AnthroCat-Thailand
นาย ปรัชญาณินทร์ วงศ์อทิติกุล

นิทานการศึกษายุคโลกาภิวัตน์


ครูเล็กครูน้อยก็มองหน้ากัน พร้อมส่งข้อความที่แฝงอยู่ในคลื่นสายตาหากันว่า “อะไรกัน ประเด็นนี้ จริงหรือ หรือว่าท่านสับสน” แต่ก็มิได้ค้านในคำพูดหรือข้อวินิจฉัยของผู้บริหารแต่อย่างใด ได้แต่เงียบและก็ครุ่นคิด

คราวนี้มาเล่านิทานให้ท่านทั้งหลายได้อ่านกัน

 

                ในกาลครั้งหนึ่ง ผู้บริหารของโรงเรียนแห่งหนึ่งนัดเรียกประชุมบรรดาครูทั้งหมดที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในโรงเรียนแห่งนั้น เพื่อขอรับทราบถึงปัญหาและวิธีการ ขั้นตอนในการวัดผลการเรียน ซึ่งในครั้งนั้นก็ได้มีการนำเสนอบอกเล่าถึงสถานการณ์ที่เป็นไปโดยลำดับอย่างละเอียดโดยครูแต่ละคน ซึ่งไม่มีปัญหาอะไร จนกระทั่งมาถึงประเด็นที่ผู้บริหารท่านนั้นได้หยิบยกขึ้นมากล่าวเชิงโยนคำถามกลางที่ประชุมว่า “ในการทำงานทุกอย่างจำเป็นต้องมีการเก็บหลักฐาน เพื่อป้องกันการฟ้องร้องหรือเพื่อรองรับการตรวจสอบ และเพื่อเป็นการป้องกันตนเองจากการกระทำผิด” ซึ่ง ครูเล็กครูน้อยก็ เห็นคล้อยตามกับผู้บริหารในประเด็นนี้เป็นอย่างดี

 

                ท่านกล่าวต่อไปอีกว่า “ในความเป็นจริงแล้ว ครูต้องไม่เอาข้อสอบมาเฉลย ติดบอร์ดให้ใครต่อใครดู และคิดว่าคงไม่มีใครทำใช่ใหม” จุดที่มาของคำถามที่ทิ้งลงไปกลางที่ประชุมเช่นนี้ ก็เพราะว่า มีครูคนหนึ่งติดประกาศคะแนนสะสมที่นักเรียนมี พร้อมกับผลการเรียนที่นักเรียนได้ และนำคำตอบของนักเรียนบางคนที่ตอบคำถามแต่ละข้อแล้วได้คะแนนดีหรือเต็ม มาให้นักเรียนได้อ่านกัน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อจะให้นักเรียนได้คิดเปรียบเทียบว่า คำตอบที่ตนเองคิดและเขียนตอบลงไปนั้น ต่างจากของเพื่อนที่ได้คะแนนดีกว่าตรงไหน และอะไรคือข้อบกพร่องของตนในการวิเคราะห์คำถาม ที่จะนำไปสู่คำตอบที่ดีได้อย่างไร

 

                อย่างไรก็ตาม ครูเล็กครูน้อยก็มองหน้ากัน พร้อมส่งข้อความที่แฝงอยู่ในคลื่นสายตาหากันว่า “อะไรกัน ประเด็นนี้ จริงหรือ หรือว่าท่านสับสน” แต่ก็มิได้ค้านในคำพูดหรือข้อวินิจฉัยของผู้บริหารแต่อย่างใด ได้แต่เงียบและก็ครุ่นคิด

 

                นิทานเรื่องนี้ก็จบลงเพียงเท่านี้

 

                ท่านที่ได้เข้ามาอ่าน ท่านคิดเห็นเป็นประการใด เกี่ยวกับ “ความโปร่งใส” ในการวัดผลให้คะแนนของครูผู้สอนท่านนั้น ที่การนำเนื้อหาที่นักเรียนเขียนตอบคำถามแต่ละข้อ ของแต่ละคน มาคัดเลือกแล้ว ติดประกาศให้นักเรียนได้อ่านคำตอบของเพื่อนคนอื่น ๆ เพื่อที่จะได้รู้ว่า การเขียนตอบคำถามในการทดสอบที่ได้คะแนนดีหรือเต็มจากครูนั้น เพื่อนเขาเขียนกันอย่างไร เขียนในลักษณะไหน

 

คำถาม

๑.      การกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้องในกระบวนการเรียนการสอน และจรรยาบรรณวิชาชีพ หรือไม่

๒.    ครูท่านนั้นกระทำความผิดทางการศึกษาหรือไม่

๓.     คำตักเตือนและคำสันนิษฐานของผู้บริหารถูกต้องหรือไม่

๔.     นักเรียนจะได้รับประโยชน์จากการติดประกาศคะแนนและคำตอบ นี้หรือไม่ อย่างไร

หมายเลขบันทึก: 395029เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2010 02:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 19:03 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท