ความสุขที่แท้จริง


สิ่งเดียวทีแสวงหา

ความสุขที่แท้จริง คือ สิ่งเดียว ที่ตัวเราเอง มนุษย์ทุกคน และสรรพสิ่งแสวงหา

ใช่หรือไม่  ช่วยเข้ามา comment  แลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน หน่อยค่ะ

                                                           ขอให้มีความสุขที่แท้จริงกันทุกคนนะคะ

หมายเลขบันทึก: 420496เขียนเมื่อ 15 มกราคม 2011 20:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 03:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ใช่ครับ มีหลักฐานยืนยัน 

1. เมื่อเป็นทุกข์ ไม่ว่าหนักหรือเบา เราต้องไปห้องสุขา คือห้องแห่งความสุข

2. เม่ือทุกข์กายทุกข์ใจ เราก็หาทางแก้ทุกข์มุ่งไปหาความสุข

3. มีคนกล่าวว่า "ศาสนาเป็นยาแก้ทุกข์" ดังนั้นทุกคนจึงต้องมีศาสนาเพื่อความสุข

4. ความสุขของคนแตกต่างกัน บางคนบอกว่า "เมื่อไม่มีสิ่งที่เราพอใจ ก็จงพอใจในสิ่งที่เรามี" นั้นคือความสุข

บางคนบอกว่า "นั่งมองข้าวเดือดแล้วปิ้งปลาเค็มกินกับข้าว" ก็เป็นความสุข

บางคนบอกว่า "เงินคือความสุข" 

พระบอกว่า "เหล่านั้นมิใช่ความสุขที่แท้ ความสุขที่แท้คือจิตหยุดนิ่ง" 

บางครั้งแม้ว่าเราไม่ได้แสวงหา ความสุขก็มาเองได้ ถ้าเรารูจักการให้ เช่น ให้ความเอื้ออาทร ให้กำลังใจ ให้ความรัก ให้ความช่วยเหลือ ฯ แล้วเราจะรับรู้ถึงความสุข เมื่อเขาพ้นทุกข์และเป็นสุข จากการให้ของเรา

ขอขอบคุณ คุณ โสภณ มากนะคะ สำหรับความคิดเห็นที่ post มาให้ และอยากจะถามต่อนะคะว่า ความสุขที่แท้จริง เป็นสิ่งเดียวกับ บุญ หรือ ความไม่คับแค้น ไม่ขัดข้องใจ ความโปร่ง โล่ง เบาสบาย ความผ่อนคลายใจ ความสงบ เย็นใจ ความ เบิกบานใจ ความแจ่มใส สดชื่น หรือเปล่าคะ

คุณ รมิดา เข้าใจถูกต้องต้องแล้วค่ะ จากที่ดิฉันได้ ศึกษาและ ปฏิบัติมาด้วยตัวเอง ทำให้ทราบว่า ความสุขที่แท้จริง คือบุญ และความสุขที่แท้จริง หรือ บุญ ก็คือ ความไม่คับแค้น ไม่ขัดข้องใจ ความโปร่ง โล่ง เบาสบาย ความผ่อนคลายใจ ความสงบ เย็นใจ ความเบิกบานใจ ความแจ่มใส สดชื่น แต่ดิฉัน อยากจะทราบว่า มีหลักการ หรือวิธีคิดอย่างไร เพื่อให้มีความสุขที่แท้จริง เพราะที่ผ่านมา ดิฉันก็มีความสุขที่แท้จริงบ้างมีความทุกข์บ้าง ปนๆกันไป คือ ดิฉัน อยากจะมีความสุขที่แท้จริง ไม่อยากมีความทุกข์ค่ะ อยากมากไปไหมคะนี่ ขอขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

หลักการก็คือ รู้ในธรรมชาติ ที่แท้จริง ของ ตัวเอง มนุษย์ทุกคน และสรรพสิ่ง ตามคำอธบายบลีอก ก็จะทำให้เรา รู้ว่าตัวเราเอง มนุษย์ทุกคน และสรรพสิ่ง ว่า มีจิตที่ใส สะอาด บริสุทธิ์ สวยงาม ดีงาม และงดงาม  ก็จะทำให้เรา ไม่คับแค้น ไม่ขัดข้องใจ มีความ โปร่ง โล่ง เบา สบาย มีความผ่อนคลายใจ มีความสงบเย็นใจ มีความเบิกบานใจ มีความแจ่มใส สดชื่น เหมือนประโยคที่ว่า ความสุขไม่ต้องไปหาไหนไกลเพราะอยู่ที่ใจของคุณนั่นเอง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท