ความรู้สึกดีๆ กับผู้สอนวิชาสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง จักรพงษ์


ความรู้ที่อยู่นอกตำรา
จากที่ข้าพเจ้าได้เรียนวิชาสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง ข้าพเจ้ารูสึกประทับใจผู้สอนอย่างยิ่ง ท่านไม่เพียงแต่สอนในตำรา แต่ท่านยังได้สอนอะไรหลายๆอย่างที่ไม่สามารถหาอ่านได้ในตำราเล่มไหนๆ จากการที่ได้พูดได้คุยกับอาจารย์ ทำให้ข้าพเจ้านั้นรู้สึกดี ถึงแม้ว่าข้าพเจ้าจะอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ไม่ค่อยดีเท่าไรก็ตาม   มีคนเคยพูดใหข้าพเจ้าฟังว่า "คนที่เป็นครูต้องเล่าประสบการณ์" จากการได้ฟังประสบการณ์ของท่านทำให้ข้าพเจ้ามีแง่คิด มีจริยธรรม และไม่ถูกชักนำไปในหนทางแห่งความเสื่อม เพราะในปัจจุบันมีสิ่งต่างๆมากมายที่ยั่วยุให้เราทำไม่ดี อีกทั้งเรามาอยู่ที่นี่ ห่างไกลพ่อ ห่างไกลแม่ ไม่มีพ่อแม่คอยตักเตือน บางคนก็ยังไม่สามารถแยกแยะได้ว่า อะไรดี อะไรไม่ดี  ณ ที่นี้ "มหาวิทยาลัย" ซึ่งเป็นชุมชนแห่งวิชา ก็เห็นจะมีเพียงอาจารย์เท่านั้นที่คอยอบรมสั่งสอนได้ เป็นคนที่ช่วยประคับประคองให้นิสิตเป็นคนดี  ซึ่งข้าพเจ้าก็ได้คิดว่าสิ่งที่อาจารย์พูดมานั้นเป็นสิ่งที่มีประโยชน์  คำบางคำหรือประโยคบางประโยคหากเป็นสิ่งที่อาจาย์พูด ดูมีค่ามีความหมายมากกว่าที่เราพูดกันทั่วไป ขอบคุณอาจาย์มากนะครับที่ให้แง่คิดดีๆแก่ผม
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 4006เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2005 19:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มีนาคม 2012 22:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ในความรู้สึกของผม จักรพงษ์ เป็นคนขยันและเก่งครับ มีวิธีการเรียนรุ้ที่ดี และวันหนึ่งผมยังได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับจักรพงษ์ด้วย คือเรื่อง คำว่า "ปริญญา" มาจากคำว่า ปริ=รอบ ๆ + อภิญญา=ความรู้ รวมความว่า ความรู้แบบกว้าง ๆ เพื่อเอาไปประยุกต์ใช้ต่อไป ผมภูมิใจมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท