เม็ดกระท้อน


สะตียา sandoricum koetjape

 

เผลอกลืนเม็ดกระท้อนถึงเสียชีวิตได้

    กระท้อนในภาคอีสานเรียกว่า หมากต้อง และบักต้อง ภาคเหนือเรียกว่ามะตึ่น และมะต้อง ภาคใต้เรียกว่า ล่อน เตียน สะตียา สะตู และสะโต   คนในแต่ละภาคก็รู้จักกันดีทั้งนั้น โดยเฉพาะการนำกระท้อนมาทำอาหารรับประทานกัน  เพื่อเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกาย  แต่ทะว่าหากรับประทานไม่ถูกวิธีก็อาจมีโทษต่อสุขภาพร่างกายได้เช่นกัน โดยเฉพาะการรับประทานผลไม้ที่มีเม็ดแข็ง เช่น กระท้อนห้อเพราะว่า  มีผู้ที่นิยมรับประทานกระท้อนแล้วเผลอกลืนเม็ดเข้าไป (โดยเฉพาะน้องๆ ที่เริ่มหัดรับประทานกระท้อนใหม่ๆ ควรระวังเป็นอย่างยิ่ง)  อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพร่างกายได้ หรืออาจถึงกับเสียชีวิตได้เลยที่เดียว

ทางเราจึงขอแนะนำหรือเตือนมายังน้องๆ และท่านทั้งหลายที่นิยมรับประทานกระท้อนห้อ อย่ากลืนเม็ดเข้าไปเป็นอันขาด ควรเพิ่มความระมัดระวังให้มากขึ้นนะครับ เพราะว่าการรับประทานกระท้อนที่ไม่ถูกวิธีดังกล่าวนั้น  เป็นสาเหตุทำให้ลำไส้ทะลุ  อันเนื่องมาจากเม็ดกระท้อนห้อมีลักษณะแข็งและแหลมคม อาจทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้

 

คำสำคัญ (Tags): #สะตียา sandoricum koetjape
หมายเลขบันทึก: 401842เขียนเมื่อ 10 ตุลาคม 2010 09:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 09:16 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท