รู้จัก SEO กันรึเปล่า


การทำเว็บให้ติดอันดับ Google

**สำคัญมาก** 
ก่อนอื่นบอกก่อนว่าคนเขียนไม่เทพ SEO เป็นแค่สามัญชนคนธรรมดาๆ ตามชื่อเท่านั้น เพราะฉะนั้นจะไม่สอนหรือไม่บอกอะไรในระดับที่เทพๆ เค้ารู้กันหรอกนะเอาแค่พื้นฐาน เขียนบล็อกยังไงให้ SEO ของง่ายๆ ที่สามัญชนคนธรรมดาก็ทำได้กันทุกคน

ก่อนอื่นมารู้จักกับ SEO กันก่อน

< ที่ถูกคืออ่านว่า S-E-O > แต่ใครอยากจะอ่านว่าเสียวก็ตามใจ ฮิ ฮิ

 

คำว่า SEO ย่อมาจากคำเต็มว่า Search Engine Optimization แปลเป็นภาษาคนตามที่พี่กู(เกิ้ล)แปล ก็จะแปลได้ว่า การเพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องมือค้นหา  

เออ... แล้วมันเครื่องมือค้นหาอะไรล่ะ? 
ก็ง่ายๆ ในเมื่อเราให้พี่กู(เกิ้ล)แปล ก็ต้องดูดิว่าปกติเราใช้พี่กู(เกิ้ล)ค้นหาอะไร

คำตอบง่ายๆ ก็คือ  การค้นหาเว็บไซต์ นั่นเอง

Seo
(ภาพจาก:http://www.evisibility.com/blog/seo-a-never-ending-almost-story/)


แล้วจะเพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องมือค้นหาเว็บไซต์ไปทำไม?

อ้าว? ลองคิดดูดิ เวลาเราเสิดหาอะไรในพี่กูเนี่ย อย่างถ้าเราทำเว็บเกี่ยวกับหมาๆ แมวๆ พอเสิดหาหมาๆ แมวๆ ในพี่กูปุ๊บแล้วเจอเว็บของเราโดดเด่นเป็นสง่าอยู่หน้า 1 อันดับ 1 ของ Google แล้วจะรู้สึกไง  เริดชิมิล่า ^^

ซึ่งจริงๆ แล้วอันดับหน้าแรกของพี่กูมันมีประโยชน์มากกว่าเท่อีกนะคะ เพราะลองคิดถึงตอนเราเสิดข้อมูลจิ๊  มีเว็บไซต์ประเภทเดียวอยู่พันเว็บ  ทั้งหมดมีอยู่ 2356 หน้า google ไหวไหมล่ะที่จะเปิดดูทั้ง 2356 หน้าอ่ะ (ใครทำได้งั้นบอกด้วยนะคะ จะนับถือให้เป็นเทพจ้า ฮิ ฮิ)

ก็คือสามัญชนปกติเวลาเข้ามาเจอพี่กูเป็นพันหน้าอ่ะนะคะ ส่วนใหญ่เค้าดูแค่สามสี่หน้าแรก  พอได้ข้อมูลที่ต้องการก็จบแล้วล่ะ เพราะฉะนั้นถ้าเว็บเราไปอยู่สักหน้า 10-20 กว่าๆ ก็จบข่าวเลย

เพราะอย่างนี้แหล่ะค้ะ ใครๆ เค้าถึงได้พยายามจะทำให้เว็บ/บล็อก/บอร์ด หรืออะไรก็ตามของเค้าขึ้้นมาติดอยู่หน้าแรกของพี่กูให้ได้  ซึ่งมันก็สามารถทำได้ด้วยการทำเสียว เอ๊ย!! ด้วยทำ SEO นั่นเอง

 

โอเคร วันนี้รู้แค่นี้ อธิบายไปมากว่านี้เดี๋ยวมันจะวิชาการจนปวดหมอง พอดีเพิ่งสร้างบล็อกใหม่เลยขอลองสาระเท่านั้น ช่วงนี้เราก็ต้องดันอันดับเว็บตัวเองอยู่เหมือนกัน แต่ถ้าว่างจะมาอัพเดทข้อมูลเพิ่มเติมจ้า!!


บทความที่เกี่ยวข้อง มาทำบล็อกให้ขึ้นหน้า 1 Google กันเถอะ

หมายเลขบันทึก: 413625เขียนเมื่อ 14 ธันวาคม 2010 04:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท