อุทานธรรม ๒ แปลกไหม


แปลกไหม บ้านใหญ่ตึกสูงมากขึ้น แต่ครอบครัวเล็กลง

อุทานธรรม ๒  แปลกไหม.........

                             พระครูวิเทศพรหมคุณ   สสสส.ร.๒

            แปลกไหม.....

            บัดนี้บ้านเมืองเรามีอะไรที่แปลกและตรงข้ามเสมอ เป็นเพราะเราไม่ได้ปูพื้นฐานงานชีวิต จึงทำให้คนมีจิตลุ่มเหลิง หลงทิศหลงทางหรือเปล่า แต่ก่อนเราไม่มีการพัฒนา ความเจริญเข้าไม่ถึงที่ ผู้คนอยู่ดีมีสุข มีน้ำใจ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ มีความจริงใจต่อกันและกัน แต่บัดนี้เรามีความเจริญ มีการพัฒนาไปไกล ในทุกรูปแบบรอบด้าน แต่จิตใจกลับไม่ได้พัฒนาไปตาม แถมยังตกต่ำลงอย่างเห็นได้ชัด กับการกอบโกยผลประโยชน์ เอารัดเอาเปรียบ ไม่จริงใจ ไม่เอื้อเฟื้อต่อกันและกันเหมือนดังเดิม   เป็นเพราะอะไร  นักวิชาการมีมากมายเคยเข้าศึกษาหาแนวทางการฟื้นฟูสภาพจิตใจของคนในชาติกันบ้างหรือไม่

            หรือเป็นเพราะธุระไม่ใช่

            ลองหันมาคิดดู

        ทุกวันนี้เรามีอาคารบ้านเรือนใหญ่สูง ถนนกว้างมากขึ้น   แต่ความอดกลั้นน้อยลง

        เรามีบ้านใหญ่โตขึ้น                     แต่ครอบครัวกลับเล็กลง สัมพันธภาพแย่ลง

        เรามีโอกาสเดินทางไกลมากขึ้น  แต่บ้านข้างเคียงและตรงข้ามเรากลับรู้จักน้อยลง

        เรามียาบำรุง รักษามากมาย          แต่สุขภาพของชาวบ้านกลับแย่ลง

        เรามีนักวิชาการ นักต่อสู้มากมาย    แต่บ้านเมืองกลับพัฒนาน้อยลง

        เรามีนักพูด นักการเมืองมากขึ้น     แต่ชาวบ้านรู้กฏหมายและปฏิบัติตามกฏหมายน้อยลง

         เราพัฒนาสาธารณสถานมากมาย    แต่ชาวบ้านมีความรักต่อกันน้อยลง

         เรามีนักการกุศล นักบริจาคมากมาย  แต่คนแสดงความเห็นใจกันน้อยลง

         เรามีกลุ่มคนที่มีรายได้มากขึ้น                 แต่กลับมีคนจน มากขึ้น

            เหล่านี้ล้วนเป็นปัญหา ที่ไม่ใช่เป็นธรรมชาติ ของสังคมและประเทศชาติ

            อยากเรียกร้องหาความเป็นธรรมในใจของมนุษย์กลับคืนมา  อยากได้ความเมตตาเอื้ออาทรของผู้คนกลับมาสู่สังคม  อยากให้คนที่มีรายได้สูง มองสะท้อนย้อนกลับมาดูผู้คนที่ยังยากจนอีกมากมาย  อยากให้คนที่กินข้าว หันกลับมาดูชาวนาผู้ยากไร้ ลำบากแสนสาหัส

            อย่าผลัดวันประกันพรุ่งเลย วันนี้คือวันดีที่สุดสำหรับการเห็นอกเห็นใจ สร้างคุณความดีมีความสามัคคีปรองดอง  แสดงความรักต่อกันอย่างจริงใจ  ไม่รู้ว่าวันพรุ่งนี้เราจะยังมีชีวิตอยู่ที่จะได้ทำอะไรต่อไปหรือไม่.

           

หมายเลขบันทึก: 397570เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2010 07:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท