อคติของการเขียนรายงานข่าวหนังสือพิมพ์


อคติของการเขียนรายงานข่าว

หนังสือพิมพ์

     วันหนึ่ง(๒๖ มกราคม ๒๕๕๔) ข้าพเจ้านั่งอ่านหนังสือพิมพ์รายวัน ฉบับที่ถือว่าเป็นฉบับมาตรฐานของประเทศไทยฉบับหนึ่ง ที่ข้าพเจ้ากล่าวเช่นนี้เพราะหนังสือพิมพ์ หลายฉบับเป็นเพียงแผ่นกระดาษโฆษณาขององค์กร หรือสถาบัน หรือเป็นเพียงกระบอกเสียงของหน่วยงาน หรือองค์กรนั้น นั่นคือปกปิดเรื่องร้าย กระจายเรื่องดี ขยี้คู่แข่ง แต้มแต่งเพื่อตน

     คำว่าหนังสือพิมพ์ฉบับมาตรฐาน แทบจะหายไปจากความคิดของข้าพเจ้า เมื่อเห็นการเขียนรายงานข่าวที่ใช้ภาษาอคติ เสียดสี บุคคลที่ ผู้เขียนชิงชังอย่าง ขัดกับหลักการเป็นสื่อมวลชนที่ดี เรื่องเหล่านี้คงไม่น่าเกลียด ไม่แปลกถ้าข้อความนี้ปรากฏอยู่ในคอลัมน์ แสดงความคิดเห็นของผู้เขียนคอลัมน์ หรือภาษาที่ใช้ตั้งฉายา แต่นี่เป็นการรายงานข่าว ซึ่งต้องเป็นภาษากึ่งทางการทีเดียว

    ตัวอย่าง ข้อความเช่น เรียกพรรคการเมืองหนึ่งว่า "เพื่อแม้ว" ถึงผู้เขียนจะไม่ชอบ หัวหน้าพรรคการเมืองนี้อย่างไร ก็ต้องนึกถึงองค์กร องค์ประกอบของพรรคการเมือง จริงอยู่เราอาจทราบว่าบางพรรคการเมืองนั้น มีบุคคลบางคนมีอิทธิพลอยู่เบื้องหลัง  ก็ควรให้เกียรติองค์กรซึ่งมีสมาชิกจำนวนมาก ลองนึกซิว่าถ้ามีคนเรียกหนังสือฉบับหนึ่งว่า "เดลี่เอียง" หรือ"กระแนะกระแหนนิวส์" คนในองค์กรนั้นจะรู้สึกอย่างไร

    หนังสือพิมพ์เป็นสื่อที่เผยแพร่และสื่อสารได้เร็ว ควรเป็นแบบอย่างแก่เยาวชนทั้งในด้านคุณธรรมและการใช้ภาษา จึงควรใช้ภาษาอย่างรู้กาลเทศะ

 

หมายเลขบันทึก: 422640เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2011 15:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 19:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท