ภูตะวัน
นางสาว ภูตะวัน ดาหวัน แสงดาว

สุขนี้ที่ใจ


อยู่อย่างไรให้มีสุข

การที่เรายังต้องแสวงหาความสุข แสดงว่าเรายังขาดความสุข
แต่ถ้าเรารู้จักทำใจให้เป็นสุขได้เอง ก็ไม่ต้องไปดิ้นรนแสวงหาที่ไหน

เป็นสุขง่าย เป็นทุกข์ยาก
เห็นเขาสุข พลอยสุขด้วย
เห็นเขาทุกข์ คิดช่วยเหลือ
เมื่อได้ลาภ ได้ยศ ได้สรรเสริญ หรือได้สุข
จิตใจไม่ฟูจนเกินไป
เมื่อเสื่อมลาภ เสื่อมยศ ถูกนินทา หรือได้ทุกข์
จิตใจไม่ห่อเหี่ยวจนเกินไป
นี่คือจิตใจของคนที่พัฒนาแล้ว

 {{{{{ป้องคิดว่า}}}}} การที่เรายอมรับในสิ่งที่เป็นได้มันทำให้เรามีความสุขได้นะ  ไม่ได้เป็นในสิ่งที่ฝัน  ก็ฝันในสิ่งที่เป็น   ไม่มีในสิ่งที่เห็น  ก็เห็นในสิ่งทีมี

ไม่ได้ทำงานในสิ่งที่ตนรัก  ก็รักในสิ่งที่ทำ   รักในสิ่งที่ตัวเองมีอยู่จริง  

คนเราก็ต่างเหตุต่างผลในการกระทำอะไรก็แล้วแต่ทุกคนก็มีเหตุผลกันทั้งนั้นมันขึ้นอยุ่กับว่าเหตุผลของคนเราไม่เหมือนกัน  เพราะว่าคนเราคิดไม่เหมือนกันไง   เหตุผลของคนคนหนึ่งอาจไม่เหมือนกับคนหนึ่งก็ได้   และส่วนใหญ่แล้วคนเราจะคิดว่าเหตุผลของตัวเองยิ่งใหญ่เสมอ  เหมือนกับปัญหานั่นแหละ

ปัญหาของตัวเองยิ่งใหญ่เสมอ  เคยคิดบ้างใหมว่าทำไมเราแก้ปัญหาให้คนอื่นได้แต่ปัญหาของตัวเองกลับแก้ไม่ได้  เพราะเราคิดว่าปัญหามันใหญ่ไงเลยไม่ได้คิดให้รอบคอบมัวแต่จมอยู่กับมัน   ไม่ได้ลุกขึ้นมาแล้วหันไปมองมัน  แท้ที่จริงแล้ว   มันก็แก้ได้    เพราะมันเป็นแบบนี้แหละ   

     คนเราจึงวุ่นวายไม่หยุด  พัฒนาได้แต่วัตถุแต่ไม่ได้พัฒนาจิตใจเลยแล้วมันเจริญได้อย่างไร    ในเมื่อความสุขที่แท้จริงไม่ได้อยู่ที่วัตถุ  แต่เป็นที่ใจเราต่างหากหละ

หรือว่าไคร  อยู่กะหม้อข้าว  เตารีด พัดลม ตู้เย็น   แล้วมีความสุขตลอดไปมันก็แค่ความสุขชั่วคราว  แต่ทำไมคนเราต้อง  ต้องการมันหนักหนาก็ไม่รู้    อย่าจมไปกับมันแต่มอง  คิด  แล้วพิจารณา    ว่าแท้ที่จริงแล้วเราต้องการอะไรมากกว่าอยากมีความสุขเพียงชั่วคราวหรอว่ายั่งยืน 

{{{{{อยากให้ทุกคนมีความสุขที่แท้จริง   จากเด็กน้อย}}}}}}}}}

        โลกคงไม่อุทิศตัวเองให้เรามีความสุขหรอก  เราต้องหาเองนะคะ



  

หมายเลขบันทึก: 42817เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2006 14:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 05:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ..ความสุขไม่ได้วัดกันด้วยสิ่งของแต่วัดกันด้วยจิตใจ..

แต่สิ่งของบางอย่างก็ขาดไม่ได้..ก็ต้องนึกถึงความจำเป็นไว้ก่อน...อย่าเอาแต่ใจของเราที่ต้องการนะ..need มาก่อน want

ค่ะ เห็นด้วยค่ะ กับชื่อเรื่อง

ความสุขอยู่ที่ใจ ใช่ไหนอื่น

บางทีการไขว่คว้า กลับพบแต่ความว่างปล่า

ยิ่งวิ่งไล่ มันก็เหมือนยิ่งไม่เจออะไรเลย

ลองอยู่นิ่งๆ อยู่กับตัวเอง

อยู่กับความจริง

แล้วจะพบว่า ความสุขที่แท้จริง

อยู่ที่ตรงไหน ใช่ไกลเลย

     ทุกข์ก็อยู่ที่ใจครับ เลยต้องจัดการที่ใจ และต้องเป็นใจเราเองนะ อย่าคิดไปจัดการกับใจคนอื่น จะยิ่งทุกข์หนักขึ้นไปอีก...นินะ

ผมเห็นด้วยกับพี่ชายขอบ  นะครับเกี่ยวกับทุกข์อยู่ที่ใจ

จะแก้ต้องแก้ที่ใจของเราเอง..ใจจะได้ไม่เป็นทุกข์

ขอบคุณทุกท่านที่แสดงความคิดเห็นนะคะ  หากมีอะไรก็คอมเม้นต์ได้นะคะ  ติเพื่อก่อนะคะ

 

ป้อง (เด็กเมื่อวานซืน)

ไม่ได้เป็นในสิ่งที่ฝัน  ก็ฝันในสิ่งที่เป็น   ไม่มีในสิ่งที่เห็น  ก็เห็นในสิ่งทีมี

อยู่อย่างเป็นสุข  แล้วเราจะสุขใจเอง

เราไม่สามารถปรับคนอื่นเพื่อให้ทำในสิ่งที่เราอยากให้เป็นได้   แต่สิ่งที่ปรับได้ง่ายก็คือตัวเราเอง 

ไม่ว่าจะทุกข์จะสุข  มันจึงล้วนแล้วแต่อยู่ที่ใจเรา 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท