วัฒนธรรมการเรียนรู้ : การขับรถขึ้นและลงภูเขา


ความรู้ที่เกิดจากประสบการณ์

        ยามบ่ายวันนี้ อากาศร้อนเพราะแดดจ้า  ผมมองลงมาเบื้องล่างเห็นน้ำทะเลสะท้อนแสงเป็นประกายวาววับ เมื่อวันวานได้คุยกับคุณอุดม รักแป้น พนักงานขับรถของสถาบันทักษิณคดีศึกษา มหาวิทยาลัยทักษิณ เกี่ยวกับการขับรถขึ้นภูเขา  โดยผมยกตัวอย่างการขับรถขึ้นไปทำงานที่สถาบันทักษิณคดีศึกษา  เกาะยอ  อ. เมือง จ. สงขลา

        คุณอุดมอธิบายว่า  การขับรถขึ้นเขานี้ต้องใช้เกียร์ต่ำคือ  เกียร์ 2 เท่านั้น  ถ้าเราใช้เกียร์ 1  มันก็ลากเกียร์เกินไปทำให้เครื่องสึกหลอได้ แต่ถ้าใช้เกียร์ 3  มันก็ไม่พอดี  นับเป็นแนวคิดเห็นที่มีประโยชน์มาก  สำหรับผู้ที่ต้องขับรถขึ้นภูเขาหรือที่เนินสูง ๆ

        ที่เราคุยกันนี้เป็นรถเก๋งนะครับ  โดยเฉพาะผมเองต้องขับรถขึ้นลงภูเขาตลอดและฤดูฝนก็กำลังย่างเข้ามา  เวลาฝนตกถนนมันลื่น  ถ้าไม่ระวังก็จะเกิดอันตรายได้ครับ  การขับรถที่คุณอุดมแนะนำผมนั้นถือว่าเป็นสิ่งสำคัญต่อผมและผู้อื่น  เพราะเป็นความรู้เกิดจากประสบการณ์ที่เขาปฏิบัติมาเกือบ  23  ปี  นับเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นที่น่าเรียนรู้  ผมทดลองทำตามคำแนะนำนั้นแล้ว  รู้สึกสบายใจจึงขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ   หรือคุณมีความคิดเห็นอย่างไรในเรื่องนี้ครับ

          ลาก่อนสำหรับวันนี้  ฮา ๆ เอิก ๆ.

                        ด้วยความปรารถนาดี  จาก...umi

       

หมายเลขบันทึก: 40930เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2006 14:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ผมขับรถขึ้นเขาลงเขาตลอดเวลาครับอาจารย์ เหตุเพราะบ้านผมอยู่แม่ฮ่องสอน ....

ขับรถขึ้นเขา ลงเขาอันตรายมาก หากใช้เกียร์ไม่ถูก หรือประมาทเกินไป

ช่างตัดผมคุยผมกับในขณะที่ตัดผมว่า " เมื่อเราเห็นป้ายให้ใช้เกียร์ต่ำ ส่วยใหญ่ไม่ค่อยทำตาม"

ผมตอบว่า จริงครับ ผมคนหนึ่งที่ไม่ทำตาม

ช่างบอกว่า แท้จริงแล้ว ป้ายเขามีไว้เตือน ซึ่งจากการคำนวญแรงรถและความลาดชันของพื้นที่แล้ว เขาว่า ต้องปฏิบัติตามเมื่อเห็นป้าย

ผมเกิดอุบัติเหตุ รถพุ่งลงเหวครั้งหนึ่ง เพราะความประมาท โชคดีอย่างที่สุดเพราะ ไม่ตาย ไม่เจ็บ 

ดังนั้นเราไม่ควรประมาท ขับรถด้วยความระมัดระวัง

ที่สำคัญเห็นด้วยในการใช้เกียร์ ๒ ในช่วงขึ้นเนิน เพราเวลาใช้เกียร์ ๑ รถสั่นมาก ดูเหมือนเครื่องยนต์ทำงานหนักเกินความจำเป็นทั้งๆที่ ไม่จำเป็นต้องใช้เกียร์ ๑ เลย

ขอบคุณครับอาจารย์ บันทึกเล็กๆเบาๆแต่ได้ความรู้ดีครับ 

สวัสดีครับ  คุณจตุพร  วิศิษฏ์โชติอังกูร

        อ. ปาย  อยู่ในความสนใจของทุกคนที่รักธรรมชาติ  คุณโชคดีมากที่เกิดอยู่ในถิ่นนี้  งานที่คุณทำก็มีประโยชน์ต่อประเทศชาติ  ผมขอแสดงความชื่นชมและให้กำลังใจคุณ  ได้ทำดีต่อไป  และขอบคุณมากที่เราได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน  จงทำดีต่อไปครับ  ฮา ๆ เอิก ๆ.

              ด้วยไมตรีจิตมิตรภาพ

                                   จาก...umi

มาเยี่ยมอีกครั้งครับอาจารย์

ยินดีเช่นกันที่ได้แลกเปลี่ยนกับอาจารย์ ผม Add  Planet  เข้าไปแล้ว และคาดหวังจะได้เรียนรู้กับอาจารย์อย่างต่อเนื่องเช่นกันครับ

ด้วยศรัทธาครับ

จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร 

ด้วยความยินดียิ่ง  คุณจตุพร

          ตะถะตา ๆๆ มันเป็นเช่นนั้นเอง  ท่านพุทธทาส

ภิกขุสอนไว้  อย่าศรัทธาก้นให้มากครับ ฮา ๆ เอิก ๆ

ผมรู้ว่าผมยังไม่รู้อีกมากในจักรวาลนี้  ขงจื๊อปราชญ์

ชาวจีน  ยังต้องเคารพเด็ก  ที่สร้างกำแพงทรายเล่นขวางทางเกวียน  คือ  ขบวนรถของขงจื๊อต้องอ้อมไป

เพราะให้เด็กถามปัญหาแล้วท่านตอบไม่ได้ครับ ฮา ๆ

                                 ด้วยความปรารถนาดี

                                           จาก...umi

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท