การเลือกอ่านบล็อก


ผู้บริหารสูงสุด (CEO) คุณเอื้อ (CKO) คุณอำนวย (Knowledge Facilitator) และคุณกิจ (Knowledge Practitioner) จำเป็นจะต้องมีความเข้าใจและเปิดใจอย่างพอประมาณที่จะเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อการจัดการความรู้และเลือกสรรบริโภคข้อมูลเฉพาะส่วนที่สำคัญหรือส่วนที่สนใจได้

บันทึกนี้เป็นส่วนหนึ่งของบทความ "การใช้ระบบบล็อก GotoKnow.org เพื่อการจัดการความรู้ เขียนจากประสบการณ์ของผู้พัฒนาและดูแลระบบ" โดย ดร.จันทวรรณ น้อยวัน และ ดร.ธวัชชัย ปิยะวัฒน์ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ตีพิมพ์ลงหนังสือนานาเรื่องราวการจัดการความรู้ 


การเลือกอ่านบล็อก

ในยุคที่ความรู้และสารสนเทศจำนวนนับไม่ถ้วนในรูปแบบดิจิตอลเผยแพร่สู่สาธารณชนได้อย่างง่ายดาย บุคคลในหน้าที่ต่างๆ ผู้ซึ่งสวมบทบาทของการจัดการความรู้ในองค์กรหรือชุมชน เช่น ผู้บริหารสูงสุด (CEO) คุณเอื้อ (CKO) คุณอำนวย (Knowledge Facilitator) และคุณกิจ (Knowledge Practitioner) จำเป็นจะต้องมีความเข้าใจและเปิดใจอย่างพอประมาณที่จะเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อการจัดการความรู้และเลือกสรรบริโภคข้อมูลเฉพาะส่วนที่สำคัญหรือส่วนที่สนใจได้


แน่นอนว่าจำนวนบล็อกใน GotoKnow.org จะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว อันเนื่องมาจากการอบรมเชิงปฏิบัติการ การบรรยาย และการนำความรู้ที่ได้รับมาไปถ่ายทอดต่อๆ กันไป ดังนั้น การติดตามอ่านบันทึกทุกฉบับจากทุกๆ บล็อกใน GotoKnow.org จึงเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้และไม่ควรปฏิบัติ แม้ว่าการอ่านบันทึกในบล็อกและการแสดงความคิดเห็นเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้อยู่เป็นประจำเป็นกิจกรรมที่มีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าการเขียนบันทึกเพื่อถ่ายทอดความรู้ แต่การบริโภคข้อมูลมากเกินไปโดยไม่เลือกสรรทำให้เสียเวลาและอาจเข้าสู่สภาวะเครียดและล้าทั้งสายตาและจิตใจอันเป็นอาการทั่วไปของภาวะบริโภคข้อมูลมากเกินความจำเป็น (Information Overload Syndrome)


ดังนั้น การเลือกอ่านเฉพาะบล็อกที่สนใจจึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง วิธีที่ง่ายที่สุดคือ เลือกจดจำลิงค์ที่อยู่ของบล็อกนั้นๆ อันเปรียบเสมือนการจำชื่อสมุดบันทึกหนึ่งๆ เช่น    http://ThaiKM.GotoKnow.org, http://FaciCOP.GotoKnow.org, http://Howto.GotoKnow.org เป็นต้น แต่วิธีการนี้ก็ไม่ใช่วิธีการที่ดีที่สุด เพราะผู้อ่านยังจำเป็นต้องพิมพ์ลิงค์ที่อยู่ในโปรแกรมเว็บบราวเซอร์ เช่น Internet Explorer ทุกลิงค์และทุกครั้งที่เข้าอ่าน


การอ่านบล็อกหลายบล็อกได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพในแง่การเข้าถึงข้อมูลได้ได้โดยง่าย คือ การอ่านผ่านทางซอฟต์แวร์หรือเว็บไซต์ที่เรียกว่า Feed Aggregator หรือ Feed Reader เช่น SharpReader, Newsgator, หรือ BlogExpress (ดังแสดงในรูป) เป็นต้น ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกในการอ่านบล็อกด้วยการรวบรวมเอาข่าวสารล่าสุด (RSS Feed) จากบล็อกต่างๆ มารวมอยู่ด้วยกัน เพื่อจะได้รับข่าวสารจากหลายแหล่งในที่เดียวกันโดยไม่ต้องใช้โปรแกรมเว็บบราวเซอร์เปิดบล็อกต่างๆ จนครบทุกบล็อก

บล็อกทุกบล็อกใน GotoKnow.org จะมีกราฟฟิกสีส้มเขียนว่า RSS 2.0   กราฟฟิกนี้บรรจุไฟล์ RSS 2.0 (RSS Feed) ซึ่งบรรจุเนื้อหาย่อของบันทึกล่าสุดสำหรับแต่ละบล็อก ไฟล์นี้จะปรับปรุงอัตโนมัติทุกครั้งที่บล็อกมีบันทึกใหม่ใส่เข้ามา ดังนั้นไฟล์ RSS 2.0 ของแต่ละบล็อกก็จะต่างกันแม้ว่าจะใช้กราฟฟิกที่เป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งหมด

ผู้อ่านบล็อกจะเริ่มต้นด้วยการสมัครรับ Feed โดยต้องทำการ Copy ลิงค์ของ Feed นั้นๆ จากกราฟฟิกสีส้มเล็กๆ นี้ ซึ่งทำได้โดยกดเม้าส์ด้านขวาบนกราฟฟิก และเลือก “Copy Shortcut” มาใส่ในโปรแกรม Feed Aggregator ที่ผู้อ่านเลือกใช้ เมื่อผู้อ่านต้องการอัพเดตข้อมูลใหม่ของ Feed ที่มีอยู่ ก็ให้กดเลือกปุ่มที่เขียนไว้ว่า “Synchronize feeds” และเมื่ออ่าน Feed แต่ละอันเสร็จแล้ว ก็ควรจะเลือกกดปุ่มที่เรียกว่า “Catch up feeds” เพื่อว่าเมื่ออัพเดต Feed ครั้งต่อไป โปรแกรมจะแจ้งเฉพาะข่าวใหม่ให้โดยทันที


หมายเหตุ:

หมายเหตุ: ท่านผู้ใช้บล็อกจำต้องศึกษาเรื่อง RSS เพื่อใช้ในการอ่านบล็อก ท่านสามารถติดตามอ่านได้ที่ http://gotoknow.org/tutorial/communitykeyword/11 <hr><p> </p><p> </p>

หมายเลขบันทึก: 4005เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2005 19:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ตุลาคม 2015 12:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
เข้ามาอ่าน เผื่อจะได้ความรู้เกี่ยวกับเว็บบล็อกบ้าง  ทดลองใช้ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท