ใส่ใจ


ด้วยเหตุแค่เพียงองค์กรละเลย มองข้ามสิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่า “ใจ” ไปเท่านั้น แทนที่จะทำให้องค์กรเจริญรุ่งเรืองด้วยความรวดเร็ว กลับต้องมาเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่ก็ได้ ซึ่งมันอาจจะช้าหรือสายไป ทำให้ความเสื่อม เจริญรุ่งเรืองขึ้นมาแทน

ความเจริญก้าวหน้าขององค์กร คือความมั่นคง ของชีวิตคนทำงานที่เป็นมนุษย์เงินเดือน เพราะความมั่นคงนั้นจะเป็นสิ่งที่ทำให้ครอบครัวของแรงงาน มีความเจริญก้าวหน้าไปด้วย และสร้างความอยู่ดี มีสุขให้เกิดขึ้นในสถาบันครอบครัว

                ความเจริญก้าวหน้าขององค์กรนั้นไม่ใช่หน้าที่ของพนักงานคนใดคนหนึ่งในองค์กร หรือไม่ใช่หน้าที่ของพนักงานระดับใดระดับหนึ่งในองค์กรเช่นกัน หากแต่เป็นหน้าที่ของทุกๆ คนในองค์กรที่ต้องช่วยกัน สร้างสรรค์ให้เกิดขึ้น และความก้าวหน้านั้นอาจมิใช่ความก้าวหน้าเฉพาะเทคโนโลยี นวัตกรรม หรือวัตถุธรรมเท่านั้น ทุกคนในองค์กรจะต้องสร้างความก้าวหน้าทางด้านจิตใจด้วย เพราะสิ่งทั้งสองนี้จะต้องไปด้วยกัน จะต้องพึ่งพาอาศัยกัน ไม่ใช่พัฒนาเฉพาะด้านเทคโนโลยี และนวัตกรรม ต้องพัฒนาด้านจิตใจไปด้วย เพื่อความเจริญที่ยั่งยืน เพื่อความก้าวหน้าที่มั่นคง และเพื่อการก้าวที่ต่อเนื่องคงมั่น

                Product (ผลิตภัณฑ์) ที่เกิดจากการนำเอาวัตถุดิบมาผ่านกระบวนการเป็นขบวน เป็นระบบ จนออกมาเป็นผลิตภัณฑ์ ส่งมอบให้กับลูกค้าเพื่อให้ได้มาซึ่งเงิน อันเป็นสิ่งที่มนุษย์ในยุคนี้ต้องการมากที่สุด มีผลผลิตมากได้เงินมาก มีการพัฒนากระบวนการผลิต เพื่อให้มีวิธีการทำงานที่รวดเร็ว เพื่อให้สามารถสนองตอบความต้องการของลูกค้าหรือผู้บริโภค ให้ได้อย่างที่สุด แบบสุดๆ การนำเอาเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ ใส่เข้าไปในกระบวนการเพื่อให้เกิดการผลิตที่ต่อเนื่อง รวดเร็ว และมากที่สุดนั้นมีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง หากแต่ถ้าผู้ควบคุม ผู้สั่งการและผู้ดำเนินการขาดใจ ขาดจริยธรรม การผลิตก็อาจไม่เป็นไปตามที่กำหนดไว้ในด้านปริมาณ และอาจเกิดของเสียทั้งในระหว่างกระบวนการและขั้นตอนสุดท้าย ส่งผลให้ได้แต่ปริมาณที่ไร้คุณภาพ และบกพร่อง ทำให้เกิดต้นทุนในการผลิตที่มากขึ้น ถ้าเป็นเช่นนี้องค์กร ก็มิอาจอยู่ได้

                Quality (คุณภาพ) ที่พัฒนาขึ้นมาด้วยความต้องการที่เพิ่มขึ้นเพื่อความมั่นใจของลูกค้านั้น สามารถนำเอาเทคโนโลยีต่างๆ มาควบคุม สามารถสร้างนวัตกรรม มากำหนด แต่หากขาดการเอาใจใส่ ขาดความสนใจของผู้ผลิต ของคนในหน่วยงาน หรือของผู้บริหาร เรียกว่า “ขาดใจใส่คุณภาพ” Quality ก็ไม่มั่นคง มีต่ำลงและต่ำกว่าอยู่เนืองนิตย์ ความเจริญก้าวหน้าก็ไม่บังเกิด ความมั่นคงก็ไม่มี

                Cost (ต้นทุน) ส่วนสำคัญที่เมื่อนำไปหักออกจากราคาขายแล้ว จะเหลือในส่วนที่เราเรียกว่ากำไร ทุกสถานประกอบการย่อมมีความต้องการในส่วนนี้อย่างมาก เพราะจะได้นำเอาผลกำไรส่วนหนึ่งไปพัฒนาปรับปรุงองค์การ และส่วนหนึ่งนำไปเพื่อเป็นสวัสดิการเพื่อเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจที่ดีต่อพนักงานขององค์กรในทุกระดับ การลดต้นทุนจำมีความสำคัญและจำเป็นมากเพราะจะช่วยเพิ่มผลกำไร ซึ่งการลดต้นทุนมีหลายวิธีการ เช่น

การใช้วัสดุอุปกรณ์ (Equipment) เครื่องมือด้วยความระมัดระวังและดูแลบำรุงรักษาตามวิธีการของเครื่องมือแต่ละชนิดแต่ละประเภท

การใช้วัตถุดิบ (Material) อย่างเต็มประสิทธิภาพ ส่วนที่เหลืออาจนำไปใช้ประโยชน์อย่างอื่น ให้เหลือเศษที่จะทิ้งให้น้อยที่สุด

การดำเนินงานตามแบบอย่าง ขั้นตอน หรือวิธีการ (Method) ตามที่ได้กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดของเสียในกระบวนการ รวมทั้ง

การใช้อุปกรณ์ป้องกันภัย เพื่อความปลอดภัย (Safety) ปฏิบัติงานด้วยความระมัดระวัง ทั้งตัวเองและบุคคลรอบข้าง เพราหากเกิดอุบัติเหตุขึ้นแต่ละครั้งจะเกิดความสูญเสียทั้งร่างกาย จิตใจ และอุปกรณ์ เครื่องมือ วัตถุดิบ และเสียขวัญ กับที่หลีกเลี่ยงไม่ได้คือเงิน ที่เป็นส่วนหนึ่งของต้นทุนนั่นเอง

ทั้งหมดทั้งมวลที่ว่ามานี้ สามารถใช้เทคโนโลยี และนวัตกรรมเข้ามาจัดการได้ แต่ต้องพัฒนา อบรมให้บุคลากรได้รู้จัก เข้าใจ ใช้เป็น เห็นคุณค่าและสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้ และบุคลากรที่เกี่ยวข้องนั้นจะต้องมีใจ ตั้งใจ และใส่ใจใน บริบทต่างๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างเต็มกำลังสามารถ

บทบาทหน้าที่ในการสร้างสรรค์ เพื่อให้เกิดความเจริญก้าวหน้านั้น เป็นหน้าที่ของทุกคนทุกระดับ ดังที่กล่าวไว้ในตอนต้นนั้น เริ่มต้นได้ทันทีไม่ต้องรอให้คนอื่นเริ่มก่อน เพราะถ้ามัวแต่รอให้คนอื่นเริ่มก่อน ก็จะไม่ได้เริ่ม ต้องเริ่มที่ตัวเราและเริ่มได้ทันที เป็นอย่างนี้ก็จะทำให้เริ่มได้ทุกคนและทันที ความก้าวหน้า ความมั่นคงก็จะเริ่มด้วยเช่นกัน

องค์กรใดไม่เห็นความสำคัญของบุคคล ไม่รู้จักการให้ หวังแต่จะได้ รอแต่จะรับ บอกได้แต่ให้ทุกคนมีจิตสำนึก บอกให้ทุกคนมีความจงรักภักดีกับองค์กร แต่ไม่ได้ให้อะไรกับบุคลากร ไม่เห็นความสำคัญของคนทำงาน ละเลยการชมเชย การยกย่องคนที่ทุมเทอย่างเต็มกำลังสามารถ จะทำให้ยากต่อการพัฒนา ประสิทธิภาพในการทำงานก็จะค่อยๆลดลง ในยุคของการแข่งขันทุกคนต้องช่วยกันเพื่อความอยู่รอดขององค์กร เพราะองค์กรอยู่รอด เราอยู่ได้ แต่ถ้าเราต้องแข่งขันกับอดีตคนของเรา ที่อยู่กับคู่แข่งและเป็นอดีตคนที่ทุมเทเพื่อองค์กรด้วยแล้ว จะแข่งยาก และถ้าอดีตคนของเราไปอยู่กับลูกค้าด้วยยิ่งยากมาก ด้วยเหตุแค่เพียงองค์กรละเลย มองข้ามสิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่า “ใจ” ไปเท่านั้น แทนที่จะทำให้องค์กรเจริญรุ่งเรืองด้วยความรวดเร็ว กลับต้องมาเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่ก็ได้ ซึ่งมันอาจจะช้าหรือสายไป ทำให้ความเสื่อม เจริญรุ่งเรืองขึ้นมาแทน

หมายเลขบันทึก: 430425เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2011 21:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 18:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท