สิว


สิวเป็นโรคที่รักษาหายได้ แพทย์ผิวหนัง มีอาวุธครบมือในการรักษาโรคนี้ แต่การดูแลตัวเอง มีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน

สิว

นพ.สุทัศน์ ดวงดีเด่น


สิวเป็นโรคที่พบได้บ่อยในทุกเพศทุกวัย ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสิว เป็นเรื่องสำคัญที่ทุกคนควรจะเรียนรู้เอาไว้ ทั้งในด้านการดูแลตัวเอง บุตรหลาน และคนที่เรารัก  สิวมีหลายชนิด ทั้งสิวอุดตัน สิวคอมมีโดน สิวหัวขาว สิวหัวดำ  สิวที่เป็นตุ่มแดง รวมทั้งสิวชนิดรุนแรงที่เราเห็นเป็นตุ่มและก้อนหนองใต้ผิวหนัง  พบได้ในหลายส่วนของร่างกาย ทั้งใบหน้า คอ หน้าอก หลัง ไหล่ หรือแม้แต่ที่ต้นแขน   สมัยก่อนเรามักจะคิดถึงแต่ว่า สิวเป็นโรคของวัยรุ่น  แต่ในปัจจุบันสิวพบได้บ่อยในทุกเพศทุกวัย แม้ในคนที่อายุ 40 หรือมากกว่าก็มีสิทธิเป็นสิวได้เช่นเดียวกัน  สิวในวัยรุ่นนั้นบางคนค่อยๆหายไปเองหลังจากที่เป็นอยู่หลาย ไม่ว่าจะรักษาหรือไม่  แต่ผลลัพธ์ที่เราเห็นในคนรุ่นก่อนที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์หรือขาดความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในการดูแลสิวก็คือ แผลเป็นจากสิวที่เห็นอยู่ทั่วใบหน้า  รวมทั้งผลต่อบุคลิกภาพและหน้าที่การงาน และผลทางจิตใจอันประเมินค่ามิได้ 

สิวเกิดขึ้นได้อย่างไร

ฮอร์โมนเพศชายที่พบได้ทั้งในผู้ชายและผู้หญิง  มีปริมาณมากขึ้นอย่างรวดเร็วเมื่อเราก้าวเข้าสู่วัยรุ่น  เป็นผลกระตุ้นให้ต่อมไขมันโตขึ้น และทำงานมากขึ้น   ต่อมไขมันนี้สร้างสารที่เราเรียกว่า ซีบุ้ม (sebum) ซึ่งจะถูกขับออกสู่ผิวหนังทางท่อที่ผ่านไปยังรูขุมขนที่เห็นอยู่บนผิวของเรา ไขมันที่มีปริมาณมากขึ้นจะไปกระตุ้นให้เซลตรงท่อทางเดินออกไปสู่รูขุมขนแบ่งตัวเร็วขึ้น  จนปิดทางเดินที่จะให้ซีบุ้มไหลผ่าน เกิดการอุดตันขึ้น  โดยสารที่อุดตันจะเป็นส่วนผสมของซีบุ้มและเซลของท่อทางเดินที่แบ่งตัวอย่างรวดเร็ว ซึ่งส่วนผสมนี้เป็นอาหารอย่างดีของแบคทีเรียที่ฝังตัวอยู่ในบริเวณท่อทางเดินของไขมันที่ต่อมไขมันสร้างทำให้แบคทีเรียเพิ่มจำนวนขึ้นและสร้างสารเคมีที่ก่อให้เกิดการอักเสบจนกระทั่งผนังของท่อทางเดินไขมันแตกออก ทำให้ผิวหนังบริเวณนั้นแดง  บวม และเกิดเป็นหนองขึ้นมา  ที่เราเรียกว่า สิว

การทำความสะอาดผิวหน้า

ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับสิวนั้นมีอยู่มากมาย  เรื่องแรกที่จะกล่าวถึงก็คือ  ความเข้าใจผิดว่าสิวเกิดจากความสกปรก  เวลาเห็นคนเป็นสิว  ผู้คนจำนวนมากมักจะมองว่า  พวกที่เป็นสิวนี่ไม่ไหวเลย คงขี้เกียจล้างหน้า ทำความสะอาดร่างกาย เลยเป็นสิวเขรอะขนาดนี้  โดยเฉพาะสิวหัวดำ หรือที่เราเรียกว่าสิวเสี้ยน ที่มักจะพบอยู่บริเวณหน้าผากและจมูก เห็นเป็นจุดดำๆ ตามรูขุมขนนั้น  ตรงที่ดำก็คือ ไขมันที่แห้งและเซลของผิวที่หลุดออกมาจากบุท่อไขมันเห็นเป็นจุดดำๆตามรูเปิดของรูขุมขน  ไม่ใช่สิ่งสกปรกจากภายนอกแต่อย่างใด   ในการดูแลทำความสะอาดผิวหน้าปกตินั้น  การล้างหน้าด้วยสบู่และน้ำอุ่นวันละ 2 ครั้งก็มักจะเพียงพอ  การล้างหน้าบ่อยเกินไปและการถูหน้าแรงๆ  มักจะทำให้สิวเห่อหรือกำเริบขึ้นมาแทนความคิดที่ว่ากำจัดสิ่งสำปรกบริเวณที่เป็นแล้วจะทำให้สิวดีขึ้น 

อาหารกับสิว

แม้ว่าจะยังเป็นที่ถกเถียงกันไม่เลิก แต่หมอผิวหนังส่วนใหญ่เชื่อว่า  อาหารไม่เกี่ยวข้องกับการเกิดสิว ที่แน่ๆก็คือ การควบคุมอาหารอย่างเข้มงวดก็ไม่ช่วยให้สิวดีขึ้น  แต่ก็มีหมอผิวหนังอีกส่วนหนึ่งได้รับการบอกเล่าจากคนไข้สิว  ว่าทุกครั้งที่ทานชอกโกเล็ตหรืออาหารบางอย่างเช่นผลิตภัณฑ์จากนม  สิวก็จะเห่อขึ้น  รักษาหายแล้วพอกินใหม่ก็เป็นอีก  อย่างนี้คำแนะนำก็คือควรจะหลีกเลี่ยงอาหารเหล่านั้นเสีย  แต่สำหรับคนส่วนใหญ่อาหารไม่มีผลทำให้สิวดีขึ้นหรือเลวลง

แสงแดดกับสิว

ผิวที่เกรียมแดดอาจจะทำให้ดูเหมือนสิวเป็นน้อยลง แต่เป็นผลชั่วคราวเท่านั้น  ไม่แนะนำให้คิดรักษาสิวด้วยการตากแดด  ซึ่งก่อให้เกิดโทษอื่นๆต่อผิวหนังตามมา  ทั้งทำให้เกิดรอยย่นบนใบหน้าเร็วกว่าปกติ  เกิดฝ้า กระ และจุดด่างดำบนใบหน้า รวมทั้งอาจก่อให้เกิดมะเร็งผิวหนังได้อีกด้วย  การใช้สารกันแดดในคนที่เป็นสิวต้องใช้อย่างระมัดระวัง เพราะหลายชนิดก่อให้เกิดสิวจากสารกันแดดได้  สำหรับคนที่เป็นสิวง่ายหลังใช้สารกันแดด  ควรเลือกสารกันแดดที่เป็นชนิด oil-free  เลือกสารกันแดดที่อยู่ในรูปของเจลหรือโลชั่นบางๆแทน

เครื่องสำอางกับสิว

รองพื้นกับมอยเจอไรเซอร์หลายชนิดก่อให้เกิดสิว ฉะนั้นควรเลือกใช้ชนิดที่เป็น oil-free  และ ชนิดที่ผ่านการทดสอบมาแล้วว่าไม่ก่อให้เกิดสิว non-comedogenic  สารอีกอย่างที่ก่อให้เกิดสิวได้บ่อยคือ hairgels และ hairsprays  เวลาใช้ควรปิดบริเวณใบหน้าให้ดี

การรักษาสิว

กลยุทธ์ในการรักษาสิวที่ใช้ได้ดีมาตลอดคือการป้องกันการเกิดสิวใหม่  ส่วนสิวที่กำลังเป็นอยู่นั้น นโยบายในการรักษาที่ดีที่สุดก็คือปล่อยให้หายเอง  ซึ่งกว่าจะดีขึ้นต้องอาศัยเวลา  วิธีการอย่างนี้ใช้ได้กับคนส่วนใหญ่แต่ถ้าสิวยังไม่ดีขึ้นใน 6-8 สัปดาห์ แนะนำว่าควรจะเปลี่ยนวิธีรักษาสิวใหม่

แพทย์ผิวหนังจะแนะนำวิธีรักษาให้เหมาะกับต้นเหตุของสิวแต่ละชนิด  หลายครั้งมีหลายโรคที่มีหน้าตาคล้ายสิว  ซึ่งมักเกิดจากเครื่องสำอางหรือผลิตภัณฑ์เสริมความงามที่เราใช้กัน และบ่อยครั้งที่เกิดจากยา เช่นยาสเตียรอยด์  ยารักษาวัณโรค 

ยาที่หมอผิวหนังมักแนะนำให้ใช้สำหรับคนที่เป็นสิวน้อยๆ คือ acne lotion หรือ acne cream ซึ่งมักจะทำให้หน้าแห้ง ถ้าใช้บ่อยเกินไป  การใช้สารเหล่านี้จึงควรปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด

ยายอดนิยมอีกอย่างที่แพทย์ผิวหนังมักจะสั่งให้คนไข้ใช้ก็คือ benzoyl peroxide และ กรดวิตามินเอ ซึ่งอาจจะมาในรูปครีม เจล หรือโลชั่น  เพื่อช่วยเปิดรูขุมขนที่อุดตันอยู่ไม่ให้อุดตัน และลดจำนวนแบคทีเรียลง  อย่างไรก็ตามผลิตภัณฑ์เหล่านี้ทำให้ผิวหน้าแห้ง และลอก  แพทย์ผิวหนังจะช่วยแนะนำการใช้ที่ถูกต้องและวิธีการในการแก้ไข้ปัญหาจากผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้น

ยาปฏิชีวนะชนิดทาก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่แพทย์ผิวหนังมักแนะนำคนไข้ในการใช้รักษาสิวที่เป็นไม่มาก แต่ถ้าเป็นมากอาจจะต้องทานยาปฏิชีวนะเช่น doxycycline, minocycline หรือ erythromycin ติดต่อกันเป็นเวลานานเป็นเดือน หรือหลายเดือนขึ้นอยู่กับความรุนแรงของสิว โดยเฉพาะในพวกที่เป็นสิวบริเวณหน้าอกและหลัง  การได้รับยาปฏิชีวนะในผู้หญิงบางคนอาจจะเกิดการติดเชื้อยีสต์ทำให้เกิดตกขาว หรือคันช่องคลอดได้ ซึ่งถ้าเกิดอาการที่ว่านี้ควรจะต้องหยุดยาและกลับไปปรึกษาแพทย์เพื่อหาวิธีอื่นที่เหมาะสมในการรักษาสิวต่อไป

คลินิกรักษาสิวส่วนมากมักจะให้บริการกดสิว เพื่อกำจัดคอมมีโดน ในสิวหัวขาว สิวหัวดำ ซึ่งส่วนใหญ่จะทำให้สิวยุบเร็วขึ้น  แต่คนที่เป็นสิวไม่ควรอย่างยิ่งที่จะไปบีบ แคะ แกะสิวเองเด็ดขาด เพราะเป็นสาเหตุอันดับต้นๆในการก่อให้เกิดรอยแผลเป็นจากสิว ซึ่งถึงรักษาได้ก็ต้องเสียค่าใช้จ่ายมาก และผลการรักษาก็เพียงแต่ทำให้ดูดีขึ้นบ้างแต่ไม่เท่ากับการที่ไม่เคยเกิดรอยแผลเป็นมาก่อน  การกดสิวนั้นควรทำในมือผู้ชำนาญที่ทำอยู่เป็นประจำ  ด้วยเครื่องมือที่สะอาด  วิธีการกดที่ถูกต้องตามหลักวิชาการ  รวมทั้งผู้ที่กดสิวควรมีความรู้เรื่องเทคนิคการทำให้ปราศจากเชื้อ   สิวที่เป็นก้อนอยู่ใต้ผิวหนังบางครั้งแพทย์อาจจะฉีดสารสเตียรอยด์ในปริมาณที่เหมาะสมเข้าไปใต้ผิวหนังตรงก้อนสิวเพื่อให้สิวยุบตัวเร็วขึ้น

ยาคุมกำเนิดบางชนิด เช่น Diane, Yasmin อาจจะช่วยทำให้สิวหายได้  แต่อาจจะต้องแลกมาด้วยน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้น หรือผลข้างเคียงอื่นๆจากยาคุมกำเนิด แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ก่อนจะใช้ยาเหล่านี้


สำหรับในรายที่เป็นสิวชนิดรุนแรง  ยาอื่นๆอาจจะช่วยในการรักษาเช่น ฮอร์โมนเพศหญิงหรือยาที่ลดผลของฮอร์โมนเพศชาย  ยากรดวิตามินเอชนิดรับประทานคือ Isotretinoin นั้นเป็นยาที่อาจนำมาใช้ในรายที่รักษาด้วยวิธีอื่นแล้วไม่ได้ผล หรือในรายที่เป็นสิวชนิดรุนแรง  คนไข้ต้องใช้ยานี้อย่างระมัดระวังและมีความเข้าใจถึงผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นจากยาตัวนี้เป็นอย่างดี  การพบแพทย์เพื่อติดตามผลการรักษาและเฝ้าติดตามผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง  โดยเฉพาะการคุมกำเนิดในระหว่างและหลังการได้รับยากรดวิตามินเอชนิดรับประทานต้องดำเนินการอย่างเคร่งครัด เนื่องยานี้ก่อให้เกิดความพิการของทารกในครรภ์

การรักษารอยแผลเป็นจากสิว

มีหลายวิธีที่สามารถทำได้ ไม่ว่าจะเป็นการขัดผิวด้วยเครื่อง microdermabrasion, การลอกผิวด้วยน้ำยาเคมี,การรักษาด้วยเครื่องเลเซอร์  หรือใช้หลายๆวิธีร่วมกัน

ความรู้ที่ถูกต้องในการดูแลผิวหน้าเป็นสื่งที่จำเป็น

ไม่ว่าจะรักษาสิวด้วยวิธีไหนจนหายก็ตามที แต่การดูแลผิวหน้าอย่างถูกวิธีและต่อเนื่องนั้นเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้สิวที่รักษาหายแล้ว  ไม่กลับมาเป็นใหม่ การรักษาสิวให้หายอย่างรวดเร็ว และรักษาสิวให้หายขาดนั้น เป็นเรื่องของการโฆษณาเกินความจริง อย่างไรก็ดีสิวเป็นโรคที่สามารถควบคุมได้ และด้วยวิธีการรักษาสิวที่เหมาะสมจะช่วยป้องกันผิวของเราไม่ให้เกิดรอยแผลเป็นที่ยากแก่การรักษา

 

 

หมายเลขบันทึก: 421633เขียนเมื่อ 21 มกราคม 2011 01:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:35 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (27)

ลูกชายอายุ ๑๐ ขวบ มีเม็ดเล็กๆที่เห็นเป็นหนอง ขึ้นบนหน้า ๒-๓ เม็ด

จะใช่สิวหรือเปล่าคะคุณหมอ ควรให้ลูกใช้อะไรทำความสะอาดหน้าดีคะ

อายุ 10 ขวบ สิวเป็นโรคที่พบได้บ่อย ลองใช้สบู่สิว เช่น acne aid cleanser ทำความสะอาดหน้า และอบรมให้ดีว่า อย่าแกะสิวเป็นอันขาด

คันมากตามผิวหนังเกือบหมดตัวเป็นทุกวันพอทานยาไปก็จะยุบหมดฤทธิ์ยาก็จะขึ้นมาใหม่อยากทราบว่ามียาอะไรที่ทานแล้วหายหรือยาฉีดก็ได้ตอนเป็นเด็กเคยเป็นครั้งหนึ่งอายุ 10 ปี หมอฉีดยาให้ เข็มเดียวหายไปเลยไม่ทราบยาอะไร หายไปนานมากเดี๋ยวนี้กลับมาเป็นอีกแล้วปัจจุบัน อายุ 46 ปี คุณหมอช่วยแนะนำด้วยนะคะ

อายุ 37 แล้วค่ะ มีปัญหาเกี่ยวกับสิวมานานแล้ว รักษามาหลายแบบจนหมดค่าใช้จ่ายไปมาก แต่ก็ไม่ดีขึ้น หรือดีขึ้นก็ทิ้งรอยแผลเป็นให้น่ารำคาญใจอีก ก็มีบ้างที่ซื้อครีมตามคำแนะนำจากเพื่อนคนที่รู้จักบอกต่อๆ กันมาบ้าง ก็ใช้หน้าดีขึ้นแต่สะสมการใช้นานวันเข้าก็หน้าบางค่ะ เป็นผลให้หน้าเป็นผื่นเม็ดเล็กๆ บนใบหน้า เมื่อไปเที่ยวทะเล หรือต่างจังหวัดโดนแดด ลม น้ำบาดาล ก็ทำให้หน้าแพ้เป็นสิวผื่นเต็มหน้า เป็นสิวอุดตันเต็มหน้า

ค่ะ จนหมดหนทางแล้วค่ะ  ถ้าซื้อครีม ELIDEL มาทาจะช่วยได้ไหมคะ เพราะเคยอ่านเจอในเน็ตค่ะ 

ตอบ Elidel ไม่ช่วยรักษาสิวครับ สิวที่เป็นมานานรักษาด้วยยาทาแล้วไม่ได้ผล แนะนำให้ใช้ยากินครับ

อายุ 41 ปี เป็นสิวที่คาง ไรผม และที่คอมากที่สุด เป็นสิวอุดตัน แต่ที่คอจะใหญ่และอักเสบเป็นหลายเม็ด เป็นๆ หายๆ อยู่ 3 ปีแล้ว

กลุ้มใจมากเลยค่ะ ช่วยแนะนำด้วยค่ะ

(ไปหาคลินิกหมอรักษาสิวมาตลอดเลย ทำทุกอย่าง ใช้ยาทา ยาทาน เข้าคอร์า ก็เป็นๆ หายๆ อยู่แบบนี้)

ตอบ อายุ 41 เป็นสิวแบบนี้มา 3 ปี ยารับประทานกรดวิตามินเอ  น่าจะเป็น่ทางเลือกที่ดีกว่าการใช้ยาทา กดสิว ลอกหน้า หรือใช้เครื่องมืออื่นๆ แต่ยาห้ามกินในหญิงตั้งครรภ์ หรือในคนที่ยังอยากจะตั้งครรภ์นะครับ

คันมากตามผิวหนังเกือบหมดตัวเป็นทุกวันพอทานยาไปก็จะยุบหมดฤทธิ์ยาก็จะขึ้น มาใหม่อยากทราบว่ามียาอะไรที่ทานแล้วหายหรือยาฉีดก็ได้ตอนเป็นเด็กเคยเป็น ครั้งหนึ่งอายุ 10 ปี หมอฉีดยาให้ เข็มเดียวหายไปเลยไม่ทราบยาอะไร หายไปนานมากเดี๋ยวนี้กลับมาเป็นอีกแล้วปัจจุบัน อายุ 46 ปี คุณหมอช่วยแนะนำด้วยนะคะ

ตอบ ยาฉีดที่ว่าเดี๋ยวนี้คงไม่ค่อยมีหมอคนไหนกล้าใช้  เพราะถ้าถูกตั้งกรรมการสอบจากผลข้างเคียงอันตรายที่อาจเกิดขึ้น คงจะเอาตัวรอดยาก ถือว่าไม่รักษามาตรฐานการประกอบวิชาชีพ อีกอย่างคืออาการอาจจะดูเหมือนกันและตอนนี้สาเหตุและโรคเป็นคนละตัวกัน   คนไข้ที่รักษามานาน เจอหมอผิวหนังหลายคนแลัวยังไม่หาย ต้องติดตามการรักษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคผิวหนังท่านใดท่านหนึ่งอย่างต่อเนื่อง ค่อยๆเพิ่มความแรงของยาและให้คำแนะนำที่ถูกต้องส่วนมากก็จะหายครับ  ที่ไม่หายน่าจะเป็นเพราะหาเจ้าภาพำไม่เจอ รักษาไม่ต่อเนื่อง ประเภทโรคเรื้่อรังทั้งหลายหมอไม่แนะนำให้เปลี่ยนเจ้าภาพครับ

เว็บที่สั่งยา รักษาสิว คือ เว็บอะไรค่ะ หนูทำหาย

ยารักษาสิว ผมไม่เคยแนะนำให้ซื้อจากเวป เพราะทุกตัวมีผลข้างเคียง ตัวอย่างง่ายๆ ยาสิวยอดนิยม Benzoyl Peroxide   ทาก่อนล้างหน้าทิ้งไว้ 5-10 นาที ถ้าไม่ล้างออกส่วนมาก หน้าจะลอกแสบ แดง คัน เหมือนคนแพ้ยา  ยิ่งเป็นยา เรติโนอิก แอซิดครีม ที่ทาป้องกันการเกิดสิวใหม่ก่อนนอน ต่างประเทศให้สั่งโดยแพทย์เท่านั้น เพราะทาแล้ว หน้ามักจะลอก แดง บางคนปวดแสบปวดร้อน แถมยาสิวที่คิดสูตรมาขาย บางคนแอบผสมยาสเตียรอยด์ลงไป คนส่วนใหญ่ใช้แล้วสิวยุบเร็ว แต่คนไข้ส่วนหนึ่งใช้แล้วสิวกลับกำเริบหนัก เป็น steroid acne   สิวที่เกิดจากแพ้ยาสเตียรอยด์ แต่ผู้ผลิตที่ไม่ใช่แพทย์ชอบเพราะทำให้สิวยุบเร็วในคนส่วนใหญ่  

ตอนนี้หนูมีขนบนใบหน้าเยอะมากค่ะ ถ้าโกน หรือ กำจัดขนแบบไม่ถาวร ถ้าทานยาคุม ไดแอนไปด้วย สามารถควบคุมไม่ให้ขบขึ้นมาอีกได้ไหมค่ะ(เยอะมากค่ะ ช่วยตอบหน่อยนะค่ะ)

ขนบนใบหน้าถ้าโกน จะยิ่งชัดขึ้น  ถ้าไม่อยากกำจัดขนถาวรด้วยเลเซอร์ ต้องลองใช้วิธีที่ไม่ถาวรอื่นๆ ดู  แต่ยาคุมคงไม่ช่วย แต่ที่แก้ได้แน่ๆ คือ ถ้าคุยรายละเอียดกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญแล้ว พบสาเหตุที่ทำให้ขนบนใบหน้าเยอะ ซึ่งมีอยู่พะเรอเกวียน  เจอสาเหตุ  แก้ที่สาเหตุได้ขนบนใบหน้าก็จะลดลง เช่น บังเอิญไปกินยาที่ทำให้ขนขึ้นบนใบหน้าแล้วหยุดยาเสีย ขนก็จะน้อยลงเอง

เป็นเเผลนูนที่เกิดจากสิวอยู่บริเวณหน้าอกภเเผล ความกว้างประมาณ 1-2 นิ้ว กลุ้มมใจมาก ทํายังไงดีครับ

คำถาม  เป็นเเผลนูนที่เกิดจากสิวอยู่บริเวณหน้าอกภเเผล ความกว้างประมาณ 1-2 นิ้ว กลุ้มมใจมาก ทํายังไงดีครับ

คำตอบ ไปพบแพทย์ผิวหนังให้ฉีดยาสเตียรอยด์เข้าไปที่ตำแหน่งที่เป็นส่วนมากก็จะดีขึ้นระดับหนึ่งครับ หรือถ้าสู้ค่าใช้จ่ายก็ไปยิงเลเซอร์ -V beam หรือใช้ทั้งสองวิธีร่วมกันครับ

 

ล้างหน้าสองครั่งต่อวันนี้ใช้โฟมได้ไหมครับหรือว่าต้องใช้สบู่อย่างเดียว

คำตอบ ใช้สบู่หรือโฟมก็ได้ครับ ขึ้นอยู่กับว่าเป็นโฟมหรือสบู่ที่เหมาะสมกับใบหน้าหรือไม่ ส่วนมากจะใช้อะไรก็แนะนำว่า อย่าล้างบ่อยเกินกว่าวันละ 4 ครั้ง

และอิกอย่างผมเปนสิวตั่งแต่อายุ 13 ตอนนี้ผมอายุ15 แล้ว ผม ไม่รู้วิธีทำให้สิวหายผมเปนสิวหัวเกลือ สิวหัวช้าง และก็สิวอ่ะไรอิกไม่รู้ครับ และวิธีที่ผมคิดว่าผมใช้แล้วมันหายกับไม่หายผมรอให้สิวมันหัวเหลืองแล้วค่อย อาบน้ำ อาบน้ำล้างหน้า เสร็จ ผม ก็ใช้ ผ้าขนหนู เช็ดหน้า แรงๆ ให้ หัว สิว หลุด ผมก็ทำอย่างนี้มาจนถึง อายุ 15 ตอนนี้ผม เปน จุด ด่าง ดำ เยอะ มากครับ ผมควรจะทำยังไงต่อไปดีผมอยากให้มันหายอ่ะครับ

คำตอบ เป็นตัวอย่างที่ไม่ดี ที่อยากแนะนำให้คนอื่นที่อ่านได้เรียนรู้ไว้ หลักการที่สำคัญในการดูแลผิวหน้า คืออย่าแกะสิว หรือเอาอะไรมาถู จะเกิดผลอย่างที่เล่ามา การรักษาตอนนี้คงต้องหายามาทาลบรอยด่างดำบนใบหน้า อาจจะแวะไปคลินิกผิวหนังให้ลอกหน้าด้วยน้ำยาเคมี  ทาครีมที่ทำจากกรดผลไม้ หรือกรดวิตามินเอ ก่อนนอน

กราบเรียน คุณหมอ

ชื่อ นุ้ย น่ะค่ะ อายุ 19 เคยทาสเตียรอยด์แก้ผื่นมา ครั้งครั้งๆละไม่เกิน 3 วันที่หน้า เลิกใช้ตั้งแต่ 2 เดือนก่อน

1.อยากทราบว่าสิวจากสเตียรอยด์นอกจากจะขึ้นหลังหยุดสเตียรอยด์ทันที แล้วมีโอกาสไหมที่มันขึ้นๆลงๆต่อไปอีก หลายเดือนจนกว่าจะหย่าขาดสเตียรอยด์ ? เพราะหลังจากหยุดยาสเตียรอยด์ไม่มีสิว มีแค่ผื่น แต่หลังจากประมาณ 45-60 วันก็เริ่มมีสิวขึ้นเยอะ ทั้งสอวอักเสบ สิวอุดตัน สิวผด จากก่อนหน้านี้ แทบไม่เป็นสิวเลย

2.ร่างกายจะขับสเตียรอยด์ได้เองไหมค่ะ ?ถ้าต้องการให้ขับออกไวๆต้องกินพวกแอคโนตินไหม? ถ้ากินแล้วมันจะช่วยขับพิษเร็วขึ้นบ้างไหม หรือวิธีการอื่นให้ร้างกายขับสเตียรอยด์ไวขึ้น?

3.ตอนนี้ก็มีผื่นอ่อนๆขึ้น ถ้ากินยาแก้แพ้(กินทุกวัน) ถ้าไม่กินผื่นจะลามและลามเร็วมาก รวมทั้งมีจุดแดงๆเต็มหน้าซึ่งไม่รุ้ว่าเกิดจากอะไร ควรทำยังไงดีค่ะ? ถ้าใช้พวกอิลิเดล อีเซ่ร่า หมอที่คลินิกบอกว่าใช้แล้วสิวจะขึ้นเลยไม่กล้าใช้ได้แต่ทานยาแก้สิวอักเสบ(ไม่ใช่แอคโนติน)ต่อไป แต่เค้าก็แนะนำให้ฉีดสเตียรอยด์แทน แต่ยังไม่ฉีด ควรทำยังไงดีค่ะ?T T

4.หลังจากหยุดสเตียรอยด์มาร่วม 2 เดือนรุ้สึกว่าผิวหน้าไม่ใสเหมือนแต่ก่อน ถ้าร่างกายขับพิษหมดแล้วหน้าจะกลับมาใส่ไหมค่ะ?ไม่รุ้ว่าเพราะร่างกายยังขับพิษไม่หมดหรือปล่าว เลยมีทั้งผื่นทั้งสิว?

ขอขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ

เรียนคุณหมอคะ

ดิฉันมีปัญหาเกี่ยวกับ สิว รอยแผลเป็นคะ

ตอนนี้ดิฉันได้ใช้ครีมที่ทำให้หน้้าลอก หลังจากหน้าลอก สิวหาย แต่กลับมีรอยแผลเป็น รอยแดงและหน้าแห้ง ลอกเป็นขุยมาเป็น 2 เดือนแล้วยังไม่หาย ดิฉันใช้ครีมบำรุงหน้าก็ยังไม่หายหน้าแห้ง ลอก และสิวก็เกิดขึ้นมาอีก ไม่ทราบว่ามียาหรือครีมตัวไหนบ้างคะที่จะรักษาอาการเหล่านี้ให้หายได้บ้าง ถ้าใช้ครีมเรติเอรักษาอาการเหล่านี้ได้ไหมคะหน้าเดิมของดิฉันเป็นคนหน้ามันมาก รูขุมขนกว้าง สิวเยอะด้วย แต่ตอนนี้หน้าแห้ง ลอกมาก สิวก็ยังขึ้นเหมือนเดิมคะ อยากขอแนะนำจากคุณหมอมาปฏิบัติคะ

ขอบคุณมากคะคุณหมอ

เรื่องของคุณนุ้ย น่าสนใจ สิวจากสเตียรอยด์ ผมให้หยุดยาสเตียรอยด์ หนึ่งร้อยเปอร์เซนต์ แล้วให้ทานยาสิวเกือบทุกราย ส่วนมากก็ให้ เตตร้า ดอกซี่ นานๆทีจะให้โรแอคคิวเทน แต่ถ้าไม่หยุดสเตียรอยด์ไม่มีวันหายครับ จะกลับมาเป็นใหม่แน่ๆ ส่วนการฉีดยาสเตียรอยด์หมอก็ไม่ค่อยเห็นด้วย เผลอๆกำเริบมากไปกว่าเก่า แต่ผมไม่เห็นคนไข้ คุณหมอเขาอาจจะให้ความเห็นถูกต้องก็ได้ ถ้าสิวที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดจากสเตียรอยด์ แต่เป็นความเชื่อของคนไข้เอง เพราะสิวสเตียรอยด์มักมีลักษณะเฉพาะที่หมอผิวหนังเห็นปั๊ป มักจะวินิจฉัยได้ทันที ส่วนที่หน้าไม่ใส คงเป็นเพราะสิวเห่อ และสุขภาพใจคงไม่ค่อยจะดีเท่าไหร่ ก็สิวไม่เคยขึ้นแล้วมาขึ้น กลุ้มใจทุกคนแหละครับ

คุณนู๋นา หน้าลอกแบบนี้ห้ามใช้กรดวิตามินเอครับ เท่าที่แนะนำได้ก็คือ ทาครีมให้ความชุ่มชื้นวันละหลายๆครั้ง ทางที่ดีไปหาเจ้าภาพเป็นหมอผิวหนังให้ช่วยดูแลต่อเนื่องน่าจะดีกว่า  มีอาการขนาดนี้แล้วซื้อยามาทาเองเสี่ยงไม่คุ้มครับ

คือผมเป็นคนที่ไม่ค่อยมีสิวเลย แต่พอดีเกิดผืนขึ้นตามหน้าอก ไหล่ ใช้ครีมที่มีส่วนผสมของสเตรอย เลยคิดว่าน่าจะมาจากเหตุผลนี้ ผมเลยอยากทราบว่าสามารถเข้าไปตรวจโดยตรงกับท่านได้มั้ยคับ. แล้วสะดวกติดต่อกลับมั้ยคับ ผมจะได้เข้าไปพบโดยตรงคับผม

เรียนคุณหมออีกครั้งนะค่ะจาก #2597055 คือตอนนี้ได้ยา Amoxycillin มา ทานวันละ 1 เม็ด กับยาแก้แพ้ครั้งละ 1 เม็ดเช่นกันยาอะม๊อกซี่ทานมาประมาณ 4-5 สัปดาห์แล้วส่วนยาแก้แพ้ทานมาประมาณ เกือบ 4 เดือน ตอนนี้หยุดใช้สเตียรอยด์มา4เดือนแล้วค่ะ อยากถามว่ายาอะม็อกซี่ทานติดต่อกันยาวได้ไหม แล้วถ้าทานต่อไปเรื่อยๆจะเกิดผลเสียอะไรไหมค่ะ เพราะรุ้ว่าเป็นยาsecond line ในการรักษาสิวและครอบคลุมโรคมาก สงสัยเหมือนกันว่าทำไมหมอที่หาอยู่ไม่ให้โดซี่หรือเตตร้าแค่เค้าบอกว่าอะม็อกซี่รักษาสิวได้ แต่โดยรวมมีอาการดีขึ้น ทั้งผื่นและสิวซึ่งไม่รุ้มาจากยาหรือระยะเวลาที่หยุดสเตียรอยด์ ตอนนี้มีอาการปวดท้องอ่อนๆ ไม่รุ้เป็นจากยาหรือไม่ค่ะแล้วต้องทานอีกนานไหมค่ะ กว่าจะครบโดส คุณหมอช่วยแนะนำทีนะค่ะ T T แล้วอยากรุ้ด้วยว่าถ้าหยุดทาน สิวจะกลับมาเหมือนเดิมไหมค่ะ

Amoxy ไม่แนะนำให้ทานติดต่อนาน  อาการปวดท้องที่ว่าอาจจะเกิดจากยาทั้ง 3 ตัวได้ และ เรื่องครบโด๊ส ขึ้นอยู่กับผลการรักษามากกว่า กำหนดระยะเวลาจึงพิจารณาจากประสิทธิภาพและผลข้างเคียง ถ้าหายดีพอแล้วถึงหยุดยา ถ้าไม่ได้กลับมาใช้สเตียรอยด์อีก ส่วนมากสิวก็มักจะไม่กลับมาเป็นอีกครับ

คือผมเป็นคนที่ไม่ค่อยมีสิวเลย แต่พอดีเกิดผืนขึ้นตามหน้าอก ไหล่ ใช้ครีมที่มีส่วนผสมของสเตรอย เลยคิดว่าน่าจะมาจากเหตุผลนี้ ผมเลยอยากทราบว่าสามารถเข้าไปตรวจโดยตรงกับท่านได้มั้ยคับ. แล้วสะดวกติดต่อกลับมั้ยคับ ผมจะได้เข้าไปพบโดยตรงคับผม

โทรถามผมก่อนแล้วกันครับ 0862222010, 022111671

สวัสดีคับคุณหมอ ผมมีเรื่องกลุ่มใจมากกับสิวคือ ผมมีอาการแพ้เลยทำให้เกิดผื่นบริเวณบ่าและหน้าอก เลยไปซื้อยากับเภสัชกร ได้ยามา2ตัวคือ fucicortและ  Elomet cream มาใช้ ผืนหายจริง แต่หลังจากนั้นกลับมีสิวขึ้นมาเยอะกว่าเดิม ซึ่งเปนบริเวณที่ใช้ยาทั้งสองทา คำถามคือ 1. สิวที่เกิดขึ้นมาจากครีมที่ผสมสเตรอยใช้หรือไม่คับ 2. จะมีวิธีรักษาที่ได้ผลเร็วอย่างไรคับ 3. ผมไปหาคุนหมอผิวหนังที่โรงพยาบาลมาหมอบอกว่าเปนสิวที่เกิดจากสเดรอย คับและได้เป็นยามา2หลอดคือ ครีมละลายสิวทาก่อนอาบน้ำ15นาที. และทาหลังอาบน้ำเสร็จคับ ทาแล้วผิสแห้งคับ และมีหัวสิวขึ้นมา คับ ผมควรทำอย่างไรดีคับ ผมส่งรูปบริเวณหน้าอกมาด้วยคับ

เป็นสิวจากยาทาสเตียรอยด์ครับ  การรักษาคือหยุดยาทาสเตียรอยด์ ส่วนการรักษาต้องกินยาครับ แต่แนะนำให้แพทย์ผิวหนังที่รักษาเป็นผู้สั่งดีกว่า เพราะจากประสบการณ์ยากินได้ผลกว่ายาทาในกรณีนี้   แต่บางครั้งแพทย์อาจจะลองให้ยาทาดูก่อน ถ้าได้ผลถือว่าคนไข้โชคดีครับ

สวัสดีค่ะคุณหมอ ตอนนี้หนูมีเรื่องกลุ้มใจมากค่ะ คือในระยะ 5 เดือนที่ผ่านมา มีสิวขึ้นทั้งหัวหนอง หัวดำแบบอุดตัน และรูขนกว้าง สิวจะอยู่ประปรายตามแก้มทั้ง 2 ข้าง หน้าผาก และคางเล็กน้่อย และมีแผลเปนจากการแกะสิว แทบจะทั้งหน้าเลย อยากจะรบกวนคุณหมอแนะนำการรักษาใบหน้าด้วยค่ะ ตอนนี้ก็ใช้ครีมปกติและโฟม ไม่ได้ทานยาใดๆทั้งสิ้นค่ะ ขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ

เป็นสิวชนิดนี้ถือว่ารุนแรง เพราะมีทั้งหัวหนองและแผลเป็น การรักษาคงต้องรับประทานยาสิวแต่แนะนำให้หาเจ้าภาพที่เป็นหมอผิวหนังใกล้บ้านดูแลต่อเนื่องดีกว่าครับ เพราะยากว่าจะออกฤทธิ์เต็มที่เป็นเดือน และอาจจะต้องมีการกดสิว ฉีดสิวช่วยรักษาแผลเป็น เป็นการรักษาที่ต่อเนื่องครับ

คุฯหมอคะ สิวแบบนี้เรียกว่าอะไรคะและวิธีรักษา ต้องทำยังไงบ้างคะ

  1. คือหนูอายุ 13 ค่ะ เป็นรอยแผลเป็นที่เกิดจากสิวเยอะมากค่ะ เพราะเมือก่อนแกะ บีบ เลยเป็นแผล มียาอะไรที่ทาแล้วหายไหมค่ะ ตอนนี้ใบ้ฮีรูดอยอยู่อ่ะค่ะ

คือหนูอายุ 13 ค่ะ เป็นรอยแผลเป็นที่เกิดจากสิวเยอะมากค่ะ เพราะเมือก่อนแกะ บีบ เลยเป็นแผล มียาอะไรที่ทาแล้วหายไหมค่ะ ตอนนี้ใบ้ฮีรูดอยอยู่อ่ะค่ะ

รอยแผลเป็นจากสิว ไม่มียาทาที่ได้ผล ฮิรูดอยก็ไม่ได้ผลครับ

การรักษาใช้หลักการดูแลไม่ให้ของใหม่เกิด ห้ามแกะสิวเองเด็ดขาด ใช้สบู่สิว ทายาป้องกันและรักษาสิว ส่วนที่เกิดแล้ว ใช้วิธีฉีดยาเข้าไปในตำแหน่งที่เป็น ทาด้วยน้ำยาเคมี ขัดผิวด้วยเครี่องขัดผิว หรือใช้เลเซอร์ ประเภทเกิดแผลเป็นอย่างนี้คงต้องพึ่งหมอผิวหนังครับ


คือหนูอายุ 13 ค่ะ เป็นรอยแผลเป็นที่เกิดจากสิวเยอะมากค่ะ เพราะเมือก่อนแกะ บีบ เลยเป็นแผล มียาอะไรที่ทาแล้วหายไหมค่ะ ตอนนี้ใบ้ฮีรูดอยอยู่อ่ะค่ะ

การรักษาใช้หลักการดูแลไม่ให้ของใหม่เกิด ห้ามแกะสิวเองเด็ดขาด ใช้สบู่สิว ทายาป้องกันและรักษาสิว ส่วนที่เกิดแล้ว ใช้วิธีฉีดยาเข้าไปในตำแหน่งที่เป็น ทาด้วยน้ำยาเคมี ขัดผิวด้วยเครี่องขัดผิว หรือใช้เลเซอร์ ประเภทเกิดแผลเป็นอย่างนี้คงต้องพึ่งหมอผิวหนังครับ

คือหนูเปนสิวผดตั้งแต่ป.4ค่ะ แต่ก้เปนแค่หน้าผาก จากนั้นก้เยอะขึ้นเรื่อยๆมาครบชนิดของสิวเลย แล้วตอนนี้ก้อายุ17 สิวขึ้นหนักมากค่ะหลายๆคนคงคิดว่าแพ้เครื่องสำอางหรือหน้าติดสเตรอยแต่พอหาๆข้อมูลมาหนูหน้าจะมีฮอร์โมนเพศชายเยอะเพราะเหงื่อออกเยอะและหน้ามันกว่าผญ.คนอื่นๆค่ะ ขนแขนจนขาเยอะมากด้วยตัวก้ขึ้นค่ะขนเหมือนผุ้ชายเรย ถ้าทานยายาสมิน ยาคุมจะทานยังไงดีค่ะ เปนอันตรายไหมไม่มีความรุ้เรื้องกินยาคุมเลยค่ะ และก้ไม่เคยมีเพศสัมพันด้วย คุณหมอช่วยตอบทีค่ะ สิวขึ้นหนักเรื่อยๆค่ะ

เป็นยาดีครับ แต่ไม่แนะนำให้ไปซื้อมาทานเอง เพราะผลข้างเคียงเยอะมาก และร้ายแรง ผมเองยังสั่งใช้น้อยมากเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท