10 สิ่ง...ที่ทำให้ผมอยากมีชีวิตต่อในปี 2554


10 สิ่ง...ที่ทำให้ผมอยากมีชีวิตต่อในปี 2554
 
1. แม่ : ผมอยากอยู่ต่อไป...เพื่อรักษาคำสัญญาครั้งสุดท้ายที่ให้กับเตี่ยว่า...จะดูแลแม่ตลอดชีวิต
 
2. ภรรยาและลูกชาย : นับเป็นเส้นเลือดแดงใหญ่ที่หล่อเลี้ยงหัวใจของผมไม่ให้หยุดเต้น ... ผมมีความสุขที่มีความรักของพวกเขาในใจ...และผมขอเก็บความรักของกันละกันจนวันตาย
 
3. ทำงาน : นอกจากทำงานเพื่อได้เงินแล้ว งานที่ผมทำ...ทำให้ผมมีโอกาสได้ทำดีทุกวัน…ได้มีโอกาสให้กำลังผู้อื่น และเติมเต็มกำลังใจตัวเองไม่ให้ขาดหายไป
 
4. หนังสือธรรมะ :  ตอนนี้ยังอ่านเล่มเดิมอยู่...คู่มือมนุษย์ของท่านพุทธทาส  อ่านประโยคเดียวกันในแต่ละวัน กลับทำให้มุมมองที่แตกต่างแต่ละครั้งอย่างประหลาด ทำให้ผมเข้าใจโลกมากขึ้น (นอกจากจะเหยียบไว้เฉย ๆ ) “ ทุกข์เท่านั้นเกิดขึ้น  ทุกข์ย่อมตั้งอยู่และเสื่อมไป  นอกจากทุกข์ไม่มีอะไรเกิด  นอกจากทุกข์ไม่มีอะไรดับ ”
 
5. ต้นไม้บนภูเขา :  ที่บ้านผม แค่มองจากหน้าต่างก็เห็นภูเขาแล้วครับ  เมื่อก่อนภูเขาจะเต็มไปด้วยต้นไม้ปกคลุม  ตอนนี้เริ่มมองเห็นก้อนหินเป็นหย่อม ๆ ชัดเจน  ทำให้ผมเจ็บปวดได้เสมอเมื่อคิดถึง...ถ้าได้เกิดใหม่ขอเกิดเป็นต้นไม้  ที่หยั่งรากลึกบนภูเขาและไม่ไปไหน ใคร ๆ ก็อย่าพลัดพรากเคลื่อนย้ายได้
 
6. เปียโน : อยากหัดเล่นเปียโนให้เก่งมากขึ้น  และอยากเล่นเพลงเดียว แต่เล่นสองคนกับลูกชาย  มอบแด่แม่ของลูกชาย และคนที่มาแวะเวียนที่บ้าน...แค่คิดก็มีความสุขและบ้านผมก็มีชีวิตมากขึ้นแล้วนะ
 
7. กาแฟ...หนังสือ...ดีวีดี :  สายลมชื่น ๆ ยามเช้าชงกาแฟไปนั่งที่โต๊ะตัวเล็กริมหน้าต่าง...ถ้วยกาแฟควันกรุ่นวางใกล้ ๆ กับหนังสือที่ชอบ  ได้อ่านทุกวัน  คงชุ่มชื่นหัวใจไม่หยอก...ปีนี้ได้โอกาสรื้อค้นดีวีดีในห้องเก็บของที่ผมและภรรยาชอบมาก Autumm In My Heart ‘รักนี้ชั่วนิรันดร์’ คิดถึง ‘อุนโซ’ กับ  ‘จุนโซ’ จังครับ
 
8. หมูทอด...ต้นฝรั่ง  : ตลาดตอนเย็นที่นี้  จะมีร้านหมูแดดเดียว อยู่ตรงกลาง ๆ ก่อนเข้าตัวอาคารตลาด...เลือกซื้อแล้ว แม่ค้าก็จะทอดกันสด ๆ บนเตา มานั่งกินข้างบ้าน กับข้าวเหนียว สลับกับไปรดน้ำ  พรวนดิน และห่อลูกฝรั่งบนต้น ที่มีจำนวน 4 ต้น เป็นผลไม้ประจำครอบครัว และของฝากสำหรับผู้ที่มาแวะเวียน
 
9. ทะเล..วาดรูปสีกาแฟ : อยากไปทะเลจังครับ  คงคล้ายกับลูกอีสานหลาย ๆ คน ที่อยากไปทะเล และอารมณ์คงคล้ายกับเพื่อนปักษ์ใต้ของผมหลาย ๆ คน ที่อยากมาปีนภูเขาแถวบ้านผม  ปีนี้ขอวาดรูปทะเลด้วย นอกจากมากิน นอน เที่ยว และอ่านหนังสือ กำลังหัดวาดรูปกับสีกาแฟ ผมกำลังมองเห็นรูปภรรยาและลูกชาย จูงมือกันริมชายหาดทะเล...ท้องฟ้า...ขอบฟ้าสูงลิบ จาง ๆ แล้วครับ
 
 10. โกทูโน :  สำหรับข้อสุดท้าย ไม่มีเหตุผล หรือหาเหตุผลไม่ได้ว่า ปี 2554 นี้ ผมคงหนีไปไม่พ้นจาก ณ แห่งนี้...
 
นี้คือ... 10 สิ่ง ที่ทำให้ผมอยากมีชีวิตต่อในปี 2554  แล้วทุกท่านที่เข้ามาอ่านบันทึกของผม...ผมอยากรู้จักว่า... สิ่งที่ทำให้ท่านอยากมีชีวิตต่อในปี 2554  มีอะไรบ้างครับ ?  เอาสักข้อสองข้อก็ได้นะครับ  ขอบพระคุณมากครับ
 
*****
หมายเลขบันทึก: 419140เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2011 04:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤษภาคม 2012 00:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

ยิ้ม อิ่ม สุข พลัง ... :)

สวัสดีค่ะ

ทุกท่านที่มาอ่านบันทึกนี้  ก็สามารถเพิ่มพลังใจให้ตัวเองได้เช่นกัน  ยายคิมก็มีความหวังคล้ายกันค่ะ

ข้อ ๔ และข้อ ๗ ที่ตรงใจยายคิมยามนี้ค่ะ

สวัสดีค่ะ

- ขอเลียนแบบสักค่ะนะค่ะ ข้อ 10 ค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • เป็นบันทึกที่อ่านแล้วยิ้ม ๆ ค่ะ 
  • เห็นถึงความอบอุ่นของครอบครัวค่ะ
  • จริง ๆ ค่ะ ครูอิง อยู่ทะเล  อยากเที่ยวน้ำตก อยากอยู่ที่หุบเขา

ครู ป.1 มีลูกชาย 1 คน

จึงเป็นเหตุผลให้อยู่ต่อไปและทำทุกอย่างเพื่อเขา

สวัสดีค่ะ..ผ่านเข้ามาเยี่ยมชมบล๊อกคุณหมออนามัย...น่าอ่านดีค่ะ

สิ่งที่ทำให้อยากมีชีวิตต่อ.....

1. ยังเรียนรู้ไม่หมดเลยค่ะ

2. มีสติอยู่กับปัจจุบันค่ะ

น้องพี่ ...

  • ขอจงมีความสุขในทุกสิ่งต่อไป..
  • และขอให้พบวันดีดีในทุกๆวัน

ขอบพระคุณ กัลยาณมิตรข้างบน ทั้ง 8 ท่าน ที่ให้ความเห็น และผู้ที่มาแวะอ่านทุก ๆ ท่าน มากครับ

สิ่งที่ทำให้อยากมีชีวิตต่อ..... ข้อที่ 10 ของผม

ที่หาเหตุผลไม่ได้ตอนเขียน ผมค้นพบแล้วประมาณหนึ่งนะครับ คือ มิตรภาพ กำลังใจ และการแบ่งปัน กันและกันครับ

ยามใด เหงา เศร้า ท้อ ถอย ...

เมื่อเข้ามา ณ ที่แห่งนี้ ผมมีกำลังใจเกิดขึ้นเสมอ ...

และคงลอกเลียนของคุณ poo ด้วยครับ (....ยิ้ม อิ่ม สุข พลัง ....)

สวัสดีปีใหม่ค่ะคุณทิมดาบ..ขอให้สุขสมหวังในบัญยัติสิบประการนั้นเทอญ..(อย่าลืมแบ่งฝรั่งที่ห่อไว้ให้ยายธีบ้างนะเจ้าคะ..อิอิ)..บางทีกินฝรั่งแทนข้าวเจ้าค่ะ...อ้ะๆๆ....ยายธี

สวัสดีค่ะน้องชายIco48

  • พี่ไปล่องแพมาแล้วนะคะ ที่หาดน้ำพรม ค่ะ
  • วันหลังจะนำภาพมาให้ดูนะคะ
  • วันนี้ขอตัวนอนพักก่อน เจ็บคอมากๆ
  • พี่เก็บดอกไม้ที่หาดมาฝากด้วยค่ะ

ณ ตอนนี้สิ่งที่อยากให้มีชีวิตอยู่ต่อก็คือ  พ่อกับแม่ที่ร่วงโรยตามกาลเวลา  ลูกชายอยู่ ป.๖ กับลูกสาวอยู่ ป.๓  (ยึดติดและติดยึด)

ขอบคุณ -คุณไอดิน- มากครับ 

ผมก็มีชีวิตอยู่เพื่อลูกเช่นเดียวกับคุณ

ที่มีลูกชายอยู่ ป.๖ กับลูกสาวอยู่ ป.๓ กำลังน่ารักนะครับ  อยากเห็นภาพจังครับ

ผมก็ยึดติดและติดยึดเหมือนกัน เพราะเป็นสิ่งมีชีวิตอยู่ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท