ขาดสอบ NT, รับครูผู้ช่วยและ ผอ.กศน.อ.เพิ่ม แนะนำแหล่งความรู้เตรียมสอบ, ความก้าวหน้าและการโอนเป็นครูของบรรณารักษ์, จัดห้องสอบไม่ได้


ยังไม่เข้าสอบ NT ก็ยังไม่จบ, ให้ผู้ที่มีใบรับรองสิทธิ์ฯ สมัครสอบเป็นครูผู้ช่วยและ ผอ.กศน.อ. ได้ ผู้สมัครสอบเป็นครูผู้ช่วยอาจเข้าไปหาความรู้เตรียมสอบที่เว็บบล็อกของท่าน ผอ.ศุภัชณัฏฐ์ หลักเมือง, ปัจจุบันบรรณารักษ์ กศน. ไปได้ถึงชำนาญการพิเศษ ยื่นขอโอนเป็นครูตามกำหนด, การจัดห้องสอบต้องใส่รหัสสนามสอบในข้อมูล “กลุ่ม” ก่อน

สัปดาห์นี้ มีเรื่องมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 5 เรื่อง คือ

 

         1. วันที่ 27 ก.พ.54  ผมได้รับโทรศัพท์สอบถามจาก ข้าราชการครู กศน.อำเภอพระนครศรีอยุธยา ว่า นักศึกษาขาดสอบ NT จะทำอย่างไร   ผมได้ตอบคร่าว ๆ  หลังจากนั้นวันที่ 2 มี.ค.54 ผมประสานงานสอบถามไปยัง นางพรรณทิพา  ชินชัชวาล กลุ่มงานพัฒนา กศน. ได้รับคำตอบว่า ถ้านักศึกษาขาดสอบโดยมีเหตุจำเป็น เช่นประสบอุบัติเหตุ ให้ส่งคำร้องขอสอบหลังตาราง ถึง กศน.อำเภอ โดยแนบหลักฐานเช่นใบรับรองแพทย์ แล้วให้ กศน.อำเภอส่งเรื่องขอแบบทดสอบฉบับใหม่ไปยัง จังหวัด-ภาค-ส่วนกลาง ตามลำดับ   
             ทั้งนี้ นางพรรณทิพาเล่าให้ฟังว่า กำลังพัฒนาโปรแกรมสอบหน้าจอ ( e-Exam ) ได้ประมาณ 50 % แล้ว  ถ้าพัฒนาเสร็จก็จะทดลองในบางจังหวัดก่อน  การสอบหน้าจอจะแก้ปัญหานักศึกษาขาดสอบตามตารางได้ เพราะไม่ต้องกำหนดตารางสอบเพียงวันเดียว สอบตามความพร้อมของแต่ละคนได้ โปรแกรมจะสุ่มข้อสอบขึ้นมาให้แต่ละคนสอบไม่เหมือนกัน
             ผมเสนอนางพรรณทิพาว่า ภาคเรียนหน้าระบบสอบหน้าจอก็คงยังไม่พร้อม ควรกำหนดวันสอบ NT ให้มีวันที่เลือกได้ 2 วัน อาจจะเป็นวันเสาร์กับวันอาทิตย์ติดกันก็ได้  เพราะถ้ากำหนดวันเดียว เมื่อมีความจำเป็นที่ไม่สามารถมาสอบในวันนั้นได้ ก็อาจต้องเสียเวลารอคอยการจบหลักสูตรไปอีกครึ่งปี เพื่อจะเข้าสอบในภาคเรียนต่อไป เนื่องจากการสอบ NT เป็นเงื่อนไขการจบหลักสูตร ยังไม่เข้าสอบก็ยังไม่จบ ยังออกใบ รบ. ที่แสดงว่าจบหลักสูตรไม่ได้ ถึงแม้ว่าจะผ่านเกณฑ์การจบหลักสูตรข้ออื่น ๆ แล้วก็ตาม


         2. วันที่ 28 ก.พ.54  ผมดูรายการสายใย กศน. ซึ่งท่านเลขาธิการ กศน. เป็นผู้มาออกรายการเองคนเดียว ( รวมกับผู้ดำเนินรายการเป็น 2 คน )   ช่วงหนึ่งท่านบอกว่า มีผู้สมัครสอบเป็นครูผู้ช่วยแล้ว 5,800 คน จะเปิดรับสมัครเพิ่มอีกในวันที่ 14 โดยเปิดโอกาสให้ผู้ที่ยังไม่ได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพฯ แต่มีใบรับรองสิทธิ์ฯ สามารถสมัครได้ ( ผมสรุปรายการสายใย กศน. ตอนนี้ไว้ที่ http://gotoknow.org/blog/nfeph999/428832 )    เรื่องนี้ จากการที่ผมหาข้อมูลเพิ่มเติม ทราบว่าเปิดโอกาส และให้สมัครเพิ่มในวันที่ 14-18 มี.ค.54 ทั้งสมัครครูผู้ช่วย และสมัคร ผอ.กศน.อ./ข.
             ขอแนะแนะเว็บบล็อกของท่าน ผอ.ศุภัชณัฏฐ์ หลักเมือง ได้สรุประเบียบ-กฎหมาย สำหรับเตรียมสอบ ผอ.กศน.อำเภอ/ครูผู้ช่วย ไว้เป็นประเด็น ๆ ( เวลาอ่านจากตัว พ.ร.บ. อาจจะเบลอจนยังสรุปประเด็นต่าง ๆ ไม่ได้ )  ที่ http://gotoknow.org/post/supatchanat 

 


         3. วันที่ 1 - 2 มี.ค.54  ผมร่วมรับการประเมินคุณภาพสถานศึกษาโดยต้นสังกัด  จากคณะกรรมการประเมินคุณภาพสถานศึกษาของ สนง.กศน.จ.อย. ที่มาประเมินคุณภาพ กศน.อ.ผักไห่


         4. วันที่ 2 มี.ค.54  ที่เว็บบอร์ด สพร. กศน. มีผู้ถามเรื่องการเลื่อนตำแหน่งและการโอนเป็นครูของข้าราชการตำแหน่งบรรณารักษ์
             ปัจจุบันบรรณารักษ์ กศน. เป็นข้าราชการครูประเภทบุคลากรทางการศึกษาอื่น ตามมาตรา 38 ค. (2)   รับเงินเดือนอยู่ในกลุ่มวิชาการ ซึ่งแบ่งเป็น 5 ระดับ คือ

             1) ระดับปฏิบัติการ
             2) ระดับชำนาญการ
             3) ระดับชำนาญการพิเศษ
             4) ระดับเชี่ยวชาญ
             5) ระดับทรงคุณวุฒิ

             แต่ ตามคำสั่ง 743/2553 เลขตำแหน่งอัตราเงินเดือนของบรรณารักษ์ กศน. ยังกำหนดเงื่อนไขให้ถึงระดับชำนาญการพิเศษ เท่านั้น  ในอนาคต ถ้าจะทำเชี่ ยวชาญ ต้องทำการประเมินค่างานว่า “งาน” ของบรรณารักษ์ ณ ที่นั้น มีปริมาณและความยากที่ต้องใช้ความรู้ความสามารถระดับเชี่ยวชาญ เสนอให้ ก.ค.ศ. พิจารณาอนุมัติให้ปรับเงื่อนไขของเลขตำแหน่งนั้นก่อน

             บรรณารักษ์บรรจุใหม่ จะรับเงินเดือนในระดับปฏิบัติการ  จะทำชำนาญการได้เมื่อเป็นบรรณารักษ์ครบ 6 ปี (สำหรับผู้ที่มีวุฒิปริญญาตรี ), หรือครบ 4 ปี ( สำหรับผู้ที่มีวุฒิปริญญาโททางบรรณารักษศาสตร์ สารนิเทศศาสตร์ )

             และจะทำชำนาญการพิเศษได้เมื่อ เป็นบรรณารักษ์มาแล้ว 8 ปี และเป็นบรรณารักษ์ชำนาญการมาแล้ว 4 ปี ( สำหรับผู้ที่มีวุฒิปริญญาตรี )  รวมทั้งต้องเป็นผู้ที่มีเลขตำแหน่งอัตราเงินเดือนที่กำหนดเงื่อนไขตามคำสั่งที่ 743/2553 ให้ถึงระดับชำนาญการพิเศษ ด้วย ( เช่นถ้าอยู่ในอำเภอขนาดเล็ก อาจต้องย้ายไปอำเภอขนาดกลาง จึงจะทำชำนาญการพิเศษได้ )

             ปัจจุบัน บรรณารักษ์
             - ไม่มีสิทธิสมัครสอบเป็น รอง ผอ.กศน.จังหวัด ( ผู้มีสิทธิสมัครสอบเป็นรอง ผอ.กศน.จังหวัด ต้องเป็นรอง หรือ ผอ.กศน.อำเภอ )
             - และไม่มีสิทธิสมัครสอบเป็น ผอ.กศน.อำเภอ ( ผู้มีสิทธิสมัครสอบต้องดำรงตำแหน่งรอง ผอ.มาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี หรือตำแหน่งครูชำนาญการ ) 
             - รวมทั้งไม่มีสิทธิสมัครสอบเป็นรอง ผอ.สถานศึกษา ( ผู้มีสิทธิสมัครสอบต้องเป็นครูไม่น้อยกว่า 4 ปี สำหรับปริญญาตรี หรือ 2 ปี สำหรับปริญญาโทขึ้นไป )

             ( สายงานบรรณารักษ์ ไม่มีเงินประจำตำแหน่ง แต่ระดับชำนาญการพิเศษ จะได้ “ค่าตอบแทนพิเศษรายเดือน” เดือนละ 3,500 บาท )

 

             ส่วนเรื่องการโอนเป็นข้าราชการครูนั้น  สามารถยื่นคำร้องขอโอนได้พร้อมกับกำหนดการขอย้าย/โอนกรณีปกติ ปีละ 2 ครั้ง คือช่วงวันที่ 1-15 ก.พ. กับ 1-15 ส.ค. โดยไม่ต้องรอให้มีเรื่องแจ้งมา ( ใช้แบบฟอร์มคำร้องขอโอน แบบเดียวกับคำร้องขอย้าย )    แต่การขอโอนเป็นครูนี้ ยาก เพราะต้องไปแย่งอัตราว่างของข้าราชการครู ซึ่งก็ไม่ค่อยจะมีว่าง  ( ตอนนี้กำลังรับสมัครสอบครูผู้ช่วย มีอัตราว่างพื้นที่ปกติเพียง 19 อัตรา ก็มีคนภายใน สมัครแล้วประมาณ 5,800 คน และก็ยังจะเปิดรับสมัครเพิ่มอีก บรรณารักษ์จึงแบ่งอัตราว่างของครูยาก ยื่นขอโอนไปก็มักจะไม่ได้โอน )   ถ้ามีผู้ใหญ่บอกว่ามีอัตราว่างเพิ่มเมื่อใดก็อาจยื่นขอโอนนอกช่วงปกติได้

             คุณสมบัติผู้ที่จะขอโอนเป็นครู ต้องมีใบประกอบวิชาชีพครู และจบปริญญาสาขาวิชาที่ ก.ค.ศ.รับรองและกำหนดเป็นคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งข้าราชการครู ( ดูได้ที่ http://203.146.206.27/qualify52_v1/view_eduall_list.php )


         5.  คืนวันที่ 3 มี.ค.54  ครูตั้ม กศน.อ.นครหลวง ส่งไฟล์ BACKUP ข้อมูลโปรแกรม IT หลักสูตรนำร่อง และหลักสูตรทั่วประเทศ มาให้ผมดูว่าทำไมจึงจัดห้องสอบไม่ได้   ผมดูแล้วพบว่าปัญหาเกิดจากไม่ได้ใส่รหัสสนามสอบในข้อมูลกลุ่ม ต้องเข้าไปที่เมนู 3 - 2 ( ตารางรหัส - กลุ่ม ) จากนั้นคลิกเลือกกลุ่ม แล้วคลิกที่ปุ่ม “แก้ไข” - เลือกรหัสสนามสอบ - คลิกที่ปุ่ม “บันทึก”  ( ทำอย่างนี้ทุกกลุ่ม )

 

หมายเลขบันทึก: 429451เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2011 12:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 สิงหาคม 2013 12:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณอ.เอกชัยมากค่ะ สำหรับข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ วันนี้ตั้งใจจะดูสายใยค่ะ

ยินดีแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันนะครับ Ico48

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท