KM (แนวปฏิบัติ) วันละคำ : 123. ร่วมกันสร้าง


         ผมได้คำว่า co-creation (ร่วมกันสร้าง) มาจากหนังสือ Megatrend 2010 แต่งโดย Patricia Aburdene หน้า 47     ในบทที่ 3  Leading from the Middle    ซึ่งมีสาระสำคัญคือ การใช้ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ต้องไม่ใช่มีแค่ระดับผู้บริหารสูงสุด    แต่ต้องมาจากทั้งองค์กร หรือทุกคนในองค์กร     กลุ่มคนที่สำคัญที่สุดคือผู้ปฏิบัติงานระดับกลาง

          เมื่อ ๒๐ ปีก่อน เคยมีคนไปบรรยายที่คณะแพทย์ มอ. ว่าต่อไปผู้บริหารระดับกลางจะหมดอาชีพ     กลายเป็นอาชีพที่สูญพันธุ์      เราก็ระดมพัฒนาคนกันเป็นการใหญ่ที่นั่น     คือพัฒนาให้เป็นคนที่คิดเป็น และสามารถเป็นผู้สร้างการเปลี่ยนแปลง     ไม่ใช่โดนการเปลี่ยนแปลงถีบกระเด็นตกเวที     เพื่อนร่วมงานที่นั่นยังคงระลึกถึงผมอยู่เสมอเมื่อเขาพูดกันเรื่องการเป็นผู้สร้างการเปลี่ยนแปลง   

          หนังสือเล่มนี้มีตอนหนึ่งเอ่ยถึง A New Take of Leadership    และบอกว่าเวลานี้เป็นยุคของ Informal Leadership     ผมเองเชื่อใน Innovation of Leadership ได้แก่
             1. ผู้บริหารระดับสูง เน้นการ "นำจากข้างหลัง"  หรือ "นำแบบไม่นำ"
             2. มีกระบวนการพัฒนาทุกคนให้มี "ภาวะผู้นำ" คือมีจริต มีความกล้า มีความเพียร ในการทดลองทำสิ่งใหม่ๆ  ทดลองทำงานโดยวิธีการใหม่ๆ     ในลักษณะของการพัฒนาทีละเล็กทีละน้อย    และเมื่อมีโอกาส ก็พัฒนาแบบก้าวกระโดด    นี่คือรูปแบบหนึ่งของ informal leadership

          ในสังคมที่มีความรู้เป็นฐาน หรือสังคมอุดมปัญญา ทุกคนต้องร่วมกันสร้าง

วิจารณ์ พานิช
๑๗ กค. ๔๙

คำสำคัญ (Tags): #เครื่องมือkm
หมายเลขบันทึก: 41916เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2006 09:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
เห็นด้วยค่ะ    การทำให้ผู้บริหารระดับถัดลงมานำแบบไม่นำยากเหมือนกันค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท