เครื่องมือสู่องค์กรคุณภาพ


พัฒนาอย่างไรจึงถูกใจผู้ประเมิน

 Sewing Machine เครื่องมือสู่องค์กรคุณภาพ

            Too much and too many tools for organization development in Thailand.

 Small Talk ในระหว่างการเดินทางกับพี่ที่เป็นทีมงานของหน่วยงานราชการแห่งหนึ่งซึ่งรับผิดชอบเรื่องสุขภาพคน น่าสนใจครับว่าสืบเนื่องจากการพัฒนาระบบราชการทำให้หน่วยงานของราชการตั้งใจที่จะพัฒนาสู่องค์กรแห่งคุณภาพประเด็นที่ได้รับฟังพี่ๆท่านเล่าสู่กันฟัง นอกจากกิจกรรม 5QCC PSO ซึ่งบางอย่างยังใช้เป็นเครื่องมือ บางชนิดเลิกใช้ไปแล้วแถมผู้รับผิดชอบถึงกับน้ำตาตกในเพราะได้รับมอบหมายให้ทำแบบ Home Alone จัดบรรยายโดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิแล้วหาคนสนับสนุนต่อเนื่องไม่พบ

 บางกระทรวงมีวิวัฒนาการอย่างดีใช้เครื่องมือทั้ง  HA HPH HNQA PMQA วิทยากรเยี่ยมยุทธ์พร้อมที่จะฉุดรั้งให้เข้าฟังบรรยาย แต่ ฟังแล้วไม่เข้าถึง เพราะงานประจำมีมากหลากหลาย แถมวิทยากรบางท่านสนใจใน เครื่องมือ หรือ Tool ของตนเอง ไม่เชื่อมโยงกับงานประจำ ทำให้ผู้เข้ารับการสัมมนาถึงกับเกิดอาการกระอักกระอ่วน เจ็บปวดเข้าถึงทรวง เพราะบางเรื่องต้องจ่ายค่าวิทยากรตามราคาที่กำหนด เช่น วันละหมื่นกว่าบาทสำหรับวิทยากรหลัก วันละ ๓๐๐๐ กว่าบาทสำหรับวิทยากรอีก ๓ ท่าน รวมทั้งสิ้นเป็นเวลา ๒ วัน แถมในหลักสูตรมีอีกหลายหัวเรื่องที่ต้องมีการ สัมมนาเชิงปฏิบัติ  การ เช่นนี้  ลองคิด ค่าใช้จ่าย เวลาที่ใช้ เวลาที่ต้องกลับไปทำความเข้าใจ เวลาที่ต้องไปถ่ายทอดให้ทีมงานฟัง

 Karate Chopทำไมเราไม่ให้โอกาส หรือ เปิดโอกาสให้หน่วยงานเลือกเครื่องมือในการพัฒนาสู่องค์กรแห่งความเป็นเลิศ โดยอิสระ หรือเหมาะกับจริตขององค์กรนั้นๆ 

 ลอง ลปรร หรือ แลก เปลี่ยน เรียน รู้ เพื่อพัฒนาสู่องค์กรแห่งคุณภาพกันครับ  

JJ

หมายเลขบันทึก: 41171เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2006 17:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2013 09:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ที่วลัยลักษณ์ เค้าใช้แนวทาง Helty work place ครับ รู้สึกว่าน้องๆ มาเล่าให้ไฟงในงาน UKM เห็นว่าได้ผลดีครับ
  • อยากให้ทำKM อย่างต่อเนื่องครับ
  • อบรมที่สถานที่ของเราได้ไหม ไม่ต้องจ่ายค่า อาหารที่แพง ค่าโรงแรม ฯลฯ
  • ขอบคุณท่านอาจารย์หมอ JJ  มากครับผม

 Raking Leaves เรียนท่านอาจารย์ ดร.หนึ่ง ที่นับถือ

 Healthy Work Place ก็เสมือนกับ กิจกรรม ๕ส ฝรั่งใช้ว่า House Keeping ทางกระทรวงสาธารณสุขมีการประกวดเรื่อง สถานที่ทำงานน่าอยู่ด้วยครับ





 Walking 2 เรียนท่านอาจารย์ ดร.ขจิต

 การทำให้ KM ต่อเนื่องและยั่งยืน เป็นประเด็นที่ท่านอธิการบดี ม.ข ได้เคยถามท่านอาจารย์หมอวิจารณ์ ก่อนที่เราจะเริ่มดำเนินการครับ

 แนวทางจะให้ยั่งยืน ต้องทำความเข้าใจกับทีมงานครับ

 " KM เป็นเครื่องมือชนิดหนึ่งที่ไม่ต้องซื้อไม่ต้องหา ดึงออกมาจากสมอง นำมา ลปรร เพื่อพัฒนางานประจำของเรา "





พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท