แพทุ่นเงินที่นครปฐม :5


ผมคิดว่า ต้องเกิดแผ่นดินไหวขึ้นในขณะนี้ อย่างแน่นอน แต่จะเป็นที่ไหน และเสียหายมากน้อยอย่างไร ผมไม่รู้

 

" ... ผมคิดว่า ต้องเกิดแผ่นดินไหวขึ้นในขณะนี้อย่างแน่นอน แต่จะเป็นที่ไหนและเสียหายมากน้อยอย่างไร ผมไม่รู้ วันนี้แม่ต้องเปิดทีวี ไว้ดูข่าวตลอดเวลาเลยนะ เดี๋ยวต้องมีข่าวแผ่นดินไหวแน่นอน "

ผมต่อโทรศัพท์ไปหาแม่ของผมที่ กทม. เป็นคนแรกของเช้าวันนั้น วันที่ที่ทุกคนอยากลืม  ไม่อยากจดจำ ไม่ว่าคน ๆนั้นจะอยู่ไกลหรืออยู่ใกล้ชิดกับเหตุการณ์ในวันนั้น มากน้อยอย่างไร วันนั้นคือ วันอาทิตย์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2547 ก่อนผมจะย้ายมาอยู่ที่อุตรดิตถ์ 4 เดือนเศษ

ในเช้าวันนั้น หลังจากผมใส่บาตรพระเสร็จเรียบร้อยแล้ว ผมก็เก็บกวาดใบไม้พร้อมกับเปิดวิทยุฟังตามปกติ นั่งพักเหนื่อยสักครู่ ก็ได้ยินเสียงเพลงชาตืไทยดังขึ้น ต้องนั่งฟังจนจบ จึงหยิบขันข้าวเดินลงไปที่แพเพื่อจะล้างให้สะอาด แล้ววางคว่ำไว้เพื่อหยิบใช้ในวันต่อไป

ขณะที่ยืนล้างขันข้าวอยู่ที่อ่างล้างจานอยู่นั้น ผมมองลงไปในน้ำตรงหน้า เห็นปลาเสือพ่นน้ำตัวหนึ่ง มันว่ายน้ำไปมาผิดปกติ คือ มันว่ายน้ำอย่างชนิดที่ต้องออกแรงมาก ๆ ว่ายน้ำเหมือนกับว่ามันกำลังว่ายทวนน้ำ ว่ายทวนน้ำไปด้านโน้นที มาด้านนี้ที

ผมชักเริ่มสงสัยว่า มันเกิดอะไรขึ้น เพราะในบ่อนี้ไม่เคยมีกระแสน้ำไหลไป ไหลมา อะไรทำให้ปลาเสือตัวนี้ว่ายน้ำในลักษณะอย่างนั้น

ผมสังเกตุเห็นว่าเรือพายที่ผูกไว้กับแพ และอยู่ใกล้กับปลาเสือตัวนั้น ก็โยกไปโยกมาเหมือนถูกน้ำพัดไปพัดมาเช่นเดียวกัน

วินาทีนั้น ผมคิดถึงเรื่องแผ่นดินไหวทันที แต่ขอดูต่ออีกหน่อยยังไม่สรุป

ผมมองออกไปโดยรอบบ่อทุกด้าน ต้นไม้ทุกต้นที่อยู่รอบบ่อ ไม่มีลมพัดให้ใบไม้ ยอดไม้ไหวเอนผิดปกติแต่อย่างใด เรือไม่ได้โยกไปโยกมาเพราะแรงลมอย่างแน่นอน

นอกจากนั้นผมยังสังเกตุเห็นระลอกคลื่นวิ่งไปกระทบฝั่ง วิ่งไปรอบ ๆ บ่อ ความสูงของคลื่นประมาณ 20 - 30 ซ.ม.ผมไม่เคยเห็นแบบนี้มาก่อนเลย ตั้งแต่อยู่แพมา

ผมตัดสินใจต่อโทรศัพท์ไปหาแม่ที่อยู่ กทม.ให้แม่ช่วยดูน้ำในบ่อที่บ้านว่า มีคลื่นหรือสั่นไหวไปมาอยู่ในขณะนี้หรือไม่ แม่ตอบกลับมาว่า " เป็นเหมือนกัน มีคลื่น มีน้ำกระเพื่อมไปมาเหมือนกัน แม่กำลังเลี้ยงปลาอยู่พอดี สงสัยอยู่เหมือนกันว่า วันนี้ทำไม น้ำในบ่อจึงกระเพื่อมมาก ผิดปกติ"น้อง ๆ ของผมอีกหลายคนที่กำลังจะออกไปทำงาน ก็มาดู ทุกคนก็แปลกใจไปตาม ๆ กัน

ผมบอกแม่ว่า ต้องเกิดแผ่นดินไหวขึ้นในขณะนี้อย่างแน่นอน และให้แม่คอยติดตามข่าวต่อไป

หลังจากวางสายจากแม่ คลื่นในบ่อก็มากขึ้น ๆ จนแพเริ่มเคลื่อน เริ่มขยับตัว โยกไปโยกมา โยกมากจนกระทั่งสายสลิงที่ผมรั้งแพไว้ที่มุมทั้ง 4 มุม ถูกดึงจนตึงสลับกันไปมา แพก็ส่ายไปส่ายมา เสียงของสะพานที่พาดเดินขึ้นฝั่งโยกไปมาดัง ออดแอด ๆน่ากลัว สภาพมันเหมือนกับแพโดนลมฝนที่ตกหนัก ๆ กระหน่ำในหน้าฝน และลมนั้นจะต้องพัดแบบหมุนไปหมุนมา แพจึงจะโยกแกว่งไป แกว่งมามากถึงขนาดนี้ เคยผ่านหน้าฝน เจอลมพายุและฝนตกหนัก ๆ มาหลายปี ก็ยังไม่น่ากลัวขนาดนี้

ขณะที่แพกำลังโยกไปโยกมาอยู่นั้น ผมนึกอยากที่จะสื่อสารส่งข่าวคราว เหตุการณ์ที่กำลังเกิดกับผมอยู่ในขณะนี้ ออกไปให้คนอื่น ๆ ได้รับรู้ แต่จะเพื่อประโยชน์อะไรผมก็ยังไม่ทราบ แต่ไม่ใช่เพื่อให้มาช่วยอย่างแน่นอน เพราะผมไม่ได้เป็นอะไรและพร้อมที่จะช่วยตัวเองได้อย่างสะดวกสบายทุกอย่าง

นาทีนั้นนึกออกอันดับแรก คือ 191  ผมถามไปทาง 191 ว่า"  มีใครโทร.แจ้งหรือสอบถามเรื่องแผ่นดินไหวบ้างไหม " เสียงตอบมาว่า " น่าจะมีอยู่สายหนึ่งจากแถว ๆ พุทธมณฑล เขาสังเกตุเห็นน้ำในบ่อกระเพื่อม ๆ ผิดปกติ จึงโทร.มาสอบถามเหมือนกัน

ต่อจากนั้นผมรีบโทร.ไป 1133 เพื่อขอเบอร์โทร.ของกรมอุตุนิยมวิทยา เพื่อสอบถามว่า มีแผ่นดินไหวเกิดขึ้นในขณะนี้หรือไม่ เพราะเป็นหน่วยงานของรัฐที่มีหน้าที่โดยตรง เกี่ยวกับเรื่องนี้อยู่แล้ว ผมได้เบอร์โทร.ของกรมอุตุนิยมวิทยามากี่เบอร์ จำไม่ได้ ผมรีบต่อสายไปทันที แต่ไม่มีคนรับสาย ( อาจเป็นเพราะ เป็นวันอาทิตย์จึงไม่มีเจ้าหน้าที่อยู่รับสาย หรือ 1133 ให้เบอร์มาผิดก็เป็นไปได้ )

คนสุดท้ายที่ผมโทร.ไปคือ นักจัดรายการที่สถานีวิทยุ ม.ก. บางเขนท่านหนึ่ง ที่ผมรู้จักเป็นการส่วนตัวมาระยะหนึ่ง ได้พูดคุยให้ท่านฟังว่า ขณะนี้เกิดอะไรขึ้นกับแพของผมที่นครปฐม น่าจะมีแผ่นดินไหวเกิดขึ้นที่ใดที่หนึ่งอย่างแน่นอน ไม่เช่นนั้นแพผมจะไม่โยกไปโยกมามากถึงขนาดนี้ ท่านยังห่วงผมให้ผมรีบขึ้นไปอยู่ข้างบน อย่าอยู่ในแพเลย มันอาจเกิดอันตรายขึ้นได้ ผมขอบคุณท่านที่ท่านเป็นห่วง และบอกกับท่านไปว่า " ไม่ต้องเป็นห่วงครับ ผมโทร.คุยกับท่านโดยยืนอยู่ตรงประตูหน้าแพ พร้อมที่จะขึ้นไปบนบกตลอดเวลา หากสถานการณ์มันรุนแรงมากกว่านี้ ( หากแพแกว่งไปมามากขึ้น ๆ สลิงที่รั้งไว้อาจจะขาด แพก็ลอยไปกระแทกฝั่ง ทุ่นเงินก็จะแตกและแพอาจจะล่มจมน้ำได้ )

เหตุการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้นนี้กินเวลาประมาณ 10 นาทีเศษ จึงค่อย ๆสงบลงเป็นปกติ ผมได้พูดคุยกับเพื่อนบ้านที่อยู่บ้านติดกัน เขาแปลกใจมากว่า มันเกิดอะไรขึ้น ผมบอกเขาว่า ต้องเกิดแผ่นดินไหวแน่นอน แต่ไม่รู้ที่ไหน คอยติดตามดูข่าวทางทีวี น่าจะมีข่าวเรื่องนี้

หลังจากนั้น ผมไปประชุมกองทุนหมู่บ้าน ที่บ้านผู้ใหญ่บ้าน ผมรีบไปก่อนเวลานัดประชุม จะได้พูดคุยกับคนอื่น ๆ เกี่ยวกับเรื่องที่เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อสักครู่มานี้ ผมถามหลายคนว่า เมื่อสักครู่ใหญ่ ๆ ก่อนมาประชุมนี้ มีใครรู้สึกว่าเกิดแผ่นดินไหว หรือรู้สึกมีอาการโยก ๆ โคลงๆหรือไม่ ทุกคนบอกไม่รู้สึกผิดปกติแต่อย่างใด

เมื่อประชุมเสร็จ ผมรีบกลับมาที่แพ รีบเปิดทีวีดูทันที หมุนไปทุกช่อง ยังไม่มีข่าวแผ่นดินไหวแต่อย่างใด จนกระทั่งสักพักใหญ่ มีข่าวออกมาว่า คุณติ๊ก กลิ่นสี ประสบกับเหตุการณ์คลื่นยักษ์ถล่ม หนีเอาตัวรอดได้อย่างหวุดหวิด ผมตกตระลึงกับข่าวนี้มาก มันเป็นไปได้หรือ มันเกิดอะไรขึ้น ทำไมมันจึงมาเกิดกับประเทศเรา พวกเราไม่เคยเห็น ไม่เคยรู้จักมาก่อนเลย

ผมรีบโทร.กลับไปหาแม่ที่ กทม.ว่าเปิดทีวีดู หรือเปล่า แม่ตอบว่า " เปิดไว้ตลอดเวลาตั้งแต่เช้ามาแล้ว ขณะนี้ก็กำลังดูข่าวเรื่องของติ๊ก อยู่เหมือนกัน" แล้วตลอดทั้งวันนั้นผมอยู่ในแพที่นครปฐม  แม่กับทุก ๆ คนที่ กทม.ก็เฝ้าติดตามข่าวการเกิดแผ่นดินไหวที่อินโดนีเซียและการเกิดคลื่นยักษ์สึนามิครั้งที่ทำความเสียหายแก่ชีวิต ของมวลมนุษยชาติมากที่สุดในโลก ตั้งแต่มีการเก็บบันทึกไว้ ผมเฝ้าติดตามดูข่าวตลอดเวลา ข่าวก็ทยอยเข้ามาเรื่อย ๆ มากขึ้น ๆ จากที่โน่นบ้าง จากที่นี่บ้าง จากหลาย ๆ ประเทศ ยิ่งดูมากยิ่งรับรู้มาก ก็ยิ่งรู้สึกรันทด หดหู่ใจ สะเทือนใจ ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้มาก   จนไม่อาจจะลืมได้

หากไม่มี GotoKnow.org หรือมีอยู่ แต่ผมไม่ได้มาพบ ผมก็คงไม่คิดที่จะเขึยนบันทึกเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้ในที่แห่งใด เพราะเพียงแค่บันทึกในความทรงจำของแต่ละคน ทุกคนก็คงไม่อยากเปิดขึ้นมาอ่าน บางคนอาจจะอยากลบ อยากลืมให้หมดไปจากความทรงจำของตนเสียด้วยซ้ำไป เพราะมันเป็นเหตุการณ์ภัยพิบัติทางธรรมชาติ ที่ก่อให้เกิดความสูญเสียแก่มวลมนุษยชาติอย่างมากมายมหาศาลอีกครั้งหนึ่ง ไม่มีใครอยากให้เกิด ไม่มีใครอยากจะเห็น แต่มันก็เกิดแล้วเป็นแล้ว ผมจึงบันทึกไว้เพื่อการแลกเปล่ียนเรียนรู้ร่วมกัน ของพวกเราทุกคน

 

ท้ายนี้ผมขอไว้อาลัยแด่ทุกชีวิต ทุกผู้ทุกนามที่สูญเสียชีวิตไปในภัยพิบัติครั้งนี้

 

บันทึกเพิ่มเติม

ผมไม่สามารถอธิบายได้ว่า มันเกิดจากอะไร ทำได้เพียงยืนยันว่า มันเกิดขึ้นกับผมอย่างนั้นจริง ๆ พร้อมมีพยานบุคคลที่อยู่ร่วมเหตุการณ์ในครั้งนั้นหลายกลุ่ม หลายคน ที่พร้อมจะยืนยัน ขอความกรุณาจากท่านผู้มีความรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้ ได้โปรดให้ความเห็นตามหลักวิทยาศาสตร์ไว้ด้านท้ายด้วย เพื่อประโยชน์ทางด้านวิชาการ เป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันของพวกเราทุกคน จักเป็นพระคุณอย่างยิ่ง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 423397เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2011 21:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (44)

ขอบคุณครับที่เล่าประสบการณ์ในการรับรู้การสั่นสะเทือน  ปกติการเกิดแผ่นดินไหวที่อยู่ไกลและมีขนาดใหญ่มาก ไกลหลายร้อยกิโลเมตรหรือเป็นพันกิโลเมตรออกไปจากแหล่งที่รับรู้ความรู้สึกนั้น  คลื่นความสั่นสะเทือนที่ได้รับเป็นคลื่นความสั่นสะเทือนที่มีคาบยาวเป็นวินาทีหรือหลายวินาที เนื่องจากความสัี่นสะเทือนที่มีคาบสั้นหรือการแกว่งตัวถี่ๆ ถูกเปลือกโลกดูดซับและกรองพลังงานไว้เป็นส่วนใหญ่ เหลือแต่คาบการแกว่งตัวยาวๆ ดังนั้นตัวกลางที่ตอบสนองคาบการแก่วงแบบยาวๆนี้ได้ดีจะเป็นพวกของเหลว น้ำ หรือพวกอาคารสูง ต้นไม้สูง  เมื่อมีผู้อาศัยอยู่ในน้ำหรือใกล้น้ำจะสังเกตเห็นเป็นการกระฉอกกลับไปมาของน้ำ หรือเป็นคลื่นน้ำกระทบชายฝั่ง  ของแม่น้ำ บึง ทะเลสาบ เป็นต้นครับ ส่วนพวกที่อยู่บนอาคารสูงมากๆจะรับรู้ถึงการแกว่งไกวของอาคารเป็นช่วงยาวหลายวินาทีกลับไปมา

ขอขอบคุณ คุณบุรินทร์ เป็นอย่างมากครับ

ขอบคุณที่คุณแวะเข้ามาและให้ความรู้ไว้แก่พวกเรา ขอบคุณครับ

สวัสดีตอนเช้าๆ ครับพี่เชษฐ์ (บังอาจนับญาติเรียกพี่) ผมไปประชุมหลายวันไม่ได้เข้ามาดูในบันทึก  เปิดมาวันนี้ดีใจที่พี่บันทึกเรื่องนี้ เหตุการณ์ผ่านมาหลายปี ผมอยู่ไกล้เหตุการณ์ และเป็นผู้สูญเสียทรัพย์และญาติจากเหตุการณ์ในครั้งนั้น   เกือบพันกิโลจากที่เกิดเหตุ พี่เชษฐ์ยังกระเทือนไปถึง นครปฐม

ขอบคุณบันทึกนี้ที่แสดงความรู้สึกไว้

(หากไม่มี GotoKnow.org หรือมีอยู่ แต่ผมไม่ได้มาพบ ผมก็คงไม่คิดที่จะเขึยนบันทึกเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้ในที่แห่งใด เพราะเพียงแค่บันทึกในความทรงจำของแต่ละคน ทุกคนก็คงไม่อยากเปิดขึ้นมาอ่าน บางคนอาจจะอยากลบ อยากลืมให้หมดไปจากความทรงจำของตนเสียด้วยซ้ำไป เพราะมันเป็นเหตุการณ์ภัยพิบัติทางธรรมชาติ ที่ก่อให้เกิดความสูญเสียแก่มวลมนุษยชาติอย่างมากมายมหาศาลอีกครั้งหนึ่ง ไม่มีใครอยากให้เกิด ไม่มีใครอยากจะเห็น แต่มันก็เกิดแล้วเป็นแล้ว ผมจึงบันทึกไว้เพื่อการแลกเปล่ียนเรียนรู้ร่วมกัน ของพวกเราทุกคน)

อ่านแล้วขนลุกค่ะ ผีเสื้อกระพือปีก สะเทือนถึงดวงดาวค่ะ ทุกอย่างในโลกนี้เกี่ยวเนื่องกันค่ะ

สวัสดีเช่นกันครับ คุณวอญ่า

ก่อนอื่นผมขอแสดงความเสียใจในการสูญเสียที่เกี่ยวข้องกับคุณวอญ่าในครั้งนั้นด้วยนะครับผมบันทึกเรื่องนี้ไว้ ก็เพื่อการเรียนรู้ร่วมกันของพวกเราทุกคนนั่นแหละครับ

ขอบคุณครับอาจารย์ สำหรับช่อดอกไม้ที่อาจารย์ให้มา

เป็นเช่นที่อาจารย์ว่ามาครับ ในวันนั้นทันทีที่ผมเห็นภาพการเกิดสึนามิและการสูญเสียทางทีวี ผมแทบจะไม่เชื่อว่ามันเกิดขึ้นอย่างนั้นจริง ๆ มันใหญ่โต มันกว้างขวาง เกินกว่าจะคาดการณ์ถึง ในวันนั้นผมคิดเพียงว่า ได้รู้ข่าวว่ามีแผ่นดินไหวเกิดขึ้นเท่านั้นก็พอแล้วแต่ข่าวที่ได้รับรู้มันมากเกินไป มากจริง ๆ ครับ

คุณบุรินทร์ที่เข้ามาร่วมแสดงความคิดไว้นั้น ท่านอยู่ที่สำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา ผมไปเชิญท่านมาเพื่อให้ความรู้แก่ทุกคนครับ

 

 

เรียนคุณเชษฐ์

ผมขอแสดงข้อมูลสนันสนุนว่าปรากฏการณ์ที่คุณเชษฐ์ได้ประสบด้วยตนเองเมื่อ 26 ธ.ค. 2547 นั้นเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์แผ่นดินไหวดังนี้
เวลาที่เกิดของแผ่นดินไหว 07:58:53.45 ระยะห่างระหว่างจุดเหนือศูนย์กลางแผ่นดินไหว(อีพิเซนตอร์)กับนครปฐมโดยประมาณ 1250 กิโลเมตร
คลื่นพี ลูกแรกที่เดินทางไปถึงแต่ไม่ส่งผลต่อการสั่นสะเทือนของพื้นดินใช้เวลา
2 นาที 43 วินาที จะไปถึงนครปฐมเวลาโดยประมาณ 08:01:36.45
คลื่นเอส และคลื่นพื้นผิวซึ่งมีความถี่ต่ำและส่งผลกระทบต่อการสั่นสะเทือนของพื้นดินมากจะไปถึงนครปฐมใช้เวลา 4 นาที 49 วินาที
ไปถึงนครปฐมเวลาโดยประมาณ08:03:32.45
ช่วงเวลาการปรากฏของคลื่นเอสและคลื่นพื้นผิวที่ระยะนี้ประมาณ 10 นาที
หากคุณเชษฐ์ฟังเพลงชาติจนจบก็คงเป็นเวลา 08:01 นาที สักครู่จึงไปล้างขันข้าว
ก็เป็นเวลาที่คลื่นเอสและคลื่นพื้นผิวไปถึงที่นั่นพอดีคือเวลาประมาณ 08:03:32.45และจะสิ้นสุดที่เวลา 08:13:32.45
เพราะช่วงเวลาปรากฏของคลื่นประมาณ 10 นาที
จึงเป็นข้อมูลที่สอดคล้องกับที่คุณเชษฐ์เล่ามาทุกประการครับ
และที่สามารถสังเกตุได้ในพื้นที่นั้นอาจเป็นเพราะที่นั่นมีสภาพทางธรณีที่สามารถขยายคลื่นแผ่นดินไหวได้ครับ

Geofys

ขอขอบคุณ คุณ Geofys เป็นอย่่างยิ่ง ที่กรุณาชี้แจงรายละเอียดของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับผมในวันนั้น พร้อมให้คำอธิบายที่มีเหตุผลทางวิชาการ ทำให้พวกเราทุก ๆ คนได้รับความรู้โดยทั่วกัน

คุณ Geofys มีความรู้เกี่ยวกับแผ่นดินไหวมากเลยนะครับ ไม่ทราบว่า อยู่ที่สำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา หรือเปล่าครับ

ขอบคุณ คุณ Geofys อีกครั้งครับ

เรียนคุญ เชษฐ์

ผมไม่ได้อยู่ที่กรมอุตุนิยมวิทยาแต่เป็นนักแผ่นดินไหววิทยาครับ

 

ขอบคุณครับคุณ Geofys ขอบคุณที่ชี้แจงเพิ่มเติมเข้ามาอีก

ผมยินดีมากเลยครับที่ได้รู้จักกับคุณ Geofys นักแผ่นดินไหว ผมคิดว่าในบ้านเราคงจะมีอยู่ไม่กี่คนใช่ไหมครับ เพราะไม่ค่อยคุ้นหูเท่าไร

ต้องเรียนที่ไหน คณะอะไร จึงจบมาแล้วได้ชื่อว่า นักแผ่นดินไหว ( อยากรู้เพราะไม่เคยรู้ มาก่อนจริง ๆ ครับ )

ผมขอถือโอกาสนี้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแพทุ่นเงินที่นครปฐม เพื่อประกอบข้อสันนิษฐานของคุณ Geofys ตอนท้ายสุด ของความเห็นของคุณที่ว่า " ที่สามารถสังเกตุได้ในพื้นที่นั้นอาจเป็นเพราะที่นั่นมีสภาพทางธรณี ที่สามารถขยายคลื่นแผ่นดินไหวได้"  ดังนี้ คือ

ตำแหน่งที่ตั้งของแพทุ่นเงินอยู่ที่พิกัด  13.936545  , 100.044599

เป็นบ่อที่เกิดจากการดูดเอาทรายใต้ดินขายจนหมด เหลือสภาพกลายเป็นบ่อน้ำขนาดใหญ่ เนื้อที่ประมาณ 7 ไร่เศษ ความลึกโดยเฉลี่ยประมาณ 4 ม. มีอาการน้ำขึ้น น้ำลงตาม ฤดูกาล และน้ำไม่เคยแห้ง ก้นบ่อมีแต่โคลนเลนหนาประมาณ 1 ม.

บ่อทรายลูกใหญ่อีกลูกหนึ่งที่อยู่ตรงข้ามกัน ก็มีลักษณะเหมือนกันทุกประการ และในเช้าวันนั้น ( 26 ธ.ค.2547 ) พวกชาวบ้านเกือบ 10 คนที่กำลังนั่งยางลงข่ายจับปลาอยู่ในน้ำ  ตอนนั้น ต่างรีบหนีขึ้นฝั่งกันชุลมุน เพราะในน้ำมีคลื่นขนาดใหญ่ ทำให้แพยางที่พวกเขานั่งอยู่โคลงเคลงอย่างมาก อย่างที่พวกเขาไม่เคยพบมาก่อน

ที่ ต.ลำเหย อ.ดอนตูม จ.นครปฐม  มักจะมีบ่อทรายร้างลักษณะเดียวกันกับบ่อของผมอยู่ตามลำคลองธรรมชาติสายนี้ ลูกเล็กบ้างใหญ่บ้าง

ทั้งหมดที่ผมว่ามานี้มีตรงไหนเกี่ยวข้องสภาพทางธรณีที่ว่านั้นหรือไม่ครับ รบกวนคุณ Geofys สักเล็กน้อยนะครับ

ขอบคุณครับ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ขออภัยคุณ Geofys ครับ

ขอแก้ไข " นักแผ่นดินไหว " มาเป็น " นักแผ่นดินไหววิทยา " ครับ

ขอขอบคุณที่ช่วยแบ่งปันค่ะ

ลักษณะพื้นที่ดินตะกอน ทราย ทีไม่ใช่หินจะสามารถขยายคลื่นได้ คล้ายๆกับพื้นที่ในกรุงเทพฯ

ที่ตึกสูงบางตึกร้าวเพราะแผ่นดินไหวระยะไกล โดยปกติคลื่นแผ่นดินไหวจะมีขนาดลดลงตามระยะทาง

แต่หากที่พื้นดินมีสภาพดังกล่าวก็สามารถที่ทำให้เพิ่มความสูงขึ้นได้ดังนั้นคุณเชษฐ์และชาวบ้านแถวนั้นจึงสามารถสังเกตุปรากฏการณ์ที่เกิดจากการสั่นสะเทือนจากคลื่นแผ่นดินไหวที่ไปถึงครับ

แผ่นดินไหววิทยาคือวิชาที่เกี่ยวกับแผ่นดินไหว (Seismology)

นักแผ่นดินไหววิทยา (seismologist) คือผู้ที่ศึกษาเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับแผ่นดินไหว

บ้านเราผู้ที่ศึกษาทางนี้โดยตรงก็มีน้อยมาก ผมเป็นคนหนึ่งแหละครับเท่าที่ทราบ

ต้องเรียนวิทยาศาสตร์ ทาง ธรณีฟิสิกส์ (Geophysics) ครับ เลือกสาขาหรือวิชาเอก Seismology บ้านเรายังไม่มีที่ใดสอนเอกสาขานี้มีแต่ ธรณีฟิสิกส์ ต้องเรียนที่ต่างประเทศมีในระดับปริญญาโท-เอก ครับ

มีข้อสงสัยก็ถามมาได้ครับ ยินดีตอบเท่าที่ทราบครับ หากคุณเชษฐ์ได้ดูใน blog สำนักแผ่นดินไหว ผม post ไว้หลายเรื่องครับ

ขอบคุณครับคุณ Geofys ขอบคุณที่ให้ความรู้แก่ผมครับ

ผมเข้าไปดูที่นั่นหลายครั้งเหมือนกัน หลังจากที่เขียนบันทึกเรื่องนี้เสร็จใหม่ ๆ เพราะอยากรู้อยากเข้าใจเรื่องแผ่นดินไหวให้มากขึ้น เห็นชื่อของคุณ Geofys บ่อย ๆ เนื้อหาหนัก ๆ ผมยังไม่เข้าใจ จึงอ่านผ่าน ๆ แต่ตอนนี้ผมคิดว่าเรารู้จักกันแล้ว ผมจะเข้าไปที่นั่นบ่อยขึ้น และหากมีปัญหาข้องใจเกี่ยวกับแผ่นดินไหวอีก ผมจะเข้าไปถามคุณ Geofys ที่นั่นนะครับ

ขอขอบคุณในความมีน้ำใจของคุณ Geofys มาก ๆ ครับ สวัสดีครับ

ขอบคุณคุณกระดาษขาว สำหรับช่อดอกไม้ที่ให้มานะครับ

ความรู้ที่เรามี หากมีการแบ่งปันกันไป ความรู้นั้นก็ไม่หมดไปจากตัวเรา แต่กลับทำให้เรายิ่งรู้มากขึ้น ๆ เพราะเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันขึ้น 

ผมยินดีที่จะแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับคุณกระดาษขาวเช่นกันครับ

ขอบคุณ คุณใบบุญ ที่ชอบบันทึกนี้ครับ

สวัสดีค่ะ

    ได้ความรู้ประสบการณ์จริงๆ อ่านแล้วนึกภาพตามไปด้วย ผู้ที่มาบอกกล่าวก็ให้ความรู้เพิ่มอีก ดีมากๆเลย ขอบคุณมากนะคะ 

  ตอบไว้แล้วนะคะ จะยกมาที่นี้ก็เป็นเรื่องแผ่นดินไหว คุณเชษฐ์ แวะไปอ่านอีกครั้งนะคะ

 http://gotoknow.org/blog/kanda01/424846 รวม 12 บันทึกการทำน้ำมันมะพร้าว

 

ตามมาจากบล็อคคุณต้นกล้าค่ะ

อ่านเรื่องเล่านี้เห็นภาพค่ะ  ไม่เคยทราบว่ามีผลกระทบมาถึงนครปฐม

และทำให้รู้จักนักแผ่นดินไหววิทยา

ต้องขอบคุณนะคะ  ทำให้ได้ความรู้ด้วย

ตอนสึนามินั้นดิฉันได้ลงไปช่วยที่ตะกั่วป่า 1 สัปดาห์

ประจำอยู่จุดอพยพ  ได้เห็นอะไรมากมาย  ไปดูแลเรื่องสุขาภิบาลอาหารค่ะ

 

สวัสดีครับ คุณกานดา

ผมได้ติดต่อไปตามที่คุณกานดาให้ข้อมูลมา ทุกคนให้ความอนุเคราะห์อย่างดียิ่ง ต้องขอขอบคุณคุณกานดาไว้ที่นี้อีกครั้งครับ

 

สวัสดีครับ คุณ nana

ยินดีที่ได้รู้จักคุณ nana ครับ ขอบคุณที่ชอบบันทึกเรื่องนี้ ผมบันทึกไว้ก็ด้วยเจตนาเพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันของทุก ๆ คนนั่นแหละครับ แต่มุ่งเน้นไปที่แง่มุมด้านวิทยาศาสตร์ด้านวิชาการที่เกี่ยวกับแผ่นดินไหวโดยตรง หากไม่ได้รับความอนุเคราะห์จาก 2 ท่านนี้ คือ

         คุณบุรินทร์ อยู่สำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา

         คุณ Geofys นักแผ่นดินไหววิทยา

เรื่องทั้งหมดที่ผมบันทึกไว้ก็จะดูไม่น่าเชื่อถือ ดูแปลก ๆ ชอบกลดี บังเอิญผมเข้าไปที่เว็บของสำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว เพื่อจะค้นคว้าหาความรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้ จึงได้รับความอนุเคราะห์จากทั้งสองท่านมาให้ความรู้แก่พวกเราทุกคน ขอขอบคุณทั้งสองท่านไว้ ณ ที่นี้อีกครั้ง

คุณ nana ได้ลงไปที่ตะกั่วป่าในตอนนั้น ได้ไปช่วยเหลือพี่น้องของเราที่ประสพเคราะห์กรรมจากสึนามิโดยตรง คงจะได้พบได้เห็นภาพที่สะเทือนใจมาอย่างมากมายแล้ว อย่าไปรื้อฟื้นมันขึ้นมาดีกว่านะครับ จะได้ไม่หดหู่ใจ แต่จงภูมิใจในกุศลที่คุณ nana ได้ทำในครั้งนั้น ผมขออนุโมทนาด้วยคนครับ

 

  • เป็นบันทึกที่ดีมากค่ะ 
  • ได้รู้เรื่องเกี่ยวกับเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นจากแผ่นดินไหว     ที่ไม่เคยได้ฟังมาก่อน
  • ขอบคุณความรู้ดีๆค่ะ

 

ดาเขียนเรื่องการปลูกมะพร้าว 6 บันทึกแล้วนะคะ ว่างเชิญนะคะ ..........

http://gptoknow.org/blog/kanda01/428218

 

ดาเขียนเรื่องการปลูกมะพร้าว 6 บันทึกแล้วนะคะ ว่างเชิญนะคะ ..........

http://gotoknow.org/blog/kanda01/428218

 

มาชมต้นมะพร้าว เอ้ย ขออภัยครับ

แพทุนเงินครับ

ผมเกรงว่าตุ่มจะแตกแล้วแพจะจม

ตัดความกลัวตรงนี้ได้อย่างไร

ขอบคุณคุณกานดามากๆครับ จะตามไปอ่านเดี๋ยวนี้ครับ

สวัสดีครับ อาจารย์โสภณ

ความกังวลเรื่องตุ่มจะแตก เป็นเรื่องธรรมดาที่ทุกคนมีอยู่ เพราะเราทุกคนคุ้นเคยกับตุ่มมานาน เป็นภาชนะสำหรับใส่น้ำ ที่มีใช้กันอยู่ทั่วๆไป อาจจะแตกเพราะผิดพลาดในการปั้น อุบัติเหตุระหว่างการขนส่ง มีคนเคาะให้มันแตก หรือไม่ก็หมดอายุการใช้งาน

แต่ทุ่นที่ใช้ในการทำแพซึ่งเราเรียกว่า ทุ่นเงิน เป็นสิ่งประดิษฐ์ที่มีเจตนาจะใช้เพื่อเป็นทุ่นแพโดยตรง ไม่ใช่ตุ่มที่มีอยู่ทั่วๆไป จะใช้ตุ่มมาเป็นทุ่นแพไม่ได้ อาจจะเกิดปัญหาอย่างที่อาจารย์โสภณว่ามาได้

ทุ่นเงินมีความหนาของผนังทุกส่วนประมาณ 3.5 - 4.0 ซ.ม. ส่วนตุ่มจะบางกว่านี้มาก

ทุ่นเงินใช้ปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ตราช้างเป็นส่วนผสม เพราะต้องการความแข็งแกร่งและทนทานมากกว่าตุ่ม ซึ่งส่วนมากจะใช้ปูนซีเมนต์ผสมตราเสือ ทำให้ความแข็งแกร่งน้อยกว่าแต่น้ำใช้ดื่มกินได้

ก่อนผมจะลงมือปลูกสร้างเรือนแพขึ้นมาในปี 2542 ผมได้ทดสอบความแข็งแกร่งของทุ่นเงินทั้ง 31 ลูก ด้วยวิธีทำวงล้อมไว้ที่มุมหนึ่งของบ่อ ให้ทุ่นเงินทั้งหมดลอยอยู่ในนั้นอย่างอิสระ ตั้งแต่วันที่ทำมาเมื่อปี 2537 โดยปล่อยให้ตากแดดตากฝน โดนพายุพัดกระหน่ำ ลอยกระทบกระแทกกันอย่างเต็มที่ รวมเวลา 6 ปีเต็ม ผลปรากฏว่า ไม่มีทุ่นเงินลูกใดแตกหรือร้าวเลยแม้ลูกเดียว ( ปล่อยให้ลอยกระแทกกัน 6 ปีเต็ม ไม่มีหลักการอะไรเลย เพียงรอความพร้อมเรื่องเงินที่จะสร้างเรือนแพเท่านั้นเอง การทดสอบทดลองได้มาโดยไม่เจตนา )

อาจารย์โสภณครับ ทุ่นเงิน ทนแดดทนฝน ทนลมพายุ ทนการกระทบกระแทกตามธรรมชาติ ทนทานต่อกาลเวลา แต่ที่จะไม่ทนเพราะทนไม่ได้ก็คือ ไม่ทนฆ้อนครับ หากอาจารย์โสภณปล่อยให้ฆ้อนของช่างที่กำลังสร้างเรือนแพของอาจารย์อยู่ ไปโดนทุ่นเงินเข้าไม่ว่าจะเจตนาหรือไม่ก็ตาม ทุ่นเงินแตกแน่ครับ ผมรับรองได้

แพทุ่นเงินของผมที่นครปฐมหลังนี้ มีขนาด 6 x 12 เมตร ใช้ทุ่นเงินรองรับอยู่ข้างใต้ 24 ลูก เรียงตามขวางแถวละ 4 ลูก จำนวน 6 แถว สมมุติว่ามีผู้ไม่ประสงค์ดี ลอยคอลงไปในน้ำพร้อมกับฆ้อน แล้วกระหน่ำทุบทุ่นเงินแตกไปทันทีถึง 4 ลูก ไม่ว่าจะอยู่แถวเดียวกันทั้งหมดหรือคนละแถวก็ตาม ผมเชื่อว่าแพทุ่นเงินนี้ก็จะยังลอยอยู่ได้ ไม่จมและไม่เอียงแน่นอน ( เป็นความเชื่อส่วนบุคคล ห้ามลอกเลียนแบบ เว้นแต่จะมีวิศวกรมารับรอง )

ขอขอบคุณอาจารย์โสภณ ที่มีปัญหามาสอบถาม ทำให้ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันครับ

 

แวะมาอ่านคำตอบครับ

เอ แข็งแรงน่าใช้ดีจัง

อย่างนี้ก็จะเกิดความมั่นใจ

สวัสดีค่ะคุณอาเชษฐ์ที่เคารพ

ก่อนอื่นครูแอ้ต้องขอขอบคุณเป็นอย่างยิ่ง
ที่คุณอาได้กรุณาแวะเยี่ยมเยียนมหัศจรรย์หญ้าแฝก
แต่ิ่สิ่งที่สำคัญไปกว่านั้น...
คือการได้ย้อนกลับไปเพื่อจะขอบคุณ
ทำให้ครูแอ้ได้ทราบเรื่องราวที่น่าสนใจ เป็นความรู้ที่มีคุณค่าอย่างมาก

โดยเฉพาะเรื่องแพ "ทุ่นเงิน" ซึ่งจัดเป็นความรู้ที่ใหม่มากสำหรับคนกรุง ๆ 
 " Gotoknow"  จริง ๆ เลยค่ะ

รวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับแผ่นดินไหว
ซึ่งคุณอาช่างสังเกตและไม่ปล่อยให้ผ่านเลย
กับความรู้สึกของการรับรู้ในธรรมชาติ

นี่ละมั้งคะที่คุณอานิยามตัวเองด้วยคำที่มีคุณค่าอันยิ่งใหญ่ "เกษตรกร"

คุณอาขา อย่าลืมมาแวะเยี่ยนเยียนอ่านเรื่องราวเกี่ยวกับหญ้าแฝกอีกนะคะ
ยังมีความมหัศจรรย์อีกมากมายที่ครูแอ้จะนำมาฝากกันต่อไป
ที่สำคัญ...อย่าลืมแบ่งพื้นที่ในอาณาเขตบริเวณบ้านของคุณอา
ให้หญ้าแฝกอยู่ด้วยนะคะ

  • ตามมาอ่านครับ
  • แพทุ่นเงินอยู่ช่วงไหนของนครปฐมครับ
  • บางทีธรรมชาติเช่น ปลา นก จะพยากรณ์ได้แม่นมากครับ

สวัสดีครับอาจารย์ขจิต ฝอยทอง

ขอบคุณอาจารย์มากที่แวะมาเยี่ยมเยียนกัน แพทุ่นเงินอยู่ที่บ้านภูมิ หมู่ 7 ต.ลำเหย อ.ดอนตูม จ.นครปฐม ปัจจุบันนี้ปิดไว้ไม่มีคนอยู่ ฝากญาติให้ช่วยดูแล

ธรรมชาติเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่เสมอ มนุษย์ตัวเล็ก ๆ อย่างพวกเราทุกคน ไม่น่าจะหลงลืมตัวเองว่าเราก็เป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ ไม่มีวันที่เราจะชนะธรรมชาติได้ เราควรอยู่อย่างเกื้อกูลกับธรรมชาติ พวกเราทุกคนก็จะมีความสุขมากกว่านี้

เกษตรกำแพงแสนเป็นเหมือนบ้านอีกหลังหนึ่งของผม เมื่อตอนที่ผมอยู่ที่แพ เพราะแวะเข้าไปหาความรู้ในเรื่องต่าง ๆ เสมอ ได้รู้จักกับอาจารย์ขจิตเหมือนกับได้พบเพื่อนเก่าครับ

 

สวัสดีค่ะ ตามรอยดร.ขจิตมาขอบพระคุณค่ะที่มีน้ำใจจะเก็บเมล็ดย่านางให้ได้ไปปลูก

เลยเป็นโอกาสดีได้มาอ่านเรื่องและความเห็น-ความรู้ที่มาต่อยอดให้รายละเอียดได้เข้าใจเรื่องแผ่นดินไหวมากขึ้นด้วยค่ะ ตอนเกิดเหตุการณ์อยู่ที่อยุธยาก็รู้สึกค่ะ

อ่านแล้วชื่นชมคุณเชษฐ์ถึงความเป็นคนช่างสังเกต ความเป็นนักปฏิบัติ ทดลอง เรียนรู้จากแผ่นดินที่อยู่ เป็นคุณสมบัติที่บรรพบุรุษเราใช้สร้างชาติ สร้างวัฒนธรรมให้มีเราวันนี้นะคะ

 

สวัสดีครับคุณนายดอกเตอร์

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมนะครับ เรื่องการขุดเอาต้นเถาย่านางมาปลูกนั้นบังเอิญมาตรงกับที่ผมก็เคยทำมาแล้วเช่นกัน ไม่ค่อยจะโต แกรนอยู่อย่างนั้นนานๆ จนได้ลองเก็บเอาเมล็ดสุกมาเพาะแล้วปลูก จึงเห็นว่าโตดี เหมือนที่ขึ้นเองตามธรรมชาติ จึงอยากแนะนำและจะหาเก็บเมล็ดสุกส่งให้ในโอกาสต่อไปนะครับ

คุณนายดอกเตอร์ก็เป็นคนที่ช่างสังเกตุเช่นกันครับ ไม่เช่นนั้นก็คงจะไม่รู้สึกอะไรในวันนั้น เล่าสู่กันฟังบ้างได้ไหมครับ ขอบคุณและยินดีที่ได้รู้จักครับ 

ขอบพระคุณคุณเชษฐ์ค่ะที่ไปทักกันอย่างเป็นทางการและตามไปอ่านบันทึกย้อนหลังหลายเรื่องพร้อมฝากดอกไม้ไว้ให้เป็นกำลังใจด้วย

ได้อ่านประวัติคุณเชษฐ์แล้วทราบอายุว่าไม่ห่างจากตัวเองนัก หากเรียก ลุงเชษฐ์ คงต้องเรียกตัวเองว่า "ป้านุช" ค่ะ ^___^

ได้อ่านบันทึก "ทุ่นเงิน" ทุกบันทึกเช่นกันค่ะแล้วเล่าให้คนข้างกายฟัง(เขาอายุเท่าๆคุณเชษฐ์ค่ะ) เขาสนใจมาก เมื่อคืนเลยเปิดบล็อก-บันทึกของคุณเชษฐ์ให้เขาชมภาพทุ่นเงินและอ่านรายละเอียด เขาคิดว่าต้องไปขอความรู้และประสบการณ์เรื่องนี้มาทำสาธารณกุศลที่อยุธยาค่ะ

เรื่องแผ่นดินไหวและสึนามิวันนั้น ตัวเองจำได้เพียงจุดใหญ่ๆ เลยนึกชมคุณเชษฐ์ว่าช่างสังเกตว่าเหตุเกิดช่วงหลังเคารพธงชาติ เล่าแบบที่ตัวเองจำได้ก็แล้วกันนะคะ

เป็นเหตุการณ์ที่ภายหลังจำได้ว่าอยู่ในช่วงเทศกาลคริสต์มาส เพราะพอทราบเหตุนึกถึงเพื่อนชาวอเมริกันที่เธอต้องมาพักผ่อนเมืองไทยทุกปีในช่วงเทศกาลดังกล่าวและเธอชอบไปทะเลภาคใต้มาก โดยเฉพาะเธอมีที่พักประจำอยู่แถวเขาหลัก พอข่าวออกทำให้นึกถึงเธอทันที เธอปลอดภัยดี ไม่ทราบอะไรช่วยไว้ทำให้ปีนั้นเธอไม่ได้ทีพักติดหาดอย่างเคย แต่ได้ที่อยู่สูงขึ้นไป

กลับมาที่บ้านอยุธยานะคะ จำได้ว่าเช้านั้นนั่งที่ชั้นล่างอยู่ในบ้าน และเมื่อก่อนเรามีสระบัวไม่ใหญ่นักอยู่ข้างบ้าน ก็นั่งชมบัวและปลาหางนกยูงที่ว่ายไปมา แล้วรู้สึกแปลกๆเหมือนมึนนิดๆแป๊บนึง เห็นน้ำในสระบัวกระฉอกไปกระทบขอบสระ ยังนึกงงว่าอะไร สักพักใหญ่ เพื่อนฝรั่งที่อยู่กรุงเทพโทรมาเล่าว่าน้ำในสระว่ายน้ำบ้านเขากระฉอกชัดมาก และบอกว่าเกิดสึนามิดูในข่าว จึงได้ทราบ นุชไม่ช่างสังเกตเท่าไหร่หรอกค่ะจำวันที่ เวลาไม่ได้เลย หากไม่เทียบกับเหตุการณ์ที่เกี่ยวกับคนที่เรารู้จัก

ในชีวิตได้รู้สึกถึงแผ่นดินไหวครั้งนี้เป็นครั้งที่สาม ครั้งแรกอยู่ที่กรุงเทพเป็นนักเรียนเตรียมอุดมฯ นั่งทานก๋วยเตี๋ยวแถวสยามสแควร์อยู่รู้สึกเหมือนเวียนศีรษะนึกว่าตัวเองป่วยหน้ามืดอะไรทำนองนั้นค่ะ มาทราบว่าแผ่นดินไหวก็ตอนผู้คนวิ่งออกจากตึกสำนักงาน อีกครั้งอยู่ที่บ้านเชียงใหม่ นอนหลับกลางดึกตื่นขึ้นมาเพราะรู้สึกแปลกๆเหมือนไม่สบาย เปิดไฟมองเห็นไม้แขวนเสื้อที่ราวแขวนผ้าไกวไปมา จึงนึกว่าแผ่นดินไหวแน่ๆ ตอนเช้าก็มีข่าวค่ะ

สวัสดีครับคุณนุช

ขออนุญาตเรียกชื่อใหม่เพราะถือว่ารู้จักแล้ว และรุ่นราวคราวเดียวกันด้วย

ขอถือโอกาสนี้ทำความรู้จักกับคนข้างกายของคุณนุชด้วย ยินดีที่ได้รู้จักครับ เรามาเป็นเพื่อนกันนะครับ

เรื่องแพทุ่นเงินที่ผมทดลองทำใช้ขึ้นมาเอง และเห็นผลว่ามีข้อดีในหลาย ๆ ด้านจึงอยากจะเผยแพร่แนะนำให้ทุก ๆคนที่มีความต้องการจะนำไปใช้ ได้รู้ได้เข้าใจแล้วนำไปใช้อย่างถูกต้อง เพื่อประโยชน์กับคนทั่วไปอยู่แล้วครับ จึงยินดีเป็นอย่างยิ่งหากแพทุ่นเงินได้มีโอกาสมารับใช้ชาวอยุธยาครับ

เช้าวันนี้ ( 12 มี.ค.2554 ) ก็เป็นอีกเช้าหนึ่งที่อาจจะมีแต่ข่าวความเสียหายจากแผ่นดินไหวและสึนามิที่เกิดขึ้นเมื่อวานตอนเที่ยงเศษ ๆ ที่ญี่ปุ่นซึ่งคุณนุชไปเที่ยวมาบ่อย ๆ อาจจะทำให้เราได้เห็นภาพที่สะเทือนใจอีกครั้งหนึ่ง ผมเชื่อว่าเราทุกคนไม่อยากรู้ ไม่อยากเห็น ไม่อยากให้มันเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเกิดกับใครหรือเกิดขึ้นที่ใดในโลกของเรา แต่มันก็เกิดขึ้นบ่อย ๆ จนทำให้ผม คุณนุชรวมทั้งคนอื่นอีกหลาย ๆคนชักจะคุ้นและจับความรู้สึกเกี่ยวกับแผ่นดินไหวได้แม่นยำขึ้น ซึ่งก่อนหน้านี้คนไทยเราไม่รู้จักแผ่นดินไหวเลย 

ประสบการณ์ที่คุณนุชเล่ามาเป็นประโยชน์อย่างมาก ทำให้ผมมีความรู้มากขึ้น ขอบคุณคุณนุชครับ

ยินดีมากเลยค่ะที่ได้เป็นเพื่อนกัน ขอบพระคุณในไมตรีจิตนะคะ แพทุ่นเงินคงจะได้มาร่วมสร้างบุญกุศลที่อยุธยาด้วยกันค่ะ

สึนามิที่ญี่ปุ่นครั้งนี้น่าตกใจมาก และเกิดความเสียหายหนักมากที่เมืองเซนได ซึ่งนุชและเพื่อนๆได้เคยไปเที่ยว เคยไปพักค้างคืน และไปเที่ยวหมู่เกาะมัตซึชิม่า ซึ่งเป็นสถานที่มีทิวทัศน์สวยเป็นหนึ่งในสามอันดับทิวทัศน์ที่สวยที่สุดของญี่ปุ่น ห่างจากเซนไดแค่นั่งรถไฟไปสักสิบห้านาที ตอนเราเดินชมเกาะโน้นเกาะนี้ ก่อนจะเดินข้ามสะพานไปเที่ยวเกาะสองสามเกาะที่อยู่ใกล้ๆ เห็นป้ายเตือนภัยสึนามิ และบอกทางหนีว่าควรไปทางไหน เรายังพูดเล่นๆกันว่าหวังว่าคงไม่แจ๊คพ็อตขนาดต้องเจอด้วยตนเอง ไม่ทราบว่าครั้งนี้หมู่เกาะมัตซึชิม่าจะรอดหรือเปล่า

น่าเห็นใจคนญี่ปุ่นมากจริงๆค่ะครั้งนี้แผ่นดินไหวร้ายแรงที่สุดและข่าวบอกว่ารูปแบบสึนามิครั้งนี้ก็เป็นสิ่งที่ชาวญี่ปุ่นไม่เคยเจอ ได้ดูภาพข่าวไม่ทราบจะบรรยายอารมณ์ตัวเองอย่างไรเลยล่ะค่ะ นอกจากความเสียหายมหาศาลแล้วช่วงนี้อากาศยังหนาวมาก ผู้รอดชีวิตก็จะต้องประสบความยากลำบากสาหัสนะคะ

โลกเราระยะหลังๆนี้มีภัยธรรมชาติบ่อยขึ้นและรุนแรงขึ้นเรื่อยๆนะคะ ผู้คนก็ยังจะโลภ ยังจะฆ่าฟันกันอยู่ มีโอกาสจะสวดแผ่เมตตาเสมอๆขอให้คน-สรรพสัตว์มีความสุข ไม่มีเวรต่อกัน ไม่เบียดเบียนกัน ไม่มีทุกข์ รักษาตนให้รอดปลอดภัยค่ะ

ดีแล้วครับคุณนุช ผมขออนุโมทนาด้วยครับ

สวัสดีค่ะ ได้รับผลย่านางแล้วด้วยความตื่นเต้นและขอบคุณยิ่งค่ะ ไม่เคยเห็นมาก่อนค่ะ เอาให้แม่บ้านและลูกสาวเธอดู ตื่นเต้นกันใหญ่เช่นกัน แถวบ้านก็พอมีเถาย่านางขึ้นในที่รกข้างทางค่ะแต่ไม่เคยเห็นลูกเลย ที่จริงสีแดงหากเขาออกผลก็น่าจะเห็นได้ชัดนะคะ

(ได้รับตั้งแต่เมื่อวานแต่อากาศไม่ดี ครึ้มลมแรง สัญญาณต่ออินเตอร์เน็ตไม่ค่อยดีค่ะ)

ดีใจครับที่ทุกคนได้เห็น ได้รู้จักผลย่านาง หากผมมีกล้องดิจิตอลก็จะถ่ายภาพตอนที่อยู่กับต้น ตามธรรมชาติ มาให้ทุกคนได้ชมกันอีก เพราะสวยมาก ผลของเขาจะมี 3 สี เขียว เหลือง แดง ไล่ไปตามความอ่อนแก่ของผล บางช่อจะยาวมากกว่าช่อที่ผมส่งมาให้คุณนุช

ต้นย่านางจะมีผลเป็นบางต้น บางต้นมีดอกเป็นกลุ่มเล็กๆตามซอกใบมากมาย แต่ไม่เป็นผลอาจจะเป็นต้นตัวผู้ก็ได้ ยังไม่แน่ใจนะครับ

มาดูผลย่าน่างด้วยคนค่ะ เพิ่งเคยเห็นเหมือนกันค่ะ

หากครูดาหลาอยากเห็นภาพผลย่านางที่สวยกว่านี้ ให้เข้าไปดูที่กูเกิ้ล มีภาพให้ดูหลายภาพครับ

ปลูกมะพร้าว ได้กี่ต้นแล้วค่ะ ถ้าอย่างไรปลูกมะพร้าวกะทิไว้บ้างนะคะ

 

มาชื่นชมพ่อสุรเชษฐครับ ผมโพสต์ภาพ+เรื่องราววันที่ไปบ้านห้วยบงไว้ที่ บล็อค http://www.gotoknow.org/blog/c4hnews/441427 ครับ

ขอบคุณและยินดีที่ได้รู้จักกับคุณหมอชาตรี ครับ

ได้อ่านเรื่องเล่าเถาขี้กาที่บันทึกคุณพี่นุช ทำให้คิดถึงพ่อมากเลยค่ะ เพราะเมื่อเด็กๆที่บ้านจะมีการลากอวนในคลอง  พึ่งทราบเถาขี้กามีประโยชน์เรื่องหาปลาด้วยภูมิปัญญาไทยอย่างหนึ่งเลยนะคะ ขี้กาขาว และขี้กาแดงมีประโยชน์สรรพคุณทางยาสมุนไพรมากๆค่ะ 

 

อาหารสุขภาพมาฝากค่ะ

http://gotoknow.org/blog/kandanalike/446425

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท