พระธรรมราชานุวัตร เจ้าคณะภาค ๖ นำพระนิสิตนักศึกษาจาริกบุญไหว้สาพระธาตุดอยตุง


พระธรรมราชานุวัตร เจ้าคณะภาค ๖ นำพระนิสิตนักศึกษาจาริกบุญไหว้สาพระธาตุดอยตุง

พระเดชพระคุณ พระธรรมราชานุวัตร เจ้าคณะภาค ๖ เจ้าอาวาสวัดพระแก้ว นำพระนิสิต นักศึกษา ของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตพะเยา ห้องเรียนวัดพระแก้ว และพุทธศาสนิกชน จำนวนกว่า ๖๐๐ รูป/คน เดินจาริกบุญขึ้นไปปฏิบัติธรรม ณ ลานพระธาตุดอยตุง วันที่ ๒๙ – ๓๐ มกราคม ๒๕๕๔

พระครูสุธีสุตสุนทร ผู้อำนวยการมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ห้องเรียนวัดพระแก้ว เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ ๒๙ – ๓๐ มกราคม ๒๕๕๔ ที่ผ่านมา ห้องเรียนวัดพระแก้ว ได้ดำเนินโครงการจาริกบุญไหว้สาพระธาตุเจ้าดอยตุง ประจำปีการศึกษา ๒๕๕๓ โดยพระเดชพระคุณ พระธรรมราชานุวัตร เจ้าคณะภาค ๖ เจ้าอาวาสวัดพระแก้ว ได้นำคณาจารย์ เจ้าหน้าที่ พระสงฆ์ พระนิสิต นักศึกษา และพุทธศาสนิกชน จำนวนกว่า ๖๐๐ รูป/คน เดินจาริกบุญจากวัดศาลาเชิงดอย ต.ห้วยไคร้ อ.แม่สาย ขึ้นไปสวดมนต์ปฏิบัติธรรม ณ ลานพระธาตุดอยตุง เพื่อตามรอยครูบาเจ้าศรีวิชัย และให้พระนิสิต/นิสิตได้เสริมศรัทธาในพระรัตนตรัย มีความอดทน ความสามัคคี และตระหนักในคุณค่าของเจติยสถานที่สำคัญของชาติ

   ผู้ร่วมกิจกรรมได้พร้อมกันที่วัดศาลาเชิงดอย กราบไหว้ครูบาศรีวิชัย และเริ่มเดินจาริกในเวลา ๐๙.๓๙ น. ไปตามทางเดินเท้า ลัดเลาะไปตามป่า ตามทางขึ้นพระธาตุดอยตุงที่มีมาตั้งแต่สมัยการก่อสร้าง คณะผู้จาริกบุญ ได้เดินทางมาถึงวัดพระธาตุดอยตุงในเวลา ๑๔.๐๐ น. และร่วมกันสวดมนต์ปฏิบัติธรรม ณ ลานพระธาตุดอยตุง จนถึงเช้าของวันที่ ๓๐ มกราคม ๒๕๕๔ โดยพระเดชพระคุณ พระเทพสิทธินายก เจ้าคณะจังหวัดเชียงราย ได้เมตตามาร่วมสวดมนต์ปฏิบัติธรรมด้วย

     พระครูสุธีสุตสุนทร ยังเปิดเผยอีกว่า พระเดชพระคุณ พระธรรมราชานุวัตร ได้ให้โอวาทแก่ผู้ร่วมเดินจาริกบุญในครั้งนี้ว่า การเดินขึ้นมาสักการะพระธาตุดอยตุง ทำให้ทุกคนได้เห็นความวิริยะอุตสาหะของบรรพชนที่ได้สร้างพระธาตุไว้ให้กราบไหว้บูชา เป็นปฐมเจดีย์ในภาคเหนือ เป็นที่เคารพบูชาทั้งแก่พุทธศาสนิกชนชาวไทยและประเทศเพื่อนบ้าน 

       ในปี ๒๕๕๕ คณะสงฆ์จะได้จัดขบวนธรรมยาตราเดินจาริกจากวัดพระแก้ว มาไหว้สาพระธาตุเจ้าดอยตุง เพื่อร่วมเฉลิมฉลอง ๗๕๐ ปีเมืองเชียงราย เป็นการสร้างบุญกุศลอุทิศให้บรรพชนที่ได้สร้างบ้านแปงเมืองมา

  วีดีโอ 01 กิจกรรมจาริกบุญไหว้สาพระธาตุดอยตุง

 แหล่งข่าว  ฝ่ายประชาสัมพันธ์ มจร.ห้องเรียนวัดพระแก้ว  โทร 053-715876

หมายเลขบันทึก: 423393เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2011 21:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2012 14:13 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท