นางสาวรักชนก พลยูง


หลักสูตรและการสอน

รายวิชา  การศึกษาเพื่อพัฒนาสังคมแห่งการเรียนรู้

เรื่อง  AAR  (After  Action  Review)

1. สิ่งที่คาดหวังว่าจะได้รับ  คืออะไร

     สิ่งที่คาดว่าจะได้รับจากการศึกษา  ในระดับปริญญาโท  และในสาขาวิชานี้  คือ

     ได้รับความรู้จากการเรียนในแต่ละวิชา โดยได้รับความรู้อย่างถูกต้อง  ตามหลักแนวคิดทฤษฎีและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานได้เป็นอย่างดี  นอกจากนี้ยังได้รับความรู้และประสบการณืจากการได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อนๆพี่ๆร่วมชั้น  รวมถึงได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับท่านอาจารย์และท่านวิทยากรที่มีความแตกต่างกัน  ทำให้ได้ความรู้เพิ่มเติมจากเดิม

2.สิ่งที่เกิดขึ้นจริงคืออะไร

     ได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในด้านความรู้และประสบการณ์จริงๆจากท่านอาจารย์  ท่านวิทยากร  และจากเพื่อนร่วมชั้นเรียนที่มีความหลากหลาย  ทำให้ต้องพัฒนาตนเองอยู่ตลอดเวลา  มีการวางแผนการทำงานที่ดีขึ้น  แต่เนื่องจากมีภาระในหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติประจำวันมากและเต็มเวลา  ทำให้ไม่มีเวลาในเรื่องของการเรียนเลย  การทำรายงานหรือการตอบปัญหาในการเรียนวิชาต่างๆจึงไม่ดีเท่าที่ควร

3.ทำไมจึงแตกต่างกัน

       การปฏิบัติงานในแต่ละที่มีมาตรฐานที่ไม่เหมือนกันขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เช่น ขึ้นอยู่กับภาระงานของแต่ละที่  ขึ้นอยู่กับบุคลากรหรือเพื่อนร่วมงานและขึ้นอยู่กับสิ่งแวดล้อมในสังคมนั้น  ดังนั้นความรู้ที่ได้รับจากการศึกษาบางครั้งก็ไม่สามารถนำไปใช้ได้จริงในหน่วยงานของตนเอง    จึงทำให้สามารถนำความรู้ที่ได้มาใช้ได้เพียงบางส่วนเท่านั้น

4.สิ่งที่ได้เรียนรู้และวิธีการลด/แก้ความแตกต่างคืออะไร

     4.1 สิ่งที่ได้เรียนรู้คือได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน  โดยการนำประสบการณ์ทั้งที่ประสบความสำเร็จและสิ่งที่เป็นอุปสรรคมาเล่าสู่กันฟัง  เพื่อเป็นแนวทางและข้อคิดในการที่ตนเองจะนำไปปฏิบัติ

     4.2 การแก้ความต่าง  คือ  คนเรามีความแตกต่างกัน  ดังนั้นเราควรเลือกเก็บแต่สิ่งที่เป็นประโยชน์และนำเอาแต่สิ่งที่ดีๆไปเป็นแบบอย่าง  เพื่อเป็นแนวคิดในการพัฒนาตนและพัฒนาการทำงานต่อไป

หมายเลขบันทึก: 429642เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2011 13:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 18:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท