เม็ดกระบก


เก็บภาพเม็ดกระบกไว้ตอนไปเดินเที่ยว "งานประเพณีนบพระเล่นเพลงปี 2554" ณ เมืองคนแกร่ง

                              -หมากมื่น.....หลักกาย....จำเมาะ......หรือ "กระบก"....รู้จักกันรึเปล่าครับ????? หลายท่านคงจะเคยได้ลิ้มลอง.."รสชาติ"..ของ "เม็ดกระบก"...กันมาบ้างแล้ว....แต่ก็คงจะมีอีกหลายท่าน...ที่ยัง....ไม่เคย....ลิ้มลอง....เอาเป็นว่าวันนี้....มาทำความรู้จักกับ "กระบก" กันดีกว่าครับ......

1.วันก่อนเดินเที่ยวในงานนพพระเล่นเพลง....เจอกับ "เม็ดกระบกคั่ว" จึงซื้อมา "ชิม...ลิ้มรส.." ระลึกถึงความหลัง......กันซะหน่อย....เขาขายไม่แพง ถุงละ 10 บาทเองครับ.....

2.ลองหาข้อมูลดู ถึงได้รู้ว่า "กระบก" เป็นต้นไม้ประจำจังหวัดร้อยเอ็ด  เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง  ออกดอกในช่วงเดือนมกราคม-มีนาคม ผลทรงกลมรี เมื่อสุกจะมีสีเหลืองอมเขียว เมล็ดแข็ง เม็ดในมีรสมัน....ครับ..

3.วิธีการนำมากินก็ง่าย ๆ ครับ เพียงแค่เก็บเอาลูกกระบกที่แห้งแล้วมาผ่าซีกแล้วแคะเอาเม็ดสีน้ำตาลที่อยู่ข้างในมาคั่ว....เราก็จะได้.."เม็ดกระบกมัน ๆ " ไว้แกะกินแล้วหละครับ......

4.วันนี้......ได้ชิมเม็ดกระบกแล้ว..ทำให้นึกถึง "เม็ดอัลมอนด์" ซะงั้น 55555 ผมว่า....รสชาติแบบมัน ๆ ของเม็ดกระบก...ไม่แพ้...."เม็ดอัลมอนด์" เหมือนกันนะคร๊าบ!!!!......

ใครยังไม่ได้ลอง....คงต้องหา.....มา....ลอง....แล้วจะรู้ว่า.....บ้านเรา...ยังมีอะไร ดี ดี อีก ตั้ง..มาก.....มาย.....ครับ....

                        สำหรับวันนี้...

                                                                                        สวัสดีครับ...

                                                                                         เพชรน้ำหนึ่ง

                                                                                          23/02/2554

หมายเลขบันทึก: 427999เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2011 16:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)
  • ตามมาดู
  • จำได้วาตอนไปที่อีสานชอบกิน
  • แต่กินมากๆๆก็มึนๆเหมือนกัน
  • ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะคุณเพชร

  • สมัยเด็กๆคุณยายเคยโดนมีดบาดมือเพราะ " หมากบก " จนนับครั้งไม่ถ้วนเลยค่ะ มีรอยแผลเป็นจนทุกวันนี้

เอาต้นมาให้ดูหน่อยครับ

ได้ข่าวว่าต้นใหญ่มาก วันก่อนเพื่อนนำเม็ดมาให้หลายเม็ด ลองเพาะก็ขึ้นดี

แต่ว่าพอไปปลูกแล้วหายไปในดงหญ้า ยังหาไม่พบครับ

คาดว่าอาจสลบอยู่ในนั้น

  • มาชิม " หมากบก "  ของชอบ
  • นำพยอมมาฝาก

 

 

ขอบคุณที่นำมาแบ่งปันค่ะ..อยากชิมบ้าง..คงหายากนะคะ..

                      โครงการแกนนำป้องกันยาเสพติด ส.ว. ๓

    รร.นวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา พุทธมณฑล กรุงเทพมหานคร

       โครงการรางวัลดีเด่นจากโครงการเธอคือแรงบันดาลใจปี ๒

          http://gotoknow.org/blog/nongnarts/428008

กระบกเป็นพืชให้น้ำมัที่น่าสนใจมาก เป็นหนึ่งในพืชพลังงานทางเลือก ที่ต้องอนุรักษ์ไว้เพื่อความยังยืนทางด้านพลังงาน แม้จะเคยพูดเรื่องพืชพลังงานตัวนี้มาก่อนที่จะหือฮา สะบู่ดำ เมื่อสิบกว่าปีที่แล้วมา ตอนที่ช่วยกันทำโครงการไฟโตเลี่ยมของประเทศไทย เราคงไม่พูดถึงการตัดต่อยีนสาหร่ายที่ให้น้ำมันดีเชลสูงสุดต่อพื้นที่ ได้เหมือนสหรัฐอเมริกาดอกหนา ทั้งที่รู้ว่าเราต้องเผชิญปัญหาพลังงานอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้  แต่งานด้านนี้แผ่วลงๆ  ทั้งๆที่เรามีเทคโนโลยีก็ไม่ด้อยกว่าใคร แต่ความใส่ใจและความเพียรทางด้านการศึกษาวิจัยทางด้านนี้ค่อนข้างน้อย อาม่าแอบหวังว่าอย่างน้อยก็ควรสำรวจดูว่าเรามีพืชพลังงานตามธรรมชาติอะไรบ้าง ในแต่ละภูมิภาคของไทยเป็นเบื้องต้นเสียก่อน แล้วอย่าลืมทำ DNA Fringerprint เก็บไว้เป็นหลักฐานไว้ด้วย เพื่อเป็นข้อมูล

ฮ่าฮา ๆๆๆๆ กระบก เม็ดกระบก ไม่เคยเห็น ไม่เคยกิน แต่รู้จักเพราะเคยอ่านจากวรรณกรรม เรื่องอะไรจำไม่ได้แล้ว เนื้อเรื่องประมาณว่า "หนุ่มต่างภาคไปเยี่ยมเพื่อนอิสาน  เพื่อนเอาเม็ดกระบกมาหมกไฟกินกัน ด้วยความันเพื่อนต่างภาคอยากกินอีก ....แต่เพื่อนอีสานบอกว่าถ้าเพื่อนจะกินอีกต้องรอรอพรุ่งนี้ ให้วัวขี้ออกมาก่อน"(วัวกินลูกกระบก  แล้วถ่ายเม็ดออกมาเพื่อนเอากระบกในขี้วัวมาให้กิน (จริงเท็จไม่ยืนยันเพราะอ่านและจำมา อ้างอิงหนังสือไม่ถูกแล้ว)

สวัสดีค่ะ

เม็ดกระบกเคยทานค่ะ  งานวัดใหญ่ทีไรต้องซื้อเสมอค่ะ  แต่ตอนนี้ห่างไป  เพราะคิดว่าเป็นมันค่ะ

หน้านี้จะมีขายตามงานวัดทั่วไปนะคะ  เมื่อวานยายคิมไปเรียนรู้การดำนาค่ะ

  • สมัยเด็กผมไปคุ้ยมากินเป็นประจำ สนุกและอร่อยไปในตัว
  • บันทึกนี้ช่วยเตือนความหลังครับ

-สวัสดีครับ..

1.อาจารย์ขจิต....ครับ....ภาคเหนือ..อีสาน...กลาง...ใต้...คงจะมี "เม็ดกระบก" ขายเหมือนกัน...นะครับ....ว่าแต่...กินเม็ดกระบก มาก ๆ แล้วมึน...น่าจะจริงนะครับ..หากใครมีอาการต้องมาบอกเล่าด้วยนะครับ.....

2.คุณยายครับ....ฟ้าลั่นจากบ้านคุณยาย..ดก..จริง ๆนะครับ....แผลเป็นจากเม็ดกระบก...ยังติดตา...ติดใจ...จนถึงทุกวันนี้เลยเหรอครับ 55555

3.อาจารย์โสภณ ครับ...ต้นกระบก...หากมีโอกาสจะเก็บภาพมาฝากนะครับ.....

4.คุณอุ้มบุญครับ...พยอม...สวยงาม....ชอบภาพพยอม...ครับ...

5.คุณนงนาท ครับ..ต้องหาดูตามงานวัด...น่ะครับ..คงจะมีขายบ้าง..แต่ไม่แน่ใจว่า..งานวัดใน กทม.จะมีรึเปล่านะสิครับ..55555.

6.คุณ Lin Hui ครับ.."กระบก เป็นพืชน้ำมันที่น่าสนใจ...." ผมว่าหากลองรวบรวมพืชน้ำมันในธรรมชาติบ้านเราแล้ว..คงจะมีมากมายหลายชนิด...ขอบคุณสำหรับแนวคิดดี ดี แล้วผมจะลองรวบรวมดูนะครับ.....

7.คุณวอญ่า...ครับ....สรุปง่าย ๆก็คือ กว่าจะได้ "เม็ดกระบกมัน ๆ" ต้องผ่านกรรมวิธี ชั้นเยี่ยมจาก..."วัว" ก่อน...ใช่รึเปล่าครับ 555555 งานนี้คงต้องใช้วัวหลายฝูงเลยหละครับ...

8.ยายคิม ครับ..งานวัดใหญ่ผ่านไปเรียบร้อยแล้วใช่รึเปล่าครับ?? ผมว่า "เม็ดกระบก" น่าจะมีขายในงานวัดทั่ว ๆ ไป.แสดงว่า..เป็นที่นิยมของคนทั่วไปนะครับเนี่ย....

9.คุณชำนาญครับ....ยินดีที่บันทึกนี้ได้ร่วมรำลึกความหลัง..ครับ...

10.ครูหยุยครับ.....ขอบคุณสำหรับคำยืนยันเรื่อง "เม็ดกระบก+อัลมอนด์" ครับ...

-ขอบคุณทุกท่านที่มาร่วมชม "เม็ดกระบก" นะครับ...

-จากใจ.."เม็ดกระบก" ครับ..

คล้ายๆเม็ดอัลมอนด์บ้าง แต่"มะมื่น"จะบางกว่าและทานมากไม่ได้

อัลมอนด์ทานมากมีผลต่อคลอเรสเตอร์รอล....

แต่"มะมื่น"ทานมากๆเวียนหัวหรือเมาหัวจนบางคนอาเจียนก็มีค่ะ

และที่ต่างกันอีกอย่างคือ"ราคา"ค่ะ  อิๆๆๆ

บ้านข้อยเอิ้น  หมากบก หรือบักบก  ที่บึงกาฬจะมีตลาดนัด 3 วันคือ วันจันทร์ เรียกตลาดนัดคลองถม วันอังคาร และวันศุกร์ เรียกตลาดลาว เป็นตลาดไทยนี่หละ เพราะหลายปีก่อนแม่ค้าลาวจะข้ามฟากมาขายของที่ตลาดนัดเยอะมากจึงเรียกตลาดลาว แต่หลังๆ ก็มีบ้างแต่ลดลงไป มีแม่ค้าไทยซะส่วนใหญ่ แต่ก็ยังเรียกติดปากว่าตลาดลาว  ส่วนใหญ่แม่ค้าลาวจะนำหมากบกมาขาย หมากบกยังไม่คั่ว ตกกิโลกรัมละ 40 บาท คนที่บ้านเรียก หมากหมื่น  ชอบกิน เวลาคั่วต้องใช้ไฟอ่อน ระวังจะไหม้ เดี๋ยวไม่อร่อย ทานเยอะจะทำให้เกิดอาการเวียนหัวได้ เพราะ มัน มัน วันหนึ่งเอาไปอบ ลืมตั้งเวลาปรากฎว่า กลายเป็นหมากบกนิโกร  55  ต้องทานตอนคั่วใหม่ถึงจะอร่อยค่ะ  ถ้าทิ้งไว้นานแล้วมาทานจะเกิดไขมันหมากบกติดเหงือก คล้าย ๆกับ กินเผือกติดฟัน กินมันติดเหงือก กินทั้งมันกินทั้งเผือกติดทั้งเหงือกติดทั้งฟัน  อิอิ

ขอบคุณที่นำมาแบ่งปัน ชอบค่ะ

-สวัสดีครับ

1.ครู ชุติมา..ครับ....มะมื่น...กินมาก  ๆ อาจจะเวียนหัว/อาเจียนได้..ฉะนั้นต้องทาน(แต่น้อย)และอย่าลืมออกกำลังกาย เด้อ....ครับ

2.ครู ป.2 ครับ...."หมากบกนิโกร" อาจจะ "ดำดูดี"  ก็ได้นะครับ..55555 ชอบ.."กินเผือกติดฟัน กินมันติดเหงือก กินทั้งมันกินทั้งเผือกติดทั้งเหงือกติดทั้งฟัน" ครับ 555555

3.ครู ป.1 ครับ  รับทราบ/ประกาศ....ว่า...บะมื่น...ไขมันเยอะเน้อ!!!! พี่น้อง!!!!

-ขอบคุณที่มาเยี่ยม/ชม "บะมื่น/กระบก" นะคร๊าบ...

กว่าจะรู้สึกตัวว่าเมา ก็กินไปครึ่งโล แล้ว หลังจากกินไปแล้ว รู้สึกแปลกๆ ก็เลยหาจาก net ถึงได้รู้ว่าผลข้างเคียงมันจะเมา มีเพื่อน 3 คนนั่งกินกันอย่างเมามัน อร่อยมาก อัลมอนต์เมืองไทย

ธนะรัชต์ จิตรเนียม

ไม่ทราบว่า ผมจะหาซื้อ เม็ดกระบกทีกระเทาะเปลือกแล้ว จากที่ไหนบ้างอ่าครับ ... คือต้องการในปริมาณเยอะพอสมควร

ยังไงก็รบกวนขอข้อมูลแหล่งขายหน่อยนะครับ ขอบคุณครับ :-)

เม็ดกระบกคั่วแล้วมีขายที่ตลาดน้ำ 4 ภาค ทางด้านหน้า ใกล้กับศาลพระพิฆเนศวร มียายแก่ๆ นั่งขายอยู่ถุงละ 35 บาท 3 ถุง 100 บาท แต่ถ้าต่อแกก็ขายให้ 4 ถุง 100 บางทีแก่ขายไม่ค่อยดี แกก็ให้ 5 ถุงเลย เม็ดใหญ่มาก ไม่เคยเจอ เคยซื้อที่กรุงเทพถุงละ สิบบาทแต่เม็ดนิดเดียว พอเจอเม็ดใหญ่เลยกินซะเพลิน มึนหัวไปหมด ไม่รู้เป็นเพราะอะไร เพิ่งรู้ว่ากินมากทำให้เมา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท