31.จวนปีใหม่ ชวนให้คิด


คนเรากว่าจะรู้ตัว ก็ผ่านไปเกือบครึ่งชีวิตแล้ว ยังไม่สาย

    จากผู้เขียน

    สวัสดีคะ มิ่งมิตรที่รักทุกท่านๆคะ วันนี้พอมีเวลาว่างไม่มาก เป็นวันเสาร์ ซึ่งเคยคิดกำหนดในใจตนเองอยู่เสมอว่า แม้มีเวลาไม่มาก ก็ควรจะมีหนึ่งบันทึก เพื่อสารต่อ ความห่วงใย ความคิดถึงกัน ถ้าไม่เขียนเสียเลย ในใจก็คิดว่า ลืมกัลยาณมิตรไปเสียแล้ว ไม่ได้ลืมนะคะ  ใครคิดถึงก็เข้ามาเยี่ยมอ่านกัน เราก็จะได้รู้ว่า ขณะที่เราไม่ว่างเหมือนก่อนนั้น จะมีใครคิดถึงผู้เขียนบ้าง  

       ผู้เขียน กำลังหาเรื่องเขียน เป็นคนเจ้าความคิด จะเขียนเรื่องอะไรดีน้า ตอนนี้ก็ใกล้วันคริสตมาส  วันขึ้นปีใหม่ของฝรั่ง และของพี่น้องที่นับถือคริสต์ศาสนา  และอีกไม่นานก็จะย่างเข้าปีใหม่ไทย ตามด้วยปีใหม่คนจีน วันตรุษจีน นั่นเอง  มีคนคอยให้ถึงวันปีใหม่ ให้ถึงเร็วๆๆไหมคะ

       ผู้เขียนมานั่งคิด ปีใหม่แต่ละปี  แต่ละคน ก็ส่งความสุขให้แก่กัน ส่งเมลย์ ส่งแมสเสท ส่งกาดร์อวยพร  โทรศัพท์ ให้ความสุขซึ่งกันและกัน ซึ่งเป็นธรรมเนียมของรู้ถึงความสำคัญ ของวันเหล่านั้น  และทุกคนรู้ถึงและยอมรับ 

       และเมื่อผ่านพ้นปีใหม่ไปแล้ว อวยพรให้กันได้รับแต่ความสุข จะมีอีกซักกี่คน ที่มีความสุขอย่างแท้จริง และตลอดไป และเมื่อเราต่างแจกความสุขให้กัน ความสุขที่ยังไม่เห็นตัวตน มันจะหมดเป็นไหม ?  และคนที่มีแต่ความทุกข์ แต่ก็ยังไปอวยพรคนอื่น แจกความสุขคนอื่น เป็นเช่นไรหนา

            ก็คงอาจจะเป็น เพราะธรรมเนียม ที่ต้องปฏิบัติ ไม่ว่าสุขหรือทุกข์รออยู่ปีหน้าฟ้าใหม่  ก็ยังกล้าแจกความสุขซึ่งกันและกัน หรือว่านอกจากเป็นธรรมเนียมแล้ว ยังเป็นการผ่อนคลายความทุกข์ได้ในขณะหนึ่ง เหมือนมีโอกาสและรอความหวัง และเป็นช่วงลืมปีเก่า ตั้งต้นปีใหม่ ในวันปีใหม่กัน

 

      ผู้เขียนคิดว่า วันปีใหม่ ควรจะเป็นวันที่เราลืมความทุกข์ และเริ่มต้นชีวิตใหม่ เมื่อวันปีใหม่ยังให้โอกาส มีวันใหม่ แล้วเราจะให้โอกาสเรามีชีวิตใหม่ได้ไหม น่าจะได้ ให้โอกาสทุกปี ให้โอกาสได้คิด แต่ว่า แต่ละปีที่ผ่านพ้นไป ของแต่ละคน และตนเป็นเช่นไร  สำหรับผู้เขียน ยังดี ที่ทรงตัวได้ ไม่ทรุดลง  อาจจะเป็นเพราะด้วยประสบการณ์ที่ผ่านมาเกือบครึ่งชีวิต สร้างให้ชีวิตและจิตใจเข้มแข็งขึ้น และไม่ยอมที่จะทรุด  ต้องก้าวหน้ากว่าปีก่อน ก้าวหน้าทุกปีด้วย

       ท่านผู้อ่าน อ่านไปเถอะคะ มันเป็นความคิดของผู้เขียน ที่ชอบตั้งโจทย์ปัญหา  เพื่อรู้เท่าทัน เพื่อการวางแผนที่ดี  จะปีใหม่แล้วคะ ต้องคิดได้ 

     ความสุขของคนเรา อยู่ที่ใจ คนที่ไม่ได้รับบัตรอวยพรเลย และไม่ได้ส่งบัตรให้ใคร เขาก็มีความสุขที่สุด  ตามแบบฉบับของเขา แต่ตามแบบฉบับของเราสังคมใหญ่ จึงต้องรักษาธรรมเนียม จะว่าสากลก็ได้  นั่นคือต้องส่งบัตร สคส. ให้กัน  ส่งความสุขให้กัน  และเคยคิดไหมว่า เราส่งไปแล้ว เราจะมีความสุขมากขึ้น เหมือนเมื่อสมัยพ่อแม่ ปู่ย่าตายายของเรา ไม่รู้จักวันปีใหม่กันเลย

      พี่น้องคะ เป็นแค่คิดเฉยๆๆ ไม่ต้องเม้นท์ตอบก็ได้ หรือมีใครคิด วันปีใหม่ หรือวันปีเก่าๆๆ ผ่านไปแล้ว ก็เหมือนๆๆเดิม ฉลองแล้ว พอสร่างเมาก็มานั่งปลงอีก  หมดไปเท่าไหร่หละ ซึ่งการเมาในวันปีใหม่ มันไม่สร้างสรรค์เสียเลย ยังไม่พอ ซื้อของขวัญ ซื้อบัตร สคส. หมดไปเท่าไหร่หละ ว่าก็ไม่ได้ ถ้าไม่ทำก็เชยๆๆ  และบางครั้ง ของขวัญต้องมอบ เพราะเป็นโอกาสแสดงความนับถือ

     เอาหละคะ ปีใหม่ปีนี้ ผู้เขียน ก็คงทำตามธรรมเนียมแหละคะ ส่วนจะสุขหรือทุกข์มันอยู่ที่ใจ ตัวของเรารู้ตัวเราดีคะ

และจากการได้อ่านบทกลอนข้างล่าง นี้ จึงได้คิด เขียนบทความนี้ ข้างบนคะ

 จาก ก. เขาสวนหลวง 

         ความเอ๋ย ความสุข  ชอบสนุก  คลุกคลีมีเหยื่อล่อ

ความสุขมี  เท่าไร ไม่เพียงพอ     อ้อนวอนขอ  ความสุข  ทุกคืนวัน

       ความสุขนี้  มีตัณหา  มาชูงวง  หลงสุขลวง  ห่วงชีวิต  คิดหมายมั่น

ความสุขเผา จิตใจ  ไหม้เป็นควัน   ปล่อยวางขันธ์  ละสุขลวง  ล่วงทุกข์เอย

    คนทางโลกบอกว่าเขามีความสุขที่ได้อะไรสมใจอยาก  นั่นแหละมันเป็นการถูกเผาโดยไม่รู้ตัว ฉะนั้นจึงเป็น การตรงกันข้ามกับฝ่ายอธรรม ซึ่งไม่ต้องมีอะไรมาหล่อเลี้ยง  มาสนองความอยาก  ก็มีชีวิตอยู่ในโลกได้ด้วยความชุ่มชื้น เป็นความชุ่มชื้น โดยปราศจากอามิส

 

 จาก พุทธทาสภิกขุ ว่า

การเกิดมาเป็นมนุษย์นี้  เกิดมาเพื่อดับไฟกิเลส  มิใช่เกิดมาเพื่อให้กิเลสเผาอยู่ทุกวันทุกคืน  ถ้าเราเป็นฝ่ายเผากิเลส เราก็มีความสงบสุขเย็น แต่ถ้ากิเลสเป็นฝ่ายเผาเรา เราก็ไหม้สุกเกรียมในที่สุด

 ผู้เขียนว่า ในปีใหม่นี้ อย่าอวยพรเกินพอดี เกินความเป็นจริง เกินไป ด้วยความต้องการ อันยิ่งใหญ่ เพราะมันจะเกิดกิเลสเผาตนเอง หรือผู้อื่นมากกว่า สงสัยปีนี้จะปลงซะมากกว่า เพราะมันเลยวัยสนุกสนาน และใครอวยพรให้มีความสุขตลอดก็จะรับไว้  แต่ถ้าใครอวยพร ขอให้ร่ำรวย คงไม่เอา กลัวโดนเผาทั้งเป็นด้วยกิเลส ตัณหาคะ

 โอ้ ! หนอ

กัลยาณมิตรทุกท่านคะ ภาพกับเรื่องอาจจะไม่เข้าแก๊ปกัน แต่อยากหารูปแปลกๆๆมาให้ชม แก้เซ็งคะ เป็นภาพที่เก็บไว้ในไฟล์ ดึงออกมาประกอบเลย ไม่หาใหม่ มันโหลดนานคะ

อยากปลูกผัก  ปลูกได้ทุกที่ แม้ไม่มีที่จะให้ปลูก ก็ปลูกจนได้คะ

ปีใหม่ ก็ขอให้ลูกๆๆ อย่าเจ็บไข้ได้ป่วย มีสุขภาพแข็งแรง มีสติปัญญาดี เรียนหนังสือให้จบ เอาตัวให้รอดก็พอใจแล้วคะ ลูกแบงค์กับบรีม

ภาพเคยดูดนมได้ ไม่ดูดแล้วคะ มีอะไรผิดปกติหรือเปล่า

ขอบคุณที่เข้ามาอ่านคะ

หมายเลขบันทึก: 409338เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2010 16:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (113)

1.

Ico32
กานดา น้ำมันมะพร้าว
เมื่อ 21 พฤศจิกายน 2553 11:49
#2260233 [ ลบ ]

สวัสดีคะคุณกานดา คิดถึงทุกวันคะ แต่สุก็รอให้กดคืนมา ถึงจะตามไป นิสัยเป็นเช่นนั้น พยายามจะหาตัวช่วย กดไปเลย ตามแพลนเน็ทที่เห็น ก็กลัวว่าคนที่กดไปไม่ได้เขียนเรื่องใหม่ เรื่องเก่าอ่านหมดแล้ว  ใครไม่กดมาแสดงว่าไม่มีเรื่องใหม่คะ คิดถึงทุกๆๆคน  แต่ต้องทำเวลา เลยตอบกลับไปที่ผู้มาเยี่ยมเท่านั้นคะ

  ประเพณีลอยกระทง เป็นประเพณีที่กำหนดขึ้นเพื่อเป็รการสะเดาะเคราะห์ และขอขมาต่อพระแม่คงคา และที่สำคัญเป็นการสอนให้ลูกหลาน รู้จักคุณค่าของสายน้ำ ปลูกจิตสำนึกที่จะช่วยกันดูแลและรักษาสายน้ำสืบไป เป็นมงคลชีวิตธาตุน้ำ  คืนนี้ที่บ้านสุ ก็มีเทศบาลจัดประเพณีลอยกระทง เหมือนเช่นทุกปี  ประกวดกระทง ประกวดนางนพมาศ ตลอดคืน มีโปงลางโรงเรียนศรีกระนวนขับกล่อมตลอดงานจนเลิก 4 ทุ่ม ประกาศรางวัล แต่ปีนี้สุ มีลูกน้อย เลยไม่ได้ไปเก็บภาพ วันนี้ก็มีแห่งานงิ้วด้วย ก็ไม่ได้เก็บภาพ แต่ดูแล้วก็เหมือนปีที่แล้วคะ ทุกวันนี้ ไม่ค่อยได้ภาพได้ข่าว อำเภอกระนวน เพราะไม่ว่างเหมือนก่อนคะ

  ขอบคุณมาก ที่เข้ามา เป็นคนที่หนึ่งเลยคะ  

-คอมสุ ก็ยังโหลดช้า  คงต้องเช็คที่องค์การโทรศัพท์ ว่าเขาให้รุ่นกี่เม็ก เพราะสุจ่ายเงินเขาแบบเร็วๆๆคะ  

-กระทงสวยมากเลย คงจะมีอะไรดีดี จะตามไปเยี่ยมเดี๋ยวนี้แหละคะ   

บันทึกนี้คุณสุเขียนให้คิดนะครับ เราอวยพรความสุข แต่จะมีใครที่มีความสุขที่แท้จริงบ้าน...แม้แต่ผู้อวยพรก็เถอะ

ตามมาไม่ทันเลย โอโหหลานน่ารักมาก เจ้าบรีม ขอให้พี่มีความสุขมากๆๆเช่นกันครับ

3.

Ico32
เบดูอิน
เมื่อ 21 พฤศจิกายน 2553 13:40

สวัสดีคะป๊ะ ขอบคุณมาก ที่เข้าไปบทความ จวนปีใหม่ชวนให้คิดคะ และป๊ะก็เข้าใจ ชัดเจนที่สุเขียน ก็อยากจะถามเช่นกัน อวยพรให้มีความสุขกัน ทั้งผู้อวยพร และผู้รับ มีความสุขตามที่อวยพรกันหรือเปล่า  และพบกับความสุขที่แท้จริงกันหรือเปล่า

-และสุก็ได้กดคืนมาเยี่ยมมาอ่าน ถึงได้รู้หลักการแท้จริง และรู้สึกนับถือ คนที่ตั้งใจมาฮัจญ์(มาแสดงความเคารพและจงรกภักดี) แม้จะมีข้อแม้มากมาย  สุขภาพต้องแข็งแรง สติปัญญาสมบูรณ์  มีทรัพสินเพียงพอที่จะใช้จ่ายในการเดินทาง โดยมิต้องเป็นหนี้เป็นสิน และทำให้คนอื่นเดือดร้อน และเส้นทางที่จะเดินทางจะต้องปลอดภัย ต้องใช้ความอุตสาหะ เสียสละทั้งกำลังกาย กำลังทรัพย์ แม้จะยากลำบาก ในการไปยังสถานที่ ที่กำหนด

-สุเคยเห็นภาพและได้ยินข่าว ที่คนไปทั่วโลกไปกันจำนวนมากแออัด จนเหยียบกันตาย แสดงว่า ฮัจญ์นี้มีคนศรัธทราและเชื่อถือจำนวนมากทีเดียว

-ป๊ะคะ อิบราฮิม เหมือนในศาสนาคริสต์เลย และพระเจ้า จะเป็นองค์เดียวกันหรือเปล่า หนอ

-และท้ายสุด ป๊ะก็อวยพรให้ มีความสุขความเจริญ คิดสิ่งใดก็ให้สมปรารถนา เหมือนบทความของสุเลย อวยพรแล้วมีคนได้จริงหรือเปล่า มันก็เป็นธรรมเนียม เข้าเมืองตาหลิ่ว ก็ต้องหลิ่วตาตาม ใช่ไหมคะ รับไว้ก่อนคำอวยพร และขอบคุณมากสำหรับคำอวยพร ก็ให้กลับคืนไปยังผู้ที่อวยพรด้วย ป๊ะแหละคะ

-ป๊ะคะ  ฮัจญ์ เป็นปีใหม่ของอิสลามหรือเปล่าคะ มีการอวยพรกันด้วย ป๊ะแหละอวยพร เลยคิดว่า ปีใหม่ เป็นเทศกาลให้อภัยกันนี่เอง

-ป๊ะสิ่งดีดี ก็อวยพรคืนให้ป๊ะก็แล้วกัน  ด้วยว่าทุกข์หรือสุขอยู่ที่ใจคะ

-ขอบคุณป๊ะมากเลยคะ สุพึ่งรู้รายละเอียด วันนี้แหละคะ ในเรื่องฮัจญ์

4.

Ico32
ขจิต ฝอยทอง
เมื่อ 21 พฤศจิกายน 2553 13:45
#2260441 [ ลบ

สวัสดีคะ น้องขจิต พี่สุไปเยี่ยม ผีถอดปลั๊ก และเกมส์เศรษฐี เอ้ย !ไม่ใช่เกมส์มหาสนุก ภาษาอังกฤษมาแล้วคะ  ขอบคุณมากคะ ที่ยังคิดถึงกันคะ ไปย้อนรอย ผักหวานเป็นผักที่ปลูกยากที่สุดในหน้าฝน เพราะเป็นคน ไม่ค่อยสบาย ออดแอดๆๆ

  • สวัสดีค่ะ 
  • สุขสันต์วันลอยกระทงนะคะ...พี่สุ
  • ขอบคุณค่ะ
     
                                  ร่วมสืบสานประเพณีลอยกระทง
  • สวัสดีค่ะพี่สุที่คิดถึง

    สุขสันต์วันลอยกระทงนะคะ... อธิษฐานขอขมาแม่พระคงคาที่ได้ล่วงล้ำก่ำเกินโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และขอตั้งจิตอธิษฐานขอให้หมดเคราะห์โศกโรคภัยทั้งหลายจงลอยไปกับสายน้ำ ให้ชีวิตที่จะดำเนินต่อไปข้างหน้านี้ประสบแต่ความสุขสมปรารถนาเทอญ...

     

    * หนูพึ่งเข้ามาที่ G2K วันนี้วันแรก หลังจากที่หายไป มีปัญหาเกี่ยวกับสายตาค่ะ และปวดร้าวที่ต้นคอและหลัง นั่งนานไม่ได้ กำลังรักษาด้วยการฝังเข็ม และทำกายภาพบำบัดทุกวันค่ะ.... ขอบคุณที่ยังคิดถึงหนู...ค่ะ...ถ้าค่อยยังชั่วจะเข้ามาหาบ่อยๆ นะคะ  คิดถึงเสมอค่ะ*

     

    7.

    Ico32
    บุษรา
    เมื่อ 21 พฤศจิกายน 2553 19:17
    #2260813 [ ลบ ]

    สวัสดีคะน้องนก มารายงานตัวด้วยความคิดถึงกันใช่ไหมคะ  พี่สุหละไม่กล้าไปเยี่ยมคนอื่นก่อน  เพราะไม่มั่นใจในบทความของตนเอง ที่จะสู่สายตาสาธารณชนคะ แต่ก็ด้วยความคิดถึง จึงเขียนขึ้นมา พอให้คนได้มาเยี่ยมกันคะ  และอีกอย่างมันเป็นประเภทความคิดคะ พี่สุกลัว คิดต่างกับคนอื่นคะ

    8.

    Ico32
    ครูใจดี
    เมื่อ 21 พฤศจิกายน 2553 21:00
    #2261064 [ ลบ ]

    สวัสดีคะ น้องครูใจดี พักผ่อนสายตานี่เอง พี่สุก็เป็นห่วงน้องมากจริงๆๆ เพราะบทความของน้องแต่ละบทกลั่นออกมาจากใจและความรู้สึกดีดี ที่มีมากมาย พร้อมภาพสวยๆๆเขียนเท่าไรก็ไม่มีจบ จึงทำให้บทความของน้องนอกจากจะได้ใจแล้ว พี่สุรู้ว่าน้องเขียนและกลั่นออกมา มันใช้เวลานาน นานมากๆๆ กว่าจะออกมาสู่สายตาสาธารณชน จึงทำให้น้องมีปัญหาเรื่องสายตา และปวดหลัง 

    -ดูแลตนเองให้มากๆๆคะ เพลาๆๆ ก็ได้ แต่ก็บอกว่าหายไปรักษาตา รักษาตัวอยู่ ไม่ใช่หายไปเลย ตกกะใจคะ ถ้าเห็นหายไป แม้คนอื่นก็ไม่ไปเยี่ยมเขาเลย หายไปจาก GTK หรือว่าไปหลงเสน่ห์ FACE BOOK ซะแล้ว เห็นหายไปหลายคน พี่สุไม่อยากไปตั้งต้นใหม่ พบเพื่อนต่างที่ กว่าจะเข้าใจกัน ใช้เวลามาก พี่สุยิ่งเวลามีน้อยลงอยู่คะ

    • สุขสันต์วันลอยกระทงย้อนหลังค่ะพี่สุ
    • จากลอยกระทงก็คริสมาสต์ ต่อด้วยปีใหม่ ธรรมเนียมปฏิบัติของแต่ละคนย่อมแตกต่างกันไปนะคะ ของติ๋มไม่แตกต่างจากปีเก่า จะมีก็เพียงฉลอง พบปะพูดคุยระหว่างครอบครัว และเพื่อนฝูงบ้างเท่านั้น...
    • พี่สุยังปลีกเวลามาพบพี่น้องได้ เพราะความผูกพันธ์ ความคิดถึงที่มีต่อกัน...ซึ้งใจค่ะ

    สวัสดีค่ะพี่สุที่คิดถึง

    ฝากสุขสันต์วันคล้ายวันเกิดเจ้าหลานบรีมด้วยนะคะ

    เมื่อคืนหนู ตอบบันทึก"ตากข้าว" ที่พี่สุเข้าไปชมซะยาว แต่มือไปกดถูกตัวไหนไม่ทราบหายหมดเลย โอ้ละหนอ.... ไว้รอตอบใหม่ค่ะ

    พี่สุคิดเก่ง เขียนเก่งมากเลยนะคะ คงเพราะเป็นนักพูดด้วย จึงเขียนไปได้เรื่อยๆและน่าอ่าน ...

    ปีใหม่ที่จะมาถึง ก็คงเปลี่ยน พ.ศ.ใหม่เท่านั้น ส่วนตัวเรา จะเป็นอย่างไร ก็คงอยู่ที่จะเผากิเลสได้มากน้อยขนาดไหนนะคะ

    ขอบคุณสำหรับข้อความดีๆ

    “การเกิดมาเป็นมนุษย์นี้ เกิดมาเพื่อดับไฟกิเลส มิใช่เกิดมาเพื่อให้กิเลสเผาอยู่ทุกวันทุกคืน ถ้าเราเป็นฝ่ายเผากิเลส เราก็มีความสงบสุขเย็น แต่ถ้ากิเลสเป็นฝ่ายเผาเรา เราก็ไหม้สุกเกรียมในที่สุด”

    ขอบคุณค่ะ

    ทักทายยามเย็นค่ะพี่สุ อ่านบันทึกนี้แล้ว โอ ยิ่งได้คิดว่า ใกล้ปีใหม่แต่ละปีๆ ก็ผ่านไปเร็วๆ นะคะ

    โกฝั่งอิสาน เล่าว่าพอต้นปี โกฯจะวางแผนฯครอบครัว ไว้ให้ทุกสิ่งราบรื่นดั่งตั้งใจค่ะ ..

    ส่วนปูก็วางแผน แต่ติดตรงยังไม่ได้ลงมือนี่ล่ะคะ.. เราทุกคนเริ่มต้นใหม่ได้ ไม่มีคำว่าสาย ขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะพี่สุ มีเวลาว่างก็แว๊ปมาหาแร่ะ อิอิ กลัวกัลยาณมิตรหายไปเหมือนกัน คิดถึงพี่สุ เข้ามาอ่านแล้วก็คิดว่า วันเวลาผ่านไปรวดเร็วจริงๆ ดู หยั่งน้องบรีมสินะ โตวันโตคืน ดวงตาเข้ม จ้องกล้องแบบไม่กลัว ภาพนี้พี่สุถ่ายป่าวน้องบรีมจึงจ้องใหญ่เลยเนาะ

    11.

    Ico32
    Kanchana
    เมื่อ 22 พฤศจิกายน 2553 19:31
    #2262246 [ ลบ ]

    สวัสดีคะน้องครูกาญจนาคนเก่ง พี่สุไปเยี่ยมกิจกรรม เอเซียน ของนักเรียน 9 กลุ่มมาแล้วคะ ขอบคุณมากที่กลับมาเยี่ยมกันคะ เวลาว่างมาก็คิดถึงกันคะ และไปเจอใครที่บล็อกไหนได้โอกาสก็กดมาหากันคะ เพื่อสานรัก สานผูกพันคะ ด้วยคิดถึงทุกคน แต่ไปเยี่ยมไม่หมดคะ ขอบคุณคะ

    12.

    Ico32
    ปิ่นธิดา
    เมื่อ 23 พฤศจิกายน 2553 05:15
    #2262764 [ ลบ ]

    สวัสดีคะ น้องปิ่นธิดา ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมกันคะ แสดงว่าน้ำไม่ท่วม เพราะไม่พูดถึงน้ำท่วมบ้านเลย หายห่วงคะ แต่ที่พี่สุไปเยี่ยมบล็อก บอกว่าตากข้าว พี่สุก็ไม่รู้ว่า เพราะน้ำท่วมข้าว จำเป็นจะต้องเอามาผึ่งมาตากให้แห้งเสียก่อน

    -เพราะที่บ้านพี่สุ เกี่ยวแล้ว ก็มีรถที่เกี่ยวข้าวได้เลยคะ ไม่ต้องเอามาตากให้เสียเวลาคะ หรือว่าแต่ละพื้นที่ ทำไม่เหมือนกัน ยังรักษาเอกลักษณ์แบบไทยๆๆไว้ ให้ลูกหลานได้เล็งเห็นความอดทน ความยากลำบาก กว่าจะได้ข้าวมาซักจานคะ

    13.

    Ico32
    poo
    เมื่อ 23 พฤศจิกายน 2553 16:38
    #2263672 [ ลบ ]

    สวัสดีคะน้องปู เป็นนางคว้าไปแล้วหรือคะ อธิษฐานเผื่อคนวัยดึก ใครหนา ขอบคุณนะคะที่มาเยี่ยมพี่สุคะ อารมณ์สุนทรีเป็นแบบนี้แหละคะ

    -ใกล้จะถึงปีใหม่แล้ว ก็ย้อนดูที่ผ่านๆๆมาคะ มีอะไรดีขึ้น หรือพัฒนาขึ้น เมื่อถึงวันปีใหม่เมื่อไหร่ มันก็จะเป็นคำตอบสุดท้าย เพื่อที่จะตั้งต้นชีวิตใหม่ ให้ดีขึ้นคะ ใครที่คิดจะลงมืออะไร ปีใหม่ก็คงต้องสตาทไว้แล้วคะ แต่ก่อนจะสตาทก็ตั้งสติก่อนคะ ว่าไปว่าไป  นางคว้า (นางฟ้า)

    14.

    Ico32
    Rinda
    เมื่อ 24 พฤศจิกายน 2553 13:34
    #2264835 [ ลบ ]

    สวัสดีคะ น้องครูรินดา ถ้าไม่มาเยี่ยมกัน เหมือนไม่คิดถึงกันคะ ฉะนั้นมีเวลาเมื่อไร น้องแวบมา  พี่สุก็แวบไป ด้วยรัก คิดถึงและห่วงใยถามข่าวคราวกันคะ

    -น้องบรีมตอนนั้นอายุได้  5 เดือนคะ พี่สุถ่ายรูปเองคะ

    -พี่สุไปเยี่ยมกิจกรรมวัดกับโรงเรียน ในการทำบุญมาแล้วคะ สุดยอดคะการร่วมมือของนักเรียน ที่รู้จักมีส่วนร่วมกับวัดคะโดย มีน้องครูรินดาเป็นผู้สั่งสอนและสนับสนุนคะ

    • สวัสดีค่ะ
    • บุษราแวะมาทักทายพี่สุ ก่อนเลิกงาน... ด้วยความระลึกถึงค่ะ
    • ขอบคุณค่ะ

                                         

    16.

    Ico32
    เหรียญชัย เหรียญชัย มาวงษ์
    เมื่อ 24 พฤศจิกายน 2553 15:32
    #2264973 [ ลบ ]

    สวัสดีคะ ท่านพี่มหา นับตั้งแต่เลี้ยงลูกบรีม จนได้ 1 ขวบ ก็ทำให้ห่างหายกันไปนานเหมือนกันนะคะ แต่ไม่เคยลืมท่านพี่เลย อยากไปหา ก็ไม่ได้ไปหา เพราะทำไม่เป็น และถ้าไปเยี่ยมคนอื่นเห็นจะกดตามมา แต่นี่ ท่านพี่ ก็ห่างเหมือนกันใช่ไหมคะ  แต่ไม่เป็นไร สัญญาของวัยชรา MOU จนสุก็จำไม่ได้แล้ว แปลว่าอะไรคะท่านพี่ 5555 คิดถึงนะคะ ขอบคุณท่านพี่มากที่ไปเยี่ยมกันคะ  คิดถึงเสมอ คิดฮอดตลอดเวลา

    -ไปเยี่ยมอ่านบทความ ทำบุญโดยถวายปัจจัยแล้ว ยังให้ความรู้แก่พระภิกษุสงฆ์ ในการทำน้ำยาล้างจานเอง  เพราะที่วัดเวลามีงาน ต้องล้างจานมากมาย สมควรแล้วคะ ทำเอง ใช้เอง แม้แต่พระก็ไม่เว้น ในเรื่องความรู้นี้ สุดยอดทำทาน คะ  ท่านพี่มหาเก่งจังคะ

    20.

    Ico32
    บุษรา
    เมื่อ 24 พฤศจิกายน 2553 16:26
    #2265071 [ ลบ

    สวัสดีคะน้องนก ขอบคุณมากที่ยังคิดถึงพี่สุคะ แม้ช่วงเวลาหนึ่งของโอกาส แล้วยังให้โอกาสมาทักทายกันคะ คิดถึงเสมอนะคะ

    สวัสดีครับ

    เกือบหนึ่ง ทบทวนตนเอง ทบทวนชีวิต สุข ทุกข์ วนเวียน มีเพื่อนมากมาย

    ขอบคุณที่เสริมสร้างแนวคิด ครับ

    23.

    Ico32
    รศ. เพชรากร หาญพานิชย์
    เมื่อ 24 พฤศจิกายน 2553 16:57
    #2265120 [ ลบ ]

    สวัสดีคะ อาจารย์ต้อม ไปเยี่ยม บทความ สูงวัยเพลินใจด้วยต้นไม้ มาแล้วคะ  เห็นภาพแล้วคิดถึงแม่จังเลยคะ แม่สุจากไปแล้วเมื่อปี 51 คะ ช่วงนั้นสุเป็นนักศึกษาผู้ใหญ่ เรียนเสริมระดับปริญญาตรี สาขาสหการพัฒนาท้องถิ่น มหาวิทยาลัยราชภัฏ  3-4 ปี พร้อมทำงานไปด้วย สุมีเวลาน้อยมาก แทบจะไม่ได้มีเวลาใกล้ชิดแม่เลย แม่ไม่ชอบมาอยู่ด้วย ท่านก็มีบ้านเหมือนกัน ห่างกัน แต่ขี่รถไปหากันก็แป๊บเดียว  แต่สุแทบจะไม่ได้ดูแลอย่างใกล้ชิด อาหารก็ไม่ได้ไปส่ง มีแต่ให้เงิน ไว้ซื้ออาหารทำกินเอง เพราะชอบแบบนั้น บางทีไปเยี่ยมก็ซื้อข้าวกล่องไปให้ แต่สุยอมรับเลย  ไม่ได้ดูแลอย่างใกล้ชิด คิดเสมอว่า เมื่อเรียนจบแล้วมีเวลามากขึ้น จะเอาแม่มาพักอยู่ด้วย เคยเอามาอยู่ด้วย ท่านบอกว่าคิดถึงบ้าน อยากกลับไป อยู่ที่บ้านตนเอง และก็ถือของหิ้วของกลับไปจริงๆๆ คือเห็นแล้วสะเทือนใจ ที่แม่ไม่ยอมอยู่ด้วย ใกล้จะจบ ใกล้จะรับปริญญาแล้ว ใกล้จะได้มีเวลาเหลือมากขึ้น แม่ก็หัวใจล้มเหลวไปก่อน คือใจจริง เมื่อรับปริญญา ถ้าหากว่าแม่ยังไม่จากไป แม่จะได้รู้ว่า ที่ลูกยังไม่ได้เอาใจใส่ดีนัก เพราะลูกทั้งทำงาน ทั้งเรียนหนังสือ จะได้เข้าใจกัน แม่ก็มาด่วนจากไป แบบไม่เข้าใจกัน   

    -         มันช่างเป็นเหตุการณ์ที่ผ่านมาเหมือนสวรรค์แกล้ง ให้สุต้องมีงานทำเสียจนไม่ว่าง เพราะเรียนหนัก เรียนเฉพาะเสาร์อาทิตย์ แต่วันที่ไม่ได้ไปเรียน ก็ต้องทำรายงานส่งครู เสาร์อาทิตย์เรียน 6 วิชา การบ้านก็ 6 วิชา พร้อมทำงานไปด้วย จนไม่ได้สังเกตว่าแม่มีอาการป่วยภายใน ร่างกาย ท่านก็ไม่ยอมบอกลูกด้วย กลัวลูกลำบากใจ ตอนท่านไป ก็ไม่ได้สั่งลา เพราะท่านหายใจไม่ออก หมอบอก หัวใจไม่ทำงานแล้ว ตอนนี้ปอดทำหน้าที่แทน อาการไม่รู้สึกตัวแต่ถ้าสุรู้ว่าไม่รู้สึกตัว แต่หูถ้าได้ยินอยู่ก็จะสั่งลา หรือไม่ก็ให้กำลังใจกัน

    -         เห็นภาพคุณย่าคุณยายของน้องเมฆแล้วช่างอบอุ่นเหลือเกิน  อิจฉาคะ  ที่มีทั้งคุณย่าคุณยายมาอยู่พร้อมกัน แล้วยังให้คุณย่าคุณยาย ทำตามสิ่งที่แต่ละคนชอบ ชอบต้นไม้ ชอบอาหาร อาจารย์ต้อมโชคดีจริงๆๆ ที่ได้ดูแลอย่างใกล้ชิด และพ่อแม่ ก็เข้าใจ ลูก

    -         สุก็อยากจะบอกว่า อย่าทำอะไรมากเกินไป  จนเห็นความสำคัญอย่างอื่น มากกว่า พ่อแม่ของตน จนไม่มีโอกาสได้เข้าใจกัน และจากไปแบบไม่ได้สั่งลาคะ

    -         ชอบคะ ที่อาจารย์ต้องเขียนว่า เสียสละเวลาบางส่วนของชีวิต เพื่อเติมพลังให้กับอีกชีวิต  สุเข้าใจ และซาบซึ้งประโยคนี้ที่สุด  เพราะสุได้พลาดไปแล้วคะ

    -         ยาวมากคะ แต่รู้ซึ้งบทความนี้คะ ขอให้เป็นอุทาหรณ์  สำหรับลูกผู้ที่เห็นอย่างอื่นสำคัญกว่า ความใกล้ชิดพ่อแม่ตน

    ชอบประโยคที่บอกไว้ว่า "ความสุขหาได้ง่าย อยู่ที่ใจ"

    ความสุขที่แท้จริงก็คือ ความสุข ณ ปัจจุบันขณะที่เรามีลมหายใจเข้า หายใจออก..

    ขอบคุณมากครับ ดูแลสุขภาพมากๆๆ นะครับ

    สวัสดีค่ะ  คุณสุ

    ไม่ได้มาเมนส์...ซะนาน  แต่เข้ามาอ่านทุกบันทึกนะคะ

    สบายดีนะคะ

    ถนน(ในกระนวน)ใกล้ซ่อมเสร็จหรือยังเอ่ย

    พรุ่งนี้จะไปรับลูกๆที่ค่ายเปรมฯ จะแวะเข้าไปทักทายคารวะคุณสุก่อน ติดภาระกิจที่ไหนหรือเปล่า  คิดถึงน้องบรีม...ขอแวะหอมแก้มก่อนนะคะ  

    25.

    Ico32
    ราชิต สุพร
    เมื่อ 25 พฤศจิกายน 2553 22:34
    #2267311 [ ลบ

    สวัสดีคะ น้องป้อม คุณราชิต สุพร ขอบคุณมากนะคะ ที่มาเยี่ยมพี่สุคะ และยังห่วงใยเรื่องสุขภาพกัน

    -พี่สุแวะมาเยี่ยม ปรัชญานักปราชญ์เอกของโลก สุดยอดเลยคะ พี่สุได้พิมพ์ไว้ ไปอ่าน ประกอบและใช้ในการจัดรายการ วิทยุ เสริมความคิดของรากหญ้าคะ ให้เป็นรากแก้วคะ

    -ขอบคุณมาก พี่สุชอบปรัชญาชีวิตทุกรูปแบบคะ ได้ข้อคิดตระหนักและเตือนสติตนคะ ให้ตนเองทำได้ก่อน แล้วค่อยไปบอกคนอื่นในบางข้อคะ

    -และขอบคุณท่านเภสัชมาเติมเต็มคะ พี่สุก็ชอบคะ

    -และก็ชื่นชอบเติมเต็มของ นายวัฒนา คุณประดิษฐ์

    -ขอบคุณทุกๆท่านคะ ที่มาช่วยกันเติมเต็มคะ

    26.

    Ico32
    mena

    สวัสดีคะ ครูมีนา จะมารับลูกที่ค่ายเปรมหรือคะ เขาซ้อมรบกัน เขาจะอนุญาตให้เข้าไปไหม หนอที่ค่ายเปรม ถามญาติก่อนนะคะ เขาซ้อมรบเสร็จยัง

    -ส่วนถนนนั้น ยังไม่เสร็จคะ เวลาจอดรถ ข้างๆๆทาง ระวังดินข้างทางล่ม รถจะเอียงนะคะ ระวังด้วยคะ มาเลยคะ คิดถึงทั้งสองท่านคะ

    -ส่วนน้องบรีม ตั้งแต่ 1 ขวบ เรื่องทานอาหาร ทานยากขึ้นคะ จะเห็นสูงและเพรียวขึ้นคะ  ไม่รู้จะเอาอะไรให้ทานดีคะ

    สวัสดีครับพี่สุ..

    มารายงานตัว กลับถึง สนง.แล้วครับ

    ..ชอบ ๆ ภาพวัวดื่มนมครับ

    ..เดี๋ยวต้องกลับไปทานที่บ้านบ้าง..มีในตู้เย็นหลายกล่อง อิอิ

     

    29.

    Ico32
    เกษตร(อยู่)จังหวัด
    เมื่อ 27 พฤศจิกายน 2553 19:14
    #2269353 [ ลบ ]

    สวัสดีคะ น้องปรีดา เกษตรไม่อยู่จังหวัด พี่สุดีใจมากนะคะ ที่น้องสละเวลามาเยี่ยมพี่สุ แม้เส้นทางมันจะสวนกันไปกันมา น้องก็ยังย้อนศรแวบมาหาพี่สุ จากอุดร แทนที่จะขึ้นหนองคาย กลับแวบมากระนวน ดีใจมากนะคะ

    -ส่วนเรื่องจะทำโครงงาน แนะนำการปลูกอ้อยแบบใช้ตา ปลูก ซ้อมไว้เมื่อไหร่พร้อมที่จะลุย แนะนำ ให้ชาวบ้านหัวละ 200 บาท ชาวบ้านคงไม่ว่าหรอก ทางบ้านพี่สุ เศรษฐีอ้อยเยอะ ยางด้วย พร้อมแล้วบอก จะช่วยประชาสัมพันธ์ให้คะ ขอแต่ว่า เตรียมพร้อม อุปกรณ์พร้อม และการสาธิตด้วยคะ น่าสนนะคะ ส่วนจะใช้สถานที่ไหน แล้วค่อยว่ากัน อย่าฝันนานนะคะ

    บิ๋มบรีม โดนอาหอมแก้ม มัดจำอีกแล้ว  หลักฐานการมาเยี่ยมพี่สุ จริงๆๆ

    สวัสดีตอนบ่ายค่ะพี่สุ

    • มีความรักมาให้ มีหัวใจมาฝาก เก็บรักษาไว้ด้วยนะคะ
    • ด้วยรักค่ะ
    • คิดฮอดตลอดเวลา
    • สวัสดีค่ะ
    • นักเขียนตัวน้อยของพี่สุมาอีกแล้ววววววว บุษราเห็นภาพหนูน้อยกำลังน่ารัก และนึกถึงหลานบรีม ก็เลยนำมาฝากพี่สุค่ะ
    • ระลึกถึงกันเสมอค่ะ
    • ขอบคุณค่ะ

                            

    31.

    Ico32
    คุณยาย
    เมื่อ 28 พฤศจิกายน 2553 15:57
    #2270282 [ ลบ

    สวัสดีคะ คุณยาย คนดี คนสวย คนอารมณ์ดี พี่สุมาอ่านงูเขียว ที่ทำให้เกิดปาฏิหาริย์แล้วคะ  จากเดินไม่ได้ ตกกะจัย วิ่งหนีงูเขียวโดยไม่คิดชีวิต โดยที่ลืมตัวไปว่า ตนเองเดินไม่ได้

    -สงสัยว่า ต้องหาปาฏิหาริย์ของงูเขียว หรืองูอย่างอื่น มาไว้ในแผนบ้างแล้วคะ งูยางก็ได้คะ แต่ระวัง บางคนจะหัวใจวาย ไปเสียก่อนนะคะ(พูดเล่น)

    -ขอชื่นชมคุณยายมากๆๆๆ ที่มีส่วนช่วยและผลักดันให้มีการฟื้นฟูผู้ไม่สมประกอบ หรือผู้ที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ ให้เขาได้มีโอกาสฟื้นฟู และรู้จักการบำบัดตนเอง ช่วยเหลือตนเองได้ดีขึ้น โดยเฉพาะคนด้อยโอกาส ไร้คนดูแล น่าสงสารนะคะ ชีวิตที่เหลือช่างลำบากลำบนสิ้นดี จะเดินจะเหินก็ไม่คล่องแคล่ว

    -เห็นรูปน้องคนดีคนสวย หาเสื้อแสดงสื่อ GTK มาใส่หลายภาพแล้วนะคะ ใส่แล้วสวยๆๆขึ้นๆๆ ทุกภาพเลยคะ สวยกว่าเพื่อนด้วยคะ

    -รูปหนึ่งโดนแกล้ง แต่อีกรูปหนึ่งคุณยายแกล้ง ทำท่า เหมือนเปรตเดินดินเลยคะ คงสนุกสนานมากมายเลยนะคะ 555555เสื้อสีส้ม 55

    -สงสัยให้ทำตามคำสั่ง กางแขนออกมากๆๆ แล้วเขย่งเดินมาข้างหน้า แล้วก็ออกเสียง 5555 ทำท่าน้ำหลายไหลด้วย

    -ชัยโย ชัยโย งูเขียว จงเจริญ เป็นพระเอกขี่ม้าขาวมาช่วย แม่ใหญ่แดง หายจากอัมพาตครึ่งตัว แล้ววิ่งหนีงูเขียวจนได้

    -ส่วนรูปกะลา พาเดินบำบัด เหมือนที่โรงพยาบาลกระนวน เอามาตั้งที่หน้าตึกเลยคะ ใครว่างอยากเดินเหยียบ ก็เหยียบได้  พี่สุไปลองมาแล้วคะเอาฝ่าเท้ากดตรงหัวกะลา ไล่ลมได้ดีที่เดียว  

    32.

    Ico32
    บุษรา
    เมื่อ 28 พฤศจิกายน 2553 19:35
    #2270498 [ ลบ ]
    น่ารัก พบคนสวยคะ ขอบคุณมากนะคะ ที่เข้ามาเยี่ยมกันคะ
    • สวัสดีค่ะ
    • อยากบอกพี่สุว่าภาพของบุษราที่ไฟส์อัลบัลจากที่เคยเคลื่อนไหวบัดนี้ ไม่เคลื่อนไหวแล้วเหมือนกันค่ะ   
    • "สถิติมีไว้ทำลาย หัวใจมีไว้รักษาดูแลซึ่งกันและกัน" คิดถึง คิดถึง พี่สุค่ะ
    • ขอบคุณค่ะ

                                

    สวัสดีค่ะ

    ภาพสวยน่ารักๆทั้งนั้นเลย มาส่งน้ำสมุนไพรหอมเปรี้ยวหวาน กลิ่นพุทราจีนค่ะ

           

    มาเยี่ยมเยือนเพราะคิดถึงและห่วงใยครับ

     

    ดูแลสุขภาพนะครับ

     

     

     

    เพิ่งมีโอกาสได้อ่านบันทึกของ"พี่สุ"ต่อไปคงต้องติดตามอ่านทุกระยะ(แบบเผาขน..เกี่ยวเปล่าเนี่ย) เขียนได้น่าอ่าน ภาพสวย ตอบบันทึกชัดเจน ได้เรียนรู้อะไรต่ออะไร เยอะแยะเลยค่ะ

     

    ชื่นชมบันทึกนี้ดีมากครับ  ด้วยความระลึกถึง  สุขสันต์วันพ่อครับ

    สวัสดีค่ะพี่สุ

    ก็มีแดงคนหนึ่งหล่ะที่คิดถึงพี่...หว้งว่าเราจะได้เจอกันอีกนะคะ พี่สุ สบายดีนะคะ

    มาเที่ยวงานไหม...เด้อเอื้อย...

     

     

    35.

    Ico32
    บุษรา
    เมื่อ 30 พฤศจิกายน 2553 16:12
    #2273075 [ ลบ ]

    สวัสดีคะ น้องนก บุษรา นักเขียนตัวน้อย ขอบคุณนะคะ ที่เข้ามาเยี่ยมพี่สุสม่ำเสมอคะ มีการ ขาแตกเป็นรูปหัวใจด้วย สุดยอดไข่จริงๆๆคะ  พี่สุเอารูปไข่ที่เป็นไก่แก่มาให้ดูคะ

    http://gotoknow.org/blog/lelaxy/305995 อนิจังสังขารนั้นไม่เที่ยงเสี่ยงบุญกรรม

    36.

    Ico32
    กานดา น้ำมันมะพร้าว
    เมื่อ 30 พฤศจิกายน 2553 19:22
    #2273310 [ ลบ ]

    ขอบคุณคุณกานดามากนะคะ ชวนดื่มน้ำเพื่อสุขภาพสม่ำเสมอเช่นกัน ขอบคุณในความหวังดีคะไปเยี่ยมชมและ จะฝึกทำดื่มบ้างแล้วคะ ต๊กตาบาบีตอนแก่คะ พะโล้เชียวคะ

    37.

    Ico32
    ราชิต สุพร
    เมื่อ 04 ธันวาคม 2553 15:42
    #2278449 [ ลบ ]

    -พี่สุไปเยี่ยม การจินตนาการ  ของการเรียน ลักษณะ สอนให้เด็กเก่งแต่วิชาเรียน แต่วิชาชีวิตล้มเหลว เหมือนความรู้ท่วมหัว เอาตัวไม่รอดใช่ไหมคะ

    -นั่นคือ เด็กคนไหนเก่ง ก็เยินยอสนับสนุนไป แต่เด็กบางคนเก่ง แต่เขายังไม่พร้อมก็เลยถูกทิ้ง ไม่สนใจใช่ไหมคะ

    -การเรียนทุกวันนี้ ต้องเก่งวิชาทุกวิชา ถึงว่าจะว่าดี ถ้าไม่เก่ง ไม่ดีใช่ไหมคะ ทั้งที่ คนเก่งบางครั้งหาเป็นคนดีไม่ เป็นอันธพาลไปพร้อม เพราะเก่ง เหลิง ใช่ไหมคะ

    -คนไม่เก่ง  มีปมด้อย ไม่เก่งวิชาบังคับ แต่มีฝีมือหรือพรสวรรค์ ในบางเรื่องก็มี  ฉะนั้นจะเรียนรู้อะไร ต้องสร้างเสริมจิตนาการ ให้เด็กรู้จักคิดก่อน ให้โอกาสเด็กก่อน ได้ สัมผัส ผิดถูก ค่อยว่ากัน ใช่ไหมคะ

    -แต่อย่างไรก็ตาม ก่อนจะสอนเด็กหรือสอนคนอื่น ต้องรู้ตนเองเสียก่อนใช่ไหมคะ ว่าการพูดกับการกระทำ พูดง่ายแต่ทำยากใช่ไหมคะ

    -การสอนเด็ก สอนแต่ให้จบแล้วต้องมีงานทำ  ไม่ได้สอนว่า ไว้ช่วยเหลือตนเอง ยามจนปัญญา ใช่หรือไม่

    -คุณครู ราชิต พี่สุไม่ได้เป็นครู เลยไม่รู้ซึ้งของการเรียน ให้มีจินตนาการคะ แต่พี่สุก็เป็นคนชอบคิด ชอบจินตนาการ เช่นกันคะ

    -ขอบคุณที่ห่วงใยกันนะคะ

    38.

    Ico32
    คุณระพี
    เมื่อ 05 ธันวาคม 2553 10:21
    #2279142 [ ลบ ]

    ขอบคุณ คุณระพีมากนะคะ ที่เข้ามาเยี่ยมทักทายพี่สุคะ ยินดีมากที่ได้รู้จักคะ มีอะไรดี ก็เชิญเข้ามาชวนไปอ่านได้นะคะ  พี่สุว่างจะแวบไปหาคะ  พี่สุนึกว่าเป็นผู้ชาย ทำไมต้องแปลงร่าง แถมใส่ไฝเม็ดงามด้วยคะ

    -พี่สุไปอ่านวิธีกดจุด ให้เลือดลมดี และจะได้จำไว้คะ ยามชราคงต้องได้อาศัย ทุกวันนี้ก็

     

          น่าจะเริ่มใช้ได้แล้ว ฝึกไว้คะ

    ยามแก่มา ดูรูปคนเก่งยามแก่แล้ว ปลงเลยนะคะ แบดแมน กับ โรบินส์ผู้เก่งกาจ ในที่สุด

    39.

    Ico32
    นายประจักษ์ ปานอินทร์
    เมื่อ 05 ธันวาคม 2553

    สวัสดีคะ ท่านพี่ประจักษ์ พร้อมคุณนาย แต่หลานม่อนไปไหนคะ คงไม่ได้พามาด้วย เพราะหนทางไกลใช่ไหมคะ ดอกบัวตองคงรานตาสีเหลืองไปหมดนะคะ  อุ่นใจจังเลย ได้พบกัลยาณมิตรด้วย แม้อยู่ไกล ยังไปพบจนได้นะคะ

    -มีความสุขมากๆๆในวันพ่อด้วยคะ

    -ขอบคุณที่ยังคิดถึงกัน  สุไม่ค่อยมีเวลาคะ เลี้ยงเหลนคะ พึ่งได้ 1 ขวบกว่าๆๆๆ เมื่อไหร่โตรู้จักประสา เท่าน้องม่อน คงจะมีเวลาว่างมากขึ้นคะ

    • สวัสดีวันพ่อค่ะคุณพี่สุ
    • เป็นคุณยายเลี้ยงหลาน ถึงเหนื่อยก็สุขใจนะคะ ที่เห็นพัฒนาการและความใสซื่อของเค้า...
    • ใกล้ปีใหม่แล้วบางคนก็ตั้งใจจะทำสิ่งใหม่ตั้งมากมาย...ที่สำคัญคือการเป็นคนดีนะคะ
    • ยังคิดถึงเสมอค่ะ

    เรียนพี่สุที่นับถือ

                         

    40.

    Ico32
    แดง
    เมื่อ 05 ธันวาคม 2553 13:57
    #2279346 [ ลบ ]

    ความคิดถึง  ห่างไกล ไม่ได้หลบ

    เมื่อได้พบ น้องมาเยือน เพื่อนร่วมฝัน

    แสนดีใจ ใดยิ่งกว่า คว้ารางวัล

      น้องแดงนั้น หวนคืนมา ทักทายแฟน

    ให้รู้ไว้ ว่าพี่นั้น คิดถึงอยู่

      และด้วยรู้ ว่าการงาน ลำบากแสน

    ดูแลไข้  ใจร้าว รันทดแทน

      ให้เนืองแน่น การจากลา มาทุกวัน

    มีเวลา พี่จะไป เยี่ยมหาดอก

    จะโทรบอก ทันที  นะจอมขวัญ

    งานไหมนี้ บอกไม่ได้ วันไหนนั้น

     หรือไม่อาจ ปันเวลา ไปเที่ยวเลย

    46.

    Ico32
    Kanchana
    เมื่อ 05 ธันวาคม 2553 15:47
    #2279459 [ ลบ
    ขอบคุณคะ ขอบคุณในความคิดถึง ซึ่งกันและกัน ซึ่งเป็นความดี ที่หายากสำหรับการเป็นคนดีคะ ไม่ค่อยมีเวลาว่างเท่าไหร่คะ เห็นมาหลายวันแล้ว พึ่งไปเยี่ยมคืน ถวายพระพรในหลวงที่บล็อกของน้องครูกาญจนามาแล้วคะ ไปช้าดีกว่าไม่ไปเลย คิดถึงอยู่เสมอคะ

    47.

    Ico32
    คุณยาย
    เมื่อ 06 ธันวาคม 2553 00:03
    #2279973 [ ลบ ]
    สวัสดีคะ คุณยาย ขอบคุณสำหรับดอกไม้สวยๆๆ คะ ว่างเมื่อไหร่จะแวบไปหานะคะคนดี พี่สุคิดถึงเสมอคะ

    ขอฝากส่งความสุขความปรารถนาดีถึงเพื่อนพ้องน้องพี่ทุกคนไว้ทีนี่ด้วยนะครับ ไม่นานนักชีวิตก็ผ่านไป 

    สวัสดีค่ะพี่สุ

    อ่านแล้วได้ข้อคิดและมุมมองที่ดีค่ะ

    อุ้มเองก็ชอบคิดว่าปีใหม่เข้ามาใกล้ เพียงใจที่คั้งมั่น เก่าใหม่ไม่สำคัญ แต่ละวันทำความดี

    บางอย่างก็เป็นสมมุติขึ้นมาเพื่อว่าจะถือโอกาสทำดี นั่นคือการให้

    พี่สุสบายดีนะค่ะ ทานข้าวแล้วนะค่ะ คิดถึงเสมอค่ะ

    51.

    Ico32
    โสภณ เปียสนิท

    ได้อ่านกลอน เปรียบเปรย ชวนให้คิด

    ผดุงจิต สมานใจ ใคร่ครวญยิ่ง

    น้ำกับเกลือ ผสานกัน เจือจางจริง

    จงเลือกสิ่ง เลือกเจือ เพื่อความดี

     จะเป็นถ้วย ที่คอยรับ  แม้หม่นหมอง

    ใส่น้ำใส เลือกผ่องผุด ไร้รส สี

    เปรียบเสมือน ทำแต่บุญ หนุนทำดี

    ชั่วชีวี มีแต่สุข ไร้ทุกข์กรรม

    สวัสดีค่ะพี่สุ ชอบกระถางต้นไม้รองเท้าบู๊ตจัง เห็นแล้วคิดถึง คู่รักวัยดึก ค่ะ :)

    ชวนไปชิม ลิ้มรส ขนมจาก ของหวานหลังเที่ยง ตอนนี้เด็กน้อยหลับแล้วใช่ไหมคะ

    52.

    Ico32
    ถาวร
    เมื่อ 08 ธันวาคม 2553 20:01
    #2283531 [ ลบ ]

    ขอเพียงให้โอกาส ไปอ่านบทความของน้องอุ้มมาแล้วคะ ภูมิใจแทนที่สามารถช่วยผู้ป่วยโรคจิต หายอย่างน้อยก็เป็นปกติดีขึ้น จนสามารถทำมาหากินด้วยตนเองได้ ไม่เป็นภาระของใคร  ก็อยู่ที่ ทุกคนให้โอกาสเขาได้พัฒนา และร่วมกันดูแลเยียวยาเขาคะ

    -เรื่องปีใหม่ปีเก่า ไม่สำคัญ สำคัญอยู่ที่ทำความดีทุกๆๆวันคะ

    -คิดถึงเสมอนะคะ

    54.

    Ico32
    poo
    เมื่อ 10 ธันวาคม 2553

    โอโห  น้องปู น้องปูเป็นนักเขียนหรือเปล่า พี่สุอ่านมาหลายเรื่องหลายบทของน้องปู สามารถผูกตัวละคร มีหน้าที่ทำเรื่องราวได้อย่างสนุกสนาน เข้าใจเปรียบเทียบเปรียบเปรย หารูปมาประกอบพอให้นึกออก ระดับปรมาจารย์เลย ใช่เลย ขอคาระวะ

    -ขนมจาก คงจะชอบทำในหน้าหนาว เพราะมันจะได้ย่างไฟตลอด แล้วก็พลอยได้อุ่นผิงไฟไปพร้อม  สำหรับคนอีสานหน้าหนาว ชอบมากเลยคะ ข้าวเหนียวปิ้งใส่ไข่  ใส่กะทิด้วย ไม่ทำหนา เพราะจะย่างใช้เวลานาน ก็คงเหมือนขนมจากไม่ทำหนา เดี๋ยวจะได้บริโภค สุกๆๆดิบๆๆไป

    -เรื่องใช้แสตปเปิ้ล แทนไม้กลัด  จะให้โทษหรือเปล่า พี่สุเห็นเขาทำขาย ก็ใช้แสต๊ปเปิ้ลยิงคะ ส่วนใช้เสียบ เขาก็ยังใช้เสียบอยู่

    -เรื่องรสชาติ  พี่สุจำไม่ได้ว่าเคยทานหรือเปล่า แต่ดูจากรูป ก็คงจะหอมและน่าจะอร่อย เพราะมีน้ำตาลกับมะพร้าวด้วย และเป็นอาหารแบบไทยๆๆด้วยพี่สุว่า มันจะเหลือหรืออนุรักษ์กันหรือเปล่า เพราะขนมสมัยใหม่เข้ามา หรือดัดแปลง ก็อร่อยและทำง่าย และใบจาก แม้แต่ใบมะพร้าว จะหาทำก็คงลำบากคะ เพราะแถวอิสานไม่ค่อยมีคะ  ภูมิปัญญาชาวบ้าน คงได้ทานแต่ข้าวต้มมัด หรือไม่ก็ข้าวกยาศาสตร์คะ เพราะข้าวสารเยอะดี

    -ขนมจาก ฟังสั้นๆๆเหมือนความหมายถึงพลัดพราก แต่ถ้าเติมใจ เป็นขนมจากใจ อื้อฮือ เข้าท่าขึ้นเยอะเลย และทำให้ชวนบริโภคเสียแล้วซิ หอมๆๆๆๆ

    -ขนมจาก จากวัยเด็ก สู่วัยดึก ไม่มีลืม เพราะมันยังคงเสน่ห์ขนมไทยๆๆไว้คะ

    สวัสดีค่ะพี่สุ

      ช่วงนี้ไม่ค่อยได้มาแวะเยี่ยมภาระกิจรัดตัวเหลือเกินกว่าจะได้หายใจหายคอก็แย่งเวลาส่วนตัวไปเกือบครึ่งค่อน  มาวันนี้ด้วยความระลึกถึงค่ะ ท่าน อ.ทรงจิต ท่านถามถึงอยู่บ่อบครั้ง และฝากความระลึกถึงมาด้วยถึงพี่สุและคนข้างเคียงด้วยค่ะ อ่านบันทึกนี้แล้วได้ข้อคิดดีๆมากมาย  เลยถือโอกาสสวัสดีปีใหม่ล่วงหน้าไปด้วยนะคะ ....สวัสดีปีใหม่ค่ะ....

    สวัสดีค่ะ

    วันก่อน...ด้วยเวลาจำกัด  อดหอมแกล้มน้องบรีม บรีม ไว้โอกาสหน้านะคะ

    ระลึกถึงเสมอค่ะ

    57.

    Ico32
    มาตายี
    เมื่อ 11 ธันวาคม 2553 04:59
    #2285946 [ ลบ ]

    สวัสดีคะน้องครูกระแต ขอบคุณที่ไปเยี่ยมพี่สุนะคะ มีอะไรดีมาบอกใช่ไหมคะ ฝากความคิดถึงท่านป๋าด้วยนะคะ พี่สุเคยฟรีเชนท์ ตอนเป็นนักศึกษา  แล้วป๋าชมว่าพี่สุ พูดเข้าท่า และรู้จักจุดมุ่งหมายของการเป็นผู้นำ ถ้าพี่สุเอารูปตอนเข้าค่ายนวภพให้ท่านดู รูปตอนพี่สุฟรีเชนท์ แล้วป๋าเป็นคนตัดสินในคำพูดของนักศึกษา ว่าใครเข้าท่าที่สุด แต่ป๋าคงจำไม่ได้ คิดถึงป๋าเหมือนกันนะคะ ป๋าเก่งมาก ต้นไม้หล่นไม่ไกลต้น ก็คือน้องครูกระแตนี่เองคะ สงสัยเก่งทั้งตระกูล พร้อมทาญาตินะคะ ชมกันเองแล้ว

    -พี่สุมาเที่ยวเกาหลีด้วยคน และรู้สึกทึ่งหลายอย่างเมื่ออ่านแล้ว

    -การศึกษาภาคบังคับเรียนฟรี ของไทยเรียนฟรี แต่เสียค่าแอร์ ค่าสระว่ายน้ำ ค่าเล่นคอม ค่าสอนพิเศษ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ ก็มีแต่ลูกคนรวยเท่านั้น ถึงได้มีสิทธิ์เลือกเรียน คนจนไม่ได้เรียน แถมอยากเรียนก็ต้องเจอของแถมที่ต้องแลกด้วยเงิน

    -ประชาชนคือเจ้านาย หรือเจ้าของทรัพย์สิน ดังนั้นการศึกษาจึงคิดจากเจ้านายไม่ได้ พี่สุอยากรู้ว่า การศึกษา ถ้าจะให้ดี ต้องมีการลงทุน ถ้าเจ้านายหรือเจ้าของทรัพย์สินมีแต่ฟรีๆๆๆ รัฐบาลจะได้เงินจากไหนมาบำรุงการศึกษาหรือบำรุงประเทศ เพราะเจ้านายเยอะเหลือเกินคะ มันต้องลงทุนสูงนะคะ

    -ประธานาธิบดี คิมอิลจุง เห็นความสำคัญของคนในชาติตน จนว่า การสร้างชาติคือการสร้างคน ช่างมองกาลไกลจริงๆๆนะคะ เพราะคนจะสามารถสร้างชาติ หรือทำกิจการอะไร ได้มากมาย แต่คนเหล่านั้นต้องมีการศึกษาและการพัฒนา มีความคิดขึ้น เพื่อการช่วยเหลือตนเอง โดยไม่ต้องเป็นภาระแก่ประเทศ เยี่ยมมากลย ประเทศไทยมีไหมน้า ..เพราะพี่สุว่าทำอะไร ก็เพื่อการค้าเพื่อพวกพ้อง มากกว่า  และไม่ใช่เรียนเพื่อรับปริญญา เพื่อเป็นการเบิกทางสู่อนาคตของใครของมัน ที่เกาหลีให้การศึกษาและมีงานรองรับ พี่สุว่าเขาทำได้จริงหรือคะ แต่เหตุผลเขาก็น่าฟังว่า ออกไปทำภารกิจเพื่อชาติ ไม่มีอดตาย คือเรียนสิ่งที่ชาติต้องการ

    -พี่สุว่าเขาคงบริหารจัดการดีนะคะ แบบว่าใครชอบเรียนไปเรียน ใครชอบทำนาไปทำ ทำสวนไปทำ เพราะถ้าคนไปเรียนหมด ใครจะทำนาปลูกข้าวให้กิน ใช่ไหมคะ  ต้องตั้งใจเรียนตามวิชาที่ตนถนัด และเชี่ยวชาญด้วย สุดยอด

    -ที่เขาต้องรวมตัวกันเป็นหนึ่งเดียวแบบเสมอภาค เพราะความที่เขาเคยเป็นเมืองขึ้นของญี่ปุ่นมาก่อน ทำให้เขาต้องอดทน และพึ่งพาตนเอง และท่านประธานาธิบดีคิม เป็นผู้นำที่เข้มแข็งนะคะ ท่านทำให้ประเทศอยู่ได้ ในแบบฉบับของท่าน จนได้แยกออกเป็น สองฝ่าย

    -และการคัดเลือกคนไปศึกษา โดยกผ่านความเห็นของผู้นำชุมชน ว่าเขาควรจะไปเรียนอะไร ตามความถนัดเพื่อนำมาบำรุงชุมชนตน  จบแล้วมีงานให้ทำ มีที่อยู่ให้ตาม ขนาดของครอบครัว  ดีนะคะ จบมาแล้ว ไม่ตกงานมากมายเหมือนในประเทศไทย บางคนเก่งมีความสามารถแต่ไม่มีโอกาส

    -แม้ว่าทุกอย่างจะขึ้นอยู่กับรัฐบาล แต่เขาก็สร้างสิ่งดีดี ให้ประชาชนมากมายเลยนะคะ และทันสมัยด้วย แม้จะต่างระบบ แต่ระบบเขาก็ดีจริงๆๆนะคะ ที่ชมเพราะ เห็นหนูไปเที่ยวชมมหาวิทยาลัยของเขา ก็มีอุปกรณ์การเรียนที่ทันสมัย

    -ปรัชญาจูเซ่ ดีขนาดนั้นเชียวหรือคะ ทำไมประเทศอื่นถึงไม่ชอบน้า..

    -รูปดารานักดนตรีที่ไหนน้า..น่ารักจัง ถึงจะมีลูกตั้ง3คนก็ไม่น่าเป็นห่วงนะคะ มีน้อยไปเสียอีก รวมเป็นทีมนักดนตรี ถ้ามีมากๆๆ เป็นทีมฟุตบอลไปเลยคะ น่ารักจัง

    58.

    Ico32
    mena
    เมื่อ 12 ธันวาคม 2553 15:56
    #2287292 [ ลบ ]

    สวัสดีคะ อาจารย์มีนา คิดถึงจังเลยคะ ไม่เป็นไรคะ อีกหน่อยถนนเรียบร้อย ก็จะประหยัดเวลาให้มากขึ้น แล้วค่อยแวะมาก็ได้คะ ถ้าน้องบิ๋มบรีมพูดเป็นก็จะฝากแก้มมาให้หอมทาง GTK นี่แหละคะ  สบายดีทั้งสองท่านนะคะ  จุ๊บ จุ๊บจากบิ๋มบรีมคะ

    ส่งความสุข คุณสุ เมืองกระนวน

    ที่มาชวน สงสัย ปีใหม่หนอ

    สุขที่ใจ อยากเป็นอยู่ ที่เพียงพอ

    ก็คงขอ ให้สุขใจ ปีใหม่เทอญ

    วันที่ ๗ ธันวาคม ที่ผ่านมา ไปกระนวน พาเด็กไปคัดลายมือที่ บ้านกุดโง้ง

    ยังคิดถึง ยังชอบลีลาการเขียนที่เร้าใจเช่นเคย

    มายืนยันว่ามิตรภาพไม่มีวันจบสิ้น

    ขอขอบคุณมิตรภาพและบันทึกดีๆที่ได้รับมาตลอดปีนี้ และขอส่งความสุขสำหรับปีใหม่ที่กำลังจะมาถึงค่ะ..

    (บัตรอวยพร ดอกม่วงเทพรัตน์ ของมูลนิธิรามาธิบดีฯ ) คลิ๊กที่:

    http://gotoknow.org/blog/nongnarts3/348844

    • คิดถึงป้าเสมอครับ
    • รักษาสุขภาพด้วยเน้อครับ.. เพราะอากาศเปลี่ยนแปลงรวดเร็วมาก

    สวัสดีค่ะ...

    • สวัสดีค่ะ
    • สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๔ ขอให้ พี่สุ และ หลานบรีม  มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง  สุข สดชื่น สมหวัง ดั่งใจปอง ตลอดปี และตลอดไปนะคะ" 
    • ขอบคุณค่ะ

                                          

    สวัสดีปีใหม่สดใสยิ่ง                ใสจริงจริงใจใสไม่ขุ่นหมอง

    คิดดีไว้จะพูดทำย้ำไตร่ตรอง     เข้าปีทองปีใหม่ได้สิ่งดี

    ได้เพื่อนดีมีค่ามหาศาล            จิตเบิกบานไร้ทุกข์มีสุขศรี

    คิดสิ่งใดได้ชื่นชมสมฤดี           ตลอดปีตลอดไปปีใหม่เทอญ

    คิดถึงเงินเงินก็มามหาศาล        หน้าที่งานคนนับหน้าพาสรรเสริญ

    กิจการค้าขายให้เจริ๊ญเจริญ     ทุกข์ภัยเมินห่างไกลอย่าได้มี

    สวัสดีค่ะพี่สุ สบายดีนะคะ

    จวนปีใหม่ ได้ทบทวน กระบวนคิด

    เพือชีวิต ผลิเปลี่ยน เวียนผ่านผัน

    ดับกิเลส เหตุปะปน กระทบกัน

    จะสุขสันต์ สงบงาม ตามธรรมา

    ...

    ขอบพระคุณในมิตรภาพดีๆ ตลอดมาค่ะ :)

    ศุภฤกษ์เบิกดิถีขึ้นปีใหม่

    ศุภชัยจงก่อเกิดล้ำเลิศผล

    ศุภลักษณ์งดงามยามยินยล

    ศุภชนม์พร้อมพรั่งยั่งยืนนาน

    สวัสดีปีใหม่ค่ะพี่สุ คิดถึงนะคะ

     

    โอ้โฮ พี่สุ ช่างสรรหามาเล่านะ

    ภาพก็แปลกดีนะ(ช่างสรรหา อีกนะแหละ)

    จะรับไม่รับก็ส่งความสุขมาให้แล้วนะคะ

    ไม่เอาร่ำรวย ก็ขอให้สุขภาพแข็งแรงนะคะพี่สุ

    สวัสดีส่งท้ายปีเก่า ๒๕๕๓ ต้อนรับปีใหม่ ๒๕๕๔ ค่ะ "พี่สุ"

     

            สุขสันต์วันปีใหม่ ๒๕๕๔ค่ะ

     

              คิดถึงเสมอนะคะ

    สวัสดีปีใหม่ครับ พี่สุ มีความสุขมากๆ นะครับ ไม่ได้เข้ามาเขียนนานมากเหมือนกัน

    • สวัสดีค่ะ
    • แวะมาทักทายหลังปีใหม่ พี่สุและหลานบรีม คงสุขภาพดีกันถ้วนหน้านะค่ะ
    • ระลึกถึงกันค่ะ
    • ขอบคุณค่ะ

                                            

    รักและคิดถึงพี่สุค่ะ  

    จากน้องสาวกาฬสินธุ์

    พี่สุที่คิดถึง

              มาช้ายังดีกว่าไม่มา  พาครอบครัวมาสวัสดีปีใหม่ค่ะ

    เลี้ยงหลานถึงไหนแล้วคะ  ขอให้สมปรารถนานะคะพี่

    กราบสวัสดีปีใหม่ครับ ขอให้คุณป้าสุ และครอบครัว มีความสุข สมหวังในทุกสิ่งที่ปรารถนาครับ ด้วยความเคารพ : น้องกู๊ดดี้

    • สวัสดีค่ะ
    • ได้อ่านอนุทินแล้วเพิ่งทราบว่าพี่สุไม่ค่อยว่าง...แค่รู้ว่าพี่สุ และ ครอบครัว สบายดีก็ดีใจแล้วค่ะ 
    • ระลึกถึงกันเสมอค่ะ
    • ขอบคุณค่ะ

                      

  • สวัสดีค่ะ
  • ขอให้พี่สุ  รวย ๆ เฮงๆ ตลอดปี ตลอดไปค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ 
                        
    • สวัสดีค่ะ
    • สุขสันต์วันวาเลนไทน์ค่ะ
    • ขอบคุณค่ะ

                            

    • สวัสดีค่ะ
    • สงสัยบุษราและพี่สุคงสวนทางกันแน่ ๆ เลยค่ะ "ตอนนี้ GotoKnow มีการเปลี่ยนแปลงไปหลายอย่าง บุษราก็ยังงง ๆ อยู่เหมือนกันค่ะ ส่วนภาพในไฟส์อัลบัลจะไม่เคลื่อนไหวแล้ว บุษราได้แจ้งไปที่ทีมงานแล้วเหมือนกันค่ะ....กัลยาณมิตรท่านอื่น ๆ ส่วนมากแล้วไม่ค่อยใช้ภาพเคลื่อนไหวกัน แต่พี่สุ และบุษราจะชอบใช้ภาพเคลื่อนไหว...ตอนนี้สิ่งที่ทำได้ก็คือ ก๊อบปี้ภาพเดิมในงานมาใช้พลาง ๆ ก่อนค่ะ
    • พี่สุสบายดีนะค่ะ ยังระลึกถึงกันเหมือนเดิมค่ะพี่ 
    • ขอบคุณค่ะ

                     

    • สวัสดีค่ะ พี่สุ
    • แวะมาทักทายค่ะ  สุขทุกข์อยู่ที่ใจนะคะ
      ใจที่รู้พอย่อมพอดีกับอัตภาพของตนเอง
      คำอวยพรใด ๆ ก็ไม่เกิดประโยชน์หากคนเราไม่มีคุณธรรมกำกับชีวิต
    • สุขสันต์วันวาเลนไทน์ค่ะ

    สวัสดีค่ะพี่สุที่คิดถึง

    • สบายดีอยู่ไหมคะ ?
    • หลานแข็งแรงดีหรือเปล่า ?
    • คิดถึงพี่สุอยู่เสมอนะคะ
    • วันหยุดนี้น้องถือโอกาสมาเยี่ยมพี่ด้วยความคิดถึงมากๆค่ะ

    • คิดถึงสุอยู่นะครับ ยังบ่นกับครูคิมเลย
    • หายหน้าหายตา เพราะเลี้ยงหลานนี่เอง
    • แต่..อย่าละเลยให้ความรักกับคนที่เรารัก เรื่องแก่ไม่ใช่ปัญหา
    • ความรักแสดงออกได้หลายอย่าง
    • ขอบอกและขอเตือน..อย่าละเลยที่จะให้รักต่อกัน

    สวัสดีค่ะพี่สุ

     ขอบคุณมากมายค่ะพี่สุที่แวะไปทักทายให้กำลังใจส่งข่าวคราวให้รู้ คิดถึงพี่สุเช่นกันค่ะ มีโอกาสคงได้เจอกันนะค่ะ

    นำบรรยากาศที่ทุ่งนาที่บ้านมาฝากค่ะ

     ด้วยรักจากน้องอุ้มค่ะ

    • สวัสดีค่ะ
    • วิธีการเพิ่มบันทึกใหม่ให้ไปคลิกที่ 1.เนื้อหาของฉัน 2. บล๊อก 3. เพิ่มบันทึกใหม่
    • โกทูโน ปรับโฉมใหม่ ก็ยังงง ๆ อยู่เหมือนกันค่ะ  ช่วงนี้บุษราก็ไม่ค่อยได้แวะไปทักทายกัลยาณมิตรเหมือนอย่างเคย ด้วยภาระงาน....ถ้าทุกอย่างลงตัวก็จะแวะมาทักทายอย่างสม่ำเสมอเหมือนเดิมค่ะ แล้วจะมาติดตามอ่านบันทึกใหม่พี่สุอีกครั้ง
    • ด้วยความระลึกถึงค่ะ
    • ขอบคุณค่ะ

                                

     

    สวัสดีค่ะ

           กำลังคิดอยู่ว่าพี่สุหายไปนาน     พอดีได้อ่านอนุทินพบเข้าเลยแวะเข้า

    มาทักทายเพราะคิดถึงค่ะ 

                             

                               มีภาพจากงานเปิดป้ายอาคารเรียนมาฝากค่ะ

    • สวัสดีค่ะ
    • เห็นภาพหนูน้อยเต้นได้น่ารักมาก ๆ  นึกถึงกัลยาณมิตรก็เลยนำมาฝากกัน ชมเพื่อความเพลิดเพลินค่ะ
    • ด้วยความระลึกถึงค่ะ
    • ขอบคุณค่ะ

                                       ภาพขนาดย่อ

    พี่สุ  พี่สุ อยู่หนายย มาทักทายกันหน่อยเด้อ คิดฮอดๆๆ

    สวัสดีปีใหม่และสุขสันต์วันครอบครัวค่ะพี่สุ

    สบายดีนะค่ะ คิดถึงเสมอค่ะ

    สวัสดีค่ะคุณเล็ก

    คิดถึงค่ะ..

    พี่สุ จ๋า หายเงียบไปนานมากๆเลย

    คงจะสุขีกับหลานรัก ส่งกำลังใจค่ะพี่

    เอาน้องฟ้าที่ ลำปู๊น ของพี่ดาหลา มาฝากเจ้า

    • พี่ครับ
    • หายไปนานมากๆๆ
    • คิดถึงๆๆ

    สวัสดีค่ะ

    พี่สุก็ยังชอบเขียนยาวๆ (ตามประสาคนมีประสบการณ์)

    ปีใหม่ปีเก่าก็ขอให้มีความสุขมากๆๆๆๆนะคะ มีความสุขกับการเลี้ยงหลานนะคะ

     

    ส่งความสุขปีมะโรง งูใหญ่ ค่ะพี่สุ

    คงยังยุ่งอยู่กับหลานตัวน้อย นะคะ

    ส่งกำลังใจ ขอให้สุขสันต์ทุกวี่วันค่ะ

    • คิดถึ๊ง คิดถึง คึดฮอด.ป้าสุ..จริงๆน๊ะ
    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท