ห้องแซง
นาย ประกอบ นายประกอบ ห้องแซง ห้องแซง

ทำไมครูจึงเป็นหนี้


เวลาขณะนี้  6.17 น.  ท้องฟ้าใส  อากาศพอดีเย็นสบาย  วันนี้ต้องแต่งตัวในชุดอนุรักษ์วัฒนธรรมภูไท  วัฒนธรรมอันดีงาม  ชนภูไทที่มีลักษณะนิสัยสงบ  เรียบร้อย           ขยันอดทนเป็นส่วนใหญ่  ข้าราชการที่เป็นชาวภูไทส่วนมากในวันหยุดราชการเสาร์-อาทิตย์จะประกอบอาชีพเสริมด้วยการทำไร่ยางพาราชนิดทำกัน  30-50  ไร่ในพื้นดินที่บรรพบุรุษให้มาและที่ซื้อจากชาวบ้านที่นำมาขายให้  โดยได้เงินจากการกู้ยืมจากธนาคารและสวัสดิการต่างๆ  ข้อดีคือนำเงินมาบริหารเพื่อสร้างอนาคตสำหรับบุตรหลานและญาติมิตร  นอกจากนี้ยังมีการทำนาเพื่อเก็บข้าวไว้รัปประทานและเป็นของฝากคนที่รักใคร่ด้วย  สำหรับรัข้าราชการในชุมชนแห่งนี้ตั้งใจปฏิบัติงานอย่างจริงจัง  ไม่มีการเล่นการพนัน  ข้าราชการและชาวบ้านมีความสัมพันธ์กันดี  มีการช่วยเหลือเกื้อกูลกันอย่างต่อเนื่อง สรุปแล้วผมรู้สึกว่าโชคดีที่ได้มาปฏิบัติหน้าที่ในแดนดินถิ่นบ้านเกิด  ได้เดินไปโรงเรียนซึ่งอยู่ไกล้เพียง  50  เมตร  เดินทางไปไหนมีคนรู้จักมักคุ้น  รู้สึกอบอุ่นและ     มีกำลังใจจากคนใกล้ชิด 

คำสำคัญ (Tags): #เลิงนกทา2
หมายเลขบันทึก: 395035เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2010 06:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 03:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เห็นด้วยค่ะ แต่อย่าลืมว่าทุกวันนี้จะทำอะไรนิดๆหน่อยๆก็ต้องใช้เงิน ดิฉันเองเป็นคนหนึ่งที่กลัวหนี้ ดี่ที่ว่าเราประกอบอาชีพรับราชการมีสวัสดิการอะไรให้กู้ต่างๆมากมายแต่ถ้ามัวแต่กลัวก็จะไม่มีอะไรเป็นของตัวเองค่ะ แต่การเป้นหนี้เราก็ต้องเลือกว่าจะเป้นมากเท่าไร และจะทำอย่างไรเมื่อเป็นหนี้แล้วจะไม่ทำให้ตัวเองและครอบครัวเดือดร้อน ดิฉันเองก็กู้แต่ไม่ได้กู้ทุกอย่างที่ขวางหน้า เพราะจะก้อะไรก็คิดแล้วคิดอีกคำนวณแล้วคำนวณอีกว่าเงินเดือนจะเหลือพอใช้จ่ายหรือไม่(เพราะกลัวหนี้เหมือนกันค่ะ)

สังคมนำพา ไม่ศรัทธาในการเป็นหนี้ แต่เราหนีไม่พ้น ในคำว่าเป็นหนี้ อยากหนี อยากหลุดพ้นวงจรชีวิต แต่เมื่อเราเป็นครูที่ทุ่มเททั้งกายและใจในการเป็นครู ที่อยู่ในสังคม ลูกศิษย์ จะมีเวลาที่ไหนไปหาอาชีพเสริม เล่า ............ น้อยใจ บ้าง แต่ภูมิใจมกากว่า

พี่ สำนวนโวหารดีไม่น้อยนะนี่อ่ะ มีเพื่อใหม่เข้ามาเม้นท์ด้วย เท่ห์จังอ่ะ

ได้ยินคำว่าครูเป็นหนี้ ก็ไม่สบายใจ

นึกถึงเป็นเด็กนักเรียนตัวเล็กๆ จนเติบโตรู้สึกศรัทธาในตัวครู

ครูมีชื่อเสียงตามชุมชนต่างๆ

แต่ได้ยินคำนี้ ก็คิดไปต่่างๆ นาๆ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท