การพัฒนาชุดการสอนรายวิชาเคมี เรื่องสมดุลเคมี สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5


ครูสุวัจนา ศรีวิเนตร โรงเรียนบัวขาว

ชื่อผลงาน  การพัฒนาชุดการสอน รายวิชาเคมี 
เรื่องสมดุลเคมี  สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่  5

ผู้ศึกษา     นางสาวสุวัจนา  ศรีวิเนตร  

ปีที่พิมพ์    มีนาคม   2553  

บทคัดย่อ

การศึกษาการพัฒนาชุดการสอน  รายวิชาเคมี  เรื่องสมดุลเคมี  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  5  โรงเรียนบัวขาว  อำเภอกุฉินารายณ์  จังหวัดกาฬสินธุ์  มีวัตถุประสงค์เพื่อ  1)  พัฒนาชุดการสอน  รายวิชาเคมี  เรื่องสมดุลเคมี  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  5  ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์  80/80  2)  เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดการสอน  และ  3)  ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  5  ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอน  รายวิชาเคมี  เรื่องสมดุลเคมี  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  5  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในครั้งนี้  ได้แก่  นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่  5/1  โรงเรียนบัวขาว  อำเภอกุฉินารายณ์  จังหวัดกาฬสินธุ์  ที่เรียนในภาคเรียนที่  2  ปีการศึกษา  2552  จำนวน  40  คน  ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย  (Simple Random  Samping)  เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่  ชุดการสอน  รายวิชาเคมี  เรื่องสมดุลเคมี  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  5  แผนการจัดการเรียนรู้  แบบทดสอบเรื่องสมดุลเคมี  ซึ่งค่าความยากอยู่ระหว่าง  0.40  ถึง  0.74  และค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง  0.45  ถึง  0.81  มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ  0.90  และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน  รูปแบบการศึกษาครั้งนี้เป็นแบบหนึ่งกลุ่มทดสอบก่อนเรียน – หลังเรียน   One  Group  Pretest – Posttest  Design  การวิเคราะห์ข้อมูลและสถิติ  ใช้การวิเคราะห์เนื้อหา  (Content  Analysis)  การเปรียบเทียบ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน  การทดสอบค่าที  (t-test)  แบบ  Dependent  ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป  การวิเคราะห์แบบสอบถามความพึงพอใจโดยใช้ค่าเฉลี่ย  ( )  และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  (S.D.)  

    ผลการศึกษาพบว่าประสิทธิภาพของชุดการสอน  รายวิชาเคมี  เรื่องสมดุลเคมี  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  5  มีประสิทธิภาพ  83.00/81.37  ผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการสอน  รายวิชาเคมี  เรื่องสมดุลเคมี  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  5  แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .05  ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  5  ที่เรียนโดยใช้ชุดการสอน  รายวิชาเคมี  เรื่องสมดุลเคมี  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  5  โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 

 

 

 

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ชุดการสอน
หมายเลขบันทึก: 397575เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2010 08:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 08:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นผลงานที่ดีนะ.....เป็นกำลังใจ

เพื่อนโคราช

...LA...แอบชอบบ้านตรงข้าม...

...เป็นผลงานที่ดีครับ...ขอเป็นกำลังใจให้โอ๋นะครับ...(นอกเรื่องนิดนึง...โอ๋ควรเปลี่ยนคำนำหน้าได้แล้วนะ...สู้ๆ)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท