12th HA Forum : เปิดการประชุม


รพศ. รพท. และ รพช. ทั่วประเทศ ๘๓๑ แห่ง มีที่ผ่านมาตรฐาน HA แล้ว ๒๕๒ แห่งหรือคิดเป็นร้อยละ ๓๐ ยังมีที่ต้องพัฒนาให้ผ่านอีกจำนวนมาก

วันที่ ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๔

วันนี้เป็นวันเปิดการประชุม 12th HA National Forum : ความงามในความหลากหลาย เมื่อวานคุณหมออนุวัฒน์ ศุภชุติกุล ถ่ายภาพหลายมุมของ IMPACT Convention Center เมืองทองธานี โฉมใหม่ ลงใน Facebook เพื่อแนะนำผู้เข้าประชุมว่าควรเข้า-ออกทางใด อยู่ทางทิศไหน จึงจะสะดวก แต่ความที่ดิฉันเป็นคนหลงทิศ (ไม่รู้ทิศ) อ่านแล้วก็ยังนึกไม่ออก เลยตั้งใจจะไปที่ประชุมตั้งแต่เช้าตรู่

ดิฉันออกจากบ้านประมาณ ๐๖.๕๐ น. ฝนตกตั้งแต่เช้า แต่ไม่หนัก รถยังไม่ติด ใช้ทางด่วนไปลงที่ถนนแจ้งวัฒนะเลย เมื่อเข้าสู่เมืองทองธานีก็ขับรถวนเสียรอบหนึ่ง เพราะในเอกสารแจ้งให้จอดรถที่ Hall 10 (VIP) ปรากฏว่ายังเช้าเกินไป เจ้าหน้าที่ยังไม่มาทำงาน ยามจึงให้ไปจอดที่อาคารชาเลนเจอร์ (ที่เพิ่งผ่านมา)

Convention Center ถูกปรับโฉมใหม่เสียจนเดินแทบไม่ถูก แต่เมื่อมาถึงหน้าห้องประชุมใหญ่ ก็รู้สึกคุ้นเคย คล้ายๆ เดิม แม้จะยังเช้ามาก แต่ผู้เข้าประชุมก็มากันเยอะแล้ว ต่างก็ทักทายคนที่รู้จัก คนในวงการสุขภาพต่างถิ่นต่างที่ทั่วประเทศน่าจะมารวมกันอยู่ที่นี่ แต่ละโรงพยาบาลดูเหมือนจะมีเสื้อทีมใส่เหมือนๆ กัน (คงจะป้องกันการหลงกลุ่ม)

 

ซ้าย จุดลงทะเบียนที่ชั้นล่าง ยังไม่เปิด ขวา หน้าห้องประชุมใหญ่ ชั้น ๒

 

ทีมเจ้าหน้าที่ สรพ. รับแขกอยู่หน้าห้องประชุมใหญ่

ดิฉันเข้าไปนั่งในห้องประชุมใหญ่พร้อมอาจารย์สมเกียรติ มหาอุดมพร อุปนายกสมาคมผู้ให้ความรู้โรคเบาหวาน เราได้รับเชิญจึงได้นั่งในแถวหน้าๆ ผู้เข้าประชุมแต่ละโรงพยาบาลพากันมาถ่ายรูปหมู่ด้านหน้าเวทีอย่างคึกคัก ทุกคนยิ้มแย้มแจ่มใส งาน HA Forum ได้สร้างความมีชีวิตชีวาให้กับคนทำงานบริการสุขภาพอย่างทั่วหน้า

รมต.สาธารณสุข จะเป็นผู้มาเปิดการประชุม เวลาที่กำหนดไว้คือ ๐๘.๓๐ น. พิธีกรแจ้งว่าด้านนอกรถติดหนัก ผู้จัดงานฆ่าเวลารอด้วยการซ้อมการรับประกาศนียบัตรไปพลาง แจ้งข้อมูลเรื่องเวลาการเปิดรับลงทะเบียน และอื่นๆ

รมต.สาธารณสุขและคณะเดินทางมาถึงเมื่อเวลาประมาณ ๐๙.๒๐ น. พิธีการเริ่มจาก นพ.อนุวัฒน์ ศุภชุติกุล ผอ.สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (สรพ.) กล่าวรายงาน รมต.กล่าวเปิดการประชุมด้วยเสียงดังมีพลังชัดเจน ทำให้เราได้รู้ว่าปัจจุบันการผ่านเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพ เป็นภาคบังคับของ รพ.สังกัดกระทรวงสาธารณสุข ในบรรดา รพศ. รพท. และ รพช. ทั่วประเทศ ๘๓๑ แห่ง มีที่ผ่านมาตรฐาน HA แล้ว ๒๕๒ แห่งหรือคิดเป็นร้อยละ ๓๐ ยังมีที่ต้องพัฒนาให้ผ่านอีกจำนวนมาก

สำหรับ สอ.ที่จะยกเป็น รพสต. จะต้องผ่านเกณฑ์ ๔ อย่างก่อนคือด้านกายภาพ ด้านบุคลากร (มีอย่างน้อย ๔ ตำแหน่ง ไม่นับลูกจ้าง) ระบบฐานข้อมูล และการเปิดโอกาสให้ภาคส่วนต่างๆ เข้ามามีส่วนร่วมในรูปของคณะกรรมการ ขณะนี้กำลังมีการพัฒนาระบบมาตรฐานคุณภาพของ รพสต. ซึ่ง รมต.ย้ำว่ากระทรวงสาธารณสุขให้ความสำคัญกับการประกันคุณภาพ

หลังจากนั้นเป็นการมอบประกาศนียบัตรรับรองกระบวนการคุณภาพโรงพยาบาล จำนวน ๑๑๓ แห่ง ใช้เวลาเกือบ ๒๐ นาที แล้วพักรับประทานอาหารว่าง ๓๐ นาที

ตอนเดินออกจากห้องประชุมเป็นการไหลตามกันไปเรื่อยๆ มองไม่เห็นอะไรนอกจากศีรษะคน พอถึงหน้าห้องประชุมก็เจอ พญ.อารยา ทองผิวและคุณสมศักดิ์ จรัสวิริยะกุล ประธานกรรมการบริษัท เทอรูโม (ประเทศไทย) จำกัด อาจารย์อารยาพาดิฉันกลับเข้าไปในห้องประชุมใหม่ เรานั่งคุยกันเรื่องงานโดยไม่สนใจอาหารว่าง

เมื่อได้เวลาประมาณ ๑๐.๕๐ น. ก็เริ่มพิธีมอบกิตติกรรมประกาศโดย ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช ประธานกรรมการบริหารสถาบันฯ 

 

บนเวทีการมอบกิตติกรรมประกาศ

โรงพยาบาลที่มีระบบบริการผู้ป่วยเบาหวานดีเด่น ที่ได้รับกิตติกรรมประกาศครั้งนี้คือทีมที่ได้รับรางวัล Terumo Diabetes Patient Care Team Award จากสมาคมผู้ให้ความรู้โรคเบาหวานและรางวัล Sanofi-Aventis Distinguished Diabetes Service Award จากสมาคมต่อมไร้ท่อ เมื่อปีที่ผ่านมา ได้แก่ รพ.สระบุรี รพ.กมลาไสย รพ.พุทธชินราช (รพสต.บ้านกร่าง) และรพ.ยะลา ตามลำดับ

 

ผู้ที่รับกิตติกรรมประกาศระบบบริการผู้ป่วยเบาหวานดีเด่น

ต่อด้วย รพ.ราชวิถีที่ได้รับรางวัล Hospital Software Award จากผลงานโปรแกรมระบบตัวชี้วัดเปรียบเทียบ ผู้ได้รับรางวัลการออกแบบโลโก้การประชุมครั้งนี้ ชุดใหญ่สุดคือกิตติกรรมประกาศต่อความสำเร็จตามลำดับขั้นเข้าสู่ HA บันไดขั้นที่ ๑ จำนวน ๓๐ กว่าโรงพยาบาล และบันไดขั้นที่ ๒ จำนวน ๓๐๐ กว่าโรงพยาบาล

เป็นที่น่าสังเกตว่ากองเชียร์ที่อยู่เต็มห้องประชุมค่อยๆ ทยอยหายกันออกไปเมื่อโรงพยาบาลของตนได้รับกิตติกรรมประกาศเรียบร้อยแล้ว รวมทั้งผู้ที่รับกิตติกรรมประกาศด้วย กว่าจะมอบกิตติกรรมประกาศเสร็จคนก็ออกไปเกือบหมดห้องประชุม ผู้ที่อดทนที่สุดเพราะต้องยืนตลอดเวลาอันยาวนานคือท่านประธานฯ อาจารย์วิจารณ์นั่นเอง

 

 

วัลลา ตันตโยทัย

หมายเลขบันทึก: 431288เขียนเมื่อ 15 มีนาคม 2011 18:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ปีนี้ไม่ได้ไปร่วมครับ ได้เห็นภาพบรรยากาศการเปิด HA forum จาก บันทึกของอาจารย์ ทำให้เห็นถึงความพร้อมเเละบรรยากาศของการเเลกเปลี่ยนเรียนรู้

ให้กำลังใจเครือข่ายเบาหวานด้วยครับ

 

จตุพร

ขอบคุณ คุณจตุพรที่ให้กำลังใจเครือข่ายเบาหวาน พรุ่งนี้เราจะเตรียมเอกสารไปประชาสัมพันธ์ให้คนมาเข้าห้องของเราในวันที่ ๑๗ ค่ะ

วัลลา

ขอบคุณอาจารย์วัลลา ที่บรรยายถึงบรรยากาศในงานพร้อมภาพได้ชัดเจนดีมาก

คงได้เจออาจารย์ในงานวันพรุ่งนี้นะคะ

อยากไปเป็นผู้สังเกตุการณ์การเตรียมงานเบาหวานระดับภูมิภาควันเสาร์นี้ค่ะ

เพราะจะนำแนวคิดไปทำกับชมรมฟื้นฟูหัวใจด้วยค่ะ

นำภาพ Unseen มาฝาก ครับ

ขอบคุณค่ะ..ชื่นชมกับทุกท่านที่ได้รับ รางวัล HA ..อุ่นใจ..ไม่ห่วงโรคภัยไข้เจ็บ

ไม่ได้เจออาจารย์เลยคะ คนเยอะมาก ๆ

เหมือนได้ไปด้วยตนเองเลยครับ ขอบคุณครับ

ยินดีด้วยครับ สถานพยาบาล ที่ได้รับรางวัล

เพื่อเป็นการบ่งบอก ถึงคุณภาพการพยาบาล

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท