สพฐ.เตรียมจัดอบรมไอซีทีผู้บริหาร -ติวเข้มครูสูงวัยเรียนรู้ช้า-ลืมง่าย


อบรมไอซีทีผู้บริหาร

สพฐ.เตรียมจัดอบรมไอซีทีผู้บริหาร -ติวเข้มครูสูงวัยเรียนรู้ช้า-ลืมง่าย

นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า กลางเดือนต.ค.นี้ สพฐ.จะจัดอบรมและพัฒนาผู้บริหารโรงเรียนในสังกัดสพฐ.จำนวน 1 หมื่นคน ให้มีความรู้ความสามารถนำเอาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ไปใช้เพื่อการบริหารการศึกษา และพัฒนาการเรียนการสอนของโรงเรียน ซึ่งขณะนี้กำลังจัดสรรงบประมาณจำนวน 14 ล้านบาท ไปให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา หลัก สูตรการอบรม ประกอบด้วยเนื้อหาความรู้ที่เกี่ยวกับ เทคโนโลยีเว็บ 2.0 เช่น Twister, Wiki, Youtube, Facebook, Blog เทคนิควิธีการสืบค้นทางอินเตอร์เน็ต (Search Engine) การสร้างสังคมออนไลน์ สำหรับผู้บริหารโรงเรียน (Social Network) พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 ระบบงานสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์ ของสำนักงานเขตพื้นที่กับโรงเรียน ระบบจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ OBEC Mail เป็นต้น

นอกจากนี้ สพฐ.ยังได้ติดตามประเมินผลการอบรมพัฒนาครูไอซีที พบว่า ครูและบุคลากรทางการศึกษาของสพฐ. ส่วนใหญ่เป็นทรัพยากรบุคคลที่สูงอายุ คือ มีอายุ 45-58 ปี ทำให้การเรียนรู้และทักษะในการประยุกต์ใช้ไอซีทีเกิดการเรียนรู้อย่างช้าๆ จำไม่ค่อยได้ ดังนั้น การนำกลับไปใช้ในการเรียนการสอนที่โรงเรียน เพื่อใช้พัฒนาการสอนในชั้นเรียน จึงยังไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ 100 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้นสพฐ.จึงหาทางปรับแนวทางการอบรมพัฒนาครู โดยอาจต้องให้ครูที่เคยผ่านการอบรมแล้ว กลับมาเติมเต็มความรู้อีกครั้ง

และช่วงเดือน มี.ค.-พ.ค.ที่ผ่านมา สพฐ.ได้ฝึกอบรมพัฒนาครู และ บุคลากรทางการศึกษา จำนวน 68,400 คน โดยใช้หลักสูตรบูรณาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เพื่อยกระดับการเรียนการสอน โดยเริ่มจากฝึกอบรมศึกษานิเทศก์ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศ 700 คน ให้มีความรู้และทักษะในการประยุกต์ใช้ไอซีทีเพื่อการเรียนรู้ของนักเรียน และมีความสามารถ เป็นวิทยากรแกนนำ อบรมครูด้านบูรณาการใช้ไอซีทีเพื่อการเรียนการสอน จากนั้นให้ศึกษานิเทศก์ ทั้ง 700 คน ไปอบรมขยายผลให้แก่ครูในโรงเรียนสังกัดสพฐ. ทั้งหมด 68,400 คน โดยใช้ศึกษานิเทศก์ 1 คน อบรมครู 100 คน โดยสพฐ.ได้จัดสรรงบประมาณตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง SP2 ไปยังสพท.ทั่วประเทศ โดยใช้งบประมาณไปทั้งหมด 191 ล้านบาท

หมายเลขบันทึก: 401837เขียนเมื่อ 10 ตุลาคม 2010 09:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ดีใจคี่ ที่สพฐ.ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ ส่วนตัวแล้วคิดได้ผลตามเป้านั้นค่อนข้างยาก

สังคมครูไทยรักการอ่านน้อยมาก จะมีสักกี่เปอร์เซ็นต์.....

เด็กไทยไม่รักการอ่านเพราะเห็นภาพพ่อแม่ ครูอ่านหนังสือน้อย

คิดว่าIT ไม่ใช่เรื่องยากที่จะเข้าไปเรียนรู้ และใช้ให้เกิดประโยชน์

ขอเพียงมีนิสัยรักการอ่าน และโรงเรียนเอื้ออำนวยความสะดวก

จัดหาคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานได้จริงให้ครูได้ใช้อย่างอิสระ

ไม่ใช่ให้ใช้เพื่องานส่วนตัวผู้บริหารเท่านั้น 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท