100 คารมคมความคิด….คนGOTOKNOW ของขวัญแห่งปี....(ภาคที่ 2 เดินมาถึงครึ่งทาง...เก็บเกี่ยวไว้ในใจเธอ)


อ่านแล้ว…เกิดแรงบันดาลใจในการสิ่งใดก็ตาม ขอคุณงามความดี ในการเริ่มต้นทำสิ่งดีดีเหล่านี้ย้อนกับคืนสู่ตัวตนของบุคคลที่เป็นต้นแบบวาทะคนgotoknow ด้วยเช่นกัน


  

[วาทะคนgotoknow 31] ความเงียบ เป็นปัจจัยสำคัญ ที่โน้มนำเราให้เกิดความสงบ ของจิต วิญญาณ ก่อเกิดปัญญา เกิดความเพียร เกิดความอุตสาหะ อยากเรียนรู้

เกิดความสุขเมื่อรู้ในที่สุด

 

P
ภูสุภา อนุทิน 08 กุมภาพันธ์ 2553

 

[วาทะคนgotoknow 32] "แม่ร้องไห้ เพราะดีใจที่ผมตัดสินใจที่จะสู้ หลังจากนั้นเขาหายไปพักหนึ่งแล้วกลับมาพร้อมกับไม้ไผ่เหลา มาเกลี้ยงเกลา แล้วเอาพู่กันผูก เป็นไม้ด้ามยาวๆ ให้ผมคาบเพื่อให้วาดรูปได้สะดวกขึ้น ผมลองเอาพู่กันที่แม่ประดิษฐ์ให้มาคาบไว้ในปาก แล้ววาด วาด วาด รสหวานจากไม้ไผ่สดๆ กำซาบสู่สิ้น เหมือนรสความเป็นห่วงความรักที่แม่มีต่อผม วินาทีนั้นผมคิดว่า ต่อให้อุปสรรคมากแค่ไหน เพื่อแม่ผมจะผ่านมันไปให้ได้"

 

P

ทนง โคตรชมภู จากบันทึกของ

Ico64
nui อนุทิน 08 กุมภาพันธ์ 2553

 


 

[วาทะคนgotoknow 33] สำหรับฉันเอง ความรักสวยงามเสมอ และไม่เคยทำร้ายใคร

ความคาดหวังต่างหากที่ทำร้ายตัวเราเอง เรามักจะต้องการสิ่งนั้น สิ่งนี้จากคนที่เรารัก

คาดหวังว่าเขาจะทำนู่น ทำนี่ให้ พอผิดหวังเราก็โทษว่าเพราะเขาไม่รักเรา

แต่หากคิดอีกสักครั้ง จะรู้ว่า ความรักไม่ได้ทำร้ายเราเลย

เราทำร้ายตัวเองต่างหาก เราคาดหวังเอง พอผิดหวังก็ไม่รู้จะโทษใคร

ก็โทษไอ้เจ้าความรักที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่มันซะเลย

มันอาจยากที่จะเข้าใจความรัก แต่ยากยิ่งนักหากจะรักอย่างเข้าใจ

 

P
NICFD08 อนุทิน 09 กุมภาพันธ์ 2553

 

[วาทะคนgotoknow 34] ความรัก.. เมื่อมีรัก ก็ เสื่อมรักได้..

ความหลง.. เมื่อหมดรูป รส กลิ่น สี..

คุณจะหลงอะไรในตัวคนรักของคุณ...

แต่ความเข้าใจ... ไม่ทอดทิ้งกัน ความเป็นมิตรแท้

นี่สิ... ที่ไม่มีวันจะหมดไป....

 

P

นางสาว เกศนี วัณณกุล อนุทิน  09 กุมภาพันธ์ 2553

 

 


 

[วาทะคนgotoknow 35] ..อย่าสิ้นศรัทธา แม้ว่าเราจะสิ้นทุกสิ่ง

จงศรัทธาในตัวเราเอง.....เรายังไปได้ดีกว่าที่เราเป็นอยู่

สิ่งใดที่ทำให้เราล้มเหลว..เราจึงต้องเรียนรู้.....ต้องเข้าใจ..

..และต้องเอาชนะมัน.. 

P
ธรรมฐิต อนุทิน 09 กุมภาพันธ์ 2553

 

[วาทะคนgotoknow 36] "ปรัชญาความพอเพียง" ซึ่ง ไม่ใช่ระบอบเศรษฐกิจ ไม่ใช่ทฤษฎีเศรษฐกิจ แต่เป็นปรัชญา (แนวคิด) ที่สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันของมนุษย์ได้ทุกเรื่อง การที่เราจะทำอะไรนั้นเราควรที่จะคำนึงถึงหลัก 3 ประการ อันประกอบด้วย ความพอประมาณ ความมีเหตุผล และการสร้างภูมิคุ้กันให้กับตนเอง หรืออาจจะสรุปได้ว่าการที่เราจะทำอะไรต้อง พอดี พอตัว และพอใจ

 

P

 

นายอุทัย อันพิมพ์ อนุทิน 09 กุมภาพันธ์ 2553

 

 


 

[วาทะคนgotoknow 37]ผมเป็นลูกชาวนาคนหนึ่งที่พ่อกับแม่กัดฟันส่งมาเรียนกรุงเทพ..จนสำเร็จการ ศึกษา พ่อชื่นชมลูกชายมากเเต่มักไม่ค่อยเเสดงออก พ่อจะเก็บความรู้สึกไว้ในใจเสมอ บุคลิกพ่อจะเป็นคนเงียบขรึม ไม่ค่อยพูดกับใคร มุมานะทำงานหาเงินให้ลูกๆทั้ง 6 คนได้เรียนหนังสือ พ่อมักเปรยๆเสมอว่า พวกเอ็งเรียนกันให้สูงๆจะไม่ต้องลำบากเหมือนพ่อ ผมเป็นเด็กวัดอยู่หลายปีจนจบการศึกษาระดับประถม เเละมัธยมเป็นลำดับ พ่อก็ยังเหน็ดเหนื่อยเหมือนเดิม จนผมเข้ามาเรียนกรุงเทพฯสิ่งหนึ่งที่ช่วยพ่อกับเเม่ได้บ้างคือ ตะเวนเล่นดนตรีกับเพื่อนหาเงินเป็นค่าเรียน รวมทั้งรับจ้างวาดภาพเหมือนทั่วไปเพื่อหาเงินช่วยพ่อ......จนจบปริญญา รับราชการ...

 

P
k-kukiat อนุทิน  09 กุมภาพันธ์ 2553

 


 

[วาทะคนgotoknow 38]ความแตกต่างระหว่าง คนดี กับ คนที่ได้ดี นั้นจึงอยู่ที่ว่า คนดียึดคุณธรรมเป็นหลักในการดำเนินชีวิต โดยกระทำทุกอย่าง ออกมาจากจิตใจภายในที่ดีงาม ซึ่งโดยหลักแล้วเขาสมควรจะได้ดี ส่วนคนที่ได้ดีนั้น อาจมาจากความมุ่งหมายที่อยากจะได้รับในสิ่งที่สังคมให้คุณค่าและยอมรับ จึงแสวงหาและไขว่คว้าทุกวิถีทางเพื่อให้ได้รับสิ่งนั้น

 

P
บุญเย็น อนุทิน 09 กุมภาพันธ์ 2553

 


 

[วาทะคนgotoknow 39]เราไม่ควรปฎิเสธความทุกข์ที่เกิดขึ้น แล้วเอาแต่ความสุขเพียงประการเดียว อันที่จริงแล้วเราควรจะเข้าใจความทุกข์ และรับรู้มันอย่างแท้จริงด้วย ไม่ใช่ไปวิ่งหนี เพราะความทุกข์ทั้งหลายนั้น สักวันหนึ่ง มันจะแปรเปลี่ยนเป็นความสุขได้ ดังเช่น ดอกบัวเมื่อเริ่มต้นมันก็เกิดในโคลนตม เราจึงควรขอบคุณการมีโคลนตมเพราะมันทำให้มีดอกบัวเกิดขึ้นมา

 

P

 

sunnyอนุทิน  09 กุมภาพันธ์ 2553

 


 

 

[วาทะคนgotoknow 40] เมื่อวานน้ำที่บ้านไหลราวกับว่าจะขาดใจ ทำให้รู้สึกถึงภัยแล้งใกล้จะมาเยือน วันนี้เลยเปิดเว็บหาข้อมูล วิธีการประหยัดน้ำสำหรับคนที่ใช้น้ำประปา เนื่องจากเป็นกลุ่มที่กว่าจะรู้ว่าแล้งเหลือร้ายก็เมื่อน้ำประปาไม่ไหลแล้ว (เพื่อนดิฉัน เคยค่อนขอดไว้ว่า เป็นพวก ไม่เคยรู้จักภัยแล้งที่แท้จริง และรณรงค์ให้ประหยัดได้ยากกว่ากลุ่มใดๆ) จึงอยากชวนทุกท่านมาประหยัดน้ำซะก่อน

 

P
Wanpen อนุทิน 10 กุมภาพันธ์ 2553

  


 

[วาทะคนgotoknow 41] ความสุขของผมคือการที่เราได้ทำประโยชน์ให้กับคนอื่น ได้เห็นรอยยิ้มของเด็กๆ ที่เรามอบของให้มอบขนมให้เรามีความสุขมาก ได้เห็นว่าสิ่งที่เราทำม้นสามารถเกิดประโยชน์แก่เพื่อนๆได้ เราก็มีความสุข แล้วครับ

 

P

 

สายน้ำ ขุนเขา ลำเนาไพร อนุทิน 10 กุมภาพันธ์ 2553

 

 


 

[วาทะคนgotoknow 42] ไม่ว่าจะเป็นเทศกาลคริสต์มาส..ปีใหม่...ตรุษจีน..สงกรานต์ ซึ่งเป็นเทศกาลขึ้นปีใหม่ของคนในศาสนาที่แตกต่างกัน...แต่ล้วนมีธรรมเนียมประเพณีที่มีจุดมุ่งหมายที่คล้าย ๆ กัน..คือ เป็นเทศกาลทำบุญ ทำจิตใจให้ผ่องใส ตั้งต้นอะไรที่ดี ๆ และ เป็นเทศกาลเพื่อการ พบปะกันของครอบครัวที่สำคัญ.....ปีใหม่ทบทวนสิ่งที่ผ่านมา อะไรที่ดีควรทำต่อ ๆ ไป... ส่วนอะไรที่ไม่ดีก็ควรปรับปรุงให้ดี ในปีใหม่......เริ่มต้นปีใหม่ด้วยจิตใจที่สะอาดผ่องใส เหมือนดอกพุตตานที่เริ่มบานยามเช้าที่มีสีขาวบริสุทธ์

 

P
Panda อนุทิน 11 กุมภาพันธ์ 2553

 

 


 

[วาทะคนgotoknow 43] ทักษะการคิดวิเคราะห์ของเด็ก เป็นปัญหาระดับประเทศครับ ต่างก็พยายามที่จะพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ โดยนำนวัตกรรม หรือ วิธีการต่างๆ เข้ามาใช้ทำให้เด็กคิดวิเคราะห์ ให้จงได้....ถ้าจะแก้ปัญหาให้เด็กคิด ต้องเริ่มที่การฟังของผู้ใหญ่ครับ ทั้ง พ่อแม่ และคุณครูต้องฟังเด็ก ให้เข้าใจ ไม่ใช่ฟังอย่างธรรมดานะครับ แต่เป็นการฟังด้วยใจ หรือ ฟังอย่างลึกซึ้ง ฟังให้เข้าใจและเข้าถึงความรู้สึก อารมณ์ เหตุผล และ ทัศนคติของเด็ก เมื่อฟังจนเข้าใจดีแล้ว ขั้นต่อไปก็พัฒนาให้เขาคิดตามความเป็นตัวตนของเขาเอง

 

P
small man อนุทิน 11 กุมภาพันธ์ 2553

 

 


 

 

 

[วาทะคนgotoknow44] ผมชอบภาพยนตร์เรื่องสามก๊ก ตอนโจโฉแตกทัพมากมีตอนหนึ่ง หลังโจโฉรู้ว่ากองทัพพลาดท่าปราชัย ก็บอกกับลูกน้องอย่างอารมณ์ดีในทำนองว่า “จะเป็นไร...แพ้นิดหน่อยเอง” - ฟังดูเป็นความคิดเชิงบวกล้วนๆ มองโลกในแง่ดีแบบเพียวๆ แต่ความคิดเช่นนั้น ก็ย่อมกระตุ้นช่วยให้ทหารทั้งหลายคลายความโศกเศร้า, ไม่รู้สึกผิด หรือจมดิ่งไปกับบาดแผลอย่างเนิ่นนาน จนไม่มีใจพอที่จะเดินไปข้างหน้า หรือที่นักเขียนนวนิยายรางวัลโนเบลอย่าง “แฮมมิ่งเวย์” ก็กล่าวไว้อย่างเป็นอมตะว่า “มนุษย์ไม่ได้ถูกสร้างขึ้นมาให้พ่ายแพ้” คำกล่าวสั้นๆ นี้ ฟังแล้วยิ่งใหญ่และมีพลังมาก เพราะไม่เพียงบอกในคุณค่าและศักยภาพของมนุษย์เท่านั้น แต่ยังปลอบประโลมในยามท้อและสิ้นหวังได้เป็นอย่างดียิ่ง

 

Ico64
แผ่นดิน อนุทิน 11 กุมภาพันธ์ 2553

 


 

[วาทะคนgotoknow45] คนเราเกิดมาอยู่บนโลกนี้ไม่นานไม่เกิน 100ปี เมื่อละสังขารไปร่างกายก็แตกสลายแยกออกไปเป็นธาตทั้ง 4 ไม่เหลืออะไรเลยจริง ๆ ... สิ่งที่เหลือมีเพียงความรู้สึกและคำกล่าวขานถึงคน ๆ นั้นว่าช่วงที่เขามีชีวิตอยู่เขาทำอะไรไว้บ้าง เป็นคุณงามความดีต่อเพื่อนมนุษย์ และสรรพสิ่งในโลกหรือว่า ช่วงตลอดชีวิตมีแต่การเบียดเบียนคนอื่น เอารัดเอาเปรียบ สร้างความมีศักดิ์ศรีอำนาจ และความเป็นมนุษย์ให้กับตัวเอง ในขณะเดียวกัน ก็ทำลายศักด์ศรีความเป็นมนุษย์ของคนอื่น พยายามครอบครองพื้นที่ของคนอื่นไม่ว่าพื้นที่ทางความคิด พื้นที่ทางการเข้าถึงทรัพยากร พื้นที่ความรักความผูกพันธ์ของครอบครัวเขา การกระทำของบุคคลเหล่านี้เป็นการ "ข่มขืนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของคนอื่น "

 

Ico64
นาย ศิริพงษ์ สิมสีดา อนุทิน11 กุมภาพันธ์ 2553

 

 

[วาทะคนgotoknow46] คนไร้รัฐ (Stateless People) ก็คือ คนที่ไม่ถูกบันทึกในทะเบียนประชากรของรัฐใดเลยบนโลก ในขณะที่คนไร้สัญชาติ (Nationalityless People) ก็คือ คนที่ไม่ถูกยอมรับว่า เป็นคนสัญชาติของรัฐใดเลยบนโลก เราคงต้องตระหนักว่า ความไร้รัฐหรือความไร้สัญชาติเป็นเหตุแห่งการเข้าไม่ถึงสิทธิมนุษยชน และเป็นเหตุแห่งการถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน จึงไม่ต้องสงสัยที่กฎหมายระหว่างประเทศจะประสงค์ให้นานารัฐยอมรับที่จะ รับรองสถานะบุคคลตามกฎหมายของมนุษย์ และยอมรับที่จะทำให้มนุษย์มีสัญชาติอย่างน้อย ๑ สัญชาติ

 

P
Archanwell อนุทิน 11 กุมภาพันธ์ 2553

 

 

[วาทะคนgotoknow47] นานปีขึ้นที่มีชีวิตสงบ รู้สึกพอจากภายใน อัตตาที่คิดว่าตัวเองเป็นผู้มีความสามารถค่อยๆบางเบา ทำให้คัดกรองคำชวน โดยพิจารณากิเลสตัวเอง อีกทั้งดูประโยชน์ของงานและความตั้งใจ จริงใจในงานของผู้ชวน (ระลึกถึงคำชี้แนะและเมตตาคุณของ ท่านชยสาโร ที่เคยกล่าวให้สติผู้เขียนว่า ...อาตมาไม่คิดว่าโยมเป็นคนเก่งที่สุดในโลก หากไม่มีโยม เขาก็ต้องหาคนเก่งๆที่มีอยู่อีกมากมายมาทำให้งานสำเร็จจนได้...)

การที่จะพาตนไปเกี่ยวข้องกับงานใด ต้องมีศรัทธาใน งานนั้นเป็นที่ตั้งพอๆกัน ทั้งเขาและเรา ไม่ให้เงื่อนไขเป็นแบบการรับจ้างทำงาน มิฉะนั้นก็จะเกิดประโยชน์น้อย แถมอาจทำให้เราจิตตกบ่อยๆ

 

P

คุณนายดอกเตอร์ อนุทิน 11 กุมภาพันธ์ 2553

 

 

 

[วาทะคนgotoknow48] พอใกล้วันที่ 14 กุมภาพันธ์ ของทุกปี ใครต่อใครก็จะพูดถึงวันแห่งความรัก ผมนายเบดูอิน ก็กลัวลูกหลานจะว่าป๊ะป๋าไม่ทันโลกทันเหตุการณ์เอาเสียเลย อาจจะทำให้สถาบันความเป็นพ่อพลอยเสื่อมเสียไปด้วย ในฐานะที่ผมก็เกิดมาด้วยความรักที่พ่อมีต่อแม่อย่างมากมาย จึงต้องเอากับเขาด้วย ..วัน วาเลนไทม์ ผมว่าน่าจะหมายถึงความรัก ความเมตตา ความสมานฉันท์ ความเข้าใจ มากกว่าความหมายที่ว่าเด็กหญิงแอ๊ดไปรักกับนายอู๊ด หรือเด็กหญิงกระติ๊กพบรักหนุ่มหล่อ หรือเบดูอินปิ้งนางสาวไทย อะไรทำนองนี้ หรือท่านว่าไง.....

 

P
เบดูอิน อนุทิน 12 กุมภาพันธ์ 2553

 

 

[วาทะคนgotoknow49] ปัญหาความรุนแรงที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นเรื่องที่สลับซับซ้อนยากแก่การ เข้าใจ แต่ถ้าไม่เข้าใจก็จะแก้ปัญหาไม่ได้ และไฟแห่งความรุนแรงจะลามเข้ามาถึงพระนครและไหม้ทั่วประเทศก็ได้ การดำรงตนและทำงานเหมือนในภาวะปกติก็จะเป็นจุดอ่อนที่เสี่ยงต่อการเข้าโจมตี หัวหน้าหน่วยจะต้องปรับบทบาทเป็นผู้นำหน่วย ในการนำผู้อยู่ในปกครอง และอยู่ในความรับผิดชอบศึกษาปัญหาการก่อความไม่สงบ ศึกษาโครงสร้างการจัดองค์กร แกนนำ กองกำลัง และแนวร่วมผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่ รวมทั้งศึกษายุทธวิธี เพื่อการแก้ปัญหาไม่ว่าจะเป็นแบบใดก็ตาม ล้วนเป็นสิ่งที่ไม่อาจนำมาซึ่งความสัมฤทธิ์ผลได้

 

<div id=”picture” class=”grid_1 alpha”

หมายเลขบันทึก: 416789เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2010 15:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤษภาคม 2014 00:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (26)

สวัสดีค่ะ

แวะมาอวยพรปีใหม่ค่ะ

สวัสดี ครับ คุณครู

Ico32

แวะมาขอบคุณ คุณครูพยอมผ่านบันทึกนี้ก่อนนะครับ

สวัสดีปีใหม่ กับสิ่งที่ครูได้รับในเทศกาลแห่งความสุขนี้ เช่นกัน ครับ

สวัสดีใกล้ปีใหม่ ค่ะ คุณแสงแห่งความดี รวบรวมได้ดีจัง

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

            ปีใหม่  ๒๕๕๔  นี้  ขอให้ท่านมีความสุข สมหวังตลอดปีนะคะ

E-card

แวะมาอ่านทั้ง 2 ภาคครับ รอภาคที่ 3 อยู่นะครับ

ขอบพระคุณมากครับ

สวัสดีค่ะคุณแสงฯ

สองสาวหนุ่มน้อย ได้หยุดเรียนกี่วัน มีแผนไปไหนกันไหมเอ่ย

สุขสันต์ เดินทางปลอดภัย ใกล้ๆ บ้านก็ดีนะคะ รถเยอะจัง

 

พาเด็กน้อยมาเป็นเพื่อนเล่น สองสาวหนุ่มค่ะ

สวัสดีค่ะ สกัดความคิดเก่งจังค่ะ ขอบคุณค่ะที่ให้ตามคิดไปด้วย

 

สวัสดี ครับ

 

 

Ico32

 

 

ขอบพระคุณ คุณเกษตรยะลา มาก นะครับ

 

  • เป็นบันทึกที่งดงาม ในการการรวบรวมวาทะเยี่ยมของคน G2K เพื่อนำมาแบ่งปัน
  • มาสวัสดีปีใหม่นะคะ

ว้าว ขอบคุณครับ คุณแสง ;)

สวัสดีค่ะคุณแสงฯ

  • เยี่ยมมากค่ะ
  • รวบรวมข้อมูลได้ดีมาก
  • คุณยายยกนิ้วให้เลยค่ะ
  • ชื่นชมจริงๆ

 

  • แวะมาชื่นชมวาทะชาวโกทูโนว์ค่ะ

เยี่ยมไปเลยค่ะ

สวัสดีปีใหม่ค่ะคุณแสง

แม้จะห่างหายไปนานแต่ยังระลึกถึงเสมอนะคะ

คุณแสงแห่งความดีครับ

   ขอขอบคุณมากๆเลยครับ ที่กรุณานำข้อเขียนของผมมาลง ถือเป็นการให้เกียรติอย่างมากๆ เลยครับ

    ในโอกาสดิถีขึ้นปีใหม่  ขอให้ความดีอยู่คู่แสงแห่งความดี คลอดปี และ ตลอดไปครับ

                        

สวัสดีปีใหม่ 2554

ขอขอบคุณ  การฝากสิ่งดี ดีไว้ในบันทึกของขวัญแห่งปีบันทึกนี้ นะครับ

พรใดเป็นพรอันประเสริฐขอพรนั้น ดลบันดาลให้ท่านประสบพบเจอดังใจมุ่งหวังทุกประการ

สวัสดีปีใหม่ ครับ 

 

"การบรรลุธรรม เหมือนเงาจันทร์สะท้อนน้ำ จันทร์ไม่เปียก น้ำไม่กระเพื่อม"

พระอาจารย์โดเกน ไดชิ

มาช้าไป1วัน..แต่ก็ยังใหม่อยู่...ขอบคุณค่ะ..เข้าใจรวบรวมนะคะ..เห็นแสงแห่งความดีทำไว้ๆไม่คิดว่าจะเอามาสรุป..ดีมากๆค่ะ...

(ภาพจากอินเทอเน็ต)

สวัสดีปีใหม่ครับท่านเเสงเเห่งความดี....ยังระลึกถึงเสมอเเม้จะเข้ามาGTWน้อยลงก็ตามที

Large_newyear2011 

กราบสวัสดีวันปีใหม่ครับ ขอให้ท่านอาจารย์ ประสบแต่ความสุข ความสดชื่น ความสำเร็จ และความสมหวัง ทุกประการตลอดปี 2554 ครับ

สวัสดีปีใหม่ 2554 ครับ

ขอบคุณ

ทุก ๆ ท่าน ที่ฝากถ้อยอักษรไว้ในบันทึกแหงนี้

 

ขอให้มีความสุขตลอดปี กระต่ายทอง ครับ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ ขออวยพรให้คุณแสงแห่งความดีและครอบครัวจงพบกับความสุขอันประเสริฐล้ำ และสมหวังดังใจจากการพากเพียรประกอบคุณงามความดีนะคะ

เป็นบันทึกที่สะท้อนถึงความประณีตในมุมมองต่อชีวิตอย่างยิ่งค่ะ ขอบคุณที่รวบรวมมาให้ได้อ่าน ได้พิจารณานะคะ และขอบคุณที่เห็นว่าข้อคิดของพี่มีคุณค่าเป็นหนึ่งในของขวัญที่นำมามอบให้กันค่ะ

ดีใจจัง มีวาทะของตัวเองด้วย

ขอบคุณค่ะ

ความจริงน่าจะมีปุ่ม กด like 10 ที 20 ที อะไรด้วย...จะได้กด like 100 ทีค่ะ

(^__^)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท