สอนพิมพ์สัมผัส ตอน 7


วิธีสอนทักษะพิมพ์สัมผัส ตอนที่ 7

แนวทางการเลือกใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอน

ดร. สมบูรณ์ แซ่เจ็ง
[email protected]
9 มกราคม 2554

โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอนทักษะการพิมพ์เป็นสื่อที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน เนื่องจากมีรูปแบบที่น่าสนใจ การใช้งานที่ง่ายและสามารถช่วยผ่อนเบาภาระการสอนของครูได้ จึงทำให้ครูจำนวนมากเข้าใจว่าโปรแกรมเหล่านี้สามารถใช้แทนครูได้ ซึ่งความจริงมิได้เป็นเช่นนั้นเสมอไป ถึงแม้โปรแกรมจะบรรจุแบบฝึกพิมพ์ไว้อย่างพร้อมมูลและมีความเป็นอัตโนมัติสูง แต่สิ่งหนึ่งที่โปรแกรมยังแทนที่ครูไม่ได้ก็คือ ความสามารถในการสังเกตและให้คำแนะนำเทคนิคการพิมพ์ที่ถูกต้องแก่ผู้เรียน โปรแกรมไม่สามารถเตือนผู้เรียนได้ว่าขณะนี้ผู้เรียนกำลังนั่งในท่าที่ไม่ถูกต้อง กำลังใช้นิ้วที่ผิดเคาะแป้นอักษรหรือกำลังมองแป้นอักษรอยู่ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าโปรแกรมฝึกพิมพ์ยังไม่สามารถสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้เรียนได้ดีไปกว่าครูที่เป็นมนุษย์ โปรแกรมฝึกพิมพ์จึงเป็นเพียงเครื่องมือช่วยสอนชนิดหนึ่งของครูเท่านั้น หากครูจำเป็นต้องจัดหาโปรแกรมฝึกพิมพ์มาใช้ในการสอน ก็ควรใช้วิจารณญาณเลือกสรรโปรแกรมที่มีคุณภาพ ซึ่งมีหลักเกณฑ์ให้พิจารณาดังนี้

1. ควรเป็นโปรแกรมที่บรรจุแบบฝึกหัดที่ออกแบบอย่างถูกต้องตามหลักการพัฒนาทักษะการพิมพ์

2. ควรเป็นโปรแกรมที่นำเสนอเนื้อหาอย่างถูกต้องไม่มีจุดผิดพลาด

3. ควรมีระบบเตือนให้ผู้เรียนรักษาเทคนิคการพิมพ์ที่ถูกต้องไว้ตลอดเวลาที่กำลังฝึก

4. ควรเป็นโปรแกรมที่มีความยืดหยุ่นในการใช้งาน ผู้เรียนสามารถเลือกแบบฝึกได้ตามความสนใจ สามารถออกจากโปรแกรมได้ทุกเมื่อที่ต้องการ

5. ควรเป็นโปรแกรมที่เปิดให้ครูสามารถเข้าไปแก้ไขหรือสร้างแบบฝึกพิมพ์ได้เอง

6. ควรเป็นโปรแกรมที่ออกแบบหน้าจอสวยงาม มีระบบเชิงโต้ตอบ(interactive) กับผู้ใช้ที่ดีและใช้งานได้ง่าย

7. ควรเป็นโปรแกรมที่มีระบบติดตามและวัดผลทักษะการพิมพ์ของผู้เรียน สามารถแสดงผลการพิมพ์ทั้งความเร็วและความแม่นยำด้วยการคำนวณที่ถูกต้องและรวดเร็ว รวมทั้งสามารถออกรายงานสรุปผลการเรียนในแต่ละชั่วโมงได้

8. ควรเป็นโปรแกรมที่มีระบบเร้าความสนใจและเสริมแรงแก่ผู้เรียน เพื่อรักษาและส่งเสริมให้ผู้เรียนมีพัฒนาการที่ดีขึ้นตลอดเวลาการฝึก

หมายเลขบันทึก: 419282เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2011 21:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 11:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท