ความหวังดี


หากคุณทักใครเพราะความหวังดี คุณจะทำให้ผู้ถูกทักทาย เป็นทุกข์หรือไม่ สัมพันธ์ที่ดีสำหรับผู้คนในสังคม เราคิดถึงเขา มีความหวังดีกับเขานั้นดีแล้ว กับการไปทักเพราะความหวังดีแล้วไร้ทางออก ทางแก้ จะยิ่งไปเพิ่มความทุกข์

                        การสนทนาระหว่างภรรยากับพรรณ คนช่วยทำงานบ้าน เกี่ยวกับความไม่สบายในของเพื่อนบ้านที่อยู่ไม่ไกล   พรรณบอกว่า เพื่อนบ้านที่ภรรยาเรากล่าวถึง  สถานที่สร้างบ้านของเขา ตั้งแต่โบราณเป็นวัดห่าง   และเมื่อวานนี้เจ้าของบ้าน ที่ฝัน-มีข่าวไม่สบายใจไปบวชระหว่างพรรษา

                         เราให้ข้อคิดการสนทนาของเขาที่  หวังดีว่าดีแล้วแต่จะไปทักให้เขาไม่สบายใจหรือเปล่า  เพราะบ้านเขาปลูกสร้างเสียเงินไปหลายเงิน  อีกอย่างเขาเป็นผู้รู้  ทักเขาจะทำให้ผู้อยู่ไม่สบายใจไปทั้งบ้าน  ความหวังดีจะเป็นการทำลายความมั่งคงในการดำรงชีวิตนะ  เราเคยพูดกับพรรณ  บอกว่าคุณทักใครเมื่อทุกครั้งที่พบว่า  เขาดูไม่ดี ดูไม่สบาย  ชีวิตผู้ถูกทัก ( ที่ไม่หนักแน่น ) อาจเหี่ยวเฉา

                         เร็ว ๆ นี้ ผู้อาวุโสที่อยู่แวดวงสื่อ 3 รายที่รู้จัก เมื่อถูกทัก เพราะความหวังดีเขาเป็นถึงกับ เปลี่ยนชื่อ เปลี่ยนนามสกุล  เป็นความจริงที่ปรากฏเพราะความหวังดี

                        ได้บอกไปว่า หากคุณทักใครเพราะความหวังดี คุณจะทำให้ผู้ถูกทักทาย  เป็นทุกข์หรือไม่  สัมพันธ์ที่ดีสำหรับผู้คนในสังคม เราคิดถึงเขา  มีความหวังดีกับเขานั้นดีแล้ว  กับการไปทักเพราะความหวังดีแล้วไร้ทางออก  ทางแก้  จะยิ่งไปเพิ่มความทุกข์ แล้วเราจะกล้าบอกใครได้ศึกษาพุทธศาสนากันถึงแก่นธรรม  ทางธรรมะเป็นหนทางดับทุกข์  หลักธรรมะต่าง ๆ ไปอยู่ที่ไหน  เหตุใดคนยุคนี้เอาแต่รอวันหวยออกกัน

คำสำคัญ (Tags): #ข้อคิด
หมายเลขบันทึก: 40724เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2006 07:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

โดนใจค่ะ กับบันทึกนี้

มีพี่คนหนึ่งชอบไปทักเพื่อนร่วมงานว่า ตำแหน่งโต๊ะทำงานน่ะ ชี่ไม่ดีนะ คานทับหัว จะเอาตัวไม่รอด

เป็นเรื่องที่ทำให้วุ่นวายกันไปเป็นยกๆ เพราะเผอิญที่ทำงานเป็นตึกเก่า คานจะถี่ เรียกว่าหลบตรงนั้นก็เจอตรงนี้ ความวุ่นวายเกิดเพราะมัวเสียเวลาหมุนโต๊ะกัน แล้วพอมีปัญหาเล็กๆ ก็กลายเป็นเรื่องใหญ่ เพราะว่า จิตใจคนระแวงกันไปเสียแล้ว ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท