นางพูนพิศมัย แย้มขยาย รหัส 53D0103113


                                       AAR (After Action Review) 

                                “การเรียนในสาขาหลักสูตรและการสอน” 

1. สิ่งที่คาดหวังว่าจะได้รับ

     ตอนแรกยังมองไม่ออกว่าการเรียนการสอนจะเป็นลักษณะใด  แต่จากการบอกเล่าของคนที่เรียนจบแล้ว  บอกว่าสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ประโยชน์ในการจัดการเรียนการสอนได้ตรงจุดกับงานในหน้าที่ของเรา

2. สิ่งที่เกิดขึ้นจริง

     ได้รับความรู้แบบเจาะลึกมากกว่าในสมัยที่เรียนปริญญาตรี  โดยสามารถค้นหาแหล่งข้อมูลจากการใช้เทคโนโลยีมากขึ้น  การมาเรียนในครั้งนี้ทำให้สามารถพัฒนาตนเองทั้งในเรื่องความรู้และการปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่น  สอนให้เป็นผู้ที่สามารถใช้เทคโนโลยีที่ทันต่อกระแสการเปลี่ยนแปลงโดยในทุกๆ ด้านโดยเฉพาะการปฏิรูปการศึกษา  มีการเปลี่ยนแปลงตนเองในด้านมุมมองของการจัดการความรู้ สามารถมองในมุมที่กว้างขึ้น จากเดิมที่ไม่สามารถมองเห็นความแตกต่างหรือความสำคัญ  นอกจากนี้ยังกล้าแนะนำหรือถ่ายทอดให้กับผู้อื่นอย่างผู้ที่มีความรู้ที่แท้จริง  และสามารถแสดงความคิดเห็นกับผู้ที่เป็นผู้ใหญ่กว่าในสังคม

3. สิ่งที่คาดหวังกับสิ่งที่เกิดขึ้นจริงเหมือนหรือแตกต่างกัน  ทำไมจึงแตกต่าง

      สิ่งที่คาดหวังเพียงแต่ต้องการให้มีวุฒิปริญญาโทต่อท้าย  แต่สิ่งที่เกิดขึ้นจริงมีความภาคภูมิใจมากกว่า เพราะสามารถแบ่งปันความรู้ในตัวเราให้กับผู้อื่น (ถึงแม้จะน้อย)และได้รับความรู้จากผู้อื่นทำให้เกิดความคิดกว้างไกล  สิ่งที่ทำให้เกิดความแตกต่างในด้านต่าง ๆ  เป็นผลสืบเนื่องมาจากการได้รับคำชี้แนะ  การแนะนำจากอาจารย์ผู้สอนสาขาหลักสูตรและการสอนทุกท่านที่ทำให้เราเผชิญกับโลกแห่งการใช้ความคิดและสติปัญญา เกิดรอยหยักในสมองมากขึ้น ทำให้ต้องคิดก่อนทำ มีการวางแผนการปฏิบัติงาน การลงมือปฏิบัติงาน   มีการสรุปผลในการทำงานเพื่อหาข้อบกพร่องในการทำงานครั้งต่อไป ซึ่งแต่ก่อนคิดเพียงแค่ทำให้เสร็จเท่านั้น

4.  สิ่งที่ได้เรียนรู้และวิธีการแก้ความต่าง  มีวิธีการอย่างไรบ้าง

     ศึกษาจากผู้มีความรู้  การไปศึกษาดูงานจากผู้ที่ประสบผลสำเร็จ  ค้นหาวิธีการที่ได้มาซึ่งความรู้ต่าง ๆ ด้วยตนเองมากขึ้น   โดยฝึกตนเองให้เป็นคนมีนิสัยรักการอ่าน การค้นคว้า และฝึกสังเคราะห์เพื่อนำมาประยุกต์ให้ตรงกับบริบทของเรา

คำสำคัญ (Tags): #aar
หมายเลขบันทึก: 429649เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2011 14:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท