ความพอเพียงกับเรื่องต่างๆ


 

         วันนี้ได้ความรู้อีกมากมายจริงๆ มานั่งดูแพลเน็ตของตัวเองที่เพิ่มขึ้นมา 4 แพลเน็ตแล้ว บอกตรงๆ ว่า

อ่านไม่ทัน

เริ่มรู้สึกตัวว่าตัวเองเป็นคนตะกละ กระหายข้อมูลความรู้มากแค่ไหน

แต่เริ่มหวั่นๆ ว่าจะย่อยไม่ทัน จะกลายเป็นคนอ้วนไป อิอิ (เข้ามาก็ออกไปหมดแย่เลย)

เห็นทีจะต้องฟิตออกกำลังสมองให้มากขึ้นเพื่อจะได้ย่อยความรู้ทัน

ฟิตๆ ฟิตๆ

การเขียนบันทึกทุกวันทำให้ผมเริ่มใช้เวลาน้อยลงในการนึกเขียนบทความ


วันนี้ได้อ่านบทความนี้ของคุณจตุพรในเรื่อง

“สุขภาพพอเพียง” เริ่มต้นความสุขบน…ต้นทุนสุขภาพ

พบว่าแนวความคิดเรื่องพอเพียงนี้ช่างกว้างไกลจริงๆ ทำให้ผมหูตาสว่างขึ้นอีกเยอะ

วันก่อนอ่านเรื่องราวของคุณจตุพรแล้วผมชื่นใจที่มีคนที่คิดถึงอนาคตเด็กๆ ไทยอยู่

ทำให้ผมเริ่มเห็นความสดใสของประเทศครับ

แทนที่ข่าวการเมืองที่ทำให้ผมหดหู่ที่เห็นคนมาตีกันเรื่องอะไรกานเนี่ย

บ้านสุขภาพ_Go2No

เป็นอีกที่ๆ ผมเข้าไปอ่านประจำและทุกวันนี้กำลังค่อยๆ ตามอ่านย้อนหลัง

คุณหมอวัลลภท่านเป็นคนอัธยาศัยดีมากๆ

และยอมรับรู้สิ่งใหม่ๆ เสมอจนผมนับถืออยากเอาเป็นแบบอย่างมาก

เรื่องลดน้ำหนักที่ผมกำลังเขียนนี้ ข้อมูลบางส่วนก็ได้จากคุณหมอด้วยครับ

แนะนำว่าใครอยากรู้เรื่องสุขภาพไปอ่านรับรองไม่ผิดหวังแน่ๆ

และจากเว็บคุณหมอนี่เองทำให้ผมได้คิดว่า

คนจะมีสุขภาพดีต้องควบคุมน้ำหนัก

และเมื่อนึกถึงที่คุณจตุพรพูดเรื่อง ความพอเพียง ก็ทำให้รู้ว่าคนเราต้องการความพอเพียงในทุกด้านจริงๆ

การควบคุมน้ำหนักเป็นหนึ่งในความพอเพียงที่กินกว้างไปถึงอาหารการกิน การออกกำลังกาย การพักผ่อน  

ปัจจุบันการลดน้ำหนักสมัยใหม่ จะใช้โค้ชหรือเทรนเนอร์

ผู้ซึ่งมีความรู้รอบด้านทั้งด้านโภชนาการ สรีระร่างกาย การบริหารร่างกาย สุขภาพ โรคภัยไข้เจ็บที่เกี่ยวข้อง สามารถค้นหาได้ว่าการอ้วนของคนดังกล่าวเกิดจากอะไร ร่างกายมีการเจ็บป่วยสามารถออกกำลังได้มากแค่ไหน ทำให้ผมอึ้งทึ่งเป็นอย่างมาก นับเป็นศาสตร์ล้ำลึกอีกปแขนงหนึ่งที่เกิดจากการประสานกับความรู้หลายๆ อย่าง

แต่ผมยิ่งดูก็ยิ่งรู้สึกว่า ความพอเพียงนี้ใกล้กับหลักพุทธศาสนาเข้าไปอีก

พี่ๆ ที่ทำงานหลายคนแปลกใจที่ผมไปนั่งอ่านตำราพุทธศาสนามากขึ้น ผมเองก็ประหลาดใจเหมือนกัน

พูดตามตรงผมไม่ได้เคร่งศาสนาอะไรเลยแต่ก็ไม่เคยหลบหลู่คนนับถือศาสนาครับ แถมตัวเองก็ไม่ได้ชอบเข้าวัดเข้าวาอะไรกับเขาเลย

เพียงแต่ช่วงหลังๆ มานี่ยิ่งได้ความรู้มากขึ้น ผมก็ยิ่งมาศึกษาศาสนามากขึ้น ลองไปห้องสมุดหาหนังสือธรรมมะมาอ่าน เล่มล่าสุดเรื่อง "ทำอยาสงไรจะหายโกรธ" ของท่านพระธรรมปิฏก

อ่านแล้วอ้าปากค้างเลยครับ ได้แง่คิดดีๆ หลายอย่างไว้จะเล่าทีหลังเดี๋ยวจะยาว

หรือว่าบางที การดำรงชีวิตที่ดีสำหรับคนเราคือการปฏิบัติตามพุทธศาสนา

ผมไม่ทราบแต่จะค่อยๆ ค้นคว้าไปเรื่อยๆ ตามที่พระพุทธเจ้ากล่าวไว้ว่าให้เชื่อเมื่อทดลองทำ ถ้าทำแล้วเป็นจริงแสดงว่าเป็นจริง (หลักวิทยาศาสตร์ก่อน คศ. อันน่าทึ่งที่ผมชื่นชอบมาก)


จบท้าย ผมเริ่มเป็นห่วงครับ การใช้ชีวิตแบบพอเพียงต้องอาศัยความรู้มากมาย การเข้าถึงความรู้ทั้งหลายนี่ย่อมมีจำนวนคนน้อยนิด

แล้วคนจำนวนมากที่ไม่ทราบความรู้ต่างๆ จึงดำรงชีวิตไม่ถูกต้อง เพียงเรื่องสุขภาพนี้ก็ต้องเรียนรู้มากมายแล้ว ท่าทางคนเราคงต้องเรียนรู้กันตลอดชีวิตแน่เลย

ตอนนี้ที่ผมกำลังเขียนบทความนี้อยู่ ผมเริ่มคิดต่อไปเรื่อยๆ....

  • ทำยังไงคนไข้จึงได้ความรู้ที่ควรรู้
  • ความรู้ที่ว่าต้องการแค่ระดับไหน
  • ถ้าญาติเป็นคนรับ ญาติจะบอกข้อมูลได้ถูกต้องไหม
  • แล้วคุณหมอ พยาบาล นักบำบัดเขาให้คำแนะนำอะไรกับคนไข้บ้าง
  • ข้อมูลที่ได้รวมกันแล้วมันขัดแย้งกันหรือเปล่า
  • ข้อมูลมันเยอะเหินไปหรือไม่
  • คนไข้สามารถรวมยอดข้อมูลที่ได้สกัดเป็นความรู้ได้ไหม
  • คนไข้เคยเรียน KM หรือเปล่า.....
  • คนไข้ใช้กระบวนการไหนในการแยกสกัดความรู้....

ผมรู้สึกตัวเองชักฟุ้งซ่านแล้วครับ พอแค่นี้ท่าจะดี ไม่งั้นคืนนี้ผมคงนอนก่ายหัวอีกคืน

ดูเวลาสองทุ่มกว่า รีบกลับไปดูรายการ Mega Cleber รายการโปรดครับ

รวมเวลาเขียนบทความนี้ 50 นาที ฝันดีทุกท่านนะครับ

 

 

หมายเลขบันทึก: 41201เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2006 20:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
  • ท่านจันทร์เมามายตะกละ กระหายข้อมูลความรู้
  • ส่วนผมโลภมาก อยากได้ความรู้ไม่มีสิ้นสุด
  • ไปด้วยกันได้ครับ

                            

  • จบรายการโปรดแล้ว
  • หลับฝันดีนะครับ
  • ขอบพระคุณมากครับ

ดีค่ะดี เป็นเหมือนกันค่ะ ขนาดมีแพลนเน็ตให้แล้ว ดิฉันก็ยัง Information overload ค่ะ :)

มีปิยมิตรคนหนึ่ง ที่อยู่กรุงเทพฯ  ส่งหนังสือธรรมะเล่มหนึ่งมาให้อ่าน ชื่อ หนังสือ "ทำไม"

ผมอ่านแล้วเพลินมาก ไม่คิดเหมือนกันว่าตัวเองจะนั่งอ่านหนังสืิอธรรมะได้รวดเดียวจบ

ได้แง่คิดอะไรมากมายครับ...

 บันทึกที่เลือกอ่านก่อนในเวลาจำกัด คือ บันทึกที่สนใจก่อนครับ ผมจะดูจากการตั้งชื่อบันทึกเป็นสำคัญ

จะว่าไปชื่อบันทึก "เร่งเร้า" ให้ผู้อ่าน อ่านบันทึกนั้นๆได้ หากตั้งชื่อบันทึกได้โดน...ครับ 

ขอบคุณ คุณจันทร์เมามายที่ให้ข้อคิดเห็นดีๆในบันทึกของผมเสมอมา

มีโอกาสดีๆอาจได้ F2F กันครับผม

- - - - - - - - - - - -  - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -  

ช่วงปลายฝนต้นหนาว    ผมวางแผนจะล่ิองแก่งแม่น้ำปายอีกครั้ง หากคุณจันทร์เมามายชอบสไตล์ลุยๆ หน่อย และมีเวลาว่าง ขอเชิญมาดื่มด่ำธรรมชาติใต้เงาจันทร์...ที่แม่ฮ่องสอนด้วยกันครับ

 

ขอบคุณท่านทั้งหลายที่เข้ามาร่วมให้ความเห็นครับ

ที่คุณจตุพรชวนไป ผมจะลองดูเวลาก่อนนะครับเพราะปีนี้มีตรวจคุณภาพโรงพยาบาล ช่วง กย.-ตค.พอดี

แต่ฟังดูน่าสนใจดีครับ ยังไงก็จะตุนวันลาพักร้อนไว้ก่อนครับ อิอิ

สไลด์...ใช้ได้แล้ว

 Moonlover

นายคิดได้ไง?????? 

.......

....เอ้อ....๑  จอก..........กรึ๊บ 

 

Mega clever?

เรียนถามน่ะค่ะ เผื่อใช่รายการเดียวกัน (คืนพฤหัส รายการจากเยอรมัน...)

ดิฉันก็เป็นค่ะ ถ้าเปิดเข้าใน gotknow แล้ว อะไรๆ ก็น่าอ่านไปหมด ...ชื่อบันทึกก็มีส่วนในการจูงใจให้อ่านก่อน แต่ก็มีที่แอบไปเป็นแฟนคลับของหลายๆคน เรียกว่าเขียนอะไรก็อ่านหมด...ไม่ว่าจะตั้งชื่อบันทึกอย่างไร

กับบางท่านก็อ่านเพราะชื่อบันทึก เรื่องที่บันทึก และแถมด้วยว่าดูรูปเจ้าของแล้ว สงสัยว่าทำไมต้องคาดตา...ก็มี..เอ๊ะ..คุ้นๆไหมคะ คุณจันทร์เมามาย

  • โอโห แฟนมากมายแล้วครับ
  • แวะมาดูสไลด์ ได้มนุษย์มาป่าจะเอาไปฝากครับ
  • เอาตัวนี้ไปก่อนนะ

ขอบคุณสำหรับทุกท่านที่เข้ามานะครับ

ตอนนี้ผมเข้า gotoknow ได้ยากมากเลยครับเลยไม่ได้อัพเดต

แบบว่าพอพิมพ์เสร็จกดส่งมันก็ไม่ส่งนะครับ....

นี่อาศัยช่วงทำงานแวบมาพิมพ์ครับ ช่วงนี้คนใช้น้อย แหะๆ

คุณจันทรรัตน์

ใช่รายการเดียวกันครับ ผมชอบรายการนี้ตั้งแต่ต้นเลยครับ เสียดายตอนเด็กๆ ไม่มีให้ดู

คุณจันทรรัตน์กับผมน่าจะเข้ากันได้ดีนะครับ
จันทร์เมามาย-จันทรรัตน์

--------------------------------

คุณขจิต

แหมเห็นดวงจันทร์นึกถึงหมุษย์หมาป่าเหรอครับ พูดถึงหมาป่านึกถึงหนูน้อยหมวกแดงครับ "Red hood and the wolf " หมาน้อยก็น่ารักครับ อิอิ

----------------------------------

คุณจตุพร

จากคำแนะนำของสหายในที่สุด ผมก็ทำสำเร็จ

ใช้เวลาหาตัดแต่งเกือบชั่วโมงนะครับเนี่ย

สำหรับคนที่ทนอ่านไม่ไหว นะครับ ผมเขียนไว้ว่า

DARK NEVER BE FOREVER...

 

 

เห็นทีว่าต้องสมัครเป็นแฟนคลับซะแล้ว รับมั้ยค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท