ไออ้วน
นางสาว ชมภูนุช ออย แสงหัวช้าง

ซินเจียยู่อีซินนี๊ฮั๊วช๊าย


สวัสดีวันตรุษจีนจ้า

  บางคนอาจจะไม่ค่อยรู้เกี่ยวกับเรื่องของวันตรุษจีนเท่าไหร่   วันนี้เรามาดูกันว่าเทศกาลวันตรุษจีนเขาทำอะไรกับบ้าง

วันแรกคือวันจ่ายซึ่งเป็นวันที่ทุกครอบครัวที่มีเชื้อสายจีนจะต้องไปเลือกซื้อสิ่งของที่จะนำมาไหว้บรรพบุรุษประเด็นสำคัญคือต้องซื้อให้ครบไม่ให้ขาดสิ่งที่สำคัญๆเพราะคนจีนเค้าถือ

วันที่สองคือวันไหว้  จะไหว้ไม่เกมือกันในแต่ละที่หรือแล้วแต่ละบ้านจะมีความเชื่อต่อบรรพบุรุษมากแค่ไหน  อาจจะไหว้ 3 ครั้งก็ได้แล้วแต่ความเชื่อของบุคคล ( ตอนเช้าตรู่  ตอนบ่าย  ตอนเย็น)  หรือไหว้ 2 ครั้ง  หรือครั้งเดียวแล้วแต่ละความเชื่อ วันนี้เป็นวันที่ลูกหลานต้องเตรียมของไหว้ซึ้งของที่นำมาไหว้นั้นก็คือของที่ได้ไปจ่ายในวันแรกซึ่งการทำของไหว้นั้นจะต้องทำให้หมดไม่ให้เหลือ  บางบ้านอาจใช้หมู เป็ด  ไก่หรือแล้วแต่ละครอบครัวจะหามาไหว้ มีทั้งของคาว  ของหวาน  เครื่องดื่มแล้วแต่ละบุคคลจะนำมาไหว้ซึ่งวันนี้เป็นวันที่ลูกหลาน ญาติพี่น้องมารวมตัวกัน

วันที่สามคือวันเที่ยว ซึ่งวันที่สามนี้แล้วแต่ความเห็นชอบว่าใครอยากจะไปเที่ยวที่ไหนหรืออยากจะทำอะไรในวันนี้    เพราะวันนี้คือวันพักผ่อน

               ขอให้มีความสุขมากๆในวันปีใหม่ของจีนนะคะ

หมายเหตู :บางอย่างอาจจะไม่ตรงกับบุคคลที่มีเชื้อสายจีนโดยตรงแต่ก็ขออภัยถ้ากล่าวผิดเพี้ยนไป  เพราะดิฉันมีแค่ครึ่งไม่ใช่เชื้อสายจีน100%อาจไม่ถูกต้องครบถ้วนขออภัยด้วยนะคะ

หมายเลขบันทึก: 421637เขียนเมื่อ 21 มกราคม 2011 02:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 18:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท