26..ทำน้ำมันมะพร้าวใช้เอง แท้จริงแล้วไม่ยาก ขอขอบพระคุณ คุณกานดาน้ำมันมะพร้าวคะ


พี่น้อง กัลยาณมิตรทุกๆๆท่านคะ วันนี้เป็นวันเสาร์พอมีเวลาว่างอยู่บ้าง  คิดไว้นานแล้ว ว่าจะฝึกทำน้ำมันมะพร้าวใช้เอง  ตอนแรกคิดทำคนเดียวก็รู้สึกยุ่งยากมากคะ เผอิญว่าปิดเทอมแล้ว ลูกชายกลับมาเยี่ยมบ้าน มีเพื่อนๆๆมาเยี่ยมด้วย เป็นวันหลังบุญข้าวสาทรพอดี มะพร้าวเหลือจากทำขนม จะให้เด็กเอามะพร้าวที่เหลือจากทำขนมหลัง บุญข้าวสาทรมาทำประโยชน์กัน ผู้เขียนมีความเห็นว่า มันมากมาย ทำข้าวสาทรแล้วอาหารแล้ว ก็แล้วยังมีเหลืออยู่ จึงให้เพื่อนๆๆลูกชาย มาขูดมะพร้าว แม่จะพาเคี่ยว ให้ได้นำมันมะพร้าวใสๆๆ ไว้ใส่นมให้น้องบรีม บรีม เพื่อเป็นเกาะคุ้มครองสุขภาพให้เป็นคนแข็งแรง ได้ความรู้ จากบล็อกคุณกานดาน้ำมะพร้าวคะ เลยลองทำดู

ช่วยกันผ่าหลายลูกแล้ว ก็มาช่วยกันขูด เอาแค่ 2 ลูกก่อน มันจะทำได้เท่าไหร่ ยังไง พอขูดเสร็จ  เสร็จแล้วก็นำมาคั้นด้วยมือ

พี่น้องที่รักทุกท่านคะ ตามจริงแล้ว ถ้าหากใครมีความสนใจทำจริงๆๆ ไปซื้อที่ตลาดเลย เขาคั้นให้พร้อมประหยัดเวลาไปเยอะเลยคะ แต่วันนี้เผอิญว่า มองเห็นคนช่วยเยอะ และวัตถุก็พร้อมแล้ว เราก็ลุยเลยคะ จะสำเร็จหรือไม่ ลองดูคะ ดูคนนั่งขูดมะพร้าวซิคะ หยอกเอินกัน เหมือนดาราคนไหนน้า  นั่งขูดมะพร้าว แบบที่เซ็กซี่ที่สุดคะ เหมือนสร้างภาพเลยนะคะ

ผู้เขียนอ่านจากตำรา ที่คุณกานดา น้ำมันมะพร้าว ต้องขอขอบพระคุณมากนะคะ ส่งไปให้ตั้ง 2 เล่ม คิดว่าอีกเล่มหนึ่งจะต้องให้ใครซักคน ที่มองเห็นคุณค่า จะไปสื่อและแนะนำบอกต่อได้อีก ถึงจะให้ถึงจะเป็นประโยชน์คะ ตอนนี้ก็แนะนำออกอากาศอยู่ ทางวิทยุชุมชน เพื่อให้คนที่มีต้นมะพร้าวที่บ้าน มีวัสดุ มีวัตถุเป็นทุนอยู่แล้ว ให้รู้จักการทำน้ำมันมะพร้าวแบบง่ายๆๆคะ ส่งเสริม สนับสนุนช่วยคุณกานดาอีกที

คั้นกระทิ แบ่งเป็น 2 หม้อ นำไปเคี่ยว ให้มันแยกหัวแยกหางกันก่อนคะ  เคี่ยวเตาแก๊สก่อนคะ แยกหัวหางคะ(ผู้เขียนไม่ได้ตั้งวันที่กล้องอีกแล้วคะ )อีกกะทะหนึ่งจะเคี่ยวใส ไว้ใส่นมให้น้องบรีม บรีม คะส่วนอีกกะทะหนึ่งจะเคี่ยว โดยใส่เทียนลงไป เพื่อทำขี้ผึ้ง ทาแก้คันคะ

ลูกชายกำลังเคี่ยวให้แม่คะ

พอเคี่ยวได้หัวได้หางแล้ว เอาหัว นำไปเคี่ยวใหม่คะ ตอนนี้ต้องใช้ไฟนานเพราะต้องให้มันใสแจ๋วเลยคะ จึงหันมาเคี่ยวเตาถ่านคะ เห็นลูกชายไหมคะ ตั้งท่าคนเคี่ยวใหญ่เลย เหมือนสร้างภาพคะ แต่ก็มีความตั้งใจ ช่วยแม่คะ และอีกอย่างมีเพื่อนสาวๆๆ มาคอยช่วย ก็สนุกสนานไปอีกแบบหนึ่ง กว่าเพื่อนๆๆ จะได้พบ มีโอกาสสังสรรค์กัน

วันนี้นอกจากเขาจะเคี่ยวน้ำมันมะพร้าว มันใช้เวลามาก ก็เลยถือโอกาส เลี้ยงต้อนรับกันซะเลย  ช่วยกันแล้วมีการ กินเลี้ยงเล็กน้อยแบบเพื่อนๆๆ คะ อาหารวัยรุ่น ตำมะละกอ ไก่ย่าง ทอดลูกชิ้น ผัดหมี่

-เห็นไหมคะ เคี่ยวกันทั้งวัน ก็กินกันทั้งวัน  ได้ขวดใสๆๆหลายๆๆขวด แล้วก็แบ่งให้คนที่ทำช่วย ด้วยคะ แล้วให้เขานำกลับไปทำที่บ้าน ถ้าหากว่ามีมะพร้าวเยอะ หรือใครจะทำขาย ก็ปรับปรุงกลิ่น ใส่ยี่ห้อ หมายเลขโทรศัพท์ ติดต่อได้ ถ้าต้องการอีก คะ งานอดิเรกคงได้นะ

เห็นไหมคะ พอเคี่ยวให้มันใสแล้ว ใสจริงๆๆนะคะ ต้องใช้เวลาเคี่ยวนานทีเดียว ใส่ขวดไว้ อีกส่วนหนึ่ง นำขี้ผึ้ง ซื้อจากตลาด มาตัดลง ขี้ผึ้งเป็นแผ่นกลมๆๆ แต่ในรูปทำแบบง่ายๆๆคะ พอดีมีเทียนที่ยังไม่ได้ใช้ ดึงใส้ออก แล้วนำลงไปเคี่ยวในน้ำใส พอเทียนละลาย ก็นำไปเท ใส่ตลับ ใส่อะไรก็ได้ ที่เราใช้สะดวกคะ รอมันแข็งตัวคะ ง่ายไหมคะ ที่ใส่เทียนนี้ ไว้ทา แก้คัน  แก้แผลสด แก้ปากเปื่อย ใช้ทากันแตก ไล่ยุง

 

พี่น้องที่รักทุกท่านคะ จากการอ่านหนังสือที่คุณกานดาส่งมาให้อ่านนั้น มีประโยชน์มากมายเลยคะ มองเห็นคุณค่าของมะพร้าว ผลไม้ไทยๆๆ ที่สามารถนำมาเป็นยาสมุนไพรได้ พี่น้องท่านใดสนใจกลับไปอ่าน บล็อกของคุณกานดาน้ำมะพร้าวได้นะคะ

และถ้าหากว่าครูท่านใด อยากส่งเสริมให้นักเรียนรู้จักทำ แท้จริงแล้วไม่ยุ่งยากนะคะ แต่จะยุ่งยากตรงที่เคี่ยวเป็นวัน วันคะ ถึงจะได้ผลน้ำใสใสคะ

ที่นำมานำเสนอในวันนี้ เพื่อเป็นตัวอย่างให้ท่านใดที่คิดจะลงมือทำ หรือลงมือสอนนักเรียน เห็นภาพนี้แล้ว ง่ายมากคะ

อยากได้ความรู้เพิ่มเติม แนะนำไปที่บล็อกคุณกานดานะคะ

http://gotoknow.org/profile/kandanalike กานดาน้ำมันมะพร้าว

หมายเลขบันทึก: 400436เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2010 16:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)

สวัสดีค่ะ คุณสุ

          ดีใจมากมาย และขอบคุณนะคะ ได้ชมภาพแล้วชื่นใจมากค่ะ นั่งยิ้มคนเดียวหน้าคอมฯเลยค่ะ   สาวขูดมะพร้าวสวยมากนะคะ เห็นภาพขั้นตอนการทำยิ่งประทับใจมาก เพราะคุณสุทำตั้งแต่เริ่มเป็นวิธีภูมิปัญญาไทยเราทั้งหมด  โดยเฉพาะการขูดมะพร้าวด้วยกระต่าย  มีภาพเหมือนกันค่ะขูดมะพร้าว ถ่ายไว้นานมากแล้วที่บ้านสุพรรณ แต่ยังไม่เคยขึ้นบันทึกเลย 

      ก็อีกไม่นานก็คงได้ขูดอีก เพราะจะสอนในเป็นหลักสูตร 30 ชั่วโมง  80 บาทได้ใบจบตราครุฑจากกระทรวงศึกษาธิการเลยค่ะ เริ่มสอน เดือนพย.2553 นี้ ก็ทำหลักสูตรตั้งแต่ปอก ผ่า ขูด คั้น  ฯ สอนทั้ง เคี่ยวแบบโบราณ สกัดเย็น และผสมสมุนไพร  ดูร้านจริงที่ขายมะพร้าว เครื่องขูด  คั้น  และ จำหน่ายน้ำมัน  

         คุณสุสอนในวิทยุ ดีมากๆค่ะอากาศจะหนาวแล้วทุกบ้านได้ใช้กัน ตอนนี้บางพื้อนที่มีปัญหา อาจจะไม่มีมะพร้าวแก่พอทำน้ำมัน เพราะจากอากาศร้อนที่ผ่านมานั้นมะพร้าวไม่ค่อยมีลูก  และบางจังหวัดบางพื้นที่โค่นต้นมะพร้าวทิ้งไปมากมาย พอตอนนี้ ต้องการ ปลูกใหม่ก็ยังไม่มีลูก จนบางที่มีการสั่งซื้อมะพร้าวจากประเทศใกล้เราแล้วค่ะ   ทำไปทำมาไม่ว่า พืชอะไรก็ต้องไปซื้อต่างประเทศมาผลิต  ปีหน้า 54 ไม่แน่ใจว่าเดือนไหน สหรัฐอเมริกา ประมาณ 16 รัฐ ออกกฏหมายถาวร ห้ามใช้อาหารและขายสินค้าที่มีไขมันทรานส์  ดังนั้น น้ำมันมะพร้าวได้เฮ มากๆค่ะ และสินค้าทั่วโลกมากมายมีผลกระทบแน่ๆค่ะ

              สกัดร้อน

             สกัดเย็น

 

 เชิญคลิกที่บันทึก http://gotoknow.org/blog/kandanalike/300409

 

          

ปิดเทอมนี้ ขอทดลองทำน้ำมันมะพร้าวด้วยคนน่ะคะ

  • ให้ มหา เกษียณก่อนจะออกไปช่วยคุณกานดา ขยายผล
  • ตอนนี้ก็ได้ที่เป็นแหล่งเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงให้ชุมชนก่อน
  • จอง อีกอันจะสมัครเป็นตัวแทนขายประกัน ( สาขากระนวน )
  • มหา เคยขายประกันจนได้เป็นผู้จัดการฝ่ายขาย ( ไม่ได้โม้ แค่พุดเกินความเป็นจริงเท่านั้นเอง )

เรียนพี่สุIco64ที่นับถือ

  •  เป็นความร่วมมือที่ให้ประโยชน์มากค่ะ เด็กๆน่ารักมาก
  •  น้องก็เคยทดลองทำมาแล้วครั้งหนึ่งค่ะ แต่ตอนนี้มีขายเยอะมาก ซื้อเลยดีกว่าเพื่อเป็นการสนับสนุนผู้ขายค่ะ อิอิ( ขี้เกียจหรือเปล่าจ๊ะ)

สวัสดีค่ะพี่สุมาชมการทำน้ำมันมะพร้าวค่ะ เห็นความแข็งขันขยันช่วยของลูกชายแร่ววว.. ยิ้มกับท่าทางเด็กสมัยนี้ก็แบบนี้แร่ะ โพสได้ทุกท่า อิอิ คงนานนะคะนั่งเอียง แบบเมื่อไหร่จะเสร็จ จะได้ไปแว้วว... ได้ผลงานที่สวยงามนะคะใสแจ๋วจริงๆ ขอนำเอาไปเป็นสื่อการสอนที่สอนการใช้มะพร้าวขูดเอง กับกะทิกล่อง นะคะ พี่สุ เด็กๆสมัยนี้ไม่เคยได้ขูดมะพร้าว คั้นกะทิค่ะ ใช้แต่กะทิอร่อย หุหุ หารู้ไหมว่านั่นคือแป้งขาว อิอิ

1.

Ico32
กานดา น้ำมันมะพร้าว
เมื่อ 02 ตุลาคม 2553 17:43
#2200669 [ ลบ ]

สุดยอดเลยคะ คุณกานดา สุกลับย้อนรอยไปอ่านมาแล้วคะ และสุคิดว่า ถ้าใครสนใจพอเห็นตัวอย่างการทำแล้ว มันง่ายมาก สุคิดว่าจะมีครูบางท่าน ตั้งโปรแกรมสอนวิชาเสริมรายได้ ให้นักเรียนรู้จักทำ นำไปขายหรือใช้ประโยชน์ได้ เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมเด็กในการมีวิชาชีพมีความรู้ แบบฉบับภูมิปัญญาไทยภูมิปัญญาชาวบ้านด้วย  คิดว่า ส่งเสริมได้ เพราะมะพร้าวมีอยู่ทุกสถานที่ อุปกรณ์ในการทำก็หาได้ง่าย  และอีกอย่างจะเข้าหน้าหนาวแล้ว ทำทากันแตก แต่ตามจริงแล้ว น้ำมันมะพร้าวมีประโยชน์ได้หลายบทบาทมาก ใช้ไดตลอด ไม่จำเป็นต้องฤดูหนาว เพราะประโยชน์มีมากมายคะ ขอให้กิจกรรม การสอนของคุณกานดาประสบผลสำเร็จ และมีคนทำใช้กันเอง ถ้ามีวัตถุมะพร้าวเป็นทุนอยู่แล้ว

หวังว่าคนที่เข้ามาอ่านบทความบล้อกนี้แล้ว กดลิ้งไปอ่านเสริมที่บล็อกคุณกานดา จะได้ประสบการณ์เสริมเข้าไปอีกคะ โดยเฉพาะนักเรียนทำเองได้คะ

2.

Ico32
ครูกาญจนา *

สวัสดีคะ ครูกาญจนา ยินดีที่ได้รู้จัก และยินดีที่เข้ามาเยี่ยมอ่านคะ และได้ไปอ่านเรื่องไปกราบไหว้พระธาติอิงฮันมาแล้ว ไม่มีรายละเอียดคะ หวังว่าครูกาญจนาคงจะนำมาบรรยายให้ฟังนะคะ รออ่านอยู่คะ วิถีชีวิตความเป็นอยู่เหมือนคนอีสานบ้านเฮาไหมคะ หรือเหมือนคนมุกดาหารหรือเปล่า อยู่ใกล้ลาว เมื่องพี่เมืองน้องเราคะ  และพระธาตุอิงฮัง มีความหมายและความสำคัญอย่างไร ถึงต้องไปนมัสการไกล กรุณานำรูปและรายละเอียดมาเล่าสู่กันฟังด้วยนะคะ  และครูกาญจนาเป็นคนจังหวัดไหนคะ ในประวัติไม่ใส่รายละเอียดเลยคะ

3.

Ico32
กิตติพัฒน์
เมื่อ 02 ตุลาคม 2553 22:25
#2200948 [ ลบ

พี่สุไปเยี่ยมและฟังเพลงทาสทรมานมาแล้วคะ ขอบคุณมากเลยคะภาพเด็กนอนหลับ น่ารักจังเลยคะ

.

Ico32
เหรียญชัย เหรียญชัย มาวงษ์
เมื่อ 02 ตุลาคม 2553 23:16
#2201045 [ ลบ ]

สวัสดีคะท่านพี่มหา คิดถึงมาก แต่ไม่ค่อยได้เยี่ยมกันเลยนะคะ ขอบคุณที่เข้ามาแวะทักทายสุตามสัญญา MOU คะ

-ท่านพี่มหามีความสามารถช่วยเหลือชาวบ้านและท้องถิ่นที่ไปอยู่ได้มากมายเลยคะ โดยเฉพาะหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ท่านพี่มหาเข้าใจสุดยอดแห่งความเข้าใจเลย แล้วยังพาชาวบ้านลุยตามหลักปรัชญา แล้วแต่พื้นที่ไหน มีวัตถุอะไรที่เป็นทุน พอจะนำมาส่งเสริมความรู้ โดยใช้ปรัชญาหลักเศรษฐกิจพอเพียง ให้เข้ากับท้องถิ่นนั้น

-รู้คะว่าท่านพี่มหา มีความขยัน มุ่งมั่น จะทำอะไรแล้วก็ต้องทำให้ดีที่สุด แม้แต่ขายประกันก็ลุยมามากแล้วเป็นถึงผู้มีระดับแห่งความสามารถ

-อยากจอง มาเป็นทีมของสุ ที่สาขากระนวนยินดีต้อนรับ และยินดีฟรีเซ้นท์แนวทางแห่งความสำเร็จให้คะ เราทำได้ ท่านก็ต้องทำได้ ทุกอย่างอยู่ที่ใจและความมุ่งมั่น เป็นคนจริงจังและจริงใจคะ แล้วจะได้ทุกอย่าง ที่อยากได้ ขอแต่มุ่งมั่นคะ(เอ๋า มาชวนขายประกันไปซะนี่ )

-สำหรับเรื่องทำน้ำมันมะพร้าว แท้จริงแล้วไม่ยากเลยคะ เราสามารถทำเป็นอาชีพเสริมได้คะ จะเสริมแบบไหนถึงจะรุ่ง ก็คงจะต้องดูความต้องการของตลาดคะ ถึงจะได้ขาย และขายได้ เขากำลังฮิต น้ำมันสปา เราก็นำมาพัฒนาได้คะ นี่ถ้าสุตกงาน สุจะทำขายเลย แต่นี่ไม่ว่างเลย จึงเอาแค่ฝึกเรียนรู้ไปก่อนคะ

-น่าสนใจนะคะ ท่านพี่มหา ลองฝึกทำดูซิคะ แล้วจะเกิดปัญญาคะ

5.

Ico32
คุณยาย
เมื่อ 03 ตุลาคม 2553 13:21

สวัสดีคะคุณยายคนสวย คนดีพร้อม เรื่องน้ำมันมะพร้าวนั้น ถ้าเราทำเอง มันก็เป็นของสด แต่ถ้าขาดประสบการณ์เราอาจจะทำไม่ดีไม่สะอาด ฉะนั้นเพื่อความสะดวกก็ซื้อเอาก็ได้คะ เพราะมันก็มีมาขายทั่วๆๆไป แต่จะเป็นนำมันอะไรนั้น เราก็ไม่รู้ แต่คิดว่า ก็คงจะได้ประโยชน์ตามที่เราต้องการแหละคะ ไม่ถือว่าเป็นคนขี้เกียจหรอกคะ งานและหน้าที่เราก็มีทำ เราก็ทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด เมื่อเราไม่มีเวลาทำ เราก็สามารถ แนะนำความรู้ที่เรารู้จากคุณกานดา บางคนอาจจะตกงาน เขาก็สามารถทำขายได้ ก็ถือว่าเป็นวิทยาทานให้แก่คนผู้ด้อยโอกาสก็แล้วกันคะ

-และพี่สุมาเยี่ยม ออกกำลังกายอย่างไร ใช่สำหรับคุณ และได้อ่านเกี่ยวกับ วัยทองเดินทางมาเยี่ยม มันเดินทางมาเยี่ยมพี่สุล่วงหน้านานแล้วคะ  

-โอโห!  อ่านหนังสือมากมายเหมือนกันนะนี่ หนอนหนังสือตัวยง

-เอ้า! กำลังตั้งใจจะเรียนรู้ จะไปขอนแก่นซื้อเนื้อให้เจ้าเดล ป๊าสซิโท เจ้าน้องเดลกินเนื้อไกลจังเลย นั่นแน่ คิดถึงลูกหาทางมาหาลูกใช่ไหมคะ รถซ่อมเสร็จแล้วหรือคะ

-เอ้า!เมื่อไหร่เขียนเสร็จแล้ว ก็ไปบอกนะคะ ซื้อเนื้อมาเผื่อเจ้าเดลเยอะๆๆนะคะ เดี๋ยวเขียนไปจะขาดตอน ต้องไปซื้อเนื้อให้เจ้าเดลอีกคะ ฮา ฮา

6.

Ico32
Rinda
เมื่อ 03 ตุลาคม 2553 13:37
#2201684 [ ลบ ]

สวัสดีคะ น้องครูตูม รินดาที่น่ารัก แสนสวย อุยทำไมชื่อนามสกุลแถมให้ยาวเชียวคะ  ขอบคุณมากนะคะ ที่เข้ามาเยี่ยมกันประจำเลย  

-เรื่องการทำน้ำมันมะพร้าว สื่อการสอนได้ไม่ยากเลย พี่สุพยายามทำให้ง่ายๆๆคะ ส่วนลูกหรือเพื่อนของลูก เขามีพัฒนาการด้านความคิดไกล เกิดเขาอยากทำเป็นอาชีพเสริม หรือทำใช้เอง ก็คงไม่ลำบากเพราะมีมะพร้าวเป็นทุนอยู่แล้ว

-เด็กสมัยใหม่ จะเห็นลูกมะพร้าวที่ยังเป็นลุกอยู่หรือเปล่าหนา แต่ถ้าอยากทให้ประสบผลสำเร็จและเห็นของจริง ต้องใช้มะพร้าวสด หรือไม่ก็ไปซื้อที่เขาขูดด้วยเครื่องไฟฟ้า แล้วเขาบีบน้ำให้พร้อม จะเสียเวลาก็ตรงที่มาเคี่ยวเท่านั้นเองคะ ลองดูนะคะ เป็นการสอนให้เด็กรู้จัก สมุนไพร ภูมิปัญญาแบบชาวบ้าน แบบไทยๆๆคะ

งานเลี้ยงหลาน เป็นไงบ้างครับ...

โลกของเด็กเต็มไปด้วยเสียงหัวเราะและรอยยิ้ม...
และเด็กๆ ก็จะนำพาสิ่งเหล่านั้นมาเยือนเราด้วยเหมือนกัน กระมังครับ

สวัสดีค่ะพี่สุ

*** นี่ขนาดเลี้ยงหลานยุ่งอยู่นะคะนี่ นับถือจริงๆ

13.

Ico32
แผ่นดิน
เมื่อ 03 ตุลาคม 2553 19:07
#2202025 [ ลบ ]

สวัสดีคะ อาจารย์แผ่นดิน ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมทักทายพี่สุนะคะ  คิดถึงเสมอคะ เรื่องการเลี้ยงหลานก็ดูแลเหมือนเลี้ยงลูก อดหลับอดนอน ให้นม เหมือนแม่ทั่วไปคะ ก็สละเวลาตั้งใจที่จะยอมรับความลำบากแล้ว ก็ต้องทน ไม่ใช่ทนหรอกคะ ถือว่าเป็นหน้าที่ที่จะต้องทำ เลี้ยงดูเด็กคนหนึ่งให้เกิดมา ได้รับความอบอุ่น ไม่น้อยหน้าเด็กทั่วไป เลี้ยงแต่แรกเกิด ตอนนี้ก็ย่างเข้าเดือนที่ 10 แล้วคะ กำลังจะหัดตั้งไข่ เลี้ยงด้วยนมกล่อง ป่านนี้ฟันยังไม่ขึ้นเลยคะ แคลเซี่ยมมีน้อยคะ

-เป็นจริงคะโลกของเด็ก เต็มไปด้วยรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ เราก็นั่งดูอยู่ใกล้ๆ คอยดูความเปลี่ยนแปลงการพัฒนา การเจริญเติบโตแม้จะยากลำบาก ก็ยิ้มสู้คะ ไม่ว่าลูกๆๆหลานๆๆคะ

-วันนี้ไปเยี่ยมดู คนชอบธรรมชาติและชอบเป็นนายตนเอง มีความอิสระในความรู้สึก ตัวตน  การเดินทาง ดูภาพแล้วก็โล่งใจ สบายใจ เหมือนภาพท้องทุ่ง ที่สวยงาม และโล่งสุดลูกหูลูกตา ไร้สิ่งมาขวางกั้นความรู้สึกสบายๆๆๆของวันที่ให้อิสระตนเองคะ สบายตา สบายใจ สบายความรู้สึกคะ

-ฝีมือภาพถ่ายเยี่ยมมากเลยคะ ท้องทุ่งนากว้างใหญ่ มีต้นตาล ขึ้นเต็มไปหมด แล้วยังสามารถเก็บภาพกลุ่มต้นตาล  ที่สูงเทียมภูเขาข้างหน้า ดอกหญ้า ที่โดเด่น ชูดอกโดดๆๆ เหมือนอิสระจริงๆๆ และดอกหางนกยูงสีชมพู พี่สุเคยเห็นแต่สีแสด  สีชมพูสวยนะคะ

-สมัยเป็นเด็ก พี่สุก็ชอบอ่านหนังสือมากเข้าห้องสมุดประจำ แต่พอโตมาก็ว่างเว้น มาเล่นแต่คอมนี่แหละคะ

-อาจารย์แผ่นดินสมแล้วคะ ที่เป็นหนอนหนังสือ ชอบอ่าน จดจำ แอบอิจฉาเขา ไม่ต้องอิจฉาหรอกคะ สำนวนอาจารย์สุดยอดเช่นกันคะ

-เรื่องฝน มาช้ามาล่า ก็จริง แต่ยามมา นำน้ำท่วมแจกพี่น้องเราไปหลายจังหวัด แต่ก็ยังดี ที่มันยังมา ดีกว่าให้ชาวเกษตรกรส่วนหนึ่ง โดยเฉพาะชาวอีสาน ไม่ได้ดำนาคะ ก็ยังดีที่มันทำหน้าที่หมุนเวียนไปตามฤดูกาลอยู่ เหมือนคนแหละคะ หน้าที่ต้องรับผิดชอบตนเอง ยากลำบากก็ต้องทำหมุนเวียนเปลี่ยนผันไปตามครรลองชีวิตเช่นกันคะ

-วันนี้ อากาศที่บ้านเย็นคะ ครึ้มๆๆฝน ตกพอปรอยๆๆ  เหมือนจะเตือนว่าฤดูหนาวใกล้จะมาเยือนแล้วนะ เราจะต้องเตรียมตัวอะไรบ้าง

-คนเขียนบท เขียนน้อยๆๆโดนใจผู้อ่าน แต่ พี่สุเม้นท์อ่านแล้วเม้นท์ตอบยาวกว่าผู้เขียนอีก  มันเป็นนิสัย ของการพิมพ์เร็วไปพร้อมกับความคิดคะ มันลื่นไหลไป ถ้าหยุดชะงัก ก็สะดุดความคิดคะ  คงจะเข้าที่พี่สุพูดนะคะ พี่สุเป็นคนพิมพ์เร็วพร้อมๆๆกับความคิดคะ  คิดอะไรก็พิมพ์ออกมาทันทีคะ เหมือนนิสัยนักเขียนไหมคะ แต่ไม่คิดจะเป็นนักเขียนแบบอาจารย์นะคะ

-ไปหละคะ ความรู้สึกอิสระ เหงาๆๆ บ้างๆแต่สบาย ๆๆๆใช่ไหมคะ

-ชอบมากเลยภาพท้องทุ่งนา วิถีชีวิตแบบไทยๆๆคะ

น่าทานนะครับ..ทำอะไรกันอ่ะ..ฝีมือเห็น..อาหารแล้วหิวจัง

17.

Ico32

สวัสดีคะ กำลังเคี่ยวทำน้ำมันมะพร้าวใช้กันคะ ไม่ได้ทำอาหารคะ แสดงว่าคุณพี่เห็นตัวหนังสือเยอะ ตาลาย ขี้เกียจอ่านใช่ไหมคะ เพราะบล็อกท่านพี่มีแต่รูปภาพมากกว่าตัวหนังสือ ถ่ายภาพได้สวยมากเลยนะคะ

ได้ทานอะไรบ้างที่อหร่อยบ้างดีนะครับ   

สวัสดีค่ะคุณสุ

มาเยี่ยมชมน้ำมันมะพร้าวฝีมือคุณสุค่ะ ยอดเยี่ยมมากครอบครัวสุขสันต์น่ะค่ะ

ขอบคุณเรื่องราวดีๆที่นำมาแบ่งปันค่ะ

21.

Ico32
หนูรี
เมื่อ 12 พฤศจิกายน 2553 22:24

สวัสดีคะคุณหนูรี  ไม่คิดว่าจะกลับมาย้อนรอยคะ ไม่ได้ลิ้งค์ให้ไว้ แต่ก็หาเจอ สุดยอดคะ ขอบคุณนะคะ ที่เข้ามาเยี่ยมคะ มีเวลาจะกลับไปหานะคะ


#2250248 [ ลบ ]
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท