่ยนชื่อที่อำเภอเขาถามความหมายด้วยครับเพราะต้องป้อนเข้าไปในระบบฐานข้อมูลของทางอำเภอ

ขอขอบพระคุณ

อยากตั้งชื่อให้ลูกว่าชื่ออะไรดี

อยากถามเกี่ยวกับชื่อแปลความหมายเป็นภาษาอาหรับ

ชื่อซารีน่ามีความหมายว่าอะไร ชื่อรุสลันมีความหมายว่าอะไร ซิวามีความหมายว่าอะไร

อยากรู้ว่า ความหมายคำว่า โรสฮามี แปลว่าอย่างไรค่ะ ช่วยหนูหน่อยซิค่ะ กรุณาตอบหนูหน่อยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

อัฟฟาน แปลว่าอะไรค่ะ

อยากทราบความหมายของคำว่า อัยรีน พอดีเปิดในเน็ทช่วยตั้งชื่อมีเพื่อนแนะนำมาชื่ออัยรีน มีความหมายว่า ดวงตาที่งดงาม อยากทราบว่ามีความหมายจิงและสามารถตั้งเป็นชื่อบุตรสาวได้ ขอบคุณค่ะ

อยากทราบว่าชื่อ อีฟตีนา , มูฮำหมัดซุฟเฟียน แปลว่าอะไรค่ะ

สลามค่ะ

ตอนนี้ท้องแก่ใกล้คลอดแล้วไปซาว์ดดูเพศแล้วเป็นเพศหญิงค่ะ เลยอยากได้ชื่อมุสลิมที่แปลๆ เพราะๆ พร้อมความหมาย สัก 3-4 ชื่อค่ะ ถ้าเป็นไปได้อยากให้มีคำว่า "ด้า" อยู่ในชื่อด้วย ขอด่วนนะค่ะพอดีใกล้คลอดแล้วยังหาชื่อมุสลิมยังไม่ได้เลย รบกวนด้วยนะค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สลามคะ จะตั้งชื่อให้หลานคะ เกิดวันพุธ เวลา 09.42 น. (ผู้ชาย)

อยากได้ชื่อ เด็กผู้ชายและเด็กผู้หญิง ที่มี 3 พยางค์ ขึ้นต้นด้วยตัว นุ่น ให้มาหลาย ๆ ชื่อน๊ะค๊ะเป็นชื่อภาษาอาหรับหรือชื่ออิสลามพร้อมความหมาย ขอบคุณค่ะ

อยากได้ชื่อลูกผู้ชายที่มีความหมายดี ชื่ออาหรับหรืออิสลามก็ได้ค่ะ ขอหลายๆ ชื่อน๊ะค่ะ

ได้ลูกชาย จะชื่อ รุสดี แต่ไม่ทราบความหมาย ใครรู้ช่วยบอกหน่อยครับ และชื่อนี้ ดีมั้ย

ช่วยตั้งชื่อภาษาอาหรับพร้อมคำแปลคะ หลานกำลังจะเกิดคะ

 

ลืมบอกไป หลานเป็นผู้หญิงคะ

วัสลาม

อยากรู้ความหมายของชื่อก้อตซนี่ว่ามีความหมายว่าอะไร ช่วยตอบด้วยนะค่ะ

อยากทราบว่า "อิลมี" แปลว่าอะไรค่ะ

รบกวนค่ะ อยากทราบว่าลูกสาว ชือ นูรชารีฟ๊ะ แปลว่า ผู้นำแสงสว่าง เขียนถูกต้องมั้ยคะ แล้วต้องอ่านว่าอย่างไรถึงจะถูก

คำว่า อัฟฟาน มีความหมายว่าอย่างไร ขอบคุณค่ะ

อยากได้ชื่อลูกแฝดชายพร้อมความหมาย

อัสลามมุลัยกุมฯ

ผมอยากได้ชื่ออาหรับที่แปลว่า (ชีวิตที่ดี)

 

อยากทราบความหมายของ โรสมี รบกวนหน่อยน่ะค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

อยากได้ชื่อดีดีมีความหมาย

อยากทราบความหมายของ ซัมมี่ ค่ะ รบกวนหน่อยนะค่ะ ขอบคุณมาก ๆ ๆ ค่ะ

อัยนา,อัยน่า(แก้วตา)

อัยรีน(ดวงตางดงาม)

นิสรีน(กุหลาบขาว)

ซันซบีล(ตาน้ำในสวนสวรรค์)

มูบีนา(ความหวัง)

อลีนา(ว่องไว)

ลุลุ(ไข่มุก)

มูซีรา(ลมที่พัดผ่านสวรรค์ในเดือนรอมฎอน)

ซูฮัยริ์(น้ำผึ้งรวง)

ฮาน่า(ความสุขอันล้นพ้น)

ซากีร่า(งามระหง)

อัยด้า,ซอฟียา,รุศนาณี,ฮัมดา,ซีฟา,ซันดานี,อมีร่า,มินนา(minna)

ชาย

มูอิส(giver of might and glory)

มูซันนี he was a narrator of hadish)

ดามีร(หัวใจ)

ฟีรอส(แสงสว่าง)

รีฮาน(king)

อัลวี อ้ลวี่(ล้ำเลิศ)

อัฟซา(เพิ่มพูน)

อัมฟาล(ทรัพย์อันมีค่า)

ฟัยรูซ(รัตนชาติที่มีค่า)

มูบีน(ความหวัง)

ไซฟุดดีน(คมดาบแห่งศาสนา)

รุชดีน(ทางนำ,ศาสนา)

นาบาวี(มัสยิดนาบาวี)

อันวาร์(full of light)

ฮาซิก(skill full)

อินซอฟ(ความยุติธรรม)

เฟาซี ฟาวาส  ฟาริส ฟูตัยลี่ รุสฮาน นาฟิส อมีร กัดดาฟี่ ฟัยซอล ดานิช

ซีรีน ซ็อบรี่ อัสมี่ ซามี่ เกาซัร ฮัยมิน(ป้องกัน ปกป้อง)

เพิ่งรู้นะว่าอิสลามไทยสมัยนี้เอาวันเดือนปีกับเวลาเกิดมากำหนดในการตั้งชื่อด้วย

บ้างก็อยากเปลี่ยนชื่อ เพราะว่าป่วยบ่อย ... คงหมายถึงเป็นนัยย์ว่า ชื่อเป็นกาลกิณี

ตลกจริงๆ ... ซึมซับเอาความเป็นพุทธเข้าไปทุกวันๆ 

ทุกอย่างล้วนเป็นประสงค์ของอัลลอฮ์ การที่คุณป่วยก็เท่ากับได้รับการล้างบาป

แล้ว วันเดือนปี กับเวลา มันเกี่ยวกับการตั้งชื่ออิสลามตรงไหนไม่ทราบ

ในกุรอาน กำหนดไว้หรอ มันมี เดช กาลกิณี ศรี ฯลฯ ในชื่อด้วยหรือคะ

ทุกอย่างอัลลอฮ์ กำหนดไว้แล้ว ต่อให้คุณมีชื่อที่ไพเราะซักแค่ไหน

แต่ทำไม่ถูกต้องตามหลักอิสลาม มันก็แค่นั้น



อัสสะลามู่อาลัยกุมฯ  
เห็นด้วยกับคุณ Drama Queen :P อย่างยิ่งค่ะ

เห็นด้วย กับ Drama Queen มากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ


ชอ อลนา หมายถง  วองไว  เขยนภาษาอาหรบวายงไง

นิชาการ ตันติจรัสวโรดม

อยากให้ตั้งชื่อสวยมากกว่านี้


คาร์รีน่าแปลว่าอะไรหรือค่ะ

ลูกชายเกิดวันที่ 8 เมษายน 2556 เวลา 11.23 ช่วยตั้งชื่อลูกให้หน่อยครับ ยังไม่ทราบเลยว่าจะชื่ออะไรดีครับ อยากให้ชื่อ บิสมิน ไม่ทราบผู้รู้จะมีคำแนะนำได้ไหมครับว่าจะใช้ชื่อ "บิสมิน" ได้ไหมครับและแปลว่าอะไร ขอบคุณมากครับ

ช่วยตั้งชื่อให้หน่อยค่ะ เกิดวันพุธ 2 ตุลาคม 2539 เวลาไหนไม่ทราบค่ะ

ไนเซืย แปลว่าอะไร มีคนตั้งให้แต่เค้าไม่ยอมบอกความหมาย

ชื่อที่แปลว่า ผู้หญิงที่บริสุทธิ์เหมือนดอกไม้ คือชื่ออะไรคะ

ชื่อ อัมนีย์ แปลว่าอะไรค่ะ และ ชื่อ อัจชามีย์ แปลว่าอะไร

ชื่อ ณิภดา เกิด วันอาทิตย์ ค่ะ แปลว่าอะไร

ตั้งชื่อลูกสาวค่ะ อิสลาม พร้อมความหมายค่ะ ช่วยหน่อยนะคะใกล้คลอดแล้ว

ชื่อ สุมณฑา  เกิดวันเสาร์ อยากเปลี่ยนเป็นชื่ออิสลาม ค่ะ ช่วยตั้งให้หน่อยนะค่ะ

ชื่อโยเซฟนี้ถูกหลักศาสนาอิสลามหรือไม่ รบกวนตอบหน่อยนะค่ะ แปลว่า พลังแห่งความสำเร็จ

รบกวนแนะนำชื่อที่มีความหมายดีหน่อยค่ะ คือดิฉันต้องการเปลี่ยนชื่อ เพราะตั้งแต่ชื่อนาอีล๊ะ ก้อมีแต่ผู้ใหญ่ให้เปลี่ยนชื่อทั้งนั้นเลยค่ะ  เรียนประถมยันจบปริญญาตี มีแต่คนบอกว่าให้ไปเปลี่ยนชื่อ เพราะความหมายไม่ดี ไม่ทราบว่าดิฉันควรจะตั้งชื่ออะไรดีค่ะ ดิฉัน เกิด 26 ธันวาคม 2533 ค่ะ ขอบคุณค่ะ รบกวนด้วยนะค่ะ

ใครรู้บ้างคะ ว่า นัสรี แปลว่าอะไร

ฟาฮาร่า แปลว่าอะไรหรอกคะ

สุไรนี แปลว่าอะไรครับ

ฟารีน่า หมายถึงอะรัยค่ะ

แต่งเข้าอิสลามประมาณ 4 ปีละคะ. อยากได้ขื่อเพราะๆๆความหมายดีๆเกิด 1กุมภาพันธ์2517 วันศุกร์ เวลา17.55 น.


สมศักดิ์ โชติช่วง

ชื่อนั้นสำคัญไฉนตั้งชื่อไม่ตรงตามบทบัญญัติ

ปัญหาอีกชิ้นหนึ่งของชาวมุสลิมก็คือการตั้งชิ่อ การเขียนชื่อของเจ้าหน้าที่ทะเบียน และก็เป็นปัญหาคาราคาซังมาจวบจนบัดนี้ก็มี เช่น ชื่อพ่อแม่ไม่ตรงกัน ชื่อบิดาของพี่ชายต่างกับชื่อบิดาของน้อง เป็นต้น ผมมีความตั้งใจจริงที่จะช่วยพยุงปัญหาไม่ให้เซมากไปกว่านี้ นั้นคือการช่วยชี้แจงวิธีการตั้งชื่อในอิสลาม เพื่อเป็นข้อปฏิบัติสำหรับผู้ที่มีหน้าที่โดยตรงต่อการตั้งชื่อและเขียนชื่อลงทะเบียน คนมุสลิมจะตั้งชื่อที่เป็นมงคลแก่ลูก เฉกเช่นเดียวกันกับคนในศาสนาอิ่นๆ การนำชื่อสัตว์มาเป็นชื่อของลูกอิสลามถือว่าไม่เป็นมงคล เช่น ไก่ นก หมา หมู เป็นสิ่งต้องห้าม พูดถึงตามธรรมชาติพ่อแม่จะตั้งชื่อลูกว่าอย่างไรก็ได้ แต่ถ้าตามเชื้อชาติ และภาษาแล้ว อิสลามจะตั้งชื่อทารกโดยต้องมีชื่อตามบทบัญญัติศาสนาเป็นหลัก ซึ่งชื่ออิสลามนั้นเป็น ภาษาอาหรับ มุสลิมทุกชาติทุกภาษานิยมที่จะตั้งชื่อเป็นภาษาอาหรับล้วนๆ แม้จะออกเสียงเพี้ยนไปบ้างตามสำเนียงภาษาของแต่ละท้องถิ่น ชื่อที่นิยมมากมักได้แกชื่อของศาสดา สาวก บุคคลในประวัติศาสตร์ ตลอดจนคุณลักษณะของอัลลอฮฺ โดยพ่วงท้ายด้วยคำว่า อับดุล เช่น อับดุลลอฮฺ อับดุลกอเดร์ เป็นต้น การตั้งชื่อลูกจะด้วยการอ่านหรือจะด้วยการเขียน จากภาษาอาหรับเป็นภาษาไทยนั้นยากหรือเกิดเพี้ยนสำเนียงบ้าง สำหรับในท้องถิ่นทางภาคใต้ของไทยเรา การตั้งชื่อหรือชื่อคนมุสลิมนั้นไม่เป็นไปตามบทบัญญัติแห่งอิสลามนัก เช่น มะหะมะ หรือแวหะมะ ดอเลาะหรือแวดอเลาะ มะยูโซะ แวยูโซะ หรือยูโซะ หลีเหม หมาดนอต หมาดมุด เป็นต้น ที่ถูกต้องจะเขียนว่า มุหัมมัด อับดุลลอฮฺ ยูซูฟ ผู้เขียนขอแนะนำว่า การอ่านและเขียนชื่อในภาษาอาหรับ ควรอ่านและเขียนให้ถูกต้อง ซึ่งอาจเป็นปัญหาดังที่ได้กล่าวไว้ในตอนต้นได้ ซ้ำยังอาจสร้างปัญหาให้กับผู้ที่นับถือศาสนาอื่นได้ โดยผู้ที่เป็นผู้แจ้งชื่อเกิดอาจเป็นคนในวงเครือญาติ พ่อหรือใครอื่นใดก็ตาม ต้องสามารถสะกดเป็นภาษาไทยให้ถูกต้อง ก็จะอ่านและเขียนเป็นภาษาไทยได้ แม้จะไม่ตรงกับการออกเสียงเป็นภาษาอาหรับเสียที่เดียวก็ตาม ก็ยังดีกว่าที่เขียนเป็นภาษาไทยแต่ออกเสียงไม่ได้ เช่น นางแอเซาะ ก็ไม่ใช่ชื่อในภาษาอาหรับ คำว่า แอเซาะ แปลว่า พรุ่งนี้ ที่จริงแล้วคำว่า แอเซาะ นั้นเป็นภาษาถิ่นมลายูปัตตานี คำเดิมคือ อาอิชะฮฺ บางคนเขียนเป็น แอเสาะ ยิ่งไปกันใหญ่ เพราะไม่มีความหมายทั้งในภาษาอาหรับและภาษามะลายูปัตตานี หรือมีการเขียนชื่อแล้วเขียนการวางรูปวรรณยุกต์ไม่ถูกต้อง หรือใช้ตัวอักษรไม่ถูก เช่น การใช้ ซ ส หรือ ห ฮ ไม่มีการเทียบเสียง ซึ่งทั้งหมดนี้ เพียงลำพังผู้ที่แจ้งชื่อเด็กผู้เดียวไม่พอ ต้องอาศัยเจ้าหน้าที่ทะเบียนช่วยขัดเกลาอีกที่ ฉะนั้น เจ้าหน้าที่เองก็ต้องศึกษาและเรียนรู้หลักการตั้งชื่อของมุสลิมไว้บ้าง จะช่วยแก้ปัญหาได้เปราะหนึ่ง แต่เด็กๆรุ่นใหม่ที่เกิดจากพ่อแม่รุ่นใหม่ๆ ซึ่งมีการเรียน การอ่าน และการเขียนภาษาไทยได้ มักจะตั้งชื่อลูกได้ถูกต้องมากขึ้น โดยมีการเขียนลงกระดานกระดาษ เ

พื่อให้นายทะเบียนเขียนลอกลงทะเบียนได้ง่ายขึ้น จึงเป็นชื่อที่ถูกต้อง และมีความหมายอันเป็นมงคลอีกด้วย



บันทึกนี้เขียนที่ GotoKnow โดย เอช.เอ. บินมาหาฯ(แบนัง) ใน ฮัจยี-อดือนัน



..... อ่านต่อได้ที่: https://www.gotoknow.org/posts/43227

ขอความหมายชื่อมินนา กับ ราณีญา ค่ะ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท