เผยแพร่ผลงาน


การพัฒนาทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเรื่องหัวใจชายหนุ่ม

เรื่อง      การพัฒนาทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเรื่องหัวใจชายหนุ่ม

ผู้วิจัย     นางโรจน์รัตน์   พราวศรี 

ครู คศ.๒   วิทยฐานะ ชำนาญการ โรงเรียนสิรินธร จังหวัดสุรินทร์

 

บทคัดย่อ 

 

การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อ : 

                 สร้างแบบฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ คือ แบบฝึกทักษะการอ่านเรื่องหัวใจชายหนุ่ม  เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ ก่อนและหลังได้รับการฝึกโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเรื่องหัวใจชายหนุ่ม และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านเรื่องหัวใจชายหนุ่ม

 

ผลการวิจัยปรากฏว่า :

๑.  นักเรียนทำคะแนนในแบบฝึกทักษะการอ่านเรื่องหัวใจชายหนุ่มได้คะแนนเฉลี่ย ๖๙.๗๐ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ๐.๕๔ และทำคะแนนสอบหลังการใช้แบบฝึกทักษะ การอ่านเรื่องหัวใจชายหนุ่มได้คะแนนเฉลี่ย ๑๗.๑๗ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ๐.๙๗ เมื่อทดสอบประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านเรื่องหัวใจชายหนุ่มกับคะแนนเฉลี่ยในการทำแบบทดสอบหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเรื่องหัวใจชายหนุ่ม ผลปรากฏว่านักเรียนสามารถทำคะแนนในการฝึกจากแบบฝึกทักษะการอ่านเรื่องหัวใจชายหนุ่มได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ ๘๗.๑๒ และทำคะแนนสอบหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเรื่องหัวใจชายหนุ่มได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ ๘๕.๘๗ ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐาน ๘๐/๘๐ แสดงว่า แบบฝึกทักษะการอ่านเรื่องหัวใจชายหนุ่มนี้ มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด

๒.  นักเรียนที่ได้รับการฝึกอ่านอย่างมีวิจารณญาณโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเรื่องหัวใจชายหนุ่มมีผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านอย่างมีวิจารณญาณก่อนและหลังการทดลองใช้แบบฝึกแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ๐.๐๑  คือ หลังการฝึกจากแบบฝึกทักษะการอ่านเรื่องหัวใจชายหนุ่มแล้วนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านอย่างมีวิจารณญาณสูงขึ้น

๓.  การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเรื่องหัวใจชายหนุ่มอยู่ในระดับความพึงพอใจอย่างยิ่งและความพึงพอใจมาก

คำสำคัญ (Tags): #เผยแพร่ผลงาน
หมายเลขบันทึก: 413626เขียนเมื่อ 14 ธันวาคม 2010 05:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 16:22 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท