Mind Map แบบ ยาย แม่ ลูก


เมื่อคราวที่ได้เข้าร่วมประชุมเครือข่ายการจัดการความรู้ที่มหาวิทยาลัยมหิดลเป็นผู้จัด เมื่อวันที่ 14 ก.ค 49 มีการเสวนา และได้มีการแบ่งกลุ่มย่อย ในช่วงบ่าย เราได้มีโอกาสเข้าไปร่วม กลุ่มที่ 2 กลุ่มได้เริ่มจากการเล่าความภูมิใจอะไรที่ดีๆสู่กันฟัง และสรุปทำเป็น Mind Map งานนี้ ได้รับความรู้เกี่ยวกับการทำ Mind Map สุดท้าย พอเราได้ฟังการสรุปความรู้เกี่ยวกับ Mind Map ในวันรุ่งขึ้น จากวิทยากร เผอิญไดัมีโอกาสนั่งใกล้กับคุณพี่สุนาถ บัวทวน ผอ. กองคลัง และคงเป็นเพราะเราเคยทำงานทางด้านการเงินการบัญชีมาคล้ายกัน ก็เลยทำให้เราทั้งคู่สรุปว่า การทำ Mind Map เหมือนการทำบัญชีแยกประเภท แล้วเราก็หัวเราะกัน แต่ตามที่ตัวเองได้เคยได้รับความรู้เรื่อง การทำ Mind Map จากอาจารย์ จงรักษ์ หงษ์งาม เมื่อคราวที่อาจารย์มาบรรยายที่คณะทันตแพทยศาสตร์ อาจารย์สอนการทำแบบ Mind Map โดยสมมติ ว่า มีคุณยาย คุณยายมี ออกมาเป็น รุ่นคุณแม่ แล้ว ต่อมารุ่นคุณแม่ก็ออกมาเป็น รุ่น คุณลูก แล้วก็ออกมาเป็น รุ่นคุณหลาน เป็นรุ่นๆ ต่อๆไปเรื่อยๆ จัดเป็นกลุ่มกลุ่ม เป็นรุ่นๆ ยาย มีหลายแม่ แม่มีหลายลูก ลูกมีหลายหลาน แตกออกไปเรื่อยๆ ก็เข้าใจง่ายดี ทำให้ มองเห็นภาพ
หมายเลขบันทึก: 39308เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2006 22:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2012 17:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • ชอบ mind map ที่ดูง่ายๆครับพี่บุญ
แวะมาเยี่มครับ คุณใบบุญบอกว่าการทำ Mind Map จากอาจารย์ จงรักษ์ หงษ์งาม สอนการทำแบบ Mind Map โดยสมมติ ว่า มีคุณยาย คุณยายมี ออกมาเป็น รุ่นคุณแม่ แล้ว ต่อมารุ่นคุณแม่ก็ออกมาเป็น รุ่น คุณลูก แล้วก็ออกมาเป็น รุ่นคุณหลาน เป็นรุ่นๆ ต่อๆไปเรื่อยๆ จัดเป็นกลุ่มกลุ่ม เป็นรุ่นๆ ยาย มีหลายแม่ แม่มีหลายลูก ลูกมีหลายหลาน แตกออกไปเรื่อยๆ ก็เข้าใจง่ายดี ทำให้ มองเห็นภาพ ....ทำให้ผมมองภาพออกเลย แต่เหมือนมองไปทิศทางเดียว..ถ้าอาศัยแบบการนับญาติของสังคมไทย คือใช้ตัวเองเป็นตัวตั้งแล้วนับขึ้นสามชั้นจากพ่อ ปู่ ทวด(แม่ ยาย ทวด)แล้วนับลง สามชั้นเหมือนกับ ลูก หลาน เหลน..Mind Map. ครบเจ็ดชั่วโคตรเลย..แฮะ ๆ ๆ
  • แวะมาเยี่ยมครับ ผมได้อยู่กลุ่ม 2 กับคุณใบบุญครับ

กลุ่ม 2 มี ท่านbeeman เป็นประธาน มีคุณสาว จาก ประชาสัมพันธ์ ม.วลัยลักษณ์ เป็นพิธีกรคู่ กับ beeman น่ารักมากค่ะ

ดีจังเลยครับ... เข้าใจง่ายดีทำเวทีกับชาวบ้านครั้งหน้าขอยืม  mindmap  แบบ  ยาย  แม่  ลูก  ไปใช้บ้างนะครับ...

ขอขอบพระคุณล่วงหน้าครับพี่ 

คุณwiwaga Mind Map. แบบเจ็ดชั่วโคตร อิๆ คุณสำราญยินดีที่จะนำไปใช้ ได้ผลอย่างไรเล่าสู่กันฟังนะคะ

เห็นทำMind map อยู่แล้วสนใจส่งเข้าประกวดไหมค่ะ www.jumkeng.in.th

สวัสดีและขอบคุณ ค่ะ คุณ peungae ไว้จะเข้าไปเรียนรู้นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท