วัฒนธรรมกับCAI


ความสัมพันธ์ของวัฒนธรรมกับคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
ความสัมพันธ์ของวัฒนธรรมกับคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
โดย Jacqueline Leonard , James Earl Davis , Jennifer L.Sidler
บทคัดย่อ
          เป็นรายงานการวิจัยที่ศึกษาเกี่ยวกับวัฒนธรรมที่สัมพันธ์กับการใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอน และนำเสนอการค้นพบระหว่างโรงเรียน ในระดับประถมศึกษาที่นักเรียนแข่งขันกัน โดยใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอน ควบคุมความอิสระในการฝึกฝนภายใต้บริบทการเรียนรู้แบบ Railroad ซึ่งใช้กรอบแนวคิดในการพัฒนาแบบ storyline การศึกษาค้นพบ ไม่มีความแตกต่างระหว่าง 2 โรงเรียน และเชื้อชาติ ระหว่างคะแนนวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ เพราะฉะนั้นจึงถือได้ว่าไม่มีโรงเรียนหรือเชื้อชาติที่ใช้ ซอฟแวร์ ที่ส่งผลในการแข่งขันระหว่างนักเรียนแอฟริกันและนักเรียนอเมริกัน เพื่อใช้ในการปรับปรุงผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์
บทนำ
          รายงานการวิจัยนี้ นำเสนอผลของการเรียนการสอนของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน(CAI) และรวมถึงการศึกษาสำหรับชาวแอฟริกัน – อเมริกัน การศึกษายกตัวอย่างถึงวัฒนธรรมที่สัมพันธ์กันในบริบทที่สนับสนุนนักเรียนแอฟริกัน – อเมริกัน ในภารกิจการแข่งขันความสามารถในการแก้ปัญหาวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ในบริบทได้ยึดกับเนื้อหาการศึกษาของนักเรียนแอฟริกัน-นักเรียนอเมริกัน พิจารณาจากวัฒนธรรมที่สนับสนุนบริบท นักเรียนแอฟริกันและนักเรียนอเมริกันเป็นอย่างไร การแข่งขันภาระและความสามารถของเขาทั้งหลายเพื่อแก้ปัญหาวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ใจความคือศึกษาประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่เป็นความคิดรวบยอด เพื่อเข้าถึงมรดกทางวัฒนธรรมที่แสดงถึงนักเรียนที่เรียนแบบ Railroad โดยยึดกรอบการเรียนเป็นที่ตั้งและใช้ภูมิหลังของนักเรียนที่เป็นอดีตและปัจจุบันที่ต่างกัน ในเงื่อนไขที่ผูกมัดกับการเล่าเรื่อง หลักสูตรได้พัฒนารวมทั้งการออกแบบที่จะใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอนในการแข่งขันนักเรียนในสิ่งเร้าที่วัฒนธรรมต่างกันและระบบการจัดการเรียนการสอน โดยติดตามกระบวนการและผลลัพธ์ในอนาคตของนักเรียน
จุดมุ่งหมายของการวิจัย
          เป็นการศึกษาเกี่ยวกับปฏิสัมพันธ์และภาระงานของนักเรียนแอฟริกันและนักเรียนอเมริกัน ในวัฒนธรรมที่ต่างกัน และการแก้ปัญหาวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์บนคอมพิวเตอร์ ผลของการวิจัยจะนำไปสู่การพัฒนาซอฟแวร์คอมพิวเตอร์ช่วยสอน สำหรับใช้ในการเปรียบเทียบการศึกษา ปัญหาของการศึกษาที่จะนำไปสู่การค้นพบ คือ
(1) การกระทำทางไหนของนักเรียนที่มีปฏิสัมพันธ์กับวัฒนธรรมจากสิ่งเร้าของคอมพิวเตอร์
(2) ความสัมพันธ์ของวัฒนธรรมของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่มีผลต่อการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์และวิชาวิทยาศาสตร์
(3) อะไรคือผลกระทบจากสิ่งแวดล้อมของคอมพิวเตอร์ (ห้องปฎิบัติการหรือว่าสำนักงาน)และโครงสร้างผลกระทบที่มีต่อผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นกับนักเรียน
           การศึกษานี้มีความสำคัญมาก เพราะว่าเป็นการรวมวัฒนธรรมกับเทคโนโลยีในการสร้างเนื้อหาการเรียนรู้ ซึ่งจะเป็นแรงจูงใจแฝงของนักเรียนแอฟริกันและอเมริกันในการเพิ่มเวลาในภารกิจการเรียนที่จะเชื่อมโยงทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
คำสำคัญ (Tags): #วัฒนธรรมกับcai
หมายเลขบันทึก: 41416เขียนเมื่อ 29 กรกฎาคม 2006 04:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 23:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท