โฉนดประเทศ.....ใคร


             รัฐชาติ  สิ่งที่ผู้แสวงหาอธิปไตยบนโลกใบนี้  ต่างก็แหนหวงและปรารถนาจะได้มีร่วมกันด้วยความภาคภูมิใจ ในความมีศักดิ์ศรีและเอกราช  เราเรียนรู้กันมาว่า การจะเรียกตนเองว่ารัฐได้นั้น จะต้องมีองค์ประกอบที่สำคัญ 2 สิ่่ง คือ Land and Man  ชนเผ่าบางกลุ่ม ถูกแย่งดินแดนโดยคนกลุ่มใหญ่จากเมืองมหาอำนาจ เช่น  แอบบอร์ริจินถูกจำกัดสิทธิ์ในการเป็นเจ้าของแผ่นดินโดยคนอังกฤษ จนทำให้ตนเองกลายเป็นชนกลุ่มน้อย และมีสิทธิ์อาศัยอยู่โดยการรวมตัวกันอยู่อย่างจำกัดบริเวณ  

 

              ในทางกลับกัน อาณาจักร อันกว้างใหญ่ไพศาล เคยมีอารยะธรรมที่ยิ่งใหญ่ อย่างอาณาจักรรัสเซีย ก็มีอันต้องล่มสลายเพราะความเหลื่อมล้ำในสังคมและชนชั้น 

 

 

              การอยู่ร่วมกันของชน 2 เผ่าบนแผ่นดินเดียวกัน เป็นเรื่องปกติ หากเพียงแต่เราอยู่ร่วมกันด้วยความเข้าใจ ถ้อยทีถ้อยอาศัยดุจญาติพี่น้อง  บนผืนฐานของความเป็นจริง พื้นฐานของความเป็นมนุษย์  มีสามีภรรยาจำนวนไม่น้อยที่เกิดจากชน 2 ประเทศที่อยู่ติดกัน อาศัยอยู่บนโลกใบนี้และพวกเขาก็กลายเป็นครอบครัวที่มีความสุข โดยที่ลูกๆไม่เคยต้องตะขิดตะขวงใจแม้เพียงเล็กน้อยว่าพ่อเป็นใครและแม่มาจากไหน  พรมแดนเป็นเรื่องสมมติของคนที่ไม่เข้าใจ สภาพความเป็นอยู่อย่างแท้จริงและวัฒนธรรมของคนชายแดน  โฉนดใบนี้ใครคือผู้ถือ  ผู้มีอำนาจออกโดยใคร กรมที่ดินโลกอยู่ที่ไหน มีผู้คนสักกี่คนที่เดินทางตามสันปันน้ำ หรือหมุดตอก 

              พี่น้องถิ่นนั้นที่อาศัยอยู่ในบริเวณมาก่อนนับร้อยๆปี พวกเขามีอารยธรรมเก่าแก่ร่วมกัน มีการสร้างสถาปัตยกรรมร่วมกัน ก่อนที่จะมีสนธิสัญญา ต่างๆนานา ที่เป็นปัญหาให้คนรุ่นหลัง ลองนึกดูซิว่า หากนอนๆอยู่ในบ้านของเราเองแล้วตื่นมาพบว่ามีคนมาขีดเส้นแบ่งหลังคาบ้านของเรา เราจะรู้สึกอย่างไร ...

 

ฤา จะภูมิใจที่ได้เป็นเจ้าของแผ่นดินแต่ไม่มีคนไทยคนใดกล้าอยู่อาศัยในดินแดนของเราเอง .......  

                

 

              ขอขอบคุณ ยุ้ย บอร์ด, พี่หมอนพ. กิตติภูมิ จุฑาสมิต ผู้จุดประกาย

หมายเลขบันทึก: 426540เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2011 16:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 18:27 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท