บทเรียนที่ได้จากตลาดนัดความรู้กรมอนามัย


  •  บทเรียนจากตลาดนัดความรู้กรมอนามัย

  • ผมเคยมีประสบการณ์การไปร่วมงานตลาดนัดความรู้ ที่ สคส.จัดมาครั้งหนึ่ง ชื่องานว่าการประชุมวิชาการจัดการความรู้ครั้งที่20 จัด ตลาดนัดความรู้การศึกษานอกโรงเรียน จัดขึ้นที่โรงแรมกานต์มณีพาเลซ กรุงเทพฯ เมื่อ 26 มกราคม 2549 ที่ผ่านมา ตอนนั้นผมไปเล่าประสบการณ์ของผม และฟังของคนอื่นเล่า อย่างมากก็ได้ฟังคนอื่นแจมด้วย บรรยากาศการเรียนรู้ออกจะมีน้อยไป มีของซื้อขายแลกเปลี่ยนกันน้อยว่างั้นเถอะ แต่ตลาดนัดความรู้ครั้งนั้นทำให้ผมได้ประสบการณ์เยอะมาก รู้ว่าตลาดนัดความรู้ เราผู้ไปตลาดต้องมีเครื่องมือที่จะใช้แลกเปลี่ยนหรือใช้ในการจับจ่ายใช้สอย เพราะถ้าไม่มีเครื่องมือตัวนี้ก็เท่ากับเราไม่ได้อะไรกลับบ้านเลย สินค้า ทรัพย์สินความรู้ ที่นำมาแลกเปลี่ยนล้วนอยู่ในตัวคนทั้งนั้น อยู่ใน best practice ที่นำร่วมงาน
  • แต่เมื่อผมได้ไปเห็นตลาดนัดความรู้ของกรมอนามัยครั้งนี้ รู้สึกว่ามีหลายสิ่งหลายอย่างมาก ที่จัด ที่ขน กันมา ทั้งที่เป็น Explicite และ Tacit Knowledge  มีกิจกรรมการเรียนรู้มากมายดังที่ผมได้กล่าวแล้วในสามบทความข้างต้น ในพื้นที่กว้างขวางของห้องประชุม
  • เป้าหมายการไปครั้งนี้ของผมจึงคือการไปแลกเปลี่ยน และเรียนรู้อย่างตั้งใจครับ ซึ่งปรากฏว่าได้ความรู้ทั้งที่ตั้งใจและไม่ได้ตั้งใจกลับมามากมาย
  • ผมได้รู้ว่ากรมอนามัยมีการจัดโครงสร้างการทำงาน KM อย่างดีในทุกระดับ จัดทัพการทำงานกันอย่างชัดเจนเพื่อก้าวสู่การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ จับตัววางตายผู้ปฏิบัติในทุกระดับว่าใครคือคุณเอื้อ คุณอำนวย และคุณกิจ  ได้ยินเสียงบุคลากรที่เข้าร่วมประชุมสัมมนาพูดกันบ่อยมากในระหว่างงานตลาดนัดความรู้ ว่าใครคือ CKO ใครคือคุณอำนวย ใครคือคุณกิจ เป็น CoP ด้านใด ของหน่วยงานของตัว ซึ่งเรื่องนี้ผมคิดว่าไม่ใช่ว่าจะจัดให้มีคณะทำงานระดับบนสุดขององค์กรเพียงระดับเดียวแล้วจะขับเคลื่อนองค์กรให้เป็นองค์กรเรียนรู้ได้ มีหัวปลาใหญ่ หัวปลาเล็ก กระบวนการเรียนรู้ใหญ่ ย่อย ลดหลั่นกันลงมาทุกระดับ น่าศึกษามาก
  • จากการพูดคุยกับผู้เข้าร่วมประชุมสัมมนา ทำให้ผมทราบว่ามีการเรียนรู้กันในทุกระดับขององค์กรกันอย่างเป็นวัฒนธรรม ใส่ใจกระบวนการเรียนรู้อย่างจริงจัง ไม่ใช่เหมือนอย่างบางที่ที่เพียงแค่ว่าได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงาน KM แล้วเท่านั้น โดยไม่ได้สนใจกระบวนการเรียนรู้แต่อย่างใด ผมได้เห็นพฤติกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของเหล่าผู้ปฏิบัติที่มาออกบูทว่า เขาทำกันอย่างจริงจัง ฟันฝ่าอุปสรรคมามากมาย มีทั้งท้อแท้ มีพลังใจ ซึ่งเป็นสีสันการทำงาน มีกระบวนการการส่งเสริมการทำงาน การเรียนรู้กันอย่างมีระบบ ไม่ถูกโดดเดี่ยว เพราะมีคุณอำนวย คุณเอื้อ คอยอำนวย หนุนเสริมการทำงานอย่างจริงจัง ผมว่าวัฒนธรรมเรียนรู้นี้ ทำยากมากใน KM ราชการ สำเร็จหรือไม่ขึ้นอยู่กับปัจจัยนี้เป็นสำคัญ แต่ผมได้เห็นวัฒนธรรมเรียนรู้ที่สร้างยากนี้ที่กรมอนามัยแล้วครับ
  • ผมเห็นบุคลิกของคนทำงานที่มีทักษะการเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา ผมว่านี่คือรูปธรรมของการจัดการความรู้ ผลของการดำเนินงานที่เกิดขึ้นจริง จะเรียกว่าบุคคลิก KM ก็น่าจะเรียกได้ครับ เรียนรู้กันตลอดเวลาเลย ผมเชื่อว่าที่ทำงานก็คงมีบรรยากาศการเรียนรู้ มีบุคลิกอย่างนี้ไม่แพ้ที่เห็นที่ตลาดนัดความรู้
  • ตลาดนัดความรู้กรมอนามัยครั้งนี้ ทำให้ตอกย้ำความเชื่อผมว่า ความสำเร็จเล็กๆ จะเป็นแรงเหวี่ยงสำคัญที่จะทำให้องค์กรแห่งนี้เคลื่อนงาน KM ได้เร็วมากยิ่งขึ้นในโอกาสต่อไป เห็นชาวกรมอนามัยทำได้สำเร็จ เกิดพลังใจ ฮึกเหิม ก็ดีใจ อยากเป็นอย่างนั้นมั่ง  แต่ผมคิดว่ากว่าจะมาถึงขั้นนี้ได้คณะผู้เกี่ยวข้องทุกระดับคงต้องฟันฝ่ากันน่าดู เป็นบทเรียนว่าต้องฟันฝ่าให้หนักในช่วงต้นเพื่อให้เห็นความสำเร็จได้บ้าง ให้พอเป็นพลังใจ และให้คนอื่นๆในองค์กรได้เรียนรู้ร่วมกันฟันฝ่าต่อไป จะต้องนำบทเรียนนี้มาปรับใช้ในหน่วยงาน รวมทั้งโครงการจัดการความรู้แก้จนเมืองนคร  ให้มีจุดสำเร็จขึ้นตรงนั้นตรงนี้ได้เห็นรูปแบบการจัดตลาดนัดความรู้ ที่มีกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย ไม่พิธีรีตอง เอื้อต่อบรรยากาศการเรียนรู้ การประกวดกิจกรรมการเรียนรู้ต่างๆ คงเป็นประโยชน์ต่อการประยุกต์ใช้ C&D ในงานของผมต่อไป ผมได้ทุกอย่างเกินเป้าหมายที่ผมตั้งไว้ครับ
  • ถึงแม้ว่าตลาดนัดจะเลิกแล้ว ทุกคนแยกย้ายก็จริง แต่ก็เลิกเพื่อที่จะกลับไปทำงานไปสร้างความรู้ใหม่เพื่อ มา ซื้อ ขาย แลกเปลี่ยนความรู้ เล่าความรู้ประสบการณ์กันต่อในนัดหน้า ซึ่งมันเป็นไปตามวงรอบของการจัดการความรู้ มิใช่หรือ
  • ขอบคุณกรมอนามัยเป็นอย่างมาก ผ่านทางหมอนนทลีและคุณศรีวิภาครับ ที่ทำให้ผมได้รับประสบการณ์ที่ดีๆในครั้งนี้
หมายเลขบันทึก: 40732เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2006 09:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • ขอบพระคุณมากครับที่บันทึกมาเพื่อสร้างพลัง...
  • F2F แล้ว ก็มา B2B กันต่อนะครับ
ยิ้มค่ะ ยิ้มลูกเดียว ... ยังงี้ยิ้มต่อได้อีกเป็นเดือนๆ เลยค่ะ
ดีใจนะคะ ที่ได้กระจกเงาจากเพื่อนบ้านเป็นแว่นขยายให้เราเดินต่อไป ดีบ้าง แย่บ้างก็บอกเราด้วย เพราะการเดินทางต่อยังอีกยาวนาน หากมีเพื่อนร่วมคิด ร่วมรู้ใจ ร่วมปฏิบัติอย่างนี้เป็นกำลังใจให้แก่กันจริงๆค่ะ มีงานKM นครฯ หรือกำแพงเพชร เมื่อไร หากคิดว่าจะพอมีประโยชน์บ้าง ทีมงานกรมอนามัยยินดีเป็นเพื่อนร่วมทางค่ะ
สมกับเป็นครูนงเมืองคอนจริง ๆ อ่านแล้วเข้าใจง่ายไม่ต้องแปลดีค่ะ
ครูนงขยันมากเลยนะคะกลับมาถึงก็ค่อยๆงัดออกมาที่ละเรื่อง เข้ามาอ่านวันนี้เพื่อดูด้วยว่าอาจารย์เล่าเรื่อง Km ราชการไทยไปแล้วยังจะได้ไม่ต้องเล่าซ้ำ แต่เดี่ยวจะเริ่ม ททท แล้วค่ะ
  • ขอบคุณสิงห์ป่าสัก คุณหมอนนทลี และคุณศุภลักษณ์ ที่มาเยี่ยมเยียน ให้คำแนะนำ สะท้อนความรู้สึกดีๆ
  • ขอบคุณ คุณศรีวิภา ที่ยินดีเป็นเพื่อนร่วมทางแก้จนเมืองครร่วมกับชาวนคร
  • สำหรับน้อง พัช พอช. แล้ว ขอบคุณในคำชม และกับคำถามที่ถามว่าเขียนเล่า Km ราชไทย สู่ LO แล้วหรือยัง พี่ขอบอกว่า มหกรรม Km ราชการไทย สู่ LO พี่เขียนถึงอยู่แล้ว แต่ยัง ททท.(ทำ...เขียน ทันที) ไม่ได้ ไม่มีเวลานั่งหน้าจอครับ น้องพัช พอช.เขียนในมุม และสไตล์ของน้องไปเลยนะครับ จะได้เก็บความรู้จากหลายๆบันทึก จากหลายๆมุมมองเข้าเป็นคลังความรู้เรื่องนี้ต่อไป
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท