การประยุกต์แนวทางการแก้ไขปัญหาภาวะโลกร้อน สู่การปฏิบัติในระดับสำนักงาน(1)


ปัจจุบันการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศของโลก หรือที่เรียกกันโดยทั่วไปว่าภาวะโลกร้อน ซึ่งจริงๆ แล้วไม่ใช่แต่เพียงเรื่องของโลกร้อนเท่านั้น ความผันแปรของภูมิอากาศทั่วโลกก็จัดรวมอยู่ในปรากฎการณ์นี้ทั้งนั้น แทบจะไม่ต้องพูดกันมากเพราะสภาพปัจจุบันทุกคนก็ได้รับรู้กันอยู่แล้ว และก็มีแต่คนพูดเรื่องนี้กันบ่อยมาก

แวะมาชวนคุยว่าเราจะนำแนวทางการแก้ไขปัญหาภาวะโลกร้อนนี้ มาสู่การปฏิบัติในระดับสำนักงานที่เป็นรูปธรรมอย่างยั่งยืนได้อย่างไร โดยไม่ใช่เพียงแค่การรณรงค์ระยะสั้นแล้วจบไป

ได้ลองพูดคุยกับชุมชนบริหารเรื่องนี้ ซึ่งจริงๆ ในสำันักงานสิ่งแวดล้อมเองก็ได้ดำเนินการเรื่องนี้อย่างต่อเนื่องโดยตลอดตั้งแต่ตอนทำเรื่องของสำนักงานสีเขียว ที่เริ่มเรื่องของการใช้กระดาษอย่างคุ้มค่า การแยกขยะที่บ้านและที่ทำงาน และการปลูกต้นไม้ จนกิจกรรมเหล่านี้เป็นค่านิยมของสำนักงาน นอกจากนี้มีการเวียนหนังสือผ่านระบบออนไลน์เพื่อลดการถ่ายเอกสาร การรณรงค์เรื่องการปิดหน้าจอเครื่องคอมพิวเตอร์เมื่อไม่ใช้งานเช่นตอนพักกลางวัน


                        นำขยะที่แยกได้มาขาย หรือ บริจาค ทุก 2 เดือน

มีการนำเสนอกิจกรรมเพิ่มเติมซึ่งเป็นกิจกรรมที่ทำได้ไม่ยาก เช่น การหาวันรณรงค์ปั่นจักรยานมาทำงาน หรือเดินมาทำงาน กรณีผู้ที่อาศัียอยู่ในบ้านพัก ซึ่งมีจำนวนมาก  การใช้ผ้าเช็ดหน้าแทนกระดาษทิชชู่ เป็นต้น

ระหว่างการพูดคุยกันก็มีรถผลไม้มาขาย ซึ่งก็แทบจะเป็นกิจวัตรประจำวันที่ส่วนใหญ่ก็จะมีการซื้อมานั่งกินกัน และเราก็ใช้จานแทนการที่จะให้พ่อค้าใส่ผลไม้ในถุงพลาสติก น่าเป็นกิจกรรมที่หันมารณรงค์ให้มากขึ้น เพราะซื้อกันทุกวัน และต้องหาถ้วยเล็กๆ ใส่น้ำจิ้ม หรือพริกกะเกลือ แทนถ้วยพลาสติกด้วยนะจ๊ะ

                          ของว่างยามบ่าย ก็ต้องไม่เพิ่มขยะด้วย

ใครมีเรื่องราวหรือข้อเสนอแนะเพิ่มเติม ก็แนะนำมาได้นะจ๊ะ เรื่องนี้ยังมีต่อ

คำสำคัญ (Tags): #ลดโลกร้อน
หมายเลขบันทึก: 429450เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2011 12:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ก่อนจะออกจากห้อง
  • ปิดแอร์ก่อนเวลาออก 15 นาที
  • ปิดไฟปิดน้ำทุกครั้งเมื่อเลิกใช้
  • หาถุงผ้า ใส่ของตอนไปตลาดครับ
  • มาเชียร์ครับพี่สู้ๆครับ

ปิดจอคอมพิวเตอร์เมื่อไม่ใช้งาน

เปิดแอร์เช้า เวลา 09.30-11.30 น.

เปิดแอร์บ่าย เวลา 13.30 - 15.30 น.

  • คุณน้องขจิตมาไวตามเคย ขอบคุณค่ะ
  • น้องผกา ก็เพิ่มเติมส่วนที่สำนักงานได้ทำกันอยู่เป็นประจำมาให้ด้วย ขอบคุณเช่นกัน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท