ระวัง! จะเป็นเปรต


ระวัง! จะเป็นเปรต

     ทุกวันนี้ฟังข่าว ดูข่าว คนพูดจาเสียดสี ส่อเสียดกันแล้วอดนึกเป็นห่วงไม่ได้ว่าเขาจะรู้ไหมนี่ว่าถ้าตายไป เขาจะต้องไปตกนรกและไปเกิดเป็นเปรต 

     ส่อเสียด หมายถึงการพูดยุยงให้ผู้อื่นแตกแยกกัน โดยหวังจะทำลายเขาหรือให้เขามารักตน

     พระพุทธองค์ตรัสว่าคนที่ชอบกล่าววาจาส่อเสียดคนอื่นเป็นประจำ เมื่อตายไป ขั้นแรกก็ต้องตกนรกรับทุกข์ทรมานอยู่เป็นเวลาช้านานก่อน เท่านั้นยังไม่พอ หากยังมีเศษกรรมเหลืออยู่ ก็จะต้องมาเกิดเป็นเปรตที่มีขนเป็นเข็มและถูกเข็มของตนทิ่มแทงตลอดเวลาเสวยทุกขเวทนาด้วยความเจ็บปวดรวดร้าว

     เปรตมีขนเป็นเข็มนี้พระโมคคัลลานะ เคยเห็นและเล่าว่า เปรตนี้ลอยอยู่ในอากาศ ขนเข็มของเขาลอยหลุดไปจากตัว แล้วกลับตกลงมาแทงเข้าไปที่หัวแล้วออกทางปาก แล้วทะลุออกทางอก   แทงอกแล้วทะลุทางท้อง แทงท้องแล้วทะลุทางขาอ่อน แทงขาอ่อนแล้วทะลุออกทางแข้ง แทงแข้งแล้วทะลุออกทางฝ่าเท้า เปรตนี้ร้องครวญครางด้วยความเจ็บปวดยิ่งนัก(ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจากหนังสือโพชฌังคปริตร พุทธฤทธิ์ พิชิตโรค ของสำนักพิมพ์ เลี่ยงเชียง)

หมายเลขบันทึก: 395037เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2010 06:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ตามมาอ่าน
  • พี่ครูหายไปนานมากๆๆเลยครับ
พิสูจน์ ใจเที่ยงกุล

ขอบคุณ อ.ดร.ขจิต ที่หายไปเพราะผมเข้าระบบไม่ได้...เลยท้อแท้...ไม่ได้เขียนบันทึก ไม่ได้ไปเยี่ยมเยียนใครเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท