เกาหลีเหนือ(14)เฮียงซาน


ใจหาย......เมื่อใกล้ถึงเวลาที่จะต้องล่ำลาเกาหลีเหนือแล้ว...........

เฮียงซาน (Hyangsan)

            เช้านี้ต้องตื่นตี5 เพราะวันนี้ (13ต.ค.53) พวกเราจะต้องออกไปต่างจังหวัด คราวนี้ขึ้นไปทางเหนือของกรุงเปียงยาง ประมาณ 150 กิโลเมตร ใช้เวลาการเดินทาง 2.30ชั่วโมง เพื่อที่จะไปหอนิทรรศการของขวัญนานาชาติและวัดโปยอน ซึ่งอยู่ในเทือกเขาเมียวเฮียง (Mt.Myohyang)

                   

            ระหว่างทาง รถต้องผ่านหมู่บ้านคอมมูนต่างๆเรียบทางน้ำบ้าง ผ่านไปตามหุบเขาบ้าง สมาชิกก็หลับกันอย่างสบาย ขณะที่หลับกันอยู่นั้น รู้สึกถึงการเบรคกระทันหัน  ดิฉันไม่ได้หลับจึงเห็นรถเก๋งแซงด้านซ้ายขึ้นมาแล้วมาขวางด้านหน้ารถบัสและเบรค  รสบัสก็เบรคเพราะมาด้วยความเร็วแต่เบรคไม่ทัน จึงชนกันอย่างจัง น้องโย่งช่างกล้องของ The Nation จึงตกลงจากเบาะรถ คนอื่นๆก็ฟกช้ำนิดหน่อย แต่ไม่มีใครเป็นอะไรมาก  รถบัสยุบเล็กน้อยที่กระจังหน้า แต่มีน้ำไหลออกมาไม่หยุด ส่วนรถเก๋งท้ายยุบ เขาพากันเจรจากันอย่างน้ำตาเครียดๆ คณะเราบอกว่าพร้อมที่จะเป็นพยานให้กับไดเวอร์หงส์ทอง(หงส์บิน)ว่าเขาไม่ได้เป็นฝ่ายผิด รถเก๋งคันนั้นต่างหากที่แซงมาแล้วมาชะลอที่ด้านหน้าและเบรก แต่คุณผักบอกว่าเขาเคลียร์กันได้เอง เมื่อตกลงกันได้รถเราก็ไปต่อไม่ได้ต้องแบ่งคนไทยออกเป็น 3 คณะ ดิฉันและคณะ 6 คนต้องไปรวมกับคณะชาวมองโกเลีย นั่งรถต่อไปอีกร่วมชั่วโมงก็เข้าสู่   เขตเทือกเขาเมียวเฮียง(Mt.Myohyang)

                      

               เทือกเขาเมียวเฮียง (Mt.Myohyang)มีพื้นที่ 375 ตารางกิโลเมตร มียอดเขาปิโรเป็นจุดสูงสุด(Piro Peak) มีความสูง 1,909 เมตร เดิมเทือกเขาแห่งนี้มีชิ่เรียกว่า แตแบก(Thaebaek) หรือเปียเรียว(Piyu) มีรูปร่างลึกลับ เป็นหุบเขาที่มีกลิ่นหอม จึงถูกเรียกว่า เทือกเขาเมียวเฮียง (Mt.Myohyang) ซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดของพืชกว่า 1,170 ชนิด สัตว์ 33 ชนิด นก 133 ชนิด ปลา 20 ชนิด อุณหภูมิเฉลี่ย 8.3 องศาเซลเซียส อากาศบริสุทธิ์ สูดโอโซนได้อย่างเต็มปอด ช่วงที่ดิฉันไปเยือนนั้นใบไม้กำลังเปลี่ยนสี คุณผักบอกว่าช่วงฤดูใบไม้เปลี่ยนสีจะมีสีแดงเพลิงไปทั้งหุบเขาสวยงามมาก เมื่อไปถึงเทือกเขาเมียวเฮียงเทือกเขาเมียวเฮียง (Mt.Myohyang)จะเห็นโรงแรมเฮียงซาน (Hyangsan) ตั้งตระหง่านอยู่กลางหุบเขา เป็นอาคารที่มีรูปร่าง 3 แฉก ออกแบบให้ทุกห้องได้มองเห็นวิวทิวทัศน์โดยรอบหุบเขา คณะของเรามุ่งหน้าไปยังหอนิทรรศการของขวัญนานาชาติ(International Friendship Exhibition)เป็นสถานที่รวมของขวัญของกำนัลจากประเทศต่างๆ ที่ผู้นำทางการเมืองและผู้นำทางสังคมได้มอบให้กับอดีตประธานาธิบดีคิมอิลซุง ชาวเกาหลีเหนือถือเป็นน้ำใจไมตรีที่ชาวโลกมอบให้กับชาวเกาหลีเหนือ จึงทำที่เก็บรักษาไว้เป็นอย่างดี  ฉันสังเกตเห็นชาวเกาหลีเหนือจำนวนนับร้อยๆคนเข้าแถวรอเข้าชมหอของขวัญฯ คุณผักบอกว่าปรเทศเขาเป็นสังคมนิยม ไม่เคยเจอของขวัญของกำนัลเหล่านี้ บางคนไม่เคยเห็นของเหล่านี้มาก่อนเลย จึงอยากมาชม

           

                        ทางเข้าอาคารหอนิทรรศการของขวัญนานาชาติ(International Friendship Exhibition) ประตูเป็นทองเหลืองทั้งบานสวยงามมากแต่คงหนักพอสมควร  มีทหารยืนเฝ้าราวกับรูปปั้น เมื่อเดินผ่านประตูเข้าไปข้างในอาคารจะต้องฝากสัมภาระทั้งหมดที่ติดตัวมาแม้แต่กล้องถ่ายรูปก็ห้ามนำเข้าไปด้วย และต้องใส่รองเท้าผ้าทับกับรองเท้าของเราเพื่อที่จะรักษาพื้นและรักษาความสะอาด  อาคารหลังนี้เป็นหินอ่อนทั้งหลัง ด้านนอกมองเห็นเพียง 3 ชั้น แต่ข้างในเป็นอาคาร 6 ชั้นที่ซุกตัวอยู่ในภูเขา ที่นี่นิยมเจาะภูเขาเป็นลูกๆทำอาคารเนื่องจากพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นเทือกเขาน้อยใหญ่ สถาปัตยกรรมอาคารหลังนี้เป็นแบบเกาหลีแท้ๆ ภายในตกแต่งสวยงามมาก มีโคมไฟห้อยระย้าเรียงรายตาม ห้องโถงต้อนรับ มีรูปปั้นอดีตประธานาธิบดีคิมอิลซุงขนาดใหญ่ตั้งตระหง่านอยู่ส่วนในสุดของห้อง

                          

                         ภายในหอของขวัญแบ่งเป็นหลายร้อยห้อง คุณผักพาเดินดูห้องหลักๆ ของกำนัลต่างๆมีตั้งแต่ชิ้นเล็กชิ้นน้อย จนถึงรถยนต์ขนาดใหญ่ ส่วนมากจะเป็นของที่มาจากประเทศ จีน โซเวียต ประเทศกลุ่มอาหรับ ประเทศญี่ปุ่น ประเทศไทยก็มี ในส่วนของประเทศอเมริกามีน้อยมาก รวมทั้งหอฯแล้วมีของขวัญนับสองแสนชิ้น จาก 175 ประเทศ คณะเราเดินทะลุห้องต่างๆและปิดท้ายด้วยห้องใหญ่ที่มีเสียงเพลงบรรเลงดังเบาๆมีรูปปั้นด้วยหุ่นขี้ผึ้งของอดีตประธานาธิบดีคิมอิลซุง ยืนตระหง่าน รอยยิ้มของท่านดูอบอุ่น เป็นมิตร และ สง่างามสมกับที่ท่านเป็นประธานาธิบดีหนึ่งเดียวจริงๆ

                   

                เมื่อออกจากหอนิทรรศการของขวัญนานาชาติ(International Friendship Exhibition) ของอดีตประธานาธิบดีคิมอิลซุงแล้ว ฝั่งตรงข้ามก็เป็นหอนิทรรศการของขวัญนานาชาติ(International Friendship Exhibition)ของลูกชายของท่าน ท่านผู้นำที่รักท่านคิมจองอิล  มีของขวัญมากมายเช่นกัน ที่บริเวณชั้น 3 เป็นจุดชมวิว พักรับประทาน ชา กาแฟริมระเบียง ก่อนที่จะลงลิฟท์ไปรับประทานอาหารกลางวันที่อุทธยานแห่งชาติเฮียงซาน(Hyangsan)

               

                       เมนูอาหารกลางวันวันนี้เป็นเนื้อย่างเกาหลี  ที่มีทั้งเนื้อเป็ดและเนื้อแกะ เครื่องดื่มเป็นเบียร์เกาหลีและวอสการ์ ดื่มด่ำท่ามกลางธรรมชาติที่สวยงาม อากาศเย็นสบาย  บรรยากาศอบอุ่น สนุกสนานเป็นกันเอง

                    

                    หลังจากอาหารกลางวันคณะเรามุ่งหน้าไปยังวัดโปยอน(Pohyon  Temple)ที่อยู่ไม่ห่างกันมากนักใช้เวลาเดินทางไม่ถึง 10 นาที วัดนี้เป็นวัด 1 ใน 5 ของวัดพุทธขนาดใหญ่ที่มีความสำคัญของเกาหลี สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ.1042. มีการบูรณะใหม่หลายครั้งในช่วงพันกว่าปีมานี้  วัดนี้เป็นวัดที่เก่าแก่มาก ตัววัดและเจดีย์ดั้งเดิมยังคงอยู่ในวัด และมีพระจำวัดที่วัดโปยอนแห่งนี้ด้วย

                       คุณผักเล่าว่า ในสมัยสงคราม ต้นไม้สูงใหญ่ทั่วบริเวณวัดถูกระเบิดของอเมริกาต้นไม้ก็กระจุย ส่วนวัดก็เสียหาย เจ้าอาวาสของวัดในสมัยนั้นได้รวบรวมพระสงฆ์ไปร่วมกันต่อสู้กับญี่ปุ่นจนญี่ปุ่นล่าถอยออกจากเปียงยาง บางองค์มรณภาพก็นำศพมาเก็บไว้ที่นี่ ซึ่งเจ้าอาวาสองค์ดังกล่าวเป็นที่เคารพของชาวเกาหลีมาก

                    

                      วัดโปยอนมีประตู 3 ชั้น ตามลักษณะของวัดมหายาน ซุ้มประตูที่3ยังสมบูรณ์ไม่โดนระเบิดของอเมรกา มีท้าวจตุโลกบาลทั้ง4เฝ้าทางประตูเข้าวัด ตามเสาตามขื่อมีภาพวาดโบราณวิจิตรงดงามมาก

                      

                      นอกจากนี้ยังมีเจดีย์หินแปดเหลี่ยม 13 ชั้นโดยมีกระดิ่งแขวนทุกชั้น ดิฉันได้เข้าไปกราบพระในวัด สังเกตเห็นพระไตรปิฎกหลายเล่มหลายภาษา ใช้เทคนิคการพืมพ์จากบล็อกแผ่นไม้แกะสลัก 80,000 แผ่น นับว่าเป็นความก้าวหน้าของทักษะการพิมพ์ของเกาหลี  คุณผักบอกว่าอดีตประธานาธิบดีคิมอิลซุงและท่านผู้นำที่รักคนปัจจุบันมีคำสั่งให้ดูแลวัดและดูแลพระไตรปิฎกเป็นอย่างดี ที่นี่จึงเป็นทั้งวัดและพิพิธภัณท์ให้ผู้คนได้ศึกษาเรียนรู้

                          

                      แล้วคณะเราเดินทางกลับกรุงเปียงยางในช่วงสี่โมงเย็น สมาชิกแต่ละคนนอนหลับสบายบนรถ อากาศก็ดี บวกกับความเหนื่อย แต่ก็เต็มอิ่มกับสิ่งต่างๆที่ได้มาสัมผัสในวันนี้

                       

                      คืนนี้เรามีThank you party เพื่อที่จะตอบแทนและขอบคุณการดูแลพวกเราเป็นอย่างดีให้กับคุณผัก(Mr.Pak Kum Il)และคณะและไม่คาดคิดท่านประธานKASS ได้ให้เกียรติมาร่วมงานด้วย

               

 เสียดายที่ไดเวอร์หงส์ทองที่พาเราไปทุกหนทุกแห่งไม่ได้มางานคืนนี้ คุณผักบอกว่ากฎที่นี่ของคนขับรถต้องรับผิดชอบทั้งหมดหากมีเหตุอะไรเกิดขึ้นกับรถ พวกเราคนไทย 12 คนจึงรวบรวมสินน้ำใจเล็กๆน้อยๆไปช่วยไดเวอร์ผู้น่ารักของพวกเรา

               

                      อาหารเย็นมื้อสุดท้ายในเปียงยางที่ภัตราคารริมแม่น้ำแต-ดองได้จบลงด้วยมิตรไมตรีที่อบอุ่น ก่อนที่จะกลับไปโรงแรมเพื่อแพ็คกระเป๋าและเตรียมเดินทางกลับเมืองไทยในพรุ่งนี้เช้า........

             ใจหาย......เมื่อใกล้ถึงเวลาที่จะต้องล่ำลาเกาหลีเหนือแล้ว...........

                                            มาตายี......

บันทึกเมื่อ 13 ต.ค.53 ณ.กรุงเปียงยาง  23.59 น.

หมายเลขบันทึก: 416377เขียนเมื่อ 25 ธันวาคม 2010 12:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 16:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (47)

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

  • ไม่เจ๊อะกันนาน คิดถึงจังเล้ยยยยยยยย

กราบสวัสดีปีใหม่ท่านอาจารย์ด้วยครับ

Large_newyear2011 

จบแล้วหรอครับ เรื่องจากเกาหลีเหนือ สนุก แล้วก็ได้ความรู้มาก ๆ ครับ ขอบคุณน้ากระแตมาก ๆ นะครับที่เอาเนื้อหาสาระดีจากเกาหลีเหนือมาฝาก อ่านทุก ๆ บทความแล้ว ก็รู้สึกชื่นชอบเกาหลีเหนือมากขึ้นกว่าเดิมซะอีก อิอิ

ขอให้น้ากระแต มีความสุขและสุขภาพ แข็งแรง ในปีใหม่ที่กำลังจะมาถึงนี้นะครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์มาตายี

เป็นบันทึกที่น่าอ่านมากค่ะ มีอุบัติเหตุระหว่างเดินทางด้วยโชคดีทุกคนปลอดภัย

ขอบคุณที่นำเรื่องราวดีๆพร้อมภาพบรรยากาศสวยๆมาฝากค่ะ

มีตอนใจหายใจคว่ำเพราะรถชนกัน  แต่..คนดีตกน้ำไม่ไหล ตกไฟไม่ไหม้ 

 อยู่แล้วค่ะ    จบลงด้วย  'Happy ending'

                     

   ภาพแห่งความสุขค่ะ นำมาฝากเพื่อความสดชื่น สดใส ในเทศกาลปีใหม่นี้ค่ะ

ตามมาเที่ยวด้วยนะคะ Nice farewell year and a very happy new year'11 นะคะ

Large_slide1111

สวัสดีปีใหม่ สุข สดชื่น สมหวัง ครับ

            

ตามเส้นทางเฮียงซานผ่านมาหา แวะเวียนมาสวัสดีใกล้ปีใหม่

 ขอให้สุขสมหวังดังตั้งใจ   ก้าวหน้าไปกับวันใหม่ที่เวียนมา...

สวัสดีค่ะ

ชอบรองเท้าผ้ามากค่ะ  ดีมากนะคะป้องกันความเลอะเทอะจากรองเท้าของเรา  หอของขวัญ  ไม่มีใครเหมือนนะคะ  แสดงถึงความกตัญญูที่ต้องรำลึกถึงผู้ให้

สงคราม  คงเป็นบาดแผลของชาวเกาหลีเหนือมากนะคะ  หลาย ๆ ประเทศที่ประสบภัยสงครามแต่สามารถฟื้นฟูประเทศของตนเองได้รวดเร็วและใช้ผลของสงครามเป็นแรงผลักดัน

พี่คิมตามอ่านบันทึกก่อนหน้านี้ที่ยังไม่ได้อ่านก็มีค่ะ 

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

         

สวัสดีค่ะพี่กระแต ที่คิดถึง

บันทึกนี้ติดตามอ่านเหมือนติด ซีรีย์เกาหลีเลยค่ะ กลับมาจากศึกษาดูงานคราวนี้แล้วคงอีกนานกว่าจะหายคิดถึงเกาหลีนะคะ..ภาพครวญเพลงน่ะ เพลงอะไรน้อ ลาวดวงเดือน หรือว่าเขมรไทรโยค  ฮาาา..

ภาพควันหลงรับปริญญา ...พี่กระแต เจอคุณปัญญาได้ไงคะเนี่ย...อิจฉาสุดๆ

คนเยอะมากเลยค่ะพี่กระแต จึงทำให้เราหากันไม่เจอ แต่เราก็ได้เจอกันตัวเป็นๆ ในวันแรก ก็ถือว่าคุ้มแล้วนะคะ เมื่อเช้าหนูแอบเข้าไปอ่านอนุทินที่พี่เขียนไว้ ทำเอาน้ำตาซึมเลยค่ะ 

...อยากบอกพี่กระแต ว่าทึ่งในความสามารถ และความเก่งของพี่มาก เท่าที่ได้คุยกันประมาณ20นาที ทำให้หนูรู้ว่าพี่สาวคนนี้ไม่ธรรมดา แต่ดูธรรมดา ๆ  

...มาถึงวันนี้ พี่ก็คงหายเหนื่อยแล้วเช่นกัน

โชคดีปีใหม่นะคะ ดร.ศศินันท์,  ครูกระแต , คุณมาตายี

                            

 

 

สวัสดีค่ะน้องกระแต ก่อนอื่นขอแสดงความยินดีที่จบด้านการบริหารการศึกษา นะคะ มีโรงเรียนก็ต้องเรียนต่อไป อิอิ มาเยี่ยมอ่านบันทึกยังอยู่ที่เกาหลีนะคะ ฮอตจริงๆๆ ชื่นชอบภาพกระแตจัง มีทุกท่าเลยน่ะ มาส่งความสุขนะคะ

สิ้นปีไม่ได้มาเที่ยวก็ชมภาพไนท์ซาฟารีไปก่อนนะคะ  มาเมื่อไหร่ก็ได้ เดี๋ยวพี่จะพ่นน้ำให้เป็นหมอกเข้าหนาวอีกครั้ง ฮ่าๆๆๆๆๆ ชมสวนสัตว์กลางวัน ก่ะกลางคืน 2 ที่ก็สนุกแร่ววว..

สวัสดีค่ะ ขอบคุณที่ไปอวยพรนะคะเลยได้ตามกลับมาชมทริปเกาหลีเหนือด้วยเลย เป็นโอกาสที่หาได้ยากนะคะ

ในโอกาสที่ปีใหม่กำลังจะมาเยือน ตลอดปี ๒๕๕๔ และตลอดไป ขออวยพรให้ดร.กระแตมีพลังเต็มเปี่ยม มีความสุขมากๆและได้รับความสำเร็จในทุกสิ่งที่ปรารถนานะคะ คนเก่งจะได้มีแรงทำงานเยอะๆ^____^

  • จะอวยพรแบบเกาหลีก็กลัวหลง
  • จะอวยพระแบบฮ่องกงกลัวห้องขัง
  • จะอวยพรแบบอาหรับกลัวหลับจัง
  • จะอวยพรดังดังกลัวได้ยิน
  • จึงขอพรคุณพระรัตนตรัย
  • อวยพรให้มีสุขทุกข์หมดสิ้น
  • ได้ท่องเที่ยวทั่วแคว้นในแดนดิน
  • ได้โบยบินสู่โลกกว้างอย่างสกุณา
  • -สวัสดีปีใหม่ครับ
  • -ปณิธิ ภูศรีเทศ
  • อยากรู้จังว่าตอนไหว้พระ น้องกระแตอธิษฐานอะไรคะ...อิอิ
  • ปีใหม่นี้ ขอให้พบกับสิ่งดีๆ และมีความสุขทั้งกายใจตลอดไปนะคะ

             บัตรอวยพรไพเราะเสนาะจิต

             ที่มิ่งมิตรมอบให้มาพาสุขสันต์

             พี่ขอให้เธอจงชื่นมื่นทุกคืนวัน

             สิ่งใดฝันได้เป็นจริงดั่งใจปอง 

         

โชคดีมีความสุขตลอดปีและตลอดไปนะคะ

อ่านบันทึกพาเที่ยวเกาหลีสนุกดี กำลังอินก็จบซะแล้ว

ขอบคุณค่ะที่ทำให้เห็นภาพบรรยากาศ

ปีใหม่ขอให้โชคดีและมีความสุขค่ะ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

            ปีใหม่  ๒๕๕๔  นี้  ขอให้ท่านมีความสุข สมหวังตลอดปีนะคะ

E-card

พี่มาตาหยี ไปเกาหลี กี่วันคะเนี่ย ได้รายละเอียดเยอะเลย

ส่งความสุขปีใหม่ สุขภาพแข็งแรง ได้ทำงานเพื่อชุมชน เด็กๆ และสังคม ขอบคุณค่ะ

 

  • ...สวัสดี  ในวัน ขึ้นปีใหม่
  • ...ขออวยชัย  ให้ทุกท่าน  จงสุขขี
  • ...ประสบแต่  ความสุข  และโชคดี
  • ...ตลอดปี  ๕๔  นี้ด้วยเทอญ...

สวัสดี ปีใหม่ ครับ คุณมาตายี

สวัสดีปีใหม่ สุขสดใส สุขภาพร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ครับ คุณ "มาตายี"

 

แวะมายามเช้าๆอากาศหนาวจับจิตจ้า...

  สุขสดใสสบายกายสบายใจตลอดทั้งปีและตลอดไปนะจ้ะ

  • 1. เป็นภาพ เงาดำ บนส้มแดง
  • เป็นภาพแปลง เปลี่ยนไป ตามใจปรับ
  • เป็นภาพลวง หากว่าเห็น ความเร้นลับ
  • น้อมคำนับ ในความคิด ของทุกคน
  • 2. เป็นภาพสี ส้มแดง รูปเงาดำ
  • เป็นภาพแทน ถ้อยคำ ย้ำเหตุผล
  • ว่ามุมมอง หลายมุม ประชุมชน
  • ย่อมหลากล้น ผล-เหตุ-เจตนา
  • 3. ร่วมชุมชน gotoknow ไม่นานนัก
  • รู้ว่าเป็น ชุมชนรัก อนรรฆค่า
  • ร่วมแบ่งปัน ประสบการณ์ เสริมปัญญา
  • ดีกว่ามา ทะเลาะกัน...ชาติบรรลัย
  • -ปณิธิ ภูศรีเทศ- (ภาพ:เส้นทาง ต.บึงพระ พิษณุโลก-ปณิธิ)

                                    คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

ดาวแวะมาสวัสดีปีใหม่พี่กระแตค่ะ

ขออำนาจคุณพระรัตนตรัย จงปกปักรักษาคุ้มครองให้พี่กระแตและครอบครัว มีสุขภาพแข็งแรง มีจิตใจที่เข้มแข็ง มีรอยยิ้ม...ร่ำรวยมิตรภาพและความสุขนะคะ ^^

สุขสันต์วันปีใหม่และทุกๆ วันค่ะ

 

 

มีความสุขกันถ้วนหน้าทั้งครอบครัวครับ

ขอบคุณ และสวัสดีปีใหม่ค่ะ ขอให้สุขกายสุขใจ ต้อนรับปีใหม่ด้วยสิ่งดีๆตลอดไปคะ

ศุภฤกษ์เบิกดิถีขึ้นปีใหม่ น้อมดวงใจขอตั้งจิตอธิษฐาน สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั่วสากลดลบันดาล ให้สุขศานต์เกษมสันต์นิรันดร์เทอญ ต้องขอขอบคุณท่านรองมากๆครับที่ได้แวะไปให้ความรู้ ข่าวสารอยู่เสมอครับ ขอให้ท่านรองมีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรง ที่ที่พึ่งพาของประชาชนต่อไปนานๆครับ

สุขสันต์วันเด็ก อยากจะชวนไปดูแบบอย่างของอดีตเด็กที่ http://gotoknow.org/blog/somdejmas/418627

คงสวยสู้เมืองไทยไม่ได้นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท