คำถาม: โรงพยาบาลไหนที่รักษาโรคผิวหนังได้บ้าง


โรงพยาบาลศูนย์หรือโรงพยาบาลทั่วไป จะมีอายุรแพทย์ แพทย์ผิวหนัง ที่ช่วยวินิจฉัยและรักษาโรคผิวหนังได้
วันนี้มีคำถามที่คิดว่าเป็นประโยชน์ จึงขออนุญาตนำมาแลกเปลี่ยนตรงนี้ครับ

 คำถาม "ด้วยที่โรงเรียนมีนักเรียน 1 คน เป็นโรคเกี่ยวกับผิวหนัง ซึ่งดิฉันเองก็ไม่ทราบว่าเป็นโรคอะไร ผู้ปกครองของเด็กพาไปหาหมอ หมอบอกว่า ให้รีบรักษาถ้าไม่รีบรักษาจะอยู่ได้ไม่เกิน 2 ปี ลักษณะของเด็ก บนหนังศีรษะเหมือนเป็นเชื้อรา ผมแห้งฟู ตามลำตัว เป็นจุดแผลตกสะเก็ดเหมือนอีสุกอีใส ดิฉันสงสาร แต่ไม่รู้ว่าจะช่วยยังไง ไม่ทราบว่ามีโรงพยาบาลของรัฐบาลที่ไหนที่รักษาโรคผิวหนังได้บ้าง และค่าใช้จ่ายไม่แพงมาก เพราะสภาพความเป็นอยู่ทางบ้านของเด็กก็ไม่ค่อยสู้ดีนัก รบกวนคุณหมอช่วยตอบคำถามหน่อยนะคะ
        ขอบคุณมากค่ะ "

ตอบ

โรงพยาบาลในระดับโรงพยาบาลศูนย์ซึ่งกระจายกันอยู่ตามภาคต่างๆ หรือโรงพยาบาลทั่วไป (สมัยก่อนเรียกโรงพยาบาลจังหวัด) จะมีอายุรแพทย์ แพทย์ผิวหนัง ที่ช่วยวินิจฉัยและรักษาโรคผิวหนังได้ครับ เนื่องจากไม่ได้บอกว่าอยู่ที่จังหวัดใด จึงไม่สามารถแนะนำเจาะจง

สำหรับสถาบันที่มีการฝึกอบรมแพทย์ผิวหนังนั้นมีที่ โรงพยาบาลจุฬา รามา ศิริราช พระมงกุฎเกล้า และสถาบันโรคผิวหนังครับ

สำหรับอาการที่บรรยายมา คงจะบอกการวินิจฉัยให้เจาะจงไม่ได้ครับ

หมอสุข

หมายเลขบันทึก: 429452เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2011 12:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 ธันวาคม 2014 15:48 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เหมือนพระมาโปรดคะพยาบาลPCU อยากปรึกษาแพทย์ผิวหนังสักท่านอยู่พอดีเลยคะ

พยาบาลได้รับส่งต่อผู้ป่วยD/Cจากรพ.ให้ไปทำแผลต่อในชุมชน เรื่องมีอยู่ว่าเคสชายไทย โสด วัย48ปี ดูแลตนเองดีมีความรับผิดชอบต่อสังคม มีประวัติติดเชื้อ HIV ได้ยาต้านไวรัสอย่างเคร่งครัดหลังได้ยาCD4 เกิน300 ไม่ต้องกินBactrim or ATB แต่ช่วงหนึ่งพ่อผู้ป่วยวัยกว่า70 เข้า รพ. ผู้ป่วยเครียด เหนื่อย พักผ่อนไม่เพียงพอ โรคHPV จึงกำเริบกลับมา มี 1 แผลซึ่งกว้างมากขนาดประมาณ 11*17 ซม. ลึก 1 ซม. เห็นชั้นกล้ามเนื้อ ขอบแผลเห็นเป็น subcutaneous fat และ slough tissue แผลกินบริเวณตั้งแต่ ใต้Coxic ถึง fourchette ต้องคุกเข่าทำงานนั่งไม่ได้มาร่วม 5 เดือน

ประมาณ 1เดือนก่อนมาตรวจตามนัด ผป.ขอนอนรพ.เพื่อทำแผล แพทย์มีความเห็นว่าให้กลับไปทำแผลเองที่บ้านได้ เนื่องจากอยู่ในตำแหน่งที่ผป.มองเห็นได้ยากการทำแผลเองจึงไม่มีประสิทธิภาพ

2 wkก่อนผู้มาพบแพทย์ก่อนนัดเนื่องจากปวดมากจนทนไม่ไหวได้รับการรักษาในโรงพยาบาลพอเข้ารพ.ได้ 1 วันพ่อซึ่งนอนอยู่อีกโรงพยาบาลก็เสียชีวิต  ขณะอยู่รพ.ดูแลโดยศัลยแพทย์ทั่วไปบอกญาติว่าเนื่องจากผป.มีประวัติHIVคงไม่ทำอะไรมากกว่านี้หลังจากให้ยาATBทางIVครบ ไม่มีไข้แนะนำผู้ป่วยให้ซื้อTegaderm AgMesh ปิดในแผลและให้ไปทำแผลต่อที่บ้าน  พยาบาลเคยทำแผลให้ผู้ป่วยสังเกตว่าด้านหน้าก็มีแผลHPVอยู่แต่ไม่ได้รับการดูแล พยาบาลPCUเป็นกังวลว่าการทำแต่แผลเปิดด้านหลังซึ่งยังไม่เห็นอนาคต โดยไม่รักษาแผลเล็กๆด้านหน้าซึ่งน่าจะเป็นสาเหตุให้เกิดแผลใหญ่แบบที่เป็นอยู่ การทำแผลแค่ประคับประคองน่าจะไม่สามารถช่วยผป.ได้ สภาพร่างกายทั่วไปผป.ยังทำงานได้  ช่วยเหลือตนเองช่วยเหลือผู้อื่นได้ แต่ปวดแผลตลอดเวลาบางคืนแทบหลับไม่ได้เลยกินยาพาราทุก 4 ชม.แต่ก็เหมือนไม่ค่อยได้ผลช่วงนี้ขอลาหยุดงานเพื่อรักษาตัว พยาบาลแนะนำให้ไปศูนย์กามโรครักษาแผลด้านหน้าที่เพิ่มมาแต่เนื่องจากอยู่ไกลต้องนั่งรถไปเลยยังไม่สามารถไปได้  ทุกวันนี้ไปไหนได้โดยการเดินเท่านั้น แนะนำDonut ring ให้ผป.รองก้นนั่งซื้อห่วงยางเป่าลมมาก็ใช้ไม่ได้กำลังหาสิ่งทดแทนอย่างอื่นมาทำ  อาจารย์หมอสุขช่วยแนะนำด้วยว่าพยาบาลสามารถช่วยอะไรได้มากกว่านี้บ้างคะ แพทย์ดูจะหมดหวัง แต่คนไข้ยังมีHope ยังสู้และร่วมมือในการรักษาดี การdebride แผลทำไม่ได้เลยจะBleedและปวดมาก พยาบาลเองก็ยังอยากหวัง ตอนนี้ร่างกายผป.ยังOK ไม่มีไข้(แต่ไม่รู้เพราะพาราไหม) เดินขึ้นลงบันไดชั้น3ได้ เดินไกลถึง700ม.ปวดแผลมากก็จะหยุด แล้วเดินต่อได้

ขอบพระคุณ พยาบาลPCU ที่แวะมาอ่าน

สำหรับผู้ป่วยรายนี้การดูแล น่าจะทำได้โดยการช่วยเหลือแบบองค์รวม หรือดูแลทั้งระบบ

  • ที่สำคัญและเป็นเรื่องดีก็คือผู้ป่วยและพยาบาลที่ดูแล มีความมุ่งมั่นเต็มร้อย
  • ผู้ป่วยเป็นผู้ที่ตั้งใจรักษาตนเองและรับประทานยา ART อย่างสม่ำเสมอเป็นเรื่องที่ดีมาก และควรให้กำลังใจให้รับประทานอย่างต่อเนื่อง ตรงเวลา อย่าท้อ
  • การดูแลแผล HPV ช่วงนี้ให้ประคับประคองไปก่อนโดยการทำ wet dressing ก่อนปิดด้วยก๊อสสะอาดอย่างน้อยวันละสองครั้ง แผลจะดีได้ร่างกายต้องแข็งแรง ภูมิต้านทานดี ควรให้พักผ่อนให้มาก และ ต้องได้อาหารดีด้วย พยาบาลPCU จะช่วยได้ดีมากในจุดนี้  อ้อ... กลุ่มเครือข่ายจะช่วยสนับสนุนได้ในเรื่องนี้
  • ช่วงนี้ผู้ป่วยอาจเครียดและทำให้มีปวดท้องจากแผลในกระเพาะอาหาร  ยากลุ่ม ranithidine 150 mg รับประทานหนึ่งเม็ดหลังอาหารเช้า พอช่วยได้ในเรื่องแผลในกระเพาะอาหาร และอาจช่วยเรื่องภูมิคุ้มกันได้
  • แผลกดทับจะดีได้ถ้าได้ที่นอนลม ไม่แน่ใจว่าจะหยิบยืมจากโรงพยาบาลได้หรือไม่
  • ระวังเรื่องผลข้างเคียงจากการรับประทานยาพาราเซทในระยะเวลานานๆ ยาในกลุ่มทรามาดอลหรือนอร์เจสิก อาจพอช่วยทุเลาได้

ปกติผมจะไม่ตอบปัญหา... ผู้ป่วยในกระทู้ เพราะบางครั้งมีการถามต่อยอดออกไปทำให้ประเด็นเคลื่อนไปเรื่อย ทำให้ยากในการจัดประเด็นหัวข้อหรือตามอ่าน

แต่ในกรณีนี้ขอตอบตรงนี้ เพราะเห็นว่าเป็นประเด็นต่อเนื่องและใกล้เคียงกับหัวข้อที่เขียนไว้

สำหรับผู้ที่สนใจจะถามคำถามอื่นๆ ที่เป็นประเด็นใหม่ ไม่แนะนำให้เขียนแสดงความเห็นในกระทู้นี้ และขอเชิญเขียนสอบถามได้ที่ สอบถามหรือถามตอบ นะครับ

หมอสุข

ขอบพระคุณอาจารย์หมอสุขมากคะ วันก่อนได้ทดลองใช้Duoderm ปิดแผล 1 วันคะ ไม่ได้ผลคะวันรุ่งขึ้นแผลมีกลิ่นมากขึ้นเลยทำแผลแบบเดิมต่อไปก่อน  พยาบาลลา10วันกลับมาไม่รู้ว่าจะเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง ช่วงลาถ้าได้ข้อมูลเพิ่มจะเข้ามาขอปรึกษาคะ

อยากทราบเรื่องเกี่ยวกับมะเร็งผิวหนังค่ะ

อยากทราบเรื่องภูมิแพ้นะค่ะ พอดีช่าวงสามสี่เดือนมานี้มักมีผื่นคัน และเป็นตุ่มหนองขึ้นที่ใบหน้า อยากทราบว่าเกิดจากสราเหตุอะไรค่ะ เคยไปหาหมอหมอนให้ยาแก้แพ้และสเตียรอยด์มาทาสามสี่วันผื่นนั้นก็หายไปเลยค่ะและหลังจากนั้นอีกหนึ่งสัปดาห์ก็กลับมาเป็นผื่นอีกครั้ง และล่าสุดอยู่ดีๆช่วงเย็นหลังเลิกงานมันก็ขึ้นมาเยอะมากค่ะ คันด้วย และจะเกี่ยวกันมั้ยกับการที่เราโดนต่อต่อยมาก่อนหน้านี้ประมาณสองเดือน รึเกี่ยวกับการทานอาหารหรือแพ้อาหารรึป่าวค่ะ รู้สึกเครียดมากเพราะไม่รู้สาเหตุจริงๆ แล้วถ้าเป็นรังแคเป็นแบบเยอะมากอะค่ะบางทีก็ลามมาเป็นที่บริเวณหูด้วยค่ะด้วยด้วยตรงนี้มันมีส่วนเกี่ยวข้องกันมั้ยค่ะ รบกวนช่วยตอบทีค่ะ อยากทราบจริงๆ ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท