ประวัติศาสตร์ชีวิต (2-96)


เราเป็นผู้เขียน ประวัติศาสตร์ชีวิต ของเราเอง... อยากเขียนอย่างไร เขียนเถิดตามใจ...

 

     

 

      มีเรื่องเล่าว่าองค์จักรพรรดิจีน ให้บรรดามหาปราชญ์ร่วมกันเขียน ประวัติศาสตร์แห่งมวลมนุษยชาติแทนที่จะเขียนบนกระดาษเป็นหนังสือหลายร้อยหลายพันหน้า พวกเขากลับสรุปเป็นตัวอักษรเพียง 6 คำ  ซึ่งมนุษย์ทุกผู้ทุกนามที่เคยเกิดมาบนโลกแห่งนี้ ทั้งที่จะมาเกิดในอนาคต มิอาจหนีพ้นจากนิยามทั้ง 6 คำนี้ได้เลย คำทั้ง 6 ถูกเขียนไว้ว่า...


“คนเกิด  คนทุกข์  คนตาย”

พิสุทธิ์ เกรียงบูรพา

 

       ขึ้นชื่อว่า “ปราชญ์” แม้อยู่ในต่างภูมิภาค ต่างวัฒนธรรม ความเชื่อ ต่างช่วงเวลา แต่สิ่งที่หนึ่งที่ท่านเหล่านั้นรู้ เห็น ตระหนักเหมือนกัน ๆ อย่างน่าอัศจรรย์ใจก็คือ “แก่นแท้” ของเรื่องราวในโลกนี้

       คงไม่มีใครค้านว่า “ประวัติศาสตร์แห่งมวลมนุษย์” ไม่ว่าจะยากดี มีจน ต่ำต้อย ยิ่งใหญ่ขนาดไหน เส้นทางของทุกชีวิตที่ไม่ต่างกันเลยคือ... เกิดขึ้น เผชิญกับทุกข์ และตายไป

       อ่านแล้ว รู้สึกเกิด “ความว่าง” ขึ้นมาอย่างไม่รู้ต้นสายปลายเหตุ ดูเหมือน “ความจริง” ในชีวิตของมนุษย์มักจะเจ็บปวด ว่างเปล่า และช่างทุกข์ทน  แต่... นี่คือ “ความจริง” ซึ่งแม้เราจะไม่อยากรับรู้หรือยอมรับ หากก็หลีกไม่พ้นเป็นแน่ งั้นเราก็ควรน้อมรับมาใส่ใจ หมั่นพิจารณาตริตรองเพื่อความไม่ประมาทในการดำรงชีวิตกันดีกว่ามิใช่หรือ?

       มนุษย์จำนวนหนึ่งที่เราเรียกว่า “ปราชญ์ นั้น ท่านพิเศษกว่ามนุษย์จำนวนมาก ด้วยท่านรู้-เห็น-ตระหนักถึง “แก่นแท้”และได้พยายามเผยแพร่ความจริงให้คนอื่น ๆ ได้รับรู้ ด้วยหวังให้คนอื่น ๆ ได้ตระหนักและใช้ชีวิตที่มีคุณค่า อันจะนำมาซึ่งความปรองดองเอื้ออาทรต่อกันในสังคม ทั้ง ๆ ที่ท่านอาจไม่ต้องเหนื่อยยากที่จะทำเช่นนั้นก็ได้ และแม้เส้นทางประวัติศาสตร์ของปราชญ์ทั้งหลาย (ซึ่งก็คือมนุษย์) จะเป็น “เกิด ทุกข์ และตาย” เช่นเดียวกับคนอื่น ๆ แต่สิ่งหนึ่งซึ่งท่านต่างจากคนทั่ว ๆ ไปก็คือ ปราชญ์เหล่านี้ “ได้รับการคารวะและกล่าวขานถึงตราบนานเท่านาน


       คิดแล้วอดจะอมยิ้มไปไม่ได้ว่า...เราคือผู้เขียน

ประวัติศาสตร์ชีวิต” ของเราเองเสมอ.

(^___^)

หมายเลขบันทึก: 398775เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2010 12:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:44 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (34)

ตามมาอ่านประวัติศาตร์ชีวิต สบายดีนะครับ จริงด้วยเราหนีไม่พ้นจริงๆๆ

“คนเกิด คนทุกข์ คนตาย”

“คนเกิด คนทุกข์ คนตาย”

“คนเกิด คนทุกข์ คนตาย”

พยายามเขียนหลายๆครั้ง เผื่อได้เป็น ปราชญ์ ฮ่าๆๆ

สวัสดีค่ะพี่หญิงปิง

เมื่อวานดูหนังเรื่อง จดหมายรัก อีกรอบ .. จดหมาย ฉบับนั้นได้กลายเป็น ประวัติศาสตร์ และ ตำนานแห่งรัก ที่ยังตราตรึงในใจ จากรุ่นสู่หลายรุ่น

งานเขียน คลาสสิค เสมอจริงๆ นะคะ .. สุขสันต์กับงานเขียนวิทยานิพนธ์ค่ะพี่หญิง ;)

ใช่ค่ะ เราเป็นผู้เขียนประวัติศาสตร์ของเราเอง

จะให้ยุ่งยาก ซับซ้อนอย่างไรก็ทำได้

แต่ทำอย่างไร จึงจะอยู่อย่างมีความสุขบนโลกนี้..และโลกหน้าให้นานๆ

ขอบคุณค่ะ^___^

สวัสดีค่ะอ.ขจิต

อ.ขจิตนี่ล่ะ ปราชญ์ตัวจริง เสียงจริง... ค่ะ

สบายดีนะคะ

ด้วยความระลึกถึงค่ะ

(^___^)

สวัสดีค่ะน้อง Poo

เรื่องจดหมายรัก พี่จำได้ว่าได้ชมนานแล้ว ... คลาสสิกจริงดังว่าค่ะ

ขอบคุณที่มาเยี่ยมเยือนกันเสมอ

ด้วยความระลึกถึงค่ะ

(^___^)

สวัสดีค่ะอ..KRUDALA

ผู้รู้หลาย ๆ ท่านสอนว่า หากเราจะคิด พูด ทำสิ่งใด ให้คิดถึงวันที่เราอยู่ในเชิงตะกอน และมีคนมาร่วมงานศพของเรา จินตนาการว่าอยากให้เขาพูดถึงเราอย่างไร... แล้วย้อนนำความรู้สึกนั้นมาปฏิบัติ คงทำให้เราชัดเจนขึ้นในการคิด พูด ทำ...ยิ่งขึ้น

แต่ก็อีกล่ะค่ะ... เราคงต้องพิจารณาด้วยว่า สิ่งที่คิด พูด ทำนั้นถูกต้องเที่ยงตรง ควรแก่เหตุแล้ว ไม่ใช่ฟังแต่คนอื่นและกระแสสังคมจนละเลยสิ่งที่ถูกต้อง...

แน่นอนว่าเราย่อมต้องการสร้างประวัติศาสตร์ชีวิตของเราให้ดีให้สวยงาม และนั่นคงต้องหมายถึงการสามารถยิ้มและยอมรับสิ่งดี ๆ ที่เราทำได้อย่างเต็มหัวใจด้วย

ขอบคุณค่ะ

(^___^)

ขอบคุณค่ะ..ตรงกับวิถีพุทธในเรื่อง ไตรลักษณ์..อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา..ความจริงแห่งวัฏจักรนี้ หากรู้เท่าทันแล้ว ย่อมเพียรปฏิบัติ เพื่อรู้แจ้งมรรคแห่งการพ้นทุกข์นะคะ..

      

สวัสดีค่ะ

              พาเมฆสวยๆมาฝากด้วยความคิดถึงนะคะ

         

  "เกิด ทุกข์  ตาย" เป็นธรรมชาติ และมองให้เป็นธรรมดา เราก็ใจสบายนะคะ

สวัสดีค่ะพี่ใหญ่นาง นงนาท สนธิสุวรรณ

ขอบพระคุณข้อคิดจากพี่ค่ะ...กฎไตรลักษณ์ นี้ เป็นสัจธรรมโดยแท้ค่ะ

(^___^)

+ สวัสดีค่ะ...มาบอกว่าคิดถึง...อ่านแล้วค่ะ...แต่ขอไม่แลกเปลี่ยนก่อนนะค่ะ

+ แบบว่าง่วงมากกกกกกก...ค่ะ...สองวันสองคืนที่ผ่านมา...นอนไปประมาณ 3  ชั่วโมง...ก็เขียนรายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์...เออะเอ๋อ...ชิวิตกว่าจะมุมานะก้าวผ่านไปได้

+ ยังไงพรุ่งนี้ค่อยมาแลกเปลี่ยนนะค่ะ...ราตรีสวัสดิ์ค่ะ

  • สวัสดีค่ะ คุณคนไม่มีรากIco32
  • ประวัติศาสตร์แห่งชีวิต 
    “คนเกิด  คนทุกข์  คนตาย”
  • ทุกคำล้วนเป็นสัจธรรมนำให้เกิดปัญญา
  • สรรพสิ่งในโลกนี้ไม่มีใครหนีกฎไตรลักษณ์ได้พ้นนะคะ
  • ขอบพระคุณข้อคิดดี ๆ ยามเช้าค่ะ

นกแห่งอรุณรุ่ง

นาน ๆ มีเวลาจึงมาเยี่ยมน้องครับ

เกิด ทุกข์ ตาย เป็นสัจธรรมองชีวิต

และพี่ชอบที่ว่า เราเป็นผู้เขียนประวัติศาสตร์ชีวิต ของเราเอง... 

ใช่แล้วครับ อยากเขียนอย่างไร ทำได้เองทันที

ด้วยความคิดถึงครับ

สวัสดีค่ะ

การอยู่กับความจริงและเรียนรู้ธรรมชาติ เป็นความรู้สึก "ว่าง" นะคะ  พี่คิมพยายามเรียนรู้ค่ะ

สวัสดีค่ะพี่กานดา น้ำมันมะพร้าว

ขอบคุณภาพงดงามที่นำมาฝากค่ะ

(^__^)

สวัสดีค่ะคุณอ๋อย แอมแปร์~natadee

ร่างกายก็เหมือนเครื่องยนต์นะคะ พักผ่อนก่อนจึงจะทำงานได้

ส่งกำลังใจให้ค่ะ ไม่ต้องกังวลเรื่องแลกเปลี่ยนกับพี่หรอกค่ะ เข้าใจดี

รักษาสุขภาพ พักผ่อนมาก ๆ นะคะ

ด้วยความระลึกถึงค่ะ

(^__^)

ตรงกับ เกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นเรื่องธรรมดาของสัตว์โลก

  • สวัสดีครับพี่หญิง
  • มีดอกไม้มาฝากด้วยความระลึกถึงเสมอครับ

คิดแล้วอดจะอมยิ้มไปไม่ได้ว่า...เราคือผู้เขียน

ประวัติศาสตร์ชีวิต” ของเราเองเสมอ.

(^___^)

 

อ่านแล้วชอบ คำปิด

เราแต่ละคนในนี้(โกทูโน) กำลังทำแบบนี้

(แม้เรายังไม่ใช่ปราชญ์)

 

สบายดีนะคะ น้องโหล

ขอบคุณอ.ธรรมทิพย์ค่ะ

ข้อคิดและภาพที่นำมาฝากงดงามทั้งอรรถสาระและความหมาย...

(^___^)

สวัสดีค่ะพี่คนตัดไม้

ดีใจที่ได้ทักทายพี่ค่ะ

ไม่ค่อยได้เข้าจุฬา ฯ เหมือนก่อน เลยไม่ได้ไปให้เลี้ยงกาแฟค่ะ

กำลัง เขียนประวัติศาสตร์ชีวิต ของตัวเองง่วนเลยค่ะ

คิดถึงพี่มาก ๆ ค่ะ

(^___^)

สวัสดีค่ะพี่คิม

เปลี่ยนเป็น "ยายคิม" เสียแล้วหรือคะ...5555...

เป็นคุณยายยังสาวก็ดีค่ะ

รักษาสุขภาำพนะคะ

(^___^)

สวัสดีค่ะคุณนาย วัลลภ ตังคณานุรักษ์ (ครูหยุย)

ติดตามและชื่นชมการทำงานเพื่อเด็กและสังคมของคุณครูหยุยมากตลอดค่ะ

ขอบคุณที่มาทักทายค่ะ

(^___^)

ขอบคุณดอกไม้และคำทักทายค่ะคุณกิตติพัฒน์

(^___^)

สวัสดีค่ะพี่ภูสุภา

การเขียนบันทึกซึ่งเป็นประสบการณ์ทั้งในชีวิตการทำงาน ชีวิตส่วนตัว ความคิด ความรู้ ... แม้แต่การบ่นการระบายความรู้สึก...น้องคิดว่านั่นก็คือส่วนหนึ่งของการ บันทึก "ประวัติศาสตร์ชีวิต"

ส่วนประวัิตศาสตร์ชีวิตของใครจะเป็นอย่างไร ก็ล้วนมี "คุณค่า" เสมอ...

น้องสบายดี(ใจ) ดีค่ะ แต่กายก็เหนื่อย ๆ เพราะงานเยอะ ๆ ๆ

ขอบคุณค่ะ

(^___^)

  • แวะมาทักทาย
  • และอ่าน

ประวัติศาสตร์ชีวิต (2-96)

แก่นแท้ของชีวิต....แม้จะกระเทาะแรงแค่ไหน แก่นแท้ของชีวิต ก็คือความจริง

เกิด

ทุกข์

ตาย

และมีอีกสิ่งหนึ่ง ที่ผมอยากเติมไว้ที่นี่ด้วย คือ ความสุขและสงบเย็น

...

บันทึกแบบนี้ อ่านแล้ว ทำให้เรียนรู้ว่า  ...หน้าประวัติศาสตร์ชีวิตของเรา ...เราคือผู้เขียนจริง ๆ

ขอบคุณมากนะครับ

สวัสดีค่ะคุณแสงแห่งความดี

ดีใจที่ได้ทักทายกับกัลยาณมิตรค่ะ

ระยะนี้ได้รู้ได้เห็นได้สัมผัสกับความ เกิด ทุกข์ ตาย ของญาติผู้สูงอายุในครอบครัวพร้อม ๆ กัน 3 ท่าน ทำให้อดทึ่จะ "จิตตก" ไม่ได้

จะว่าไปแล้ว ความสุข-สงบ อยู่กัีบเราเสมอ เราต้องมีสติตั้่งรับให้ทัน

ขอบคุณที่มาทัุกทายค่ะ

(^___^)

ชอบจังกับคำกล่าวที่ว่า...

เราเป็นผู้เขียนประวัติศาสตร์ของเราเอง

นั่นสินะคะ จะให้ออกมารูปแบบใด สดใส ยุ่งยาก

จะซับซ้อน ซ่อนเงื่อนขนาดไหนก็ย่อมได้

ท้ายที่สุดก็หนีไม่พ้นความจริงของชีวิต

ยังระลีกถึงเสมอนะคะ.

สวัสดีค่ะคุณครูแป๋ม

เราเขียน "ประวัติศาสตร์ชีวิต" ของเราเองเสมอ...

ในบางสถานการณ์เราก็ถูก "กิเลส" กระชากลากถูไป จนลืมว่า...เราตั้งใจไว้อย่างไร

รักษาสุขภาพมาก ๆ ค่ะ

ระลึกถึงเช่นกันค่ะ

(^__^)

ชอบจังค่ะ " เราคือ ผู้เขียนประวัติศาสตร์ชีวิต..ของเราเองเสมอ "

ด้วย หนึ่งสมอง สองมือ และหนึ่งใจ อิ..อิ...

ไม่ได้มาทักทายนานๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆมาก พี่สาวสบายดีนะคะ...คิดถึงค่ะ ..^___^..

(แงๆๆๆๆ จะนำภาพหนุ่มน้อยมาฝาก เรียกเครื่องมือไม่ขึ้น วางภาพไม่ได้ค่ะ ฮือๆๆๆๆๆๆ)

สวัสดีค่ะน้องตุ๊กแก

วันนี้พี่ก็หาเครื่องมือไม่ค่อยได้...

ไม่เป็นไรค่ะ

ทักทาย ส่งใจด้วยความระลึกถึงก็แล้วกัน

ขอบคุณค่ะ

(^___^)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท