ไปดู...จังหวัดกำแพงเพชรทำ DW


   DW เป็นระบบการพัฒนาบุคลากร ที่นำมาใช้ถ่ายทอดความรู้ให้กับเจ้าหน้าที่ในงานส่งเสริมการเกษตรระดับอำเภอประจำเดือน ที่เป็นการเพิ่มเติมความรู้เพื่อทำงานกับเกษตรกรได้บรรลุผล

   ในเดือนนี้ดิฉันได้ไปร่วมงานของจังหวัดกำแพงเพชร ได้เห็นพัฒนาการของการจัดชั้นเรียน  โดยเมื่อปลายปีที่แล้วและต้นปีที่ผ่านมานั้น เป็นชั้นเรียนลักษณะของการมุ่งหรือให้น้ำหนักไปที่ "ข้อมูลข่าวสารเป็นหลัก" โดยเจ้าหน้าที่เป็นผู้ปฏิบัติด้วยตนเอง  แต่พอมาถึงเดือนนี้เป็นการให้น้ำหนักไปที่การแลกเปลี่ยนเรียนรู้และการเล่าองค์ความรู้ที่เกษตรกรเป็นเจ้าของและเกษตรกรมาเป็นผู้เล่าความรู้ให้กับเจ้าหน้าที่ได้ฟังและเรียนรู้ด้วยตนเอง  จึงทำให้เห็นชั้นเรียนที่มีชีวิตมีการเคลื่อนไหวที่เรียกว่า  การขยัยตัวของการเรียนรู้

  การจัดชั้นเรียนดังกล่าวได้เริ่มจากการเล่าประสบการณ์ของเกษตรกรที่ประสบผลสำเร็จในอาชีพที่ยึดหลักตามเศรษฐกิจพอเพียงเป็นจุดเด่น  แต่ขณะที่เกษตรกรกำลังเล่าสู่กันฟังนั้น  ทำให้ดิฉันได้เห็นคำว่า "วิทยากรเกษตรกร  เกษตรอาสา" ที่ทำอาชีพเกษตรโดยเฉพาะระบบกรคิด "ที่พึ่งพาตนเองเป็นหลัก และพึ่งภายนอกให้น้อยที่สุด หรือไม่ต้องพึ่งพาภายนอกเลย  การวางแผนชีวิตตนเองในระยะยาวได้" ซึ่งสิ่งที่เกษตรกรทำก็คือ  เกษตรผสมผสาน และวนเกษตร.

หมายเลขบันทึก: 40587เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2006 12:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณมาก ๆ เลยครับ ที่เข้ามาร่วมกันพัฒนาจังหวัดกำแพงเพชรครับ

ในฐานะที่เป็นคนกำแพงเพชร ก็ขอขอบคุณและยินดีอย่างยิ่งครับ โอกาสหน้าเข้ามาเมื่อไหร่บอกได้นะครับ

ป.ล. ถ้ามาแล้วอย่าลืมไปเที่ยวน้ำตกคลองลานด้วยนะครับ

 

  • มีบันทึกของสายที่ 1 มาเพิ่มเติมครับ (ลิงค์)

เรียน คุณปภังกร

  ดิฉันไปเยี่ยมชทนำตกคลองลานมาแล้วค่ะ  และดิฉันไปลงพื้นที่ที่ จ. กำแพงเพชร เดือนละ 1 ครั้งค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท